Thứ
Hai, ngày 08 tháng 8 năm 2016
*
[Nhắn
ông Phạm Bình Minh] Đừng đốt sách Thầy, phí cơm Bu
Phạm Văn
Phạm Văn
Chúng
tôi kỳ vọng vào ngài giống như sự tin tưởng lời dặn của cụ Nguyễn Phi Khanh với
Nguyễn Trãi nơi biên ải.
Chiến lược của Trung Quốc cho Việt Nam vay vốn được xem như một kênh đầu tư hiệu quả, an toàn [đối với họ], kèm theo các điều kiện ranh ma khác hẳn với nguồn vốn vay từ các quốc gia khác. Chúng ta cần nhận diện ý đồ của họ như sau:1. Về chính trị: Tạo mối quan hệ là nước giúp đỡ cho cho Việt Nam phát triển. Thông qua đó áp đặt yêu sách và kiềm chế VN từng vấn đề cụ thể.
2. Về đầu tư: Chọn các dự án chủ yếu về giao thông, xây dựng, khai khoáng, điện, nhà máy sản xuất nhiều thải loại ra môi trường. Đi cùng dự án là gói tín dụng và nhà thầu, nhà cung cấp thiết bị của doanh nghiệp TQ.
3. Về
đấu thầu: Hạ giá thầu xuống mức thấp để thắng thầu. Quá trình thực hiện là
quá trình điều chỉnh thiết kế làm phát sinh kinh phí dự án, mà ta thường gọi là
đội vốn, có dự án gấp 3 lần so với phê duyệt ban đầu.
4. Về
công nghệ: Họ tuồn công nghệ cũ kỹ, lạc hậu, gây ô nhiễm hoặc chủng loại
thiết bị kém chất lượng, sức cạnh tranh hàng hóa thấp vào công trình, dự án.
5. Về
thi công: Họ đưa cán bộ kỹ thuật, lao động phổ thông sang thi công. Thầu phụ
và lao động Việt Nam mất việc ngay trên sân nhà.
6. Về
xã hội: Nam công nhân sang làm việc, lấy vợ người Việt, mua đất làm nhà,
xây dựng cuộc sống gia đình.
7. Về
rủi ro: Mọi rủi do về tín dụng, về SXKD kém hiệu quả, thua lỗ, phá sản, gây
ô nhiễm môi trường ... thì phía Việt Nam chịu (Các dự án như Boxit Tây Nguyên,
Đạm Ninh Bình, Thép Thái Nguyên, đường sắt trên cao ở Hà Nội... là những ví dụ).
Bạn nào
có thông tin, ý kiến hay xin trao đổi, bổ sung cho đầy đủ.
COMMENTS :
Ông này vừa có phiếu bầu cao nhất ở QH! Thật
là phí, bố ông ta là cụ Nguyễn Cơ Thạch đã thấy nguy cơ xâm lược VN của bọn TQ
và cụ đã chống lại chủ trương theo TQ, cụ đã đúng. Nay thằng con của cụ lại chống
lại đường lối đó. Thật là kì quái, ông ta chỉ vì lợi riêng mà bất chấp thực tế
là TQ đang tìm cách để nô dịch VN.
Lạc Nguyễn Quang
Lạc Nguyễn Quang
*
*
Xung
quanh đề xuất đang có dư luận trái chiều mới đây về vay một ngân hàng của Trung
Quốc 300 triệu USD để làm đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, chuyên gia Kinh tế
Phạm Chi Lan, nguyên thành viên Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ đã bày tỏ sự
phản đối.
>> Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói gì về dự án đường vay Trung Quốc 7000 tỷ đồng ?
>> Cân nhắc vay Trung Quốc 300 triệu USD cho cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
Có cần thiết vay nợ
làm cao tốc?
Thưa
bà, gần đây Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có đề xuất vay vốn 300 triệu USD của một
ngân hàng Trung Quốc để phát triển cao tốc Vân Đồn - Móng Cái? Bà
bình luận gì về đề xuất này?
- Tôi
có nghe và cảm thấy rất lo lắng. Trước tiên là chúng ta cần xem xét sự cần thiết
làm 1 tuyến cao tốc này trong bối cảnh phải đi vay hay không khi nợ công đang lớn.
Bên cạnh đó, cơ chế vay vốn sẽ thế nào, giao hết cho tổng thầu Trung Quốc hay
sao?
Hơn nữa,
làm đường cao tốc trên khá nhạy cảm về an ninh quốc phòng. Ở đó từng có những dự
án gây bất lợi cho Việt Nam như địa phương từng cho họ làm 1 khu sân golf án ngữ
vị trí quan sát quốc phòng quan trọng.
Làm tiếp
con đường này có mang lại lợi ích cho khu vực Đông Bắc hay không thì đây là câu
hỏi lớn, cần giải thích. Đặc biệt với Trung Quốc, tham vọng của họ không hề suy
giảm, không hề che giấu là làm một con đường hai vành đai hoặc đường tơ lụa
trên biển... Tất cả cái đó, có đáng để Việt Nam làm cao tốc ở chỗ nhạy cảm hay
không chứ chưa nói vốn của ai.
Bộ GTVT đề xuất vay Trung Quốc 300 triệu USD
để làm đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, thuộc tỉnh Quảng Ninh (ảnh minh họa)
Tại
sao bà lại lo lắng khi vay vốn của ngân hàng Trung Quốc để làm đường ? Cũng có
người cho rằng đây cũng là một nguồn lực để Việt Nam tận dụng phát triển?
- Vốn
vay đúng là nguồn lực, dù giá rẻ nhưng chúng ta cũng phải xét toàn cục. Tôi nói
như này, dự án giao thông của Trung Quốc tại Việt Nam như đường sắt trên cao
Cát Linh - Hà Đông là minh chứng và bài học. Việt Nam vay 1 đồng nhưng giờ đắt
thêm gấp 3 đồng rồi mà vẫn chưa xong. Vay của họ ràng buộc đủ mọi thứ, trong
khi rất nhiều nghi ngờ về chất lượng công trình rồi. Quyết liệt như ông Đinh La
Thăng đã từng phải thốt lên, vay của Trung Quốc bây giờ đành phải chịu, không
làm gì được.
Tại sao
vết xe đổ như thế ? Điều tệ hại chưa kết thúc thì lại lao vào cái mới. Chúng ta
thừa biết vay vốn của Trung Quốc thì phải đi kèm nhiều điều kiện: Vốn của người
ta thì công nghệ của người ta, thầu phụ của người ta thậm chí lao công cũng của
người ta nốt, vật tư của người ta hết. Họ cho vay để bán hàng họ, tạo việc làm
cho họ, trong khi thời gian tiến độ và chất lượng chúng ta không kiểm soát được.
Vốn Trung Quốc, bài học
xương máu ở đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Nếu
chúng ta giỏi trong giám sát thì cũng không để cho Cát Linh - Hà Đông chậm như
vậy, không để cho đường ống nước sông Đà vỡ lần thứ 18 liên tiếp. Thế thì tất cả
bài học đó rất rõ rồi. Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc hiện nhạy cảm đến mức,
ngay cả những người dân bình thường cũng không muốn vay mượn của Trung Quốc. Vậy
tại sao các cơ quan Nhà nước lại cứ muốn nhảy vào ?
Ngoài
các dự án hạ tầng thì rất nhiều dự án liên quan đến Trung Quốc như dự án Nhà
máy thép Thái Nguyên, các dự án xi măng, thủy – nhiệt điện... đủ các thứ. Bất cứ
dự án nào của Trung Quốc cũng đầy rẫy vấn đề. Là người đóng thuế, tôi không ủng
hộ vay vốn Trung Quốc vì chỉ mang lại lợi cho Trung Quốc mà tác hại cho Việt
Nam là rất lớn.
Phải
nói thên là Trung Quốc đang trong quá trình chuyển đổi tăng trưởng, đi kèm là
các công nghệ cũ được thay bằng công nghệ mới, vật liệu cũ bằng vật liệu mới,
và vòng đời của các công nghệ, kỹ thuật cũ này sẽ được xuất khẩu sang các nước
khác qua ODA, qua vốn vay.
Bài học
này chính bản thân các nước Châu Phi thì họ đã nhận ra rồi, đi kèm vốn rẻ của
Trung Quốc là nhiều rủi ro về tài nguyên, ô nhiễm môi trường. Điều tôi đau
chính là quá nhiều bài học đau xót vậy mà các người trách nhiệm tại Việt Nam vẫn
chưa rút được kinh nghiệm, tôi không hiểu được.
Làm đường thông
thương tốt với Trung Quốc?
Việc
xây dựng đường cao tốc, sẽ giúp Việt Nam khai thác thị trường tiêu thụ của
Trung Quốc, giúp kinh tế Việt Nam xuất khẩu, giảm nhập siêu từ nước này, đó là
giả thuyết hợp lý?
- Vấn đề
của Việt Nam là chơi với Trung Quốc vừa có lợi thế, nhưng vừa có thách thức lớn.
Nhưng tôi cảm nhận được qua các con số thì Việt Nam được hưởng lợi rất ít mà
thách thức phần lớn. Bây giờ để cải thiện nhập siêu từ Trung Quốc phải tăng
năng lực sản xuất của nền kinh tế chứ không chỉ dựa vào việc làm một con đường.
Quan hệ
thương mại với Trung Quốc không trở ngại vì do con đường. Hàng năm Việt Nam nhập
khẩu hàng chục tỷ USD từ Trung Quốc, cả trên đường bộ, đường biển, hàng không?
Đó có phải là khó khăn do con đường hay không? trong khi xuất khẩu của ta sang
Trung Quốc èo uột lại bảo thiếu đường.
Cải thiện
phải cải thiện ở chỗ khác. Trong các tuyên bố của Trung Quốc, họ vẫn nói cải
thiện thương mại với Việt Nam, nhưng họ nhập cái gì ?, toàn nguyên liệu thô,
đào hết mỏ nọ đến mỏ kia. Rồi trong việc nhập khẩu của phía Trung Quốc, cũng có
nhiều bài, thủ thuật như: nhập khẩu gạo kém chất lượng, chè trộn phân lân rồi
đi rêu rao chất lượng của Việt Nam xấu để chúng ta mất thương hiệu.
Bà
phản đối nhưng đặt giả sử làm con đường cao tốc là thiết yếu, vậy bà có sáng kiến
gì? Hơn nữa, trong quan hệ kinh tế với Trung Quốc, nước này vẫn không phải là
chủ nợ của Việt Nam, các nhà tư bản Trung Quốc không phải nhà đầu tư lớn, sao
chúng ta phải lo?
- Hiện
nay, theo quan sát của tôi Trung Quốc không phải là đối tác đầu tư, nhà đầu tư
lớn tại Việt Nam. Các dạng đầu tư của Trung Quốc chủ yếu là qua bỏ thầu giá rẻ,
tổng thầu EPC khá phổ biến. Hiện đã hơn 90% tổng thầu ở Việt Nam là rơi vào tay
Trung Quốc. Giá bỏ thầu của họ rẻ nhưng rồi thời gian lại bị kéo dài, giá tăng
lên.
Nếu hiện
nay, chúng ta cần làm, thì hình thức kêu gọi vốn bằng hình thức hợp tác công tư
(PPP) là hình thức hợp lý. Tuy nhiên, hiện nay còn có nhiều vấn đề như chi phí
quá cao, có rất nhiều cái thiếu minh bạch, bản thân các dự án không có chủ đầu
tư tốt cho nên bức xúc cho xã hội, nghi ngờ PPP. Tôi phải nhấn mạnh, bản chất
phương thức PPP như BOT làm đường là không xấu, nhưng vì mình làm tồi nên không
kêu gọi được dự án tốt, không vì thế mà nói PPP không tốt được, trong khi thế
giới đã rất nhiều dự án.
Tuy
nhiên, phía các đơn vị đưa ra đề xuất lại cho rằng, không thu hút được các nhà
đầu tư theo phương thức PPP vì tổng vốn dự án quá lớn lên đến 300 triệu USD,
không nhà đầu tư nào đáp ứng được?
- Tôi
cho rằng, nếu dự án lớn ta chia nhiều cấu phần, phần nào đấu thầu tư nhân, kêu
gọi được vốn của tư nhân thì ta làm triệt để nhằm giảm đầu tư ngân sách. Còn phần
nào khó quá, tư nhân chê, không ai nhận thì Nhà nước đứng ra làm. Đấy là việc dự
án cấp thiết, quan trọng.
Các cơ
quan Nhà nước đã thử kêu gọi chưa hay mới đưa đề án ra đã nói rằng tư nhân họ
không làm. Các anh có kêu gọi tư nhân chưa mà vội kết luận tư nhân không muốn
tham gia vào. Mới đề xuất dự án mà đã giao hẳn cho tổng thầu, giao hẳn như vậy
thì đâu còn quy trình để chúng ta quản lý, giám sát nữa, đấu thầu hay chọn lựa
nữa.
Xin
trân trọng cảm ơn bà.
Nguyễn
Tuyền (thực
hiện)
No comments:
Post a Comment