Sunday 1 January 2017

BUSH vs OBAMA - NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI (Hiệu Minh)




January 1, 2017
.
Obama vs Bush
.
Còn 19 ngày nữa, TT Obama sẽ lên chiếc trực thăng Air Force One để về quê vui thú điền viên cùng với Michelle và hai con gái.

Tờ Economic đã đăng bài nói về Di sản của Obama, so sánh nhiệm kỳ 8 năm của ông (2008-2016) so với Bush con (2000-2008).

Các con số đều nói lên thời của Obama tốt hơn nhiều so với Bush trừ phân biệt chủng tộc.

Thời của Obama người ta cho rằng, người da đen bị đối xử tồi tệ hơn thời của Bush, dường như TT da mầu bị phân biệt nhiều hơn.

1. Uy tín của Bush vút lên cao tới gần 90% dân ủng hộ năm 2001 do ông xử lý vụ Bin Laden tấn công nước Mỹ nhưng cứ tụt dần, tụt dần, khi về vườn ở ngưỡng 25-35%, gần như thấp nhất so với các TT Mỹ khác khi hết nhiệm kỳ, chỉ hơn có TT Nixon phải từ chức (34%).

2. Trong khi đó, uy tín của Obama luôn dao động ở mức 75-45-55%. Lúc về vườn ông đạt mức 55%, khá cao so với những con vịt què trước đó, ngang ngửa với những TT nổi tiếng như Reagan hay Bill Clinton.

3. Khi Bush nhậm chức (2000), chỉ có 4% người thất nghiệp, cuối nhiệm kỳ 2, “di sản” để lại là 10%

4. Obama tiếp nhận và sau 8 năm ông đã đẩy xuống dưới 5%.

5. Thanh thiếu niên da đen bỏ học thời kỳ Bush khá cao (10-12%) nhưng chính sách không trẻ nào bị bỏ lại (phải đến trường) nên đã kéo xuống dần.

6. Obama tiếp tục và chỉ còn khoảng 4-5% bỏ học.

7. Thời của Bush số người không có bảo hiểm khoảng 15%, nhờ có Obamacare, số này hiện là 10%.

Những con số biết nói. Dữ liệu của Economist

Mời các bạn xem hình trên của Economist.

Vĩ thanh
Giá như cuối mỗi nhiệm kỳ của lãnh đạo Việt Nam, các nhà báo và kinh tế gia nên đưa ra các số liệu để so sánh xem các ông TBT và TT đã làm những gì khác biệt.
Một bức ảnh giá trị bằng ngàn lời nói. Một con số thay cho cả giờ đồng hồ thao thao trên bục.

Tham khảo

--------------------------------------

Hiệu Minh says:
Bên Facebook có bạn Huỳnh Tấn Đại (đúng là chơi đại đi) dẫn đường link vào Kubua chuyên dìm hàng nước Mỹ. Bạn có nói về 7 sự đau lòng về kinh tế dưới thời Obama.

Thông tin kiểu này (fake news) rất tốt cho Trump vào Nhà Trắng do Breitbart và National Review đưa ra nhằm hạ bệ Obama và lên án người da đen.

Breitbart và National Review là trang web của tổ chức cực hữu của người da trắng, phân biệt chủng tộc nặng nề, Ông Steve Bannon, hiện được chọn làm cố vấn cao cấp cho Trump – số 2 sau Trump, là CEO của tổ chức này. Việc Trump chọn Bannon đang gây tranh cãi mãnh liệt.

Những thông tin trên cần xem với cái đầu tỉnh táo. Ví dụ nói 87 triệu người Mỹ không có việc làm hay đã thôi tìm việc là tính cả trẻ con, học sinh đang đi học lẫn người già.

Cứ coi hiện nay (2016) là 90 triệu cho chẵn vì số lượng người trong độ tuổi lao động từ 16 tuổi trở lên khoảng 243 triệu. Trừ đi 156 triệu hiện đang đi làm thì ra số 87 triệu (số liệu 2013)

Tuy nhiên, con số 90 triệu này là khó hiểu vì
• Tuổi từ 16-17 hầu hết đang đi học (trung học): 9 triệu
• Sinh viên đại học 4 năm hoặc học nghề 2 năm : 21 triệu
• Người già trên tuổi 65 có tuổi hưu không đi làm: 40 triệu
Như vậy có khoảng 20 triệu người không có việc làm, bằng 1/4 con số 90 triệu đã được phóng to lên.
Con số 20 triệu (8%) người không có việc làm là do họ ko thích đi làm, không thể làm việc, hoặc chưa tìm được việc.

Bạn đọc nên xem các thống kê của bộ Lao động Mỹ



No comments:

Post a Comment

View My Stats