Wednesday 15 February 2017

BÁO MỸ : CỐ VẤN AN NINH QUỐC GIA MICHAEL FLYNN THƯỜNG XUYÊN LIÊN LẠC VỚI TÌNH BÁO NGA (tin tổng hợp)




Đăng ngày 15-02-2017 
Chỉ một hôm sau khi cố vấn an ninh Michael Flynn của tổng thống Mỹ Donald Trump từ chức, nhật báo Mỹ New York Times ngày 14/02/2017 đã tiết lộ thêm về quan hệ đáng ngờ giữa các cộng sự viên của ông Trump với tình báo Nga. Theo tờ báo, ngoài ông Flynn, một số trợ lý thân cận khác của ông Trump cũng liên tục tiếp xúc với các quan chức tình báo Nga cao cấp trong vòng một năm trước ngày bầu cử Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) ngồi cùng bàn tiệc bên cạnh tướng Mỹ Michael Flynn nhân kỷ niệm 10 năm thành lập đài truyền hình Nga Russia Today, tại Matxcơva, ngày 10/12/2015. Sputnik/Mikhail Klimentyev/Kremlin via REUTERS

Bản tin của New York Times cho biết là các cuộc điện đàm mà các cơ quan an ninh và tình báo Mỹ đã nghe lén được cho thấy là nhiều trợ lý của ông Trump lúc đang vận động tranh cử cùng một số cộng sự viên khác, đã liên tiếp có liên lạc với tình báo Nga.
Tờ báo nêu tên bốn nhân vật được cho là thân tín của ông Trump đang bị FBI điều tra về quan hệ giữa các cộng sự viên của ông với chính quyền Nga. Ngoài ông Michael Flynn, còn có ông Paul Manafort, cựu giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Trump, và hai người khác là Carter Page, một doanh nhân đồng thời là cựu cố vấn cho ứng viên Trump về chính sách đối ngoại, và Roger Stone, một nhân vật kỳ cựu trong đảng Cộng Hòa.
Ba quan chức chính quyền Mỹ đã xác nhận với tờ báo Mỹ rằng chính Cơ Quan An Ninh Quốc Gia NSA là bộ phận đầu tiên đã phát hiện các liên lạc giữa các cộng sự viên của ông Trump với phía Nga khi thực hiện nhiệm vụ giám sát bình thường. Thời điểm phát hiện là khi an ninh và tình báo Mỹ điều tra về những cáo buộc theo đó Nga đã cố can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ bằng thâm nhập vào hệ thống máy tinh của đảng Dân Chủ Mỹ. Cơ quan FBI sau đó đã đề nghị NSA thu thập thêm thông tin và rà soát lại các dữ liệu đã chặn giữ được trước đó.
Các quan chức kể trên đã không tiết lộ nội dung các cuộc điện đàm, cũng như danh tính các quan chức tình báo Nga có liên can, cũng như số lượng cộng sự viên của ông Trump liên lạc với phía Nga. Thế nhưng họ đều khẳng định rằng cho đến bây giờ chưa tìm thấy bằng chứng nào về việc các cộng sự viên của ông Trump thông đồng với Nga trong việc tấn công mạng tin học của đảng Dân Chủ hay can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

CNN : Donald Trump đã được báo cáo về vụ việc
Đài truyền hình Mỹ CNN cũng loan tin về việc các trợ lý của Donald Trump duy trì liên lạc thường xuyên với các quan chức Nga cao cấp trong thời gian vận động tranh cử.
CNN tuy nhiên còn đi xa hơn khi cho biết là cả hai ông Trump và cựu tổng thống Barack Obama đều đã được thông báo về các vụ này.
Lời khẳng định của CNN đã đi ngược lại với tuyên bố hôm qua của phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer, cải chính rằng ê kíp phụ trách chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump không hề có bất cứ một cuộc tiếp xúc nào với các quan chức Nga trước khi bầu cử Mỹ diễn ra.

*
*
Tú Anh – RFI
Đăng ngày 14-02-2017
Tướng Michael Flynn chỉ cầm cự được bốn ngày. Chiều thứ Hai 13/02/2017, cố vấn an ninh quốc gia tổng thống Trump phải từ chức sau khi bị báo chí tố cáo có những « tiếp xúc » không thích đáng với Nga, trong khi tổng thống Barack Obama còn tại vị. Tháng 11/2016, vào thời điểm tổng thống Mỹ ra lệnh trừng phạt Maxcơva, trục xuất 35 nhà ngoại giao, thì tướng Flynn gọi điện cam kết với đại sứ Nga là chính phủ mới sẽ bao dung.

Từ Wasshington, thông tín viên Anne-Marie Capomaccio tường thuật :
"Ngày 30 tháng 12 năm 2016, tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo sẽ không trả đũa vụ trục xuất một loạt nhà ngoại giao Nga do tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama ban hành. Quyết định của Mỹ nhằm trừng phạt Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống. Thái độ của ông Putin không những không làm an tâm Washington mà còn báo động tình báo Mỹ.
Vào thời điểm đó, đại sứ quán Nga tại Hoa Kỳ bị theo dõi chặt chẽ. An Ninh Mỹ phát hiện một cuộc điện đàm của tướng Flynn. Ông trấn an và khuyên Matxcơva không nên phản ứng thái quá vì vài hôm nữa, chính quyền Trump sẽ xét lại vấn đề.
Khi báo Washington Post tiết lộ tin này, phát ngôn viên của tướng Flynn phủ nhận. Phó tổng thống Mike Pence cũng tưởng thật nên hết lòng bênh vực tướng Flynn. Báo chí tiếp tục tấn công. Uy tín của cố vấn an ninh quốc gia suy yếu. Tổng thống Trump cũng được bộ Tư Pháp Mỹ cảnh giác về khả năng tướng Flynn sẽ bị Nga bắt chẹt.
Đây là vụ tai tiếng mới trong số hàng loạt vụ khác xảy ra liên tục trong ba tuần qua.
Tối hôm qua, phát ngôn viên Nhà Trắng bảo đảm rằng tổng thống Trump sẽ « suy nghĩ » về trường hợp tướng Flynn. Cố vấn đặc biệt của tổng thống còn khẳng định là Michael Flynn tiếp tục được tổng thống tín nhiệm. Thuật ngữ này được sử dụng khi sắp cách chức một người."
Theo AFP, ngày hôm qua, Nhà Trắng cho biết tướng Flynn đã xin lỗi phó tổng thống Mike Pence vì đã lừa dối phó tổng thống. Tổng thống Trump cũng đã bổ nhiệm tướng hồi hưu Joseph Kellogg tạm đảm nhiệm chức vụ chiến lược này. Tướng Joseph Kellogg từng tham chiến tại Việt Nam và nguyên là tư lệnh sư đoàn 82 Nhảy Dù (1997-1998).

---------------

CÁC TIN KHÁC :









*
15/2/2017
Tổng thống Mỹ Donald Trump biết vụ việc cố vấn an ninh Michael Flynn gọi điện trao đổi với Nga nhiều tuần trước, phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết.

Tổng thống được Bộ Tư pháp báo cáo hồi cuối tháng 1/2017 rằng ông Flynn có thể đã lừa dối các quan chức Mỹ và công chúng, ông Sean Spicer nói.
Ông Flynn phải từ chức ba tuần sau do "lòng tin bị xói mòn".
Các thành viên Đảng Cộng hòa tham gia kêu gọi mở cuộc điều tra về những liên hệ của ông Flynn với Nga.
Cũng có ghi nhận ông Flynn bị FBI thẩm vấn trong những ngày đầu tiên ở cương vị cố vấn an ninh quốc gia, theo truyền thông Mỹ.


Ông Flynn ăn tối cùng nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin hồi tháng 12/2015.  AP

Một ngày bận rộn của chính quyền Trump:

§  Cơ quan Đạo đức Chính phủ Mỹ kêu gọi Nhà Trắng điều tra cố vấn Kellyanne Conway về việc quảng bá sản phẩm giúp Ivanka Trump
§  The New York Times công bố dữ liệu các cuộc điện đàm cho thấy các thành viên chiến dịch tranh cử của ông Trump, cũng như các cộng sự của ông "liên lạc liên tục với các viên chức tình báo cấp cao Nga trong năm trước cuộc bầu cử"
§  Một quan chức đặt vấn đề về các biện pháp an ninh tại khu nghỉ dưỡng của ông Trump ở Florida sau khi Facebook của tổng thống đăng ảnh ông gọi điện trao đổi về Bắc Hàn
§  Tổng thống ký một sắc lệnh hủy quy định buộc các công ty dầu mỏ và khí đốt phải tiết lộ các khoản thanh toán nước ngoài

Video : Tại sao cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn từ chức?

Ông Flynn từ chức vì cáo buộc ông đã thảo luận các biện pháp trừng phạt của Mỹ với một phái viên Nga trước khi ông Donald Trump nhậm chức.
Viên trung tướng đã nghỉ hưu ban đầu bác bỏ việc đã thảo luận biện pháp trừng phạt với Đại sứ Nga Sergei Kislyak, và Phó tổng thống Mike Pence công khai phủ nhận những cáo buộc thay cho ông này.
Nếu các cáo buộc là đúng, sẽ là bất hợp pháp cho ông Flynn khi thảo luận về vấn đề ngoại giao Mỹ trong lúc chưa được bổ nhiệm làm cố vấn an ninh quốc gia.
Cựu quyền Bộ trưởng Tư pháp Sally Yates đã cảnh báo Nhà Trắng rằng ông Flynn có nguy cơ bị Nga tống tiền hôm 26/1, ông Spicer nói.
Ông Trump, người đã được báo cáo cùng ngày, đã kết luận rằng hành động của ông này không phạm pháp, theo ông Spicer.
Nhà Trắng sau đó đánh giá vụ việc và thẩm vấn ông Flynn nhiều lần trước khi đi đến kết luận tương tự như ông Trump, ông Spicer nói thêm. Nhưng rồi sự tín nhiệm dành cho ông Flynn đã không còn.
Trong lúc Trung tướng đã nghỉ hưu Keith Kellogg được bổ nhiệm làm quyền cố vấn an ninh quốc gia, cựu giám đốc CIA David Petraeus và Robert Harward, cựu phó tư lệnh Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ, cũng đang được cân nhắc cho vị trí này, các quan chức Nhà Trắng cho hay.




No comments:

Post a Comment

View My Stats