Hội bảo vệ Quyền Tự do Tôn Giáo
Tác
giả gửi tới Dân Luận
12/01/2017
Báo cáo số 04/2016 - Quý IV năm 2016
Bối
cảnh chính trị
Quốc
hội Việt Nam đã quyết định thông qua Luật Tôn Giáo chính thức từ ngày 18-11-2016
và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2018. Qua một vài bản dự thảo trước đó gặp
phải nhiều sự phản ứng từ phía các lãnh đạo, các chức sắc tôn giáo rằng bản dự
thảo Luật Tôn Giáo chưa cho thấy được quyền lợi của các tôn giáo mà ngược lại
phía chính quyền còn có nhiều cơ sở để kìm hãm sự phát triển tôn giáo của Việt
Nam. Chính vì thế bản dự thảo bị đánh giá là bước thụt lùi so với các thông tư,
các pháp lệnh và các nghị định trước đó. Tuy nhiên bất chấp sự phản đối ấy Quốc
hội Việt Nam vẫn thông qua bộ luật này.
Trong
một diễn biến xấu mà Hội bảo vệ Quyền tự do tôn giáo của chúng tôi tiếp nhận
trong Quý 4 này cho thấy: các vụ vi phạm quyền tự do tôn giáo ngày càng tệ hơn
được thể hiện rõ nhất thông qua các hành động xâm phạm quyền đi lại của các chức
sắc tôn giáo, lăm le cưỡng chế các cơ sở tôn giáo nhằm phục vụ nhóm lợi ích,
bên cạnh đó các nhóm tôn giáo nhỏ lẻ tiếp tục bị sách nhiễu không cho tự do
hành đạo, các tín đồ thường xuyên bị xâm phạm về nhân phẩm cũng như có những
hành xử rất đáng lên án từ phía cơ quan công quyền phụ trách tôn giáo.
Bên
cạnh đó, có một số việc được coi là tín hiệu tốt từ chính quyền trong việc
chính quyền chấp thuận việc thành lập Học viện Công giáo Việt Nam và việc công
nhận tư cách pháp nhân phi thương mại của các tổ chức tôn giáo. Đó là một số điểm
nhấn trong tình hình tự do tôn giáo của Việt Nam những tháng cuối năm 2016.
PHẦN 1: NHỮNG VỤ VI PHẠM QUYỀN TỰ DO TÔN GIÁO CỦA CÁC CƠ QUAN TRỰC
THUỘC CHÍNH PHỦ
1/
Tháng 10 có những trường hợp vi phạm sau:
Trường
hợp vi phạm thứ 1: Nhà một chức sắc Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo thuần túy bị ném
trứng
Vào
lúc 22h15 phút ngày 1/10 ông Nguyễn Ngọc Tân là Vụ trưởng vụ truyền thông và
liên lạc của Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy (GHPGHHTT) thấy có tiếng ném
đồ vào nhà, ông chạy ra coi thấy trước nhà đã bị ném rất nhiều trứng vịt hỏng
nên gây mùi rất khó chịu.
Nhà
ông sát quốc lộ 54, thuộc ấp Đông Hòa, xã Đông Thành, thị xã Bình Minh, Vĩnh
Long nên bọn chúng rất dễ tẩu thoát sau khi hành sự.
Ông
Tân cho biết: gia đình tôi nhiều lần bị chọi đá, mắm tôm... vào nhà mỗi khi
trong Đạo sắp có sự kiện diễn ra. Gia đình bán quán ăn chay nên đây là việc làm
vừa khủng bố tinh thần và khủng bố kinh tế.
Hành
động này để trấn áp tinh thần ông Tân do ngày 02/10 sau đó GHPGHHTT Tp Cần Thơ
và gia đình các liệt sĩ sẽ tổ chức Lễ Tưởng niệm các Ông: Huỳnh Thạnh Mậu, Trần
Ngọc Hoành, Nguyễn Xuân Thiếp, một Liệt sĩ Vô Danh (có người nói là Trần Nguyên
Thiều). Những liệt sĩ PGHH đã hy sinh tại Cần Thơ và cho là Việt Minh sát hại
tháng 10/1945.
Tại
địa điểm làm Lễ thuộc Huyện Vĩnh Thạnh, Tp Cần Thơ, Và ngày 01/10 Công an đã xuống
chốt canh giữ.
Tại
nhà của các Trị Sự Viên GHPGHHTT CA an ninh các tỉnh thành cũng bám theo dõi.
Và
hôm qua 30/9/2016 một nhóm CA an ninh huyện Lai Vung và tỉnh Đồng Tháp do Trần
Thanh Duyệt dẫn đầu, đã đến tại tư gia cụ Nguyễn Văn Điền Hội Trưởng Trung Ương
GHPGHH TT thông báo rằng công an tp Cần Thơ sẽ ngăn chặn đồng đạo địa phương
khác đến tham dự lễ Tưởng niệm các Liệt sĩ PGHH tại Vĩnh Thạnh - Cần Thơ.
Đây
là những hành động xâm phạm quyền tự do tôn giáo nghiêm trọng của công an Cần
Thơ đối với các tín đồ của nhóm PGHHTT.
Trường
hợp vi phạm thứ 2: Sức khỏe của Mục sư Nguyễn Công Chính ngày càng suy
kiệt do bị hành hạ trong trại tù.
Trong
thư của phu nhân Ms. Chính vừa gửi cho Ms. Nguyễn Hoàng Hoa và Hội đồng Liên
tôn Việt Nam cho biết:
"Kính
chào ông MS và quý Hội đồng Liên tôn, Ngày 1/10 tôi mới vừa đi thăm ông MS
Chính về. tối vào ngày 1-10. Tôi bất ngờ khi thấy ông tiều tụy đi rất
nhiều, khi ông và một số anh em tuyệt thực đến 22 ngày trong trại
giam. Trong những ngày tuyệt thực cán bộ trại giam An Phước họ cũng
cho bác sĩ đến khám bởi vì tuyệt thực quá nhiều ngày cho nên sức
khỏe anh em cũng như MS Chính đã kiệt sức và sau đó ngày 28-8 có ông
tổng cục thi hành án đã vào và hứa sẽ giải quyết đơn thư khiếu nại
cũng như việc giam giữ khắc nghiệt, nhưng đó cũng chỉ là một lời
hứa suông cho qua chuyện. Khi ông tổng cục rời đi thì lập tức cán bộ
trại giam An Phước lại tiếp tục dùng những thủ đoạn thật hèn hạ mà
họ áp dụng lên cho bản thân ông MS Chính và một số anh em. Họ trộn cơm
vào với mảnh chai và những dây chì cắt từng mảnh nhỏ trộn vào với
cơm cho ông MS Chính cũng như một số anh em trong đó ăn. Nước uống thì
có mùi hóa chất rất nồng nặc.
Trong
đó có ông Y Dích người sắc tộc Ba-na. Ông phải lãnh bản án 12 năm tù
giam. Sức khỏe ông rất yếu và tính mạng của ông đang đe dọa. Mỗi lần
cán bộ đem cơm vào thì ông chắp tay lạy các anh để cho tôi một con
đường sống về với vợ con tôi chứ đừng giết chúng tôi bằng những thủ
đoạn đê hèn như vậy. Khi ông MS Chính tố cáo những hành vi nêu trên
thì 2 người cán bộ trại giam không có lời nào để nói. Và tôi có
nghe ông MS Chính nói bên cán bộ trại giam họ không giải quyết mà họ
càng đầu độc anh em bằng những thủ đoạn mà anh em không kiểm soát
được thì anh em sẽ tiếp tục tuyệt thực cho đến chết chứ không còn
lối thoát nào cho anh em được nữa. Vậy tôi tha thiết mong quý vị cực
lực cầu nguyện, đấu tranh để giữ được tính mạng cho anh em trong thời
điểm này.
Trường
hợp vi phạm thứ 3: Tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo bị sách nhiễu khi lưu trú qua đêm ở
nhà đồng đạo
Nhóm
tín đồ PGHH đi hái thuốc nam, nghĩ qua đêm bị công an xã Đông Thành gây khó
khăn không cho lưu trú đòi phạt hành chính. Sự việc xảy ra vào đêm ngày
2/10/2016 tại nhà ông Bùi Văn Luốt Hội Trưởng Ban Trị Sự GHPGHH Thuần Túy tỉnh
Vĩnh Long thuộc xã Đông Thành.
Sáng
ngày 02/10/2016, khoảng 30 tín đồ PGHH thuộc Đội Tầm Dược PGHH ở tỉnh An Giang
đến nhà ông Bùi Văn Luốt hái lá bưởi về bào chế thuốc. Công việc trong ngày
chưa xong, chín người phải ở lại để hôm sau tiếp tục công việc.
Chiều
tối ông Hội trưởng đi đến Công an xã thông báo về việc chín người lưu trú qua
đêm.Trong đó chỉ có sáu người có đem theo CMND, còn lại không. Họ đồng ý. Sau
đó hơn một giờ, một Công an viên của xã đến nhà ông Hội Trưởng cho biết cấp
trên chỉ cho phép sáu người có CMND được lưu trú quá đêm. Còn lại phải rời khỏi
địa phương nếu không đến 22g sẽ đến lập biên bản phạt hành chính.
Đến
khoảng 23 giờ cùng ngày, công an thị xã Bình Minh và công an xã Đông Thành đến
kiểm tra hành chính nhà ông Hội Trưởng đòi lập biên bản xử phạt ba người không
CMND. Nhưng ba người này đã lưu trú chỗ khác. Họ bảo nếu sáng gặp trong nhà ra
sẽ phạt hành chính.
Theo
luật cư trú 2006, Điều 31, mục 2: "Gia đình, nhà ở tập thể, cơ sở chữa bệnh,
khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở khác có người từ đủ 14 tuổi trở lên đến lưu trú có
trách nhiệm thông báo việc lưu trú được thực hiện trực tiếp hoăc bằng điện thoại".
Như
vậy ông Hội Trưởng đã thực hiện đúng trách nhiệm của chủ nhà, việc công an xã
không tiếp nhận ghi vào sổ lưu trú ba người không có CMND, và kiểm tra đòi lập
biên bản là trái luật cư trú.
Trường
hợp vi phạm thứ 4: Công an huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh đập phá tượng đài Đức Mẹ của
Giáo xứ Đông Yên mới
Tóm
tắt sự việc xảy ra tại khu tái định cư Đông Yên thuộc phường Kỳ Phương - Kỳ Anh
- Hà Tĩnh.
Bà
con ở một xóm tại khu tái định cư quyên góp và dựng một tượng đài Đức Mẹ tại
xóm để cho những người già không thể đi lễ nhà thờ có thể ra ngay đó đọc kinh.
Sau khi xây dựng phần trụ của trượng đài thì sáng ngày 22/10/2016. Lực lượng
công an đã cho người vào dọa nạt người dân tại xóm đó yêu cầu dừng xây dựng.
Đến
khoảng 16h lực lượng công an sắc phục, thường phục cũng như côn đồ khoảng 200
người, đã kéo vào đập phá trụ của tượng đài Đức Mẹ. Khi người dân thấy sự việc
diễn ra như vậy một vài người phụ nữ và người già đi ra phản đối. Lực lượng
công an mặc sắc phục cũng như côn đồ đã dùng đá ném những người dân đó. Kết quả
là có một người phụ nữ bị lực lượng công an, côn đồ ném đá vào và bị đổ máu. Một
ông cụ bị xe của lực lượng công an xô vào chân đồ máu.
Khi
thấy người dân trong làng bị đổ máu, thì bà con đã kéo ra để phản ứng lại sự việc
của chính quyền. Lực lượng công an, côn đồ tiếp tục ném đá vào người dân, một số
khác thì dùng búa tạ để đập phá trụ của tượng đài Đức Mẹ. Người dân đã quá bức
xúc trước hành động bạo lực của công an. Họ dùng chính gạch đá của lực lượng
công an để ném lại.Người dân cho biết họ chỉ ra bảo vệ lại tài sản của mình xây
dựng và việc an ninh đến phá dỡ nên mới xảy ra sự việc trên.
Trường
hợp vi phạm thứ 5: Tỉnh Vĩnh Long trả lời Giám mục: “Không có cơ sở” để yêu cầu
trả lại Đại Chủng Viện
Cơ
sở Đại chủng viện Vĩnh Long (hiện là Trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên Vĩnh
Long) nằm ở số 75 đường Nguyễn Huệ. Văn bản gửi Đức cha Phêrô Huỳnh
Văn Hai hôm 3/10 của UBND Vĩnh Long cho rằng, cơ sở của giáo phận Vĩnh Long “đã
được nhà nước quản lý, bố trí sử dụng phục vụ lợi ích chung từ năm 1977 đến
nay, nên thuộc sở hữu Nhà nước.” Văn bản dẫn điều 26 luật đất 2013:
“Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được giao theo quy định nhà nước
cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của nhà nước
VN Dân chủ Cộng hòa, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam VN và nhà
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN”
Để
từ đó nói, việc nhà nước quản lý cơ sở Đại Chủng Viện năm 1977 “là đúng quy định
pháp luật.”Trong thư phúc đáp văn bản trên hôm 20/10, Đức cha Phêrô Hai nói,
“có thể khẳng định rằng đại chủng viện là cơ sở tôn giáo được thừa nhận theo
pháp luật, cho nên không phải là đối tượng của các chính sách về quản lý nhà đất
và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa liên quan đến nhà đất.”
Ngài
cho biết tiếp, và từ năm 1977 đến nay, Giáo phận Vĩnh Long chưa nhận được bất kỳ
quyết định chính thức nào của Tỉnh về việc tịch thu đại chủng viện. Văn thư
cũng quy định của Hiến pháp VN 2013 rằng “trụ sở tổ chức tôn giáo... được phát
luật bảo hộ.”
Theo
thông tin từ website giáo phận, cơ sở Đại Chủng Viện đã bị Nhà Nước tỉnh Cửu
Long "trưng dụng" theo quyết định số 1957/QĐ.UBT ngày 06/09/1977 của
UBND tỉnh Cửu Long. Tuy nhiên, họ chỉ đến đọc quyết định tại Đại chủng viện chứ
không giao quyết định này cho giáo phận. Hậu quả của việc trưng dụng này là có
nhiều Linh mục giáo sư và Đại Chủng Sinh đang tu học, bị cầm tù với tội danh mà
các ngài không bao giờ làm, đó là tội phản động.
Theo
số liệu năm 2012, Giáo phận Vĩnh long có hơn 200.000 giáo dân, 600 tu sĩ nam nữ,
186 linh mục.
Chính
quyền tỉnh Vĩnh Long đã gửi văn thư đến Đức giám mục Giáo phận Vĩnh Long và nói
rằng, việc ngài yêu cầu trả lại cơ sở Đại chủng viện Vĩnh Long là “không có cơ
sở để xem xét giải quyết.”Đức cha Huỳnh Văn Hai, liền có thư phản bác và nói rằng,
“chúng tôi sẽ tiếp tục khiếu nại đến các cấp, các cơ quan chức năng cho tới khi
nào những yêu cầu của chúng tôi được giải quyết thỏa đáng, đúng pháp luật. Ngài
cũng khẳng định chủ quyền của Giáo hội trên mảnh đất này.
Trường
hợp vi phạm thứ 6: Tỉnh Thừa Thiên Huế “hợp thức hóa” phần đất cướp của Đan viện
Thiên An
Phần
đất – nhà – rừng thông của Đan viện Thiên An có từ những năm 1940 bị nhà cầm
quyền “mượn” sau năm 1975, đã bị “chiếm dụng” và “biến” thành đất tư, cho phép
doanh nghiệp kinh doanh trái phép trên các khu đất này.
Sự
lạm dụng quyền lực, nhằm thực hiện “ý đồ” hợp thức hóa phần đất đã mượn của Đan
viện Thiên An thông qua văn bản số 1062/TB-ĐKCG của Sở Tài Nguyên và Môi trường
Tỉnh Thừa Thiên Huế.
Văn
bản này được gửi đến Đan viện Thiên An vào ngày 12.10.2016. Nội dung thông
báo: về việc đăng ký, kê khai lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
cho các cơ sở tôn giáo.
Trong
khi đó, suốt một thời gian dài đi tìm kiếm công lý, kiên cường bảo vệ tài sản của
Giáo hội, các Đan sĩ đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến Văn phòng Chính phủ,
văn thư cho nhà cầm quyền địa phương, cũng như văn bản cho Công ty TNHH MTV Lâm
Trường Tiền Phong… yêu cầu “hoàn trả nguyên trạng” các tài sản mà nhà chức
trách đã “mượn” sau năm 1976, nhưng chỉ nhận được những văn bản phản hồi với nội
dung “bao che, bảo kê, tiếp tay” cho kẻ cướp. Thậm chí Văn phòng chính phủ còn
“né tránh và chỉ đạo” cho cấp dưới giải quyết các khiếu nại của các Đan sĩ (Quyết
định số 577/QĐ-XKT của Tổng Thanh Tra Nhà Nước vào năm 2002). Phần
đất tiếp quản, mượn, chiếm dụng, chiếm, cướp… phải trả lại cho Đan viện Thiên
An.
Chính
vì vậy, quý Đan sĩ cương quyết không chấp nhận lời đề nghị khiếm nhã ngồi xổm
trên pháp luật của nhà cầm quyền, nếu như UBND tỉnh Thừa Thiên Huế không “giải
quyết thỏa đáng các kiến nghị của Đan viện Thiên An liên quan đến phần nhà – đất
– rừng Thông, do Đan viện Thiên An sở hữu và sử dụng từ năm 1940”. Do đó, Đan
viện Thiên An chỉ đồng ý “đăng ký, kê khai lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền
sử dụng” với tổng diện tích 107 hécta đất – nhà – rừng thông thuộc quyền quản
lý và sở hữu của Đan viện từ năm 1940.
2/
Tháng 11 có những trường hợp vi phạm sau:
Trường
hợp thứ 1: Nhóm thiện nguyện Tin Lành đến với bà con vùng lũ bị cản trở
Ngày
1/ 11/ 2016: Một nhóm thiện nguyện Tin Lành đến khu vực tỉnh Quảng Bình, là tỉnh
chịu hậu quả nặng nề của việc xả lũ của các thủy điện. Nhận được tin về trận lũ
đó các nhóm thiện nguyện đã lên đường vào Miền Trung để hỗ trợ bà con khu vực
lũ đi qua, nhưng nhóm thiện nguyện Tin Lành này lại bị ngăn cản.
Trên
facebook Đặng Thái Quang cho biết: Hội chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình đã giữ hồ sơ
của đoàn và ngăn cản không chuyển đến cho Sở Y tế tỉnh Quảng Bình giải quyết.
Đơn vị này cho rẳng họ không đủ thẩm quyền để cấp phép tuy nhiên lại không muốn
gửi hồ sơ của đoàn thiện nguyện lên cấp trên. Và đoàn thiện nguyện đã phải rời
đi nơi khác để phục vụ.
Trường
hợp vi phạm thứ 2: Công an Đồng Tháp ngăn cản cụ Nguyễn Văn Điển – hội trưởng
trung ương Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy ra khỏi nhà.
Sự
viêc xảy ra vào khoảng 7 giờ sáng nay, 07/11/2016.
Cụ
Nguyễn Văn Điền cùng một đồng đạo vừa ra khỏi nhà, bị toán công an ninh tỉnh Đồng
Tháp do Thượng Tá Hải ngăn cản. Cụ Hội Trưởng cho biết: "Thượng tá Lê
Thanh Hải ngăn chặn không cho tôi đi đám giỗ nhà đồng đạo Dự ở xã Long Hậu, Lai
Vung, Đồng Tháp; Vì họ cho rằng nơi ấy mất an ninh, có nhiều chốt canh giữ của
CA Lai Vung nên đi không cho đi. Từ đầu năm 2015 đến nay, có hơn 50 lần, họ
không cho tôi đi đám giỗ lễ tuần tang ma..."
Giới
chức rất nhiều lần ngăn cản, sách nhiễu các buổi gặp gỡ của các tín đồ Phật
giáo Hòa Hảo Thuần Túy, thậm chí thường xuyên xảy ra những trận xô xát đánh đập
từ phía công an nếu gặp phải sự phản ứng quyết liệt của các tín đồ.
Trường
hợp vi phạm thứ 3: Linh mục Phan Văn Lợi bị ngăn cản quyền đi lại
Chiều
ngày, 08-11-2016, lúc 3g, linh mục Phaolo Trần Văn Quý đến đón linh mục Phan
Văn Lợi để hai người cùng sang Tòa Giám mục Huế tham dự cuộc họp với một vài
linh mục khác. Vừa bước ra khỏi cổng, có hai công an trẻ, xông đến chặn ông lại.
Tên giọng Huế chỉ nói nhẹ nhàng: "Ông hãy vào nhà. Ông không được
đi". Tên giọng Quảng Bình hùng hổ hơn, xô tôi và nói: "Ông mắc nợ người
ta nên chủ nợ thuê tôi giữ ông lại. Cấm ông ra khỏi nhà"
Linh
mục Lợi nói: "Tôi mắc nợ ai? Giấy đòi nợ đâu? Đừng có bịa chuyện bậy bạ, mấy
anh là công an, cứ nói thẳng là có lệnh chặn tôi lại.”
Người
dân chung quanh chạy ra xem, có lên tiếng nhưng không làm gì được với bọn côn đồ
này. Lúc đó có thêm vài tên khác xuất hiện trợ lực. Một tên mặc áo lam tiếp tục
đẩy linh mục Lợi vào nhà cách thô bạo và cứ giọng điệu dối trá: "Tôi không
dính dáng chi tới công an cả! Chủ nợ thuê tôi giữ không cho ông đi"
Ảnh
hai thanh niên được cho là người của công an điều động để cản trở linh mục Phan
Văn Lợi ra khỏi nhà
Rốt
cuộc cuối cùng linh mục Phan Văn Lợi vẫn không thể ra khỏi nhà, đành phải để
cha Quý đi một mình.
Ngay
sau đó vài ngày công an Thừa Thiên Huế tiếp tục ngăn cản quyền đi lại của linh
mục Phan Văn Lợi. Theo thông tin từ linh mục Lợi, Chiều ngày - Chúa nhật
13-11-2016, có thánh lễ đồng tế tại nhà thờ chánh tòa Phủ Cam. Vì lo sợ công an
chặn lại không cho ra khỏi nhà như hôm 08-11 tôi đã nhắn với một số linh mục
hãy đến thăm tôi, nhân tiện dẫn tôi lên nhà thờ. Một vị đã tới cùng với một
huynh trưởng đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, nên công an đã không thể chặn đường tôi
được.
Không
dừng lại ở đó lúc 23h đêm, có 4 tên mặc thường phục, đeo khẩu trang, đi xe máy
đến để xe cạnh một nhà hàng xóm, rồi tỏa ra chung quanh, ném đá vào nhà linh mục
rầm rầm. Hậu quả là cửa kính dày trên gác nhà của linh mục bị vỡ, bát đĩa và một
số vật dụng khác cũng vỡ tan.
Ảnh
nhóm côn đồ ném rác vào nhà linh mục Phan Văn Lợi ở Huế
Được
biết đây là lần thứ 3 công an Thừa Thiên-Huế chơi trò bẩn này đối với linh mục
Lợi. (lần nhất ngày 22-07-2015, lần hai ngày 14-08-2016).
Từ
năm 2001 đến 2004, công an Thừa Thiên-Huế đã từng chặn đường linh mục Lợi như
thế. Nay họ tái áp dụng biện pháp này. Nhưng chuyện vu khống "nợ nần"
là chiêu trò mới của họ. Cũng nhắc lại là trong mấy tháng gần đây, công an đã 4
lần đổ keo 502 vào khóa cổng nhà linh mục, thậm chí một lần còn đổ keo vào khóa
cổng nhà cậu em ngay bên cạnh.
Trường
hợp vi phạm thứ 4: Chính quyền huyện Cư Kuin, Đăk Lăk âm mưu chiếm đoạt đất của
giáo xứ Vinh Hòa, giáo phận Ban Mê Thuột
Mới
đây ngày 12/11, tại giáo xứ Vinh Hòa, một giáo xứ của những giáo dân gốc địa phận
Vinh dư cư năm 1956, nhà cầm quyền huyện Cư Kuin, tỉnh Đăk Lăk đang ngày đêm
lên sức ép các Linh mục, thậm chí dùng mọi thủ đoạn dơ bẩn hèn hạ hòng tước đoạt
vùng hồ của giáo xứ có tên là hồ Vinh Hòa.
Giáo
Xứ Vinh Hòa thuộc GP Ban Mê Thuột, nằm về hướng Đông Nam dọc theo QL 27 (trước
đây QL21 kép), cách thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk 15km, thuộc xã Ea
Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đăk Lăk. Giáo xứ Vinh Hòa chính thức được thành lập
ngày 27/9/1956.
Nằm
trên một vị thế khá đẹp chính vì lẽ đó mà chính quyền nơi đây viện ra đủ thứ loại
luật về đất đai để đe dọa Cha xứ và giáo dân Vinh Hòa hòng chiếm đoạt mảnh đất
này. Họ lợi dụng đêm tối đến cắm mốc đổi tên bảng hồ Vinh Hòa thành hồ Trung
Hòa với ý định “công cộng hóa” hồ Vinh Hòa để tiến đến việc lập dự án, quy hoạch
rồi sau cùng là phân lô bán chia chác hoặc là biến thành một khu du lịch sinh
thái cho tư nhân thuê.
Trường
hợp vi phạm thứ 5: Một người tu hành bị Bộ công an bắt giam
Trưa
ngày 16.11.2016, khoảng 40 công an đến lục soát và bắt anh Phan Trung tại nhà
riêng ở Đức Trọng, Lâm Đồng. Vì anh sống một mình trong nhà nên việc bắt giam
không có người thân chứng kiến. Anh Phan Trung, sinh năm 1976, xuất gia đi tu
được 10 năm. Quê quán: Bảo Lâm, Lâm Đồng. 10 năm nay anh sống tại nhà riêng tại
Đức Trọng, Lâm Đồng và lập nơi thờ tự tại đây. Mục sư Chen cũng cho biết, qua
những lần tiếp xúc, được biết anh Phan Trung thấy người dân sống khổ và không
được bình đẳng nên mong muốn đất nước có tự do, dân chủ, nhân quyền.
Ngày
18.11, gia đình anh Phan Trung có đến công an huyện hỏi thăm tin tức thì được
biết anh Phan Trung bị bắt theo lệnh của công an bộ và đã chuyển anh về Tp.HCM
tạm giữ.
Trường
hợp vi phạm thứ 6: Chính quyền Huế ép buộc các thầy Dòng Lasan phải rời đi
Thông
báo khẩn: Hôm nay 22.11.2016, Nhà cầm quyền Huế kéo đến quyết liệt ép buộc các
thầy thuộc dòng Lasan Huế phải rời đi.
Trước
đó có thông tin về việc chính quyền có thể cướp đất và tài sản của Dòng La San
tại Huế vào cuối tháng 09.2016.
Hiện
giờ nơi này chỉ có một Thầy trông coi nhưng mới đây có người đến báo với thầy rằng
sớm muộn họ sẽ cưỡng chế. Trước đây các bạn trẻ và sinh viên đến đây để sinh hoạt
nhưng bị nhà cầm quyền ngăn cản. Vì khu đất đang bị chiếm dụng nên các Linh mục
và mọi người không được dâng Thánh lễ tại đây. Sau năm 75 chính quyền thuê đất
lại của Dòng, nhưng sau đó không trả mà lấy luôn.
Dòng
La San là một Dòng Tu chuyên về Giáo dục, Y tế, trước năm 1975, Dòng La San có
nhiều cơ sở Giáo dục và Y tế thuộc chủ quyền của mình. Sau 75 thì cộng sản chiếm
và đuổi các Thầy ra khỏi tu viện.
Những
cơ sở của Dòng La San tại Đà Lạt, Sài Gòn, Huế đã bị cộng sản cướp đi với cái gọi
là "quốc hữu hóa". Sau năm 1975 thì Dòng La San bị kiệt quệ cả về cơ
sở và con người.
Trước
năm 1954, Dòng La San có sự hiện diện ở miền Bắc, biến cố tị nạn cộng sản 1954
từ Bắc vào Nam thì Dòng La San cũng là nạn nhân.
Trường
hợp vi phạm thứ 7 An ninh Hà Nội vi phạm quyền tự do tôn giáo
Chúng
tôi nhận được thông tin từ một trường đại học tại Hà Nội, an ninh Hà Nội đã yêu
cầu trường đại học này lấy thông tin sinh viên Công giáo đang sinh hoạt tôn
giáo tại nhà thờ Thái Hà hay tại nhà thờ khác trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Việc
lấy thông tin chi tiết tôn giáo và việc sinh hoạt tôn giáo của sinh viên cho thấy
an ninh Hà Nội đang vi phạm đến quyền tự do tôn giáo của người dân và việc chỉ
lấy thông tin đối với sinh viên Công giáo cho thấy có sự đe dọa của an ninh đối
với sinh viên Công giáo.
Ảnh
chụp công văn yêu cầu lấy hồ sơ học sinh sinh viên theo đạo Công giáo tại Hà Nội
Yêu cầu cụ thể được gửi
tới phòng ban BM (Bộ Môn), các GVCN (Giáo Viên Chủ Nhiệm) các trường đại học
như sau:
Kính
gửi lãnh đạo các phòng ban bộ môn, các giáo viên chủ nhiệm
Theo
yêu cầu bảo vệ an ninh chính trị của Phòng an ninh chính trị nội bộ - Bộ công
an TPHN đề nghị nhà trường báo cáo tình hình HSSV theo Công giáo đang học tại
trường, đề nghị các GVCN cho họp lớp và lên danh sách theo mẫu sau:
DANH
SÁCH HỌC SINH – SINH VIÊN CÔNG GIÁO LỚP:
-
STT
-
Họ tên
-
Địa chỉ nơi ở hiện tại
-
Quê quán
-
Sinh hoạt tại dòng chúa Thái Hà
-
Sinh hoạt tai dòng chúa khác (Tên)
-
Lớp nào không có gửi báo cáo không có HSSV nào.
Đề
nghị các lãnh đạo bộ phận đôn đốc các GVCN thực hiện khẩn trương nộp về PĐT trước
16g30 T4 30/11/2016.
Việc
lấy hồ sơ học sinh – sinh viên như thế này là việc làm sai trái xâm phạm đến
quyền tự do tôn giáo tín ngưỡng của học sinh sinh viên.
3/
Tháng 12 có những trường hợp vi phạm sau:
Trường
hợp thứ 1: Dòng La San – Huế tiếp tục gửi đơn kêu cứu khẩn cấp về việc chính
quyền Huế có ý định cưỡng chế khu đất của nhà Dòng.Bottom of Form
Dòng
La San trong tháng Mười Một đã gửi “đơn kêu cứu khẩn cấp” đến các cấp cầm quyền,
và lãnh đạo Giáo hội về khu đất 60.000m2 của dòng ở số 1 Lê Lợi, thành phố Huế.
Đây là dòng tu thứ hai ở Huế, sau đan viện Thiên An, kêu cứu về vấn đề tranh chấp
đất đai với nhà chức trách.
Khu
đất số 1 Lê Lợi hiện đang nằm trong dự án xây dựng Học viện Quốc gia Âm nhạc Huế.
Tuy nhiên đại diện tỉnh dòng La San ở Huế, tu sĩ Lê Văn Phượng, cho biết nhà
dòng đã “không được bồi thường hay hỗ trợ” gì khi nhà nước nắm quyền sử dụng
tài sản trên.
Thậm
chí, Thủ tướng chính phủ vào năm 2008 ban hành quyết định chuyển toàn bộ khu đất
mà “UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đang mượn [của dòng La San] sử dụng sang cho Bộ
Văn Hóa Thể Thao với giá trị quy thành tiền là” gần 400 tỷ đồng.
Tu
sĩ Phượng cho biết thêm, Dòng La San Huế được các tu sĩ xây dựng từ năm 1902 với
diện tích đất trên 60.000 mét vuông, để mở trường Tư thục Bình Linh ở số 1 Lê Lợi.
Sau biến cố 1975, vào ngày 15/8/1975, đại diện dòng La San ở Huế cùng đại diện
Ty Giáo Dục tỉnh Thừa Thiên Huế ký “bản Hợp đồng sử dụng trường Bình Linh”
trong thời hạn 5 năm, để mở trường Bổ túc Văn hóa. Nhưng sau thời hạn 5 năm, tỉnh
Thừa Thiên Huế tiếp tục chiếm dụng và sử dụng cơ sở trên cho các mục đích khác.
Và đến năm 2011, UBND tỉnh ký quyết định thu hồi đất cho dự án xây dựng Học viện
Âm nhạc. Trong tháng 11, giới chức trách Huế đã tiến hành đo đạc để tiến tới việc
thu hồi toàn bộ khu đất. Đại diện dòng La San khẳng định “không phản đối dự án
xây dựng viện âm nhạc”, nhưng chỉ yêu cầu “UBND tỉnh cấp lại cho dòng La San một
nơi mới với diện tích đất thỏa đáng, bồi thường hỗ trợ giá và cho phép dòng mở
trường học phục vụ người dân ở Huế, đặc biệt là người nghèo theo tôn chỉ của
nhà dòng.”
Từ
năm 1995, dòng La San đã liên tục gửi đơn khiếu nại đến các cấp cầm quyền,
nhưng tu sĩ Phượng nói “mọi hồi đáp đều cho thấy một phân xử không công bằng và
thiếu tôn trọng sự thật.”
Trường
hợp vi phạm thứ 2: Mục sư Nguyễn Công Chính bị giấu biệt tích
Theo
thông báo của Giáo Hội Liên Hữu LuTheran Việt Nam – Hoa Kỳ. Văn
phòng Ban Thường Trực Giáo hội này vừa nhận được tin báo của Cô Trần
Thị Hồng phu nhân MS Nguyễn Công Chính chia sẻ như sau:Vào sáng ngày
12/12 cô Hồng đến trại giam An Phước tỉnh Bình Dương thăm nuôi chồng.
Cán bộ trại giam bảo cô chờ đợi xin ý kiến cấp trên. Họ không mở
cửa nhà chờ cho cô tạm nghỉ mà̀ để cô Hồng ngồi ngoài mưa suốt 3 giờ
đồng hồ. Đồ ăn và những vật dụng thăm nuôi bị mưa làm hư hỏng hết.
Đến 11h trưa công an ra bảo ông Chính đã bị chuyển đi chỗ khác rồi
không có ở đây. Cán bộ trại giam chỉ nói chuyển đến Đồng Nai nhưng không cho
địa chỉ cụ thể, khiến vợ của mục sư Chính lo lắng không biết số phận ông ra
sao.
Như
các báo cáo trước đã đưa tin gần một năm qua công an trại giam thường xuyên
sách nhiễu, khủng bố tinh thần, thể xác ông MS Chính trong nhà tù.
Bên ngoài thì tại quê nhà công an 3 cấp gồm tỉnh Gia lai, Tp Pleiku,
phường Hoa Lư liên tục khủng bố tinh thần thậm chí đánh đập vợ, con ông.
Bây giờ thì họ đem Muc sư Chính đi giấu nơi đâu không cho vợ, con gia
đình biết.
Trường
hợp vi phạm thứ 3: Chính quyền Lâm Đồng có ý định cưỡng chiếm khu đất của Dòng
Chúa Cứu Thế Đà Lạt
Những
ngày của nửa đầu tháng 12/2016, chính quyền tỉnh Lâm Đồng đã tìm cách thực hiện
quyết tâm chiếm hoàn toàn tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Đà Lạt, tọa lạc trên đồi
Tùng Lâm với diện tích trên 20 hecta.
Hiện
nay họ đã chiếm hoàn toàn tu viện để làm nhà trưng bày cho Viện sinh thái Tây
Nguyên, và xây Viện mới trên đất này. Gần đây họ tiến hành phân lô đất để bán
hay chia trên toàn khu đất đối Tùng Lâm.
Tối
ngày 14/12, giáo dân giáo xứ Tùng Lâm đã đến ngăn cản việc làm tiếp tục xâm chiếm
này. Sau một hồi giành co, cuối cùng đã đi đến một bản cam kết.
Ảnh:
Giáo dân Tùng Lâm tập trung kiên quyết giữ lại mảnh đất của nhà Dòng
Công
Ty Chăn Nuôi Gà ngưng hoàn toàn các hoạt động cho tới khi có sự giải quyết thỏa
đáng giữa Giáo xứ Chúa Cứu Thế - Tùng Lâm và các cơ quan có thẩm quyền theo quy
định của Pháp luật. Tuy nhiên vẫn cần dư luận quan tâm và lên tiếng kịp thời nếu
không cơ sở tôn giáo này sẽ bị cưỡng chiếm như những cơ sở tôn giáo khác của
Dòng tu này từng bị cưỡng chiếm ở các khắp nơi.
Trường
hợp vi phạm thứ 4: Các cán bộ xã Lâm Hóa – Tuyên Hóa – Quảng Bình sách nhiễu
linh mục Trương Văn Vút không cho linh mục này phát quà cho bà con vùng bị lũ
quét.
Ngày
19/12 đoàn thiện nguyện do linh mục Trương Văn Vút dẫn đoàn đến thăm và trao
quà cho một số bà con ở khu vực xã Lâm Hóa bị lũ quét. Tuy nhiên khi đến nơi
thì bị cán bộ xã gây khó khăn không cho phát quà và yêu cầu đoàn không được tiếp
tục ở lại đây. Linh mục Vút cho biết: ông cán bộ ở đây tự đặt ra quy định “muốn
phát quà thì phải thông qua xã không được tùy tiện phát ở đây”. Sở dĩ việc phát
trực tiếp cho người dân mà không qua chính quyền địa phương vì đã có quá nhiều
vụ việc được truyền thông phanh phui rằng cán bộ xã ăn chặn tiền và quà từ thiện
của người dân.
Sự
việc này nhằm ngăn chặn sự có mặt và sự ảnh hưởng của các tôn giáo đối với người
dân. Đây là một việc làm thể hiện sự kìm hãm phát triển tôn giáo của nhà cầm
quyền và việc can thiệp quá sâu vào công việc của các tôn giáo muốn làm đối với
tín đồ của họ.
Trường
hợp vi phạm thứ 5: Lực
lượng công an ngăn cản các thành viên của Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy
tham dự ngày sinh nhật của Đức Huỳnh Giáo chủ.
Ngày
23/12 các tín đồ của Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy kỷ niệm ngày sinh nhật của Đức
Huỳnh Giáo chủ (còn gọi là ngày Đản Sinh) đây được coi là ngày Chính Lễ nhưng
nhóm tín đồ này lại bị lực lượng công an lại tiếp tục ngăn cản và hạn chế các
thành viên GHPGHHTT tham gia ngày Đại lễ.
Theo
nguồn tin từ Ông Hà Văn Duy Hồ -Thành viên Ban tổ chức điểm Lễ chính GHPGHHTT tọa
lạc tại Chợ Mới- cho biết: Sáng ngày 23/12 công an tỉnh An Giang lại tiếp tục
đóng chốt canh giữ hai đầu điểm lễ, ngăn chặn các đồng đạo về tham dự lễ.
Hình
ảnh do nhóm truyền thông Phật Giáo Hòa Hảo cung cấp
Bà
Dương Thị Tròn (cựu tù nhân Tôn giáo) cùng một số đồng đạo tỉnh Đồng Tháp đi gần
đến bến đò Sóc Chét - Chợ Mới - An Giang bị lực lượng an ninh ngăn không cho
qua đò và cấm đò chạy.
Ngày
hôm đó các thành viên Giáo Hội PGHHTT đều bị an ninh đeo bám để ngăn cản tụ họp
lại hoặc về điểm lễ chính ở Chợ Mới. Ông Bùi Văn Luốt Hội Trưởng Ban Trị Sự
GHPGHHTT tỉnh Vĩnh Long cho biết.
Việc
ngăn cản GHPGHHTT và đồng đạo tổ chức, tham dự ngày Đại lễ này đã nói lên việc
chính phủ Hà Nội tiếp tục vi phạm nhân quyền về lĩnh vực Tôn giáo.
Trường
hợp vi phạm thứ 6:Công an huyện Phù Yên tỉnh Sơn La đòi trục xuất Đức Cha
Anphong Nguyễn Hữu Long
Theo
thông tin từ facebook Anh Tran Ngoc cho biết: ngày 23/12 anh Đinh Công Hiếu
công an huyện Phù Yên, Tỉnh Sơn La - phụ trách xã Suối Bau, bản Suối Chèo đòi
trục xuất Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long giám mục phụ tá của Giáo phận Hưng
Hóa ra khỏi xã Suối Bau vì Đức cha đến dâng lễ mừng Chúa Giáng Sinh cho các anh
em dân tộc H'mông tại nơi đây.
Sự
việc trên cho thấy những vi phạm tự do tôn giáo trắng trợn của chính quyền đối
với những khu vực vùng sâu vùng xa. Ở những khu vực như thế này, tình hình tự
do tôn giáo luôn bị kìm hãm từ phía chính quyền. Hôm nay, vị giám mục Công giáo
còn bị trục xuất thì không hiểu những linh mục ở đây làm sao có thể tự do tổ chức
Thánh Lễ vào mỗi Chúa nhật.
Trường
hợp vi phạm thứ 7: Đoàn từ thiện của Tăng Đoàn bị sách nhiễu và ngằn cản cứu trợ
tại tỉnh Quảng Nam
Theo
thông tin từ Hòa Thượng Thích Không Tánh cho biết Sáng ngày 21/12/2016, lúc 9h,
Đoàn chúng tôi gồm: Hòa thượng Thích Không Tánh, ĐĐ. Thích Đồng Hoàn, sư cô
Thích nữ Đồng Tâm, sư cô Thích nữ Nguyên Liên, Sa di Nhật Chánh và huynh trưởng
Nguyễn Chiến lên đường đến xã Sơn Thành, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi, để phát
quà cứu trợ lũ lụt cho bà con sắc tộc thiểu số.
Chúng
tôi được biết, cuộc sống bà con dân tộc H’rê miền núi này chịu nhiều thiếu thốn
khổ cực, nhất là do nạn lũ lụt vừa qua.
Tuy
nhiên, ông chủ tịch xã Sơn Thành đã ngăn cản, buộc chúng tôi phải về xã làm việc,
phải đăng ký, khai báo và phải chờ kết quả giải quyết là có cho phát quà hay
không?
Đoàn
của Hòa thượng không chỉ bị chính quyền địa phương xã Sơn Thành, tỉnh Quảng
Ngãi này đã cố ý ngăn cản việc thăm hỏi, chia sẻ và cứu trợ của đoàn chúng tôi
với bà sắc tộc nơi đây, mà còn bị sách nhiễu bởi an ninh và công an giao thông
của chính quyền địa phương xã này. Đây là một hành vi đáng lên án mà trong mục
Video trang nhà của Tăng Đoàn, chúng tôi có phổ biến rõ sự kiện này.
Chèn_tiêu_đề_của_ảnh_vào_đây
Điều
đáng nói, các cháu nhỏ dân tộc miền núi khi hay tin Đoàn về phát quà nên đã tập
trung hơn 100 em. Hòa thượng Thích Không Tánh đã bất chấp sự ngăn cản của nhà cầm
quyền địa phương, tranh thủ phát hết 2 thùng bánh kẹo cho các cháu, đồng thời
cũng biếu được 70 phần quà cho bà con sắc tộc đang đứng xung ngài.
Sau đó Đoàn đến tỉnh Quảng Nam (lần 2), thăm hỏi, chia sẻ khó khan do lũ lụt và biếu 100 phần quà (200 ngàn/1 phần) cho quý tín hữu Thánh Thất Cao Đà - xã Bình Quý, huyện Thăng Bình.5 giờ chiều cùng ngày, Đoàn đã đến chùa Bửu Hiệp, huyện Đại Lộc, Quảng Nam để thăm hỏi, chia sẻ và biếu 385 phần quà (200 ngàn/1 phần) cho bà con bị nạn lũ lụt, huyện Đại Lộc.
Sau đó Đoàn đến tỉnh Quảng Nam (lần 2), thăm hỏi, chia sẻ khó khan do lũ lụt và biếu 100 phần quà (200 ngàn/1 phần) cho quý tín hữu Thánh Thất Cao Đà - xã Bình Quý, huyện Thăng Bình.5 giờ chiều cùng ngày, Đoàn đã đến chùa Bửu Hiệp, huyện Đại Lộc, Quảng Nam để thăm hỏi, chia sẻ và biếu 385 phần quà (200 ngàn/1 phần) cho bà con bị nạn lũ lụt, huyện Đại Lộc.
Trường
hợp vi phạm thứ 7: Bất chấp mùa Giáng Sinh, chính quyền Quảng Bình cưỡng chế đất
nghĩa trang Giáo xứ Xuân Hòa
Vào
khoảng 11 giờ trưa ngày 23 tháng 12 năm 2016, chính quyền huyện Quảng Trạch, tỉnh
Quảng Bình đã huy động lực lượng công an, cảnh sát cơ động và công nhân cầu đường
phá hủy nghĩa trang của người dân xứ Xuân Hòa ở xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch,
Quảng Bình. Việc này đã xảy ra ẩu đả, ném đá, dẫn đến có người bị thương phải cấp
cứu.
Một
người dân địa phương cho biết: “Nhà cầm quyền huyện Quảng Xuân đã cho công ty cầu
đường thi công làm một con đường đi qua nghĩa trang của người dân xứ Xuân Hòa.
Tuy nhiên, vì nghĩa trang là nơi chôn mồ mả của ông bà tổ tiên nên người dân
không ai đồng ý. Phía nhà cầm quyền cũng không có đền bù thiệt hại nào cho người
dân, vì vậy mà quá trình tranh chấp đã diễn ra lâu nay.
Ông
Trầm còn cho biết thêm: “Cách đây không lâu, phó thủ tướng Chính phủ, ông
Trương Hòa Bình đã tới giáo xứ Xuân Hòa để gặp Linh mục Phê-rô Mai Xuân Ái, cha
chánh xứ Xuân Hòa và có hứa là đầu tháng 01/01/2017 tới đây sẽ có công văn
chính thức của chính phủ về việc của khu đất nghĩa trang giáo xứ.”
Vào
tháng 11/2015, bà con giáo xứ Xuân Hòa đi tảo mộ nhằm làm sạch khuôn viên nghĩa
trang. Chiều cùng ngày, một nhóm thanh niên xã Quảng Hưng đã dùng hung khí chặn
đánh 4 người dân xứ Xuân Hòa bị thương nặng. Đến tháng 10/2016 vừa qua, người
dân xứ Xuân Hòa tiếp tục phát giác nhiều ngôi mộ đã bị đào bới, bị đập phá phần
mộ và lễ đài cùng tượng Chúa Giêsu đã bị đập phá.
Trường
hợp vi phạm thứ 8: Giáo hội Tin lành Lutheran không được tổ chức Giáng Sinh
Giáo
Hội Tin Lành Lutheran Việt Nam Hoa Kỳ, được biết đến qua Mục sư Nguyễn Công
Chính với bản án 11 năm tù giam, sẽ không được phép tổ chức lễ Giáng Sinh năm
nay.
Hôm
22/12, một thầy truyền đạo người dân tộc trong giáo hội này bị đánh vì phản đối
lệnh triệu tập cũng như lệnh cấm tổ chức lễ Giáng Sinh. Người này bị công an
trao khảo và cấm tổ chức Giáng Sinh
Bà
Trần Thị Hồng vợ Mục sư Nguyễn Công Chính cho biết: “Từ ngày 15/12 cho đến ngày
hôm nay những anh em đồng đạo trong Giáo Hội Tin Lành Lutheran Việt Nam Hoa Kỳ
chúng tôi, đặc biệt một số anh em ở tình Đak Lak, ngày nào cũng bị công an tỉnh
Dak Lak bắt lên khảo tra và cấm anh em chúng tôi không được thờ phượng, không
được tổ chức lễ Giáng Sinh trong mùa lễ này.
Anh
em không đồng ý thì công an tỉnh Dak Lak dùng vũ lực đánh đập, đó là tin tôi mới
được báo lại. Khi họ đưa giấy mời thì chúng tôi vẫn có giấy mời và ngày giờ
đàng hoàng, nhưng khi lên trên đó làm việc thì họ cấm anh em bằng miệng và họ
không có văn bản.”
Công
an tỉnh Dak Lak bắt thầy truyền đạo Y Khen và đánh đập thầy rất dã man. Thầy Y
Khen B’đáp là người dân tộc Ê-đê. Y Khen B’Đáp và Y Ven là hai thầy ở Dak Lak,
nhưng người bị đánh ở đây là thầy Y Khen.
Bà
Trần Thị Hồng cho biết Hội Thánh của bà đã từng ra đến chính phủ để mà đăng ký
về tư cách pháp nhân rồi nhưng chính phủ nói đợi thời gian xem xét, cuối cùng
thì bị công an địa phương đàn áp.
Cho
nên khi đến mùa lễ Giáng Sinh thì nhóm của bà chỉ thờ phượng một cách âm thầm,
chứ còn đến đăng ký thì họ không bao giờ cho phép.
Đây
là những hành động xâm phạm quyền tự do tôn giáo một cách nghiêm trọng của
chính quyền tỉnh Đắc Lắc đối với nhóm Tin Lành Latheran Việt Nam – Hoa Kỳ.
PHẦN 2: ĐÁNH GIÁ CHUNG
Qua
các thống kê vi phạm tự do tôn giáo cho thấy, tình hình tự do tôn giáo ở Việt
Nam vẫn còn hạn chế rất nhiều từ phía chính quyền.
Các
vụ vi phạm liên tiếp xảy ra đối với những tôn giáo nhỏ lẻ chưa được công nhận
như Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy hay Phật Giáo Thống Nhất, các nhóm Tin Lành nhỏ
lẻ hoạt động truyền giáo ở vùng sâu vùng xa. Tình hình Đạo Công Giáo cũng không
khá hơn khi liên tiếp các vụ cướp đất đai của các nhà Dòng, hay nhà thờ giáo xứ
cũng vẫn diễn ra. Bên cạnh đó, các linh mục thậm chí Đức Cha của một giáo phận
cũng bị gây khó dễ khi đi dâng lễ cho bà con các khu vực vùng sâu vùng sa. Điều
đó cho thấy rằng một số cơ quan trực thuộc chính phủ Việt Nam vẫn bất chấp Hiến
pháp xâm phạm quyền tự do tôn giáo của Công dân.
Luật
tín ngưỡng, tôn giáo 2016 được thông qua nhưng có nhiều nhu cầu trong sinh hoạt
tôn giáo của người dân chưa được bộ luật này quan tâm và đáp ứng đúng mức, dù
đã được đề xuất. Hơn nữa, còn có thể nói bộ luật này có những bước thụt lùi so
với những Dự thảo trước đây, ví dụ về việc tham gia của các tổ chức tôn giáo
vào lĩnh vực giáo dục, y tế và bác ái xã hội.
No comments:
Post a Comment