Tuesday 21 February 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 21-2-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 21-2-2017
.
  • Hàng không mẫu hạm Mỹ trở lại tuần tra Biển Đông (VOA) - Một hàng không mẫu hạm cùng đội tàu chiến của hải quân Mỹ đã trở lại bắt đầu tuần tra ở Biển Đông giữa bối cảnh có nhiều lo ngại rằng vùng biển tranh chấp này sẽ trở thành một điểm nóng dưới thời kỳ nắm quyền của Tổng thống Donald Trump.
  • Biển Đông: Việt Nam bắt đầu có chiến lược mới chống Trung Quốc (RFI) - Theo các chuyên gia quân sự, đối sách chủ yếu chống Trung Quốc trên Biển Đông của Việt Nam gần đây là chiến lược gọi là sea denial - chống tiếp cận từ ngoài biển -nghĩa là dùng các phương tiện thông thường ngăn không cho lực lượng đối phương thâm nhập.
  • Không phải 62% GDP, mà nợ công Việt Nam đang là 210% GDP! (BoxitVN) - Lê Dung - Tiến sĩ Vũ Quang Việt, Cựu Vụ trưởng Vụ thống kê của Liên Hiệp Quốc, vừa tung ra một số liệu “khủng khiếp” ngay trên một tờ báo nhà nước là Thời báo Kinh tế Sài Gòn: nợ công quốc gia của Việt Nam đã lên tới 210% GDP! Vào năm 2011, Tiến sĩ Vũ Quang Việt đã từng nêu ra một số dẫn chứng có cơ sở để chứng minh rằng, nợ công việt Nam về thực chất đã tăng đến 106% GDP, nếu tính cả nợ của các ...
  • Nhìn thấu suốt lịch sử để tìm con đường sống cho dân tộc ngày hôm nay (BoxitVN) - Tiêu Dao Bảo Cự - (Đọc sách “Sử Tính và Ý Thức – Một triết học cho sử Việt” của Nguyễn Hữu Liêm. NXB Sống, Hoa Kỳ, tháng 11/2016). Cuốn “Sử tính và Ý thức, Một triết học cho Sử Việt” của Nguyễn Hữu Liêm. Đây có lẽ là cuốn triết sử đầu tiên của Việt Nam. Tác giả đã đưa ra một cái nhìn mới mẻ về lịch sử trên cơ sở triết học, nhận định, đánh giá tòan bộ các giai đoạn và nhân vật lịch sử một cách độc ...
  • Lạm bàn về sáng chế sử dụng bùn đỏ (BoxitVN) - (Thư trao đổi với một người bạn) - Tô Văn Trường - Đó chỉ là một giải pháp công nghệ, không có hiệu quả kinh tế, không thể đưa vào thực tiễn ứng dụng vì kinh phí quá đắt đỏ, giá thành sản phẩm quá cao. Cám ơn Anh đã thông tin về Bằng độc quyền sáng chế số 14156 cấp ngày 3/6/2015 của Cục Sở hữu trí tuệ Bộ Khoa học Công nghệ về “quy trình sản xuất tinh quặng và sắt xốp từ bùn đỏ” cho Viện Hóa học thuộc Viện hàn lâm ...
  • Vài nhời trao đổi với con trai ông Lê Duẩn (BoxitVN) - Lưu Trọng Văn - Gã quý trọng tâm huyết và cả những tư duy cấp tiến của ông Lê Kiên Thành con trai của ông Lê Duẩn về hiện trạng và tương lai đất nước. Gã quen biết nhiều con của các ông là lãnh đạo cấp cao nhất của đất nước một thời, rất buồn là đa số họ co vòi, hoặc lo làm ăn, hoặc bo bo yên phận với những gì đã có, hoặc bảo thủ bởi những vòng kim cô mà các phụ huynh để lại như một truyền ...
  • Dấu ấn Phan Châu Trinh (RFA) - Viện Phan Châu Trinh chính thức ra mắt tại thành phố Hội An nhằm phát huy di sản tinh thần của nhà khai sáng Phan Châu Trinh.
  • Luật sư nói về "án bỏ túi" (RFA) - Thuật ngữ “án bỏ túi” tại Việt Nam để nói đến những vụ án mà bị can bị hàm oan do phía công an, tư pháp gây nên.
  • Sau một chuyến đi tìm công lý (RFA) - Trong hai ngày qua, các trang mạng xã hội nóng lên vì câu chuyện đi tìm công lý của các ngư dân Nghệ An bị đàn áp đổ máu và mọi đường đi tới đều bị cắt, buộc phải quay trở về.
  • Nền giáo dục không biết xấu hổ (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - Ảnh minh họa: Học sinh trong một lớp học ở Việt Nam. Có một câu chuyện như thế này: tại một trường học, cô hiệu trưởng đi taxi vào thẳng trong sân trường đâm phải một học sinh khiến em học sinh ngã gãy xương đùi phải vào viện. Tuy nhiên thay vì lắng nghe, trực tiếp giải quyết vấn đề thì cô hiệu trưởng này lại chối biến bằng cách đi phát phiếu thăm dò. Kết quả: 100% giáo viên, cán bộ, công nhân viên nhà trường cùng ...
  • Ngày 17.2 đau đớn và phẫn nộ (Mênh mông thế sự 58) (BoxitVN) - Tương Lai - ĐAU ĐỚN. “Thế là chúng nó đã giữ được lời hứa với quan thầy của chúng rồi anh ạ”. Một nhà văn quen biết gọi điện cho tôi, giọng như muốn khóc. “Em tiếc là mình không làm được thơ khi mà nỗi đau trào dâng đứng nhìn Tượng Đức Thánh Trần hôm nay cô đơn đứng chỉ tay xuống Bến Bạch Đằng. Lúc này đây, thơ dễ biểu đạt hơn anh ạ. Cảnh vắng hoe. Xe cảnh sát cơ động gầm rú chạy vòng quanh khuôn viên. Cánh an ...
  • Ngày 17/2: Ai ra lệnh đàn áp, khủng bố dân? (BoxitVN) - Nghệ sĩ Kim Chi - Những người lãnh đạo VN đã gửi một thông điệp tới người dân yêu nước rằng: “Các người không được phép làm mất lòng Trung Quốc. Và thông điệp gửi cho lũ giặc Tàu rằng “Chúng con luôn trung thành với thiên triều”. Nghệ sĩ Kim Chi bị nhân viên công lực ép buộc ra khỏi nơi tưởng niệm ở TP. Hồ Chí Minh sáng 17/2. Cho đến hôm nay thì câu hỏi tôi đặt tên cho bài viết này một đứa trẻ học cấp một cũng có thể ...
  • Giám đốc Nguyễn Hữu Cầu “bị trọng thương” hay Công an Nghệ An tạo hiện trường giả? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - “Não trạng xem Công giáo như một loại “kẻ thù”, hoặc gần như thế, được tích tụ từ cuộc xung đột giữa Cộng sản và Công giáo hơn nửa thế kỷ trước, vẫn còn nặng nề trong đầu giới quan chức chính quyền và công an trị. Từ ngày vụ biểu tình chống Formosa nổ ra, nhiều lần giới dư luận viên của đảng lại tung ra những bài viết với những đoạn trích dẫn giống hệt văn phong báo cáo nội bộ với văn phong mạt sát ...
  • Kể chuyện ở tù (RFA) - Hai cựu tù nhân lương tâm Đoàn Huy Chương và Bùi Thị Minh Hằng vừa mãn án kể lại một số điều mà họ phải trải qua trong tù.
  • Nhật tăng cường hợp tác quốc phòng với Đông Nam Á (VOA) - Nhật muốn cung cấp các xe vận tải quân sự đã qua sử dụng cho các nước Đông Nam Á bao gồm Việt Nam, nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng với các nước ASEAN giữa các quan ngại về sự trỗi dậy của Trung Quốc
  • Thụy Điển đòi tổng thống Mỹ giải thích một vụ tấn công khủng bố tưởng tượng (RFI) - Để biện minh cho chính sách đóng cửa biên giới, tổng thống Mỹ gián tiếp phao tin Thụy Điển phải hứng chịu hậu quả tai hại vì chính sách hào phóng đón nhận người nhập cư. Phát biểu nói trên được chủ nhân Nhà Trắng đưa ra nhân một cuộc mít tinh tại Florida, ngày 18/02/2017. Lập tức, tòa đại sứ Thụy Điển tại Washington yêu cầu bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ giải thích về phát biểu của ông Trump.
  • Tổng thống Trump khiến Thụy Điển ‘hoang mang’ (VOA) - Đại sứ quán Thụy Điển ở Washington đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích về lời bình luận của Tổng thống Donald Trump về chuyện xảy ra sự cố an ninh ở đất nước Bắc Âu hôm 17/2.
  • TNS McCain, TT Trump và 'những kẻ độc tài' (VOA) - Bênh vực báo chí trước sự công kích mới nhất của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, thượng nghị sĩ Mỹ John McCain cảnh báo rằng đàn áp tự do báo chí là “cách những kẻ độc tài khởi sự”.
  • Vladimir Putin muốn gì trong bầu cử tổng thống Pháp ? (RFI) - Sau Hoa Kỳ giờ đến lượt Pháp. Yếu tố Nga lấp ló bóng dáng trong các cuộc tranh luận chính trị, từ đối nội cho đến đối ngoại của các ứng viên tổng thống Pháp. Câu hỏi đặt ra là điện Kremlin trông đợi điều gì trong đợt bầu cử sắp tới tại Pháp ?
  • Chiến sự bùng phát gần Damas và phía nam Syria (RFI) - Vài ngày trước khi diễn ra hòa đàm tại Geneve, dự kiến vào 23/02/2017, dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc, phe đối lập Syria, trong một thông cáo được AFP trích dẫn, ngày hôm qua, 19/02, đã tố cáo chính quyền gia tăng các đợt tấn công vào những thành phố nổi dậy, nhằm loại bỏ mọi khả năng đạt được một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria.
  • Thổ Nhĩ Kỳ xử 47 quân nhân bị cáo buộc muốn sát hại tổng thống (RFI) - Từ tháng 12/2016 đến nay, các vụ xét xử những người bị cáo buộc tham gia cuộc đảo chính hụt hồi tháng giữa Bẩy 2016, đã diễn ra liên tiếp. Tuy nhiên, theo AFP, vụ xét xử ngày hôm nay, 20/02/2017 mang tính biểu tượng cao : 47 quân nhân bị cáo buộc có ý định sát hại tổng thống Recep Erdogan.
  • Vị tướng đánh bại Hitler (BBC) - Nguyên soái Georgi Zhukov là vị chỉ huy Hồng Quân Liên Xô từ chỗ sắp sửa bị đánh bại tại Stalingrad sang thế đẩy lùi quân phát xít Đức về tận Berlin.
  • Cung điện dành cho người điên ở London (BBC) - Vì sao một công trình kiến trúc lộng lẫy như lại trở thành nơi dành cho những người bị bệnh tâm thần và thậm chí còn trở thành biểu tượng của London?

--------------------------------

NGÀY 21-2-2017

Lê Anh Hùng - Blog VOA     22-2-2017
Lê Minh Nguyên
21-2-2017
LS Hà Huy Sơn - BĐLB VOA     21-2-2017

Người Việt    20-2-2017

RFI     21-2-2017

BBC     21-2-2017

BBC     21-2-2017

FB Lê Nguyễn Duy Hậu     21-2-2017

Tác giả: Jessica Schulberg, Dana Liebelson  Ryan J. Reilly
Dịch giả: Trần Văn Minh và Thạch Đạt Lang     21/02/2017

Paulus Lê Sơn     21-2-2017

FB Nguyễn Lân Thắng     21-2-2017

FB Luân Lê    21-2-2017

FB Nguyễn Thị Oanh     20-2-2017

Hồ Anh Hải    21-2-2017

--------------------------------

NGÀY 21/2/2017







--------------------------------------

NGÀY 21-2-2017



RFA


Lan Hương, phóng viên RFA


Thu Hằng

Minh Thư

Luật sư Ngô Ngọc Trai

Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam

----------------------------------

NGÀY 21-2-2017








------------------------------

NGÀY 21-2-2017







-------------------------------

Posted on 21/02/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 21 tháng 2, 2017






No comments:

Post a Comment

View My Stats