Thursday 5 January 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 5-1-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 5-1-2017
.

  • Nhật lại phản đối tàu Trung Quốc xâm nhập khu vực Senkaku (RFI) - Hôm nay, 04/01/2016, Nhật Bản đã phản đối Bắc Kinh sau khi 4 chiếc tàu tuần duyên của Trung Quốc xâm nhập khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông, quần đảo mà Tokyo đang quản lý nhưng Bắc Kinh cũng đòi chủ quyền.
  • Hải chiến trên Biển Đông: Châu chấu đá voi (BoxitVN) - Arnaud Vaulerin, đặc phái viên Libération tại Việt Nam, Libération ngày 03/01/2017, Thuỵ My dịch. Tàu đánh cá Việt Nam trên đảo Lý Sơn. Ảnh Ben Bohane. Tại quần đảo Hoàng Sa mà Bắc Kinh yêu sách chủ quyền, các ngư dân Việt Nam đang ở tuyến đầu, trước các hành vi của Trung Quốc: đánh đắm tàu, giật lưới cá, đánh người thậm chí cả giết người. Hà Nội phải nhỏ giọng vì sợ bị trả thù. Trên gương mặt sạm đen vì nắng và muối biển, nổi bật lên đôi mắt linh ...
  • Tàu sân bay TQ thị uy ở Biển Đông, mẫu hạm Mỹ vắng mặt trên biển (RFI) - Trong những ngày đầu năm 2017, Trung Quốc đã phô trương đợt tập huấn trên Biển Đông của chiếc tàu sân bay Liêu Ninh (Liaoning), với bài tập quan trọng nhất là cho chiến đấu cơ sử dụng con tàu làm cơ sở hạ cánh và cất cánh. Theo các chuyên gia phân tích, nhóm tác chiến của tàu sân bay Trung Quốc còn lâu mới đạt được trình độ điêu luyện của hạm đội hàng không mẫu hạm Mỹ. Có điều là không biết có phải là trùng hợp ngẫu nhiên hay không mà đúng vào lúc Bắc Kinh mang tàu sân bay ra thị uy với các láng giềng, thì các hàng không mẫu hạm Mỹ đều vắng bóng trên đại dương.
  • Bắc Kinh khoe : Tàu sân bay Liêu Ninh thử vũ khí ở Biển Đông (RFI) - Trong một tín hiệu rõ ràng là nhằm mục tiêu thị uy, bộ Ngoại Giao Trung Quốc vào hôm nay 04/01/2017 đã loan báo là tiểu hạm đội tàu sân bay duy nhất của họ đã tiến hành thứ nghiệm vũ khí và trang thiết bị nhân cuộc tập trận đang diễn ra tại Biển Đông.
  • Vì sao liên tục có nghi án công an đánh chết dân? (RFA) - Chỉ trong 3 ngày đầu tiên của năm 2017 đã xảy ra hai sự việc liên quan đến hành xử của những người mặc sắc phục công an gây phẫn nộ trong dư luận cả nước, đặc biệt là cộng đồng mạng.
  • Những kẻ phá chùa Liên Trì có mùa Xuân không? (BoxitVN) - Mai Tú Ân - Chùa Liên Trì, ngôi chùa nhỏ bé cổ kính nép mình bên tán lá cây ven dòng sông Sài Gòn 60 năm qua thì mùa xuân này đã không soi bóng khi sắc xuân rộn ràng. Hòa thượng Không Tánh thẫn thờ trên khu đất không còn dấu tích chùa Liên Trì. Cũng không còn các tăng ni tất bật sửa soạn cuối năm cho Phật Tử vào chùa nhang khói nữa. Thầy trụ trì Thích Không Tánh cùng vài nhà sư bỗng lang thang bơ vơ như những ...
  • Hướng dẫn viên du lịch người Hoa bôi bác Việt Nam (RFI) - Theo South China Morning Post (SCMP), năm qua là một năm kỷ lục về số du khách từ Hoa lục đến Việt Nam. Tuy nhiên, vấn nạn hướng dẫn viên "chui" người Hoa đang gây căng thẳng : không chỉ làm các công ty du lịch địa phương mất mối, họ lại còn trắng trợn xuyên tạc lịch sử và chủ quyền Biển Đông.
  • Nhiều tỷ phú Việt Nam bị chỉ trích không đóng góp cho nền kinh tế (RFA) - Danh sách 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam năm 2016 mới được công bố có sự góp mặt của nhiều tỷ phú bất động sản đã gây quan ngại đối với một số chuyên gia kinh tế trong nước vì cho rằng họ không có đóng góp nhiều cho nền kinh tế, thậm chí có thể gây bất ổn về lâu dài.
  • Vì sao bội chi ngân sách ‘vẫn ổn định’? (BoxitVN) - Lê Dung / SBTN - Ảnh: baothamnhung. Chẳng khác mấy quốc nạn tham nhũng mà ông Huỳnh Phong Tranh thời còn là Tổng thanh tra chính phủ đã bật ra một thành ngữ để đời “tham nhũng vẫn ổn định”, quốc nạn bội chi ngân sách cũng chỉ tiến không lùi. Giữa tháng 12 năm 2016, Tổng cục Thống kê công bố: ngân sách nhà nước bội chi hơn 192 nghìn tỷ đồng. Con số bội chi trên, tuy vẫn thấp hơn mức cho phép trong nghị quyết đầu năm 2016 của Quốc hội, nhưng ...
  • Phim cấm được phép chiếu rạp ở Việt Nam (VOA) - Bắt đầu từ năm nay, Việt Nam cho phép trình chiếu các phim cấm người xem dưới 18 tuổi tại các rạp phim nhưng liệu việc kiểm duyệt và cắt phim có còn diễn ra nữa không là vấn đề đang gây tranh cãi
  • Bộ trưởng Trần Hồng Hà hối thúc kỷ luật cán bộ vụ Formosa (RFA) - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà hôm nay ký công văn yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ triển khai ngay và nghiêm túc nhiệm vụ được chính phủ giao liên quan công tác kiểm điểm trách nhiệm các đơn vị, cá nhân dính líu đến thảm họa môi trường biển miền trung hồi tháng 4 năm ngoái.
  • Công an Bình Thuận truy tìm người giết hải cẩu (RFA) - Công an huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận đang tiến hành điều tra vụ việc một con hải cẩu được phát hiện đã chết và nằm trên bãi cát thuộc trấn Phan Rí với nhiều vết thương trên đầu.
  • Con người đang tiến hóa tới đâu ? (RFI) - Nhật báo Le Monde đưa lên trang nhất một đề tài khoa học khá thu vị với câu hỏi : « Phải chăng con người đã đạt tới giới hạn ? » Câu trả lời của Le Monde là : « Sau nhiều thập kỷ cải thiện những đặc tính của con người như tuổi thọ, khả năng thể chất, tinh thần, tầm vóc…. Nhiều dữ kiện rút ra cho thấy trong mọi lĩnh vực con người đã dạt đến giới hạn. »
  • Công nghệ khiến ta suy nghĩ hạn hẹp (BBC) - Công nghệ cùng những thuật toán thông minh đang thay chúng ta quyết định nhiều thứ và khiến cho suy nghĩ, sự sáng tạo của chúng ta trở nên hạn hẹp.
  • Bắc Triều Tiên : Thách thức quốc tế đầu tiên của Trump (RFI) - Ngay sau khi lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un có bài diễn văn nhân dịp đầu Năm Mới 2017, nhấn mạnh đến việc tăng tốc chương trình tên lửa xuyên lục địa, tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump, hôm 02/01, đưa lên trên twitter một thông điệp rất ngắn : « (...) Điều đó sẽ không xảy ra (tức tên lửa Bắc Triều Tiên sẽ không thể bắn tới Mỹ) ». Câu nói chung chung của ông Donald Trump được các chuyên gia lý giải theo nhiều hướng khác nhau, nhưng dù lý giải thế nào, dự cảm chung của rất nhiều người là vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên chắc chắn sẽ trở thành một thách thức quốc tế hàng đầu của tân chính quyền Hoa Kỳ.
  • Hàn Quốc cương quyết triển khai lá chắn chống tên lửa (RFI) - Theo tin AFP, bộ trưởng Quốc Phòng Hàn Quốc vào hôm nay, 04/01/2017, đã bày tỏ thái độ cương quyết của Seoul trong việc triển khai lá chắn chống tên lửa Mỹ THAAD trong năm nay, bất chấp việc Bắc Kinh chống đối và các nghị sĩ đối lập Hàn Quốc chuẩn bị chuyển đến Trung Quốc một thông điệp khác.
  • Hệ thống THAAD sẽ được lắp đặt trong năm nay (RFA) - Một lần nữa, Seoul nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trong công tác bảo vệ an ninh quốc phòng, nhắc lại hệ thống này sẽ được Hoa Kỳ thiết lập trên lãnh thổ Nam Hàn nội trong năm nay.
  • Mỹ cố giảm thiểu đe dọa của Bắc Triều Tiên (VOA) - Hoa Kỳ đang cố gắng giảm thiểu mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên sau tuyên bố đầu năm mới của lãnh đạo Kim Jong-Un rằng chế độ của ông đang ở trong giai đoạn cuối của một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa
  • Võ khí tài chính của Bắc Kinh (RFA) - Việc Trung Cộng là chủ nợ của Mỹ chỉ cho thấy nhược điểm kinh tế của họ là quá lệ thuộc vào xuất khẩu và xuất khẩu nhiều nhất là vào thị trường Hoa Kỳ trong khi các thị trường kia vẫn èo uột. Ngày nay, khi Mỹ muốn giảm nhập thì chính Bắc Kinh mới lâm thế kẹt, là chuyện ta sẽ chứng kiến năm nay!
  • Vụ trục xuất dân Đài Loan: Đài Bắc tố cáo Hà Nội chiều ý Bắc Kinh (RFI) - Chính quyền Đài Loan vào hôm qua, 03/01/2017 đã cực lực phản đối việc chính quyền Việt Nam vừa trục xuất bốn công dân Đài Loan qua Trung Quốc. Những người này bị tình nghi ngờ gian lận viễn thông. Đối với chính quyền Đài Bắc, Hà Nội đã hành động dưới áp lực từ Bắc Kinh.
  • Miến Điện đối mặt nguy cơ khủng bố (RFA) - Một viên chức cao cấp trong ngành an ninh tình báo Malaysia cho biết Miến Điện đang phải đối phó với nguy cơ khủng bố do các phần tử quá khích gây nên, để trả đũa cho tập thể Hồi Giáo Rohingya đang bị quân đội Miến đàn áp.
  • Mỹ : Obama cố bảo vệ chế độ bảo hiểm y tế (RFI) - Tổng thống Obama, trong những ngày cuối nhiệm kỳ đang ráo riết bảo vệ những chủ trương then chốt đánh dấu nhiệm kỳ của ông tại Nhà Trắng. Hôm nay 04/01/2017, ông Obama đến Quốc Hội họp kín với các nghị sĩ đảng Dân Chủ. Mục tiêu là bàn chiến lược ngăn chặn phía Cộng Hòa, không để họ hủy bỏ chế độ bảo hiểm y tế - thường gọi là Obamacare, đã được thông qua.
  • Tranh cãi về số phận chương trình Obamacare (VOA) - Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến Điện Capitol hôm thứ Tư 4/1, để vận động các nhà lập pháp đảng Dân chủ bảo vệ luật chăm sóc y tế quan trọng của ông
  • Thổ Nhĩ Kỳ gia hạn tình trạng khẩn cấp (VOA) - Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng nữa trong lúc nhà chức trách tiếp tục trấn áp những ai bị tình nghi là ủng hộ viên của giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen
  • Đại sứ Anh tại LHCÂ từ chức gây rắc rối cho Brexit (RFI) - Đại sứ Anh bên cạnh Liên Hiệp Châu Âu ông Ivan Rogers đột nhiên từ chức vào hôm qua, 03/01/2017 mà không hề thông báo trước và cũng không một lời giải thích. Chỉ còn cách 3 tháng nữa là thủ tục Brexit - Anh ra khỏi Liên Hiệp -    được khởi động. Việc ông Rogers, một người nhiều kinh nghiệm về Châu Âu dập cửa ra đi sẽ gây thêm khó khăn không ít cho chính phủ Anh trên hồ sơ rất phức tạp này.

--------------------------------

NGÀY 5-1-2017



--------------------------------

NGÀY 5/1/2017












Thông báo từ Bộ Tài môi: 




--------------------------------------

NGÀY 5-1-2017


Phạm Đình Trọng

Cát Linh, phóng viên RFA

Nguyên Lam & Nguyễn-Xuân NghĩaRFA

Thảo Lê

Trịnh Kim Tiến


----------------------------------

Posted on 05/01/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------


.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ năm, 5 tháng 1, 2017








No comments:

Post a Comment

View My Stats