Sunday 15 January 2017

10 ĐIỀU RÚT RA TỪ CUỘC HỌP BÁO CỦA TRUMP (BBC)




15 tháng 1 2017

Donald Trump ngày 11/1 đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên của mình trong vòng năm tháng, chín ngày trước khi ông tuyên thệ và tiếp quản quyền lực tại Nhà Trắng.

Trong khi các báo giật tít về cơn thịnh nộ của ông đối với các cáo buộc ông có quan hệ với nước Nga thì còn nhiều điều nội dung khác chưa được đề cập đến.
Vậy chúng ta biết thêm được gì?

*
Chuyển giao kinh doanh
Trong một thông báo được chờ đợi từ lâu liên quan đến lợi ích kinh doanh của mình, ông Trump cho biết các con trai của ông, Donald và Eric, sẽ điều hành Tổ chức Trump.

Luật sư của ông, Sheri Dillon, cũng khẳng định:
•Trump không tác động đến các quyết định kinh doanh.
•Các cố vấn đạo đức công vụ sẽ chỉ định ban lãnh đạo.
•Tất cả các giao dịch đang tạm hoãn đã bị hủy bỏ - trên 30 giao dịch.
•Không phát sinh các giao dịch quốc tế mới.
•Các thương vụ trong nước sẽ bị kiểm soát chặt chẽ.


Theo bà Sheri,việc này để tránh vi phạm qui định của Hiến pháp về "tiền lương, tiền công", cấm các quan chức chính phủ nhận tiền từ các tổ chức nước ngoài. Mọi người phân vân nếu như các nhân viên nước ngoài ở tại các khách sạn của Trump thì có vi phạm các qui định không. Câu trả lời của bà là "không".
Nhưng bà nói dù sao thì ông ấy cũng sẽ tặng các khoản thanh toán quốc tế vào Kho bạc.
Nhưng người đứng đầu Văn phòng Đạo đức Chính phủ đã khởi đầu cuộc công kích vào động thái này, cho rằng như vậy là chưa đủ để tránh các xung đột lợi ích tiềm năng. Các chuyên gia đạo đức khác cũng đồng ý với quan điểm này.

Theo Anthony Zurcher của BBC (AZ): Ông Trump đã dành cả cuộc đời xây dựng nên đế chế kinh doanh của mình và ông dường như lưỡng lự để buông tay hoàn toàn, tuy có lo ngại về các nguyên tắc đạo đức. Ông nói ông sẽ từ bỏ kinh doanh, nhưng lại không từ bỏ quyền sở hữu mà chỉ chuyển quyền quản lý cho các con của mình. Quyết định này của ông có thể sẽ không làm hài lòng nhiều người chỉ trích ông.

*
Rò rỉ thông tin tình báo
Tổng thống mới đắc cử ám chỉ các cơ quan tình báo Mỹ phải chịu trách nhiệm về những lời cáo buộc vô căn cứ rằng ông đã trả tiền cho gái mại dâm Nga, và thắt chặt các mối quan hệ chặt chẽ giữa nhóm vận động tranh cử của mình với điện Kremlin.
"Tôi nghĩ đó là điều đáng xấu hổ, xấu hổ khi các cơ quan tình báo cho phép tiết lộ bất kì thông tin nào, mà lại là các thông tin sai lệch và giả mạo …Đây là điều mà Đức Quốc xã làm."
Sau đó nhà tình báo hàng đầu của Mỹ, James Clapper, phản bác lại rằng sự rò rỉ không phải từ cộng đồng tình báo Mỹ.

Theo AZ: Sự việc hôm thứ Tư chỉ là đợt công kích mới nhất của ông Trump đối với cộng đồng tình báo Mỹ mà ông tin rằng đang cố gắng làm suy yếu tính hợp pháp của Tổng thống. Các mục tiêu của ông cũng đang cảm thấy bị đe dọa, vì vậy mối bất hòa của Trump và tình báo Mỹ còn lâu mới kết thúc.

*
Tin tặc Nga
Ông đã có bước tiến so với trước đây trong việc công nhận Nga là thủ phạm đằng sau vụ xâm nhập trái phép thư điện tử của Đàng Dân Chủ, nhưng vẫn bày tỏ sự thận trọng.
"Đối với các vụ tấn công mạng, tôi nghĩ đó là Nga. Nhưng chúng ta cũng bị tấn công bởi các quốc gia khác và từ những người khác."

Theo AZ: Trong khi ông Trump cuối cùng đã sẵn sàng thừa nhận có sự liên quan của Nga với các cuộc tấn công mạng vào cuộc bầu cử 2016, ông vẫn né tránh sự chỉ trích bằng cách đề cập đến vấn đề lớn hơn có liên quan đến nhiều quốc gia, ví dụ như Trung Quốc. Chỉ trích Trung Quốc rõ ràng làm ông Trump cảm thấy thoải mái hơn khi chỉ trích Vladimir Putin và Nga.

*
Bãi bỏ Obamacare
Ông Trump cho biết ông có kế hoạch bãi bỏ và thay thế Luật bảo vệ bệnh nhân và Chăm sóc y tế giá rẻ (Affordable Care Act) ngay sau khi lựa chọn Bộ trưởng Y tế của ông được chấp thuận.
Việc bãi bỏ có thể là cùng một tuần, cùng một ngày hoặc thậm chí cùng một giờ với việc Bộ trưởng Y tế được xác nhận, ông nói.
Nhưng liệu đảng Cộng Hòa có đoàn kết xung quanh một kế hoạch mới hay không là điều chưa rõ ràng.

Theo AZ: Trong khi ông Trump đã thiết lập một thời gian biểu chặt chẽ cho việc bãi bỏ và thay thế Obamacare, nó lại là gánh nặng cho Quốc hội khi họ vẫn không chắc chắn về những gì cần làm - hoặc các hậu quả chính trị có thể xẩy ra.

*
Tường biên giới
Ông Trump đã bắt đầu chiến dịch tranh cử Tổng thống của mình bằng việc lên án những người nhập cư Mexico là tội phạm. Nay ông cho thấy không có dấu hiệu dao động trong kế hoạch xây dựng lên bức tường biên giới phía Nam.

Theo AZ: Đối với ông Trump, vấn đề không phải là việc Mexico có trả tiền để xây bức tường biên giới (không phải hàng rào, ông nhấn mạnh) hay không mà là khi nào - và ông dự đoán nó sẽ được tiến hành trong vòng chưa đầy một năm nữa.

*
Hàng rào Thuế quan
"Sẽ có hàng rào thuế quan lớn đối với các công ty đang rời khỏi Mỹ và đang lách luật. Nếu các chính trị gia của chúng ta có thể làm được điều đó, họ đã phải làm nhiều năm trước. Và bây giờ chúng ta đang có nhiều hơn hàng triệu công nhân"

Theo AZ: Bây giờ chúng ta đã biết nhiều hơn về cách ông ấy cố gắng kiếm tiền để xây bức tường biên giới với Mexico: thông qua chính sách thuế, việc có lẽ dễ hơn so với việc yêu cầu chính phủ Mexico chi tiền.

*
Tòa án Tối cao
Khi được hỏi về việc lấp đầy vị trí còn khuyết ở Tòa án Tối cao, ông cho biết ông đã có danh sách 20 người và sẽ bổ nhiệm một trong số họ trong vòng hai tuần đầu nhận chức của mình.
"Nó sẽ là một quyết định mà tôi tin tưởng mạnh mẽ. Tôi nghĩ đó là một trong những lý do tôi thắng cử"

Theo AZ: Trong khi Tòa án tối cao không phải là vấn đề hàng đầu của nhiều cử tri Mỹ, thì dường như nó lại là yếu tố quan trọng để giữ chân nhiều nhân vật bảo thủ tâm phúc trong hàng ngũ của ông Trump. Sự lựa chọn của Trump như phần thưởng cho niềm tin của họ.

*
Ngành dược phẩm
"Chúng ta phải vực dậy ngành công nghiệp dược phẩm", ông nói.
"Chúng ta cần xây dựng qui trình đấu thầu mới vì các qui trình hiện tại đang lách luật"

Sau cuộc họp báo, Thượng nghị sĩ Dân chủ Bernie Sanders bày tỏ sự đồng ý hoàn toàn.
"Ngành dược đang lách luật và là kẻ giết người đúng nghĩa. Người dân thiệt mạng vì họ không thể có được những viên thuốc họ cần".

Theo AZ: Việc sử dụng quyền lực của chính phủ để đàm phán giảm giá thuốc là một trong những đề tài thảo luận của đảng Dân chủ, nhưng sự quan tâm của ông Trump vào các công ty dược phẩm lớn có lẽ gây sốc cho các đồng nghiệp đảng Cộng hòa.

*
Hội chứng sợ vi khuẩn
Ông Trump đã làm mọi người bật cười khi nói về việc ông không làm bất cứ hành động dâm ô nào như cáo buộc trong hồ sơ của cơ quan tình báo.
"Có ai tin vào câu chuyện này không? Nhân tiện, tôi là người mắc hội chứng sợ vi khuẩn".
Có một câu chuyện lưu truyền từ lâu trong truyền thông rằng ông không thích các tiếp xúc cơ thể và có lần ông đã đưa nước rửa tay cho các nhà báo.

Theo AZ:Trước đây khi ông Trump tham gia các cuộc họp báo thường kỳ, ông luôn trả lời các câu hỏi một cách không rõ ràng và khập khiễng, hoặc đưa ra các bình luận không nên phát ngôn từ một chính trị gia truyền thống. Có vẻ như Tổng thống Trump cũng sẽ giống thế.

*
Lời khuyên cho du khách đến Nga
"Tôi đã ở Nga nhiều năm trước, cùng với cuộc thi hoa hậu Hoàn vũ. Cuộc thi được tổ chức tốt đẹp ở Moscow và đây là khu vực tốt, rất tốt".
"Và tôi nói với mọi người: hãy cẩn thận, bởi vì bạn sẽ không muốn nhìn thấy bạn trên tivi. Camera được đặt khắp nơi"

Theo AZ:Tuy ông Trump có thể thích Vladimir Putin và Nga, bình luận kiểu này sẽ không đủ để ông có việc làm trong ngành du lịch của Nga.

--------------------------

Tin liên quan
14 tháng 1 2017
13 tháng 1 2017





No comments:

Post a Comment

View My Stats