Tuesday 3 January 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 3-1-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 3-1-2017
.
  • Hoa Kỳ có thể bố trí nhiều vũ khí mạnh ở Biển Đông (RFI) - Các chiến lược gia và các nhà hoạch định kế hoạch của quân đội Mỹ và Lầu Năm Góc đang nghiên cứu việc bố trí lại các hệ thống vũ khí trên toàn cầu, trong đó có khả năng đặt các đơn vị pháo binh di động ở Biển Đông, để nếu cần, có thể được sử dụng như là súng phòng không để bắn rơi các tên lửa ở vùng biển này. Đó là thông tin do tờ The National Interest đăng tải trong một bài viết đăng ngày 01/01/2017.
  • Biển Đông: Bắc Kinh thúc đẩy quân sự hóa đội tàu cá (RFI) - Trong thông điệp năm mới dương lịch ngày 31/12/2016, lãnh đạo Bắc Kinh Tập Cận Bình đã tuyên bố sẽ « không để bất kỳ ai » tranh giành chủ quyền biển đảo và lợi ích hàng hải của Trung Quốc. Thông điệp đầy tính đe dọa này đã được minh họa một cách cụ thể trong trường hợp Biển Đông : Trước ông Tập Cận Bình ít lâu, một lãnh đạo quân sự cao cấp tại đảo Hải Nam, đã nhắc nhở các thành viên Dân Quân Biển nước này rằng họ đều là những « cột mốc chủ quyền di động ».
  • Có kỳ vọng dân chủ với luật Magnitsky? (RFA) - Với tình hình đàn áp, bắt bớ ngày càng tăng ở Việt Nam, luật Magnitsky có thể được xem là hy vọng cho những người đấu tranh dân chủ nói riêng và nhân quyền Việt Nam nói chung hay không?
  • Giới hoạt động dân chủ bị tấn công ra sao? (RFA) - Những nhà bất đồng chính kiến, hoạt động xã hội tại Việt Nam thường xuyên bị sách nhiễu, hành hung, tấn công. Tình trạng này trong năm qua được chính nạn nhân kể lại với RFA.
  • Làm sao thu hút nhân tài về nước? (RFA) - Còn nhiều bất cập trong việc thực thi các chính sách nhằm thu hút trí thức người Việt ở nước ngoài về làm việc, là ý kiến được mổ xẻ tại buổi hội nghị ngày 28 vừa qua.
  • Chảy máu chất xám - bao giờ chấm dứt? (RFA) - Hiện có khoảng 60.000 du học sinh Việt Nam trên khắp thế giới. Trong số này có đến khoảng 70% không trở lại Việt Nam để làm việc mà quyết định phát triển sự nghiệp của bản thân nơi xứ người.
  • Có kỳ vọng dân chủ với luật Magnitsky? (BoxitVN) - Cát Linh, RFA - “Trong nước cần phải học ngay cách thức làm một bản báo cáo đúng với tiêu chuẩn Liên hiệp quốc, chứ không phải quay video, rồi tri hô thôi thì không được. Thủ tục phải rất chi li và đúng tiêu chuẩn quốc tế.” Những hồ sơ và danh sách ấy sẽ được chuyển đến các dân biểu, Thượng nghị sĩ để yêu cầu trình lên Tổng thống. “Có một tiêu chuẩn nhất định mà trước đây đã làm báo cáo về những trường hợp vi phạm ...
  • Nhìn về phía trước (Mênh mông thế sự 51) (BoxitVN) - Tương Lai - Lòng tự dặn lòng hãy biết nhìn và dám nhìn về phía trước khi quỹ thời gian của mình không còn nhiều. Ấy thế mà trên dòng sông cuộc sống tôi đang phải ngụp lặn đây, thì làn nước buốt giá hay ấm áp vừa chạm vào tâm hồn mình trong buổi nhiễu nhương này nào có phân biệt được ranh giới giữa đâu là cái đã kết thúc và đâu là cái đang bắt đầu? Đây cũng chẳng là chuyện mới mẻ gì. Vì sự khác biệt giữa ...
  • Các tổ chức xã hội [Đài Loan] đòi Đài Loan trả lời về thảm họa do Formosa gây ra ở Việt Nam (BoxitVN) - Huy Lam / SBTN - “Theo tường thuật của báo China Post của Đài Loan, đại diện các tổ chức dân sự và chính quyền đã cùng bàn thảo về việc liệu sự cẩu thả của chính quyền, và những lỗ hổng về pháp lý của Đài Loan có thể nào đã đóng góp vào việc gây tai họa tại nước ngoài. Nghị sĩ Chen nói Đài Loan nên xin lỗi nhân dân Việt Nam, bởi vì luật lệ thiếu sót không cho phép chính phủ Đài Loan giám sát và trừng ...
  • Tân Sơn Nhất: Sao không dám nói thẳng là do quân đội chiếm dụng đất? (BoxitVN) - Lê Dung / SBTN - “Không một tờ báo nhà nước nào dám nói thẳng về nguyên nhân chính gây kẹt Tân Sơn Nhất chính là việc nhóm lợi ích quân đội đã từ nhiều năm qua chiếm dụng đến 157 ha đất của sân bay này để làm sân golf và đủ thứ công trình dịch vụ kinh doanh”. Nhóm lợi ích quân đội – đại diện là hai cha con Phùng Quang Thanh và Phùng Quang Hải. Ảnh: Dân Làm Báo. Quả báo do nhóm lợi ích quân đội gây ra – ...
  • Cần cách chức chứ không thể đợi Bộ trưởng Trần Tuấn Anh từ chức (BoxitVN) - Nguyễn Hồng Lam - Ủng hộ quan điểm nhà báo Nguyễn Hồng Lam: đề nghị cách chức Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, vì đem chức vụ công bộc của dân đem đi thế chấp, bảo vệ lợi ích cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp người ta đem chức vụ gia sản của họ đem thế chấp thì đó là quyền của họ, vì chẳng ai tin lời doanh nghiệp. Nhưng quan chức nhà nước cũng a dua, bắt chước họ thì không được! PGS TS Đoàn Lê Giang. Tôi đề nghị, ...
  • Những lá thư trao đổi về vấn đề đường sá giao thông liên quan đến quy hoạch các thành phố trọng điểm (BoxitVN) - Vũ Quang Việt – Nguyễn Huệ Chi - Nguồn gốc của 4 lá thư: Trích một đoạn trong thư của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan (Việt Nam) gửi TS Vũ Quang Việt (New York): 28/12 Anh Việt quý mến, […] Cảm ơn anh đã bỏ công trong kỳ nghỉ để trả lời. Về thu thuế xăng cao, tôi đồng ý với anh về hai mục đích anh nêu. Tuy nhiên ở VN, tăng thuế, tăng giá cũng không giúp giảm tiêu dùng hay chuyển hướng tiêu dùng bao nhiêu. Đối ...
  • Từ bê bối của PVN, nhớ lại số phận bi thảm của một kỹ sư trường kỳ chống tham nhũng (BoxitVN) - Quốc Phong - Ngành dầu khí VN 1 năm qua với biết bao hệ lụy buồn – Ảnh: Internet. Tôi thầm nghĩ, giá như từ lâu rồi mà các vị lãnh đạo cấp cao, các cơ quan pháp luật hồi ấy chịu tin anh, nghe anh trình bày thì đâu đến nỗi thế này. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa chủ trì phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng hôm 28.12 và chỉ đạo phải đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ Hà Văn Thắm ...
  • "Đã có giải pháp cho nhiều án oan" (BBC) - Ý kiến nói Bộ luật Tố tụng Hình sự sẽ tháo gỡ các vụ án kêu oan với quy định phải tuyên vô tội khi "không đủ và không thể làm sáng tỏ căn cứ để buộc tội".
  • Lược sử blog Việt năm 2016 (phần 2) (BoxitVN)10/7: Anh Lã Việt Dũng, một thành viên tích cực của đội bóng No-U, bị công an mặc thường phục đánh chảy máu đầu sau khi ăn tối cùng và tham gia một trận bóng của No-U chiều chủ nhật. Việc làm này của an ninh có ý dằn mặt những người có khả năng và có tinh thần sẵn sàng tổ chức biểu tình, 10 ngày sau khi chính quyền chấp nhận lời hứa đền 500 triệu USD của Formosa. 12/7: Tòa án Trọng tài Quốc tế ra phán ...
  • Giây phút xúc động nhất năm 2016 của tôi (BoxitVN) - Nguyen Anh Tuan - Còn vài giờ đồng hồ nữa là hết năm, ngồi điểm lại những thời khắc đáng nhớ nhất của bản thân trong năm qua, chợt nhận ra là đều liên quan tới Formosa. Đó là khi phải cải trang thành công nhân xây dựng, trốn chui nhủi trong thùng xe tải do dân địa phương chuẩn bị sẵn để thoát khỏi Kỳ Anh hồi tháng 5. Nhìn cảnh vật trôi đi qua khe hở của thùng xe, thấy đau đớn vô cùng, rằng đất mình đây mà đến phải ...
  • Miến Điện điều tra về một vụ cảnh sát đàn áp người Rohingya (RFI) - Chính quyền Miến Điện vào hôm nay, 02/01/2016, thông báo mở điều tra sau khi một đoạn video cho thấy cảnh sát đánh đập người Rohingya. Theo các nhà quan sát, đây là lần đầu tiên mà chính quyền công nhận tình trạng truy bức và đàn áp sắc dân thiểu số theo Hồi Giáo ở miền tây bắc Miến Điện.
  • Trung Quốc: Một thoáng quang đãng trên bầu trời Bắc Kinh mù mịt (RFI) - Theo hãng tin Reuters, lớp khói mù dầy đặc bao phủ Bắc Kinh ngày đầu năm, đã khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy bỏ và đường cao tốc bị đóng, đã tan đi nhiều vào hôm nay, 02/01/2017, lưu thông trên không cũng như trên bộ đã trở lại bình thường. Tuy nhiên tình trạng này sẽ không kéo dài.
  • Hồng Kông: Biểu tình phản đối ý đồ bãi nhiệm 4 dân biểu (RFI) - Năm 2017 mở đầu tại Hồng Kông với cuộc tuần hành của hàng nghìn người dân để phản đối việc chính quyền đặc khu hành chính chuẩn bị truất quyền của bốn dân biểu đòi dân chủ, trong bối cảnh Bắc Kinh liên tục cảnh báo sẽ không dung thứ phong trào đòi độc lập cho Hồng Kông.
  • Hàn Quốc: Con gái "quân sư" Choi bị câu lưu tại Đan Mạch (RFI) - Viện Công Tố Seoul và Cảnh Sát Hàn Quốc ngày 02/01/2017 xác nhận : Con gái của bà Choi Soon Sil, nhân vật chính trong vụ án lạm quyền tham nhũng đang được xét xử tại Hàn Quốc, đã bị cảnh sát Đan Mạch bắt giữ theo yêu cầu của Seoul.
  • Hàn Quốc : Bà Park Geun Hye "phản pháo" vụ bê bối quân sư (RFI) - Sau một tháng im lặng, ngày 01/01/2016, tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, bị tạm đình chỉ chức vụ chờ thủ tục phế truất, đã lên tiếng bác mọi cáo buộc tham nhũng trong vụ tai tiếng chính trị khiến bà có nguy cơ mất ghế tổng thống.
  • Tên lửa đạn đạo: Mỹ kêu gọi Bình Nhưỡng tránh khiêu khích (RFI) - Ngay sau tuyên bố của lãnh đạo Bắc Triều Tiên ngày đầu Năm Mới 2017, khẳng định quốc gia này đã trở thành “một cường quốc hạt nhân” vào năm 2016, và đang chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa xuyên lục địa, tối hôm qua, 01/01/2017, bộ Quốc Phòng Mỹ kêu gọi Bình Nhưỡng tránh mọi hành động khiêu khích mới.
  • Campuchia: Ba người bị bắt do xúc phạm nhà vua (RFA) - Cảnh sát Kampuchia hôm nay cho biết có kế hoạch bắt giữ ba nghi phạm, trong đó có một người hiện ở Thái Lan, vì đứng sau vụ tung ảnh chỉnh sửa quốc vương Xứ Chùa Tháp trong một cảnh sắc dục đồng giới lên mạng xã hội Facebook.
  • Toilet siêu thông minh ở Nhật Bản (BBC) - Bạn có sẵn sàng chi hơn 12 ngàn đô la cho toilet có điều khiển từ xa, có chức năng rửa, sấy tự động và diệt khuẩn bằng tia cực tím?
  • Bạo loạn nhà tù Brazil, 60 người chết (VOA) - Ít nhất 60 người đã chết sau một cuộc bạo loạn trong nhà tù ở phía tây bắc của bang Amazonas, Brazil. Nhà chức trách dự báo số người chết có thể cao hơn
  • Mỹ lại ‘thống trị’ thị trường vũ khí toàn cầu (VOA) - Mỹ một lần nữa đứng đầu thị trường vũ khí trên thế giới trong năm 2015, ký các hợp đồng trị giá khoảng 40 tỷ đôla, vượt xa nước đứng thứ hai là Pháp, quốc gia giành các thỏa thuận khí tài trị giá 15 tỷ đôla.
  • Trả đũa tin tặc Nga hay không ? Câu hỏi khó cho Mỹ (RFI) - Washington sau khi trừng phạt Matxcơva hôm thứ Năm 29/12/2016 vì tin tặc Nga xâm nhập phá hoại bầu cử Mỹ, có thể bổ sung thêm biện pháp trả đũa về tin học. Đây sẽ là một quyết định chưa từng thấy và có thể gặp rủi ro.
  • Matxcơva tuyển mộ đội quân tin tặc như thế nào ? (RFI) - Nga rất quan tâm đến việc sở hữu những tin tặc tài giỏi nhất để có thể làm mưa làm gió trong cuộc chiến tranh mạng. Tìm kiếm tin tặc để làm công tác nhà nước…Trong vài năm qua, Nga tuyển mộ các hacker để mở rộng lực lượng phòng vệ trên mạng. Các ê-kíp ưu tú phụ trách bảo vệ không gian mạng Nga là những ai ?
  • Syria: Chiến sự tiếp diễn đe dọa thỏa thuận đình chiến (RFI) - Bất chấp thỏa thuận đình chiến tại Syria, theo sáng kiến của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, được Hội Đồng Bảo An ra nghị quyết ủng hộ ngày 31/12/2016, chiến sự giữa Damas và phe nổi dậy vẫn tiếp diễn tại nhiều nơi, thỏa thuận đình chiến đứng trước nguy cơ tan vỡ.

--------------------------------

NGÀY 3-1-2017

Lê Anh Hùng - Blog VOA     3-1-2017

VietTuSaiGon - Blog RFA     2-1-2017

An Tôn - VOA     3-1-2017
   
Phạm Trần     3-1-2017


Nguyễn Quốc Khải - VOA     2-1-2017

Nguyễn Đình Cống    3-1-2017

Nguyễn Thị Từ Huy  -  Blog RFA     2-1-2016
Tiếp theo Phần I và Phần II

--------------------------------

NGÀY 3/1/2017









Mai Khôi.   1/04/2017 6 Comments 












--------------------------------------

NGÀY 3-1-2017

Nguyễn Quốc Khải

Phạm Chí Dũng

Dương Danh Huy gửi cho BBCVietnamese.com từ Anh quốc


Trần Đình Bá

Nguyễn Thông
Kỳ 1

An Tôn - VOA



Nguyễn Đình Cống


Tô Văn Trường

Nguyễn Đình Ấm

Luật sư Lê Luân



----------------------------------

Thứ Ba, ngày 03 tháng 1 năm 2017








----------------------------------


---------------------


.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 3 tháng 1, 2017









No comments:

Post a Comment

View My Stats