Wednesday 22 February 2017

MEXICO KHÔNG CHẤP NHẬN CÁC CHÍNH SÁCH QUẢN LÝ DI DÂN ĐƠN PHƯƠNG CỦA HOA KỲ (SBTN)




22 tháng 2, 2017

Mexico City, Mexico. (Reuters) – Vào tối hôm 21/02, chính phủ Trump đã khiến nước láng giềng ở phía Nam tức giận, khi công bố kế hoạch về quản lý di dân mới.

Kế hoạch này muốn trục xuất gần như toàn bộ các di dân bất hợp pháp, và muốn gởi trả số người này về lại Mexico nếu họ vào Hoa Kỳ từ biên giới giữa hai nước, bất kể quốc tịch thật sự của di dân.

Ngoại trưởng Mexico, ông Luis Videgaray, nói rằng sẽ không bao giờ có chuyện Mexico chấp nhận các chính sách đơn phương của Hoa Kỳ, nhất là việc muốn nước này phải nhận những người bị trục xuất không phải là công dân Mexico. Ông Videgaray nói, chính phủ và người dân Mexico sẽ không chấp nhận một chính sách do một nước khác muốn đơn phương áp đặt lên họ, vì các chính sách này không đại diện cho lợi ích của Mexico. Vị ngoại trưởng nói thêm rằng, Mexico sẵn sàng nhờ Liên Hợp Quốc giúp đỡ để bảo vệ cộng đồng di dân tại Hoa Kỳ.

Một viên chức cao cấp khác của Mexico, ông Roberto Campa, lãnh đạo cơ quan nhân quyền thuộc Bộ Nội Vụ, nói rằng kế hoạch trục xuất di dân của một nước thứ ba sang Mexico là một chính sách thù địch.

Đại diện chính phủ Trump, gồm Ngoại Trưởng Rex Tillerson và Bộ Trưởng Nội An John Kelly, sẽ đến Mexico trong 2 ngày 22-23/02 để thảo luận việc quản lý di dân. Trong kế hoạch trục xuất di dân lậu của Hoa Kỳ, chính phủ Trump đã đề nghị cung cấp một khoản viện trợ cho Mexico, để nước này nhận các di dân đến từ một nước thứ ba. (Ngô Bảo)

*
*
20 tháng 2, 2017

Mexico City, Mexico. – The Globe And Mail dẫn lời một bộ trưởng của chính phủ Mexico tuyên bố, nếu tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cố áp đặt những điều khoản bất lợi trong lĩnh vực giao dịch thương mại, Mexico sẽ trả đũa bằng cách ngưng hợp tác trong cuộc chiến chống ma tuý, an ninh và tình báo.

Ildefonso Guajardo- Bộ Trưởng Kinh Tế Mexico- trả lời trong cuộc phỏng vấn của The Globe And Mail tại văn phòng ở thủ đô Mexico, nói đó là thông điệp rõ ràng của chính phủ Mexico trong cuộc khẩu chiến với tân chính phủ Hoa Kỳ.

Trái ngược với khẳng định của ông Trump về dòng người Mexico vượt biên giới để vào Mỹ, thì dòng người Mexico từ Hoa Kỳ trở về Mexico trong vài năm qua cũng không phải là ít.

Hàng rào biên giới Frontera Sur. Ảnh: Gob.mx

Trong 3 năm qua, Mexico đã thực hiện chiến dịch tuần tiễu kiểm soát biên giới dài 3,000 cây số ở phía nam của Hoa Kỳ. Hoa Kỳ đã viện trợ Mexico hơn 86 triệu Mỹ kim trị giá thiết bị máy móc và huấn luyện để thiết lập hàng rào biên giới gọi là Frontera Sur, nhằm ngăn chận người vượt biên từ Trung Mỹ vào các tiểu bang ở miền Nam Mexico như Chiapas, Oaxaca và Veracruz.

Mexico trong những năm gần đây trở thành con đường chiến lược mà di dân và người tị nạn ở Trung Đông, Nam Á, Phi châu băng qua để đến Hoa Kỳ. Mexico đã bắt 330,000 công dân Trung Mỹ vượt biên trong vòng 2 năm qua.

Các tổ chức nhân quyền thế giới chỉ trích việc thiết lập Frontera Sur vì không có lợi cho nền an ninh Mexico, và đi ngược lại nội dung công ước quốc tế về quyền của di dân và người tị nạn mà Mexico đã ký kết.

Vẫn theo Guajardo, Mexico sẽ để mặc cho di dân tiến về biên giới phía bắc bằng xe lửa và xe buýt để tràn sang Hoa Kỳ, cũng không yểm trợ Hoa Kỳ trong cuộc chiến tranh ma tuý. Trước đây, Hoa Kỳ đưa nhân viên tình báo và an ninh sang Mexico hoạt động để thanh lọc người tị nạn đến từ các quốc gia Hồi giáo.

Mexico nói rằng lời lẽ của ông Trump chống Mexico là thiếu suy nghĩ, và tạo ra hậu quả tai hại cho chính Hoa Kỳ. (Song Châu)

-----------------

CÁC TIN KHÁC

11 tháng 2, 2017

11 tháng 2, 2017

10 tháng 2, 2017



No comments:

Post a Comment

View My Stats