Tuesday 9 August 2016

VIỆT NAM CẢN TRỞ, THEO DÕI & SÁCH NHIỄU THAM DỰ VIÊN HỘI NGHỊ TỰ DO TÔN GIÁO ĐÔNG NAM Á (Mạch Sống Media)





Mạch Sống Media
ngày 8 tháng 8, 2016

Chính quyền Việt Nam vi phạm trầm trọng quyền tự do đi lại của công dân

Chính quyền Việt Nam đã vi phạm một cách trầm trọng quyền tự do đi lại của công dân khi dùng các biện pháp cấm xuất cảnh, theo dõi chụp hình, và giữ điều tra đối với những người được mời tham gia 2 sự kiện ở Đông Timor trong tuần qua: Hội Nghị Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin Đông Nam Á ngày 1 và 2 tháng 8, và Diễn Đàn NgườI Dân ASEAN ngày 3-5 tháng 8.

Theo BPSOS, thành viên chính trong ban tổ chức Hội Nghị TDTGNT ĐNÁ, 3 người đã bị chặn tại phi trường khi chuẩn bị lên máy bay đi Đông Timor, và 3 người đã bị giữ lại tại phi trường Tân Sơn Nhứt khi trở về từ Đông Timor.

Ông Nguyễn Văn Phục, đại diện Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài, đã bị cấm xuất cảnh ngày 30 tháng 7 vì lý do an ninh quốc gia. Tệ hơn, chính quyền không chỉ ngăn xuất cảnh và còn tịch thu passport của Mục Sư Phạm Ngọc Thạnh thuộc  giáo hội Mennonite. Ngoài ra, ngày 1 tháng 8, một luật sư nhân quyền cũng đã bị chặn không cho xuất cảnh để đến với hội nghị.

“Một thành viên của Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế có mặt tại hội nghị đã báo cáo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về tình trạng này,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, cho biết. “Chúng tôi tiếp tục theo dõi tình trạng an toàn của tất cả những người trở về nước để báo động với quốc tế.”

Ông Trần Ngọc Sương phát biểu tại Hội Nghị TDTGNT ĐNÁ, Dili ngày 01/08/2016 (ảnh BPSOS)

Hội Nghị TDTGNT ĐNÁ được sự yểm trợ hay hợp tác bởi văn phòng Báo Cáo Viên Đặc Biệt LHQ về tự do tôn giáo hay niềm tin, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Uỷ Hội Hoa Kỳ về tự do tôn giáo quốc tế, và nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế. Họ quan tâm về cách đối đãi của chính quyền Việt Nam đối với những công dân được mời tham dự.

Trong thời gian hội nghị, một người thuộc nhóm xã hội dân sự “quốc doanh” do chính quyền Việt Nam cử đến Đông Timor đã lẻn vào phòng họp để chụp hình các tham dự viên.
“Sau khi thu thập đủ tang chứng, chúng tôi đã trục xuất người này khỏi phòng họp,” Ts. Thắng nói.

Người này chuyển qua ngồi ở quán cà phê gần hội nghị để chụp hình những ai tới lui.

"Chắc chắn các tấm hình này đã được gởi về cho Bộ Công An ở Việt Nam," Ts. Thắng nhận định.

Người của chính quyền trà trộn vào hội nghị TDTGNT ĐNÁ để chụp hình các tham dự viên, ngày 01/08/2016 (ảnh BPSOS)

Ngày 4 tháng 8, người của Bộ Công An đã giữ Ông Trần Ngọc Huỳnh để thẩm vấn khi Ông về đến phi trường Tân Sơn Nhứt. Sau 2 giờ làm việc, Ông Huỳnh được thả cho đi.

Ngày 8 tháng 8, Ông Trần Ngọc Sương, thuộc Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài, bị giữ lại ở phi trường 5 tiếng đồng hồ để làm việc với 2 người của Bộ Công An: Khương và Bền. Sau đó họ giữ luôn hộ chiếu của Ông Sương mà không có lệnh và không lập biên bản. Tuy nhiên, khi họ đang ra khỏi phi trường thì bị Ông Sương và số đồng đạo Cao Đài có mặt chặn đón và đòi lại hộ chiếu. Trước cảnh ồn ào, nhân viên phi trường can thiệp. Khoảng 10 phút sau, Ông Sương đã lấy lại được hộ chiếu.

Ts. Thắng cho biết là BPSOS đang theo dõi sự an nguy của từng người khi họ trở về Việt Nam để kịp thời kêu gọi quốc tế can thiệp.

Ông còn cho biết là BPSOS cũng sẽ nêu vấn đề với ban tổ chức Diễn Đàn Người Dân ASEAN vì các người đến từ Việt Nam cũng là để tham gia diễn đàn này, diễn ra ngay sau Hội Nghị TDTGNT ĐNÁ.

Tổng cộng có 86 người tham gia Hội Nghị Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin ĐNÁ, trong đó 17 người Việt đến từ Việt Nam, 2 người Việt đến từ Campuchia và Lào, 22 người Việt đến từ cộng đồng hải ngoại và 5 người thuộc văn phòng BPSOS ở Thái Lan. Đó là không kể 3 người bị chặn không cho xuất cảnh.

Số còn lại đến từ các quốc gia Đông Nam Á; ngoài ra cũng có một số chuyên gia về tự do tôn giáo đến từ Hoa Kỳ, Anh Quốc, và Na Uy.

------------------------
Bài liên quan:

Mạch Sống, ngày 6 tháng 8, 2016

Mạch Sống, ngày 4 tháng 8, 2016

Mạch Sống, 2 tháng 8, 2016
  • LM Nguyễn Văn Lý mở đầu hội nghị
  • Cựu Tổng Thống Jose Ramos-Horta khai mạc ngày 2 của hội nghị
  • Cựu Đại Sứ Hoa Kỳ ở Đông Timor Grover Joseph Rees bế mạc hội nghị

Ngày 1 tháng 8 năm 2016

BPSOS, ngày 30 tháng 7, 2016

Ngày 27 tháng 7, 2016




No comments:

Post a Comment

View My Stats