Wednesday 15 February 2017

XUẤT HIỆN KÊU GỌI KỶ LUẬT CỐ VẤN KELLYANNE CONWAY CỦA TT DONALD TRUMP (VOA Tiếng Việt)




15/02/2017
Tòa Bạch Ốc nên xem xét kỷ luật cố vấn Kellyanne Conway của Tổng thống Donald Trump vì dường như bà đã vi phạm quy định đạo đức chính phủ khi công khai ủng hộ những sản phẩm của con gái Tổng thống, Văn phòng Đạo đức Chính phủ kêu gọi trong một thư ngỏ được công bố hôm 14/2.

Cố vấn Tòa Bạch Ốc Kellyanne Conway.

Lá thư đề ngày 13/2 gửi cho một giới chức hữu trách về các vấn đề đạo đức của Tòa Bạch Ốc yêu cầu chính quyền của Tổng thống Donald Trump điều tra vụ việc và trong hai tuần phải cung cấp kết luận, nêu cụ thể hình thức kỷ luật đối với bà Conway.
Bà Conway, người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump hiện là một cố vấn cao cấp, tuần trước tuyên bố trên kênh Fox News rằng người Mỹ nên "mua đồ của Ivanka." Bà phát biểu như vậy sau khi nhà bán lẻ Nordstrom loan báo sẽ loại bỏ dòng sản phẩm mang thương hiệu Ivanka Trump, con gái lớn của Tổng thống.
Những quy định đạo đức của liên bang cấm nhân viên trong nhánh hành pháp sử dụng vị thế của mình để ủng hộ các sản phẩm.
"Có lý do mạnh mẽ để tin rằng bà Conway đã vi phạm Chuẩn mực Hành xử và rằng những hành động kỷ luật là cần thiết," Giám đốc Văn phòng Đạo đức Chính phủ Walter Shaub viết trong thư.
Stefan Passantino, quan chức đặc trách đạo đức của Tòa Bạch Ốc được nêu tên trong thư, từ chối bình luận. Một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc cũng không trả lời yêu cầu bình luận của hãng tin Reuters.
Văn phòng đạo đức không có quyền thực thi luật pháp. Họ có thể chính thức đề nghị xử lý kỷ luật nếu Tòa Bạch Ốc không hành động, ông Shaub cho biết trong một lá thư riêng gửi cho hai nhà lập pháp Mỹ muốn điều tra phát biểu của bà Conway.
Khuyến cáo của Văn phòng này sẽ không mang tính ràng buộc, và tiến trình sẽ kéo dài đến cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5, ông Shaub nói. Nếu văn phòng đạo đức không chính thức đề nghị kỷ luật thì sẽ tùy thuộc vào Tòa Bạch Ốc quyết định có bất cứ hành động nào đối với bà Conway.
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sean Spicer hôm thứ Năm tuần trước nói rằng bà Conway đã được "tư vấn," nhưng ông Shaub cho biết Văn phòng Đạo đức Chính phủ vẫn chưa được thông báo về bất kỳ bước khắc phục nào.

*
*




No comments:

Post a Comment

View My Stats