Wednesday 31 August 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 30-8-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 30-8-2016
.
  • Người Việt tại Pháp kiến nghị đòi Trung Quốc tôn trọng phán quyết Biển Đông (RFI) - Trên trang web change.org dành riêng cho những kiến nghị trên mạng, đã xuất hiện một bản kiến nghị đòi hỏi « Tôn trọng phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực ngày 12/07/2016 liên quan đến tranh chấp Biển Đông ». Kiến nghị viết bằng ba thứ tiếng Anh, Pháp, Việt do CRAFV (Hội đồng đại diện các hội Pháp-Việt) đề xướng.
  • Tổng thống Philippines sẵn sàng « tạm gác » phán quyết Biển Đông (RFI) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phải chăng đang áp dụng sách lược vừa cứng, vừa mềm với Trung Quốc ? Sau khi cho biết là sẽ dùng phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye về Biển Đông khi đàm phán với Trung Quốc, vào hôm nay, 29/08/2016, ông lại tung ra tín hiệu trái ngược khi cho biết sẵn sàng tạm gác phán quyết qua một bên khi giải quyết tranh chấp Biển Đông với Bắc Kinh.
  • Báo Ấn Độ : Thủ tướng Modi thăm Việt Nam để khẳng định vai trò của New Delhi ở Đông Nam Á (RFI) - Báo chí Ấn Độ hôm nay, 29/08/2016 tiết lộ một số nội dung về chuyến ghé thăm Việt Nam của thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 03/09 tới đây nhân dịp ông đến Trung Quốc tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu. Đối với báo chí Ấn Độ, mục tiêu của ông Modi chính là khẳng định sự hiện diện của nước này trong khu vực Đông Nam Á vào lúc Trung Quốc không che giấu tham vọng bành trướng tại Biển Đông.
  • Quỹ Singapore mua cổ phần Vietcombank (BBC) - Quỹ đầu tư quốc gia GIC ký thỏa thuận với trị giá không được tiết lộ, nâng sở hữu nước ngoài tại Vietcombank lên 22,73%.
  • Nguyên Giám đốc Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Thôn tuyên bố ra khỏi Đảng (BoxitVN) - Ngày 26/8/2016 - Kính gởi chi bộ khu phố 4 phường 3 quận 3 TP. HCM. Tôi là Võ Văn Thôn 76 tuổi, 51 tuổi Đảng, trong kháng chiến là Phó Bí thư quận ủy quận 3B, sau 1975 đã qua các chức vụ: Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận 3 và Giám đốc Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập. Tôi xin báo cáo chi bộ về việc tôi bị ép buộc kiểm điểm về việc tôi đăng ký ứng ...
  • Khôi phục lòng tin và sự đối thoại (RFA) - Người ta cho rằng những nhà lãnh đạo Việt Nam đang rất cố gắng đẩy mạnh việc khôi phục lòng tin của nhân dân, mà cụ thể là tin rằng môi trường biển đã phục hồi.
  • Những mảnh đời dân oan (RFA) - Thực hiện kế hoạch nửa cuối tháng 8/2016 của Hội Nhà báo độc lập, ngày 23/8/2016, chúng tôi đi thăm bà con dân oan. Nơi tôi chọn là một nhóm bà con tá túc ở gần trụ sở tiếp dân trung ương số 1 Ngô Thì Nhậm, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội.
  • Năm học mới của trẻ quê (RFA) - Nếu như mùa tựu trường của nhiều trẻ em ở thành phố bắt đầu bằng việc mua sách vở mới, áo quần mới… Thì mùa tựu trường của trẻ quê lại có lắm chuyện để nói!
  • Quả là “đang củng cố và tăng lên”! (Mênh mông thế sự 41) (BoxitVN) - Tương Lai - Củng cố và tăng lên cái gì xin xem hồi sau sẽ rõ. Mục chống thực phẩm bẩn trên tivi đang đưa tin người ta nhuộm cá trê đen thành cá trê vàng như thế nào xem ra còn chào thua cái công nghệ biến đen thành trắng của chuyện “củng cố và tăng lên” này đấy. Ngày 14.8.2016 tại cuộc họp với các cán bộ cao cấp đã về hưu tại TP. HCM, Tổng Bí thư Trọng dõng dạc tuyên bố: “Niềm tin trong dân được củng cố và ...
  • Singapore xác nhận 41 ca nhiễm Zika (BBC) - Bộ Y tế Singapore nói có thêm 41 ca nhiễm virus Zika, và các bệnh nhân đều là công nhân nước ngoài sống trong một khu vực.
  • Trung Quốc sợ phương Tây phá hoại thượng ddỉnh G20 Hàng Châu (RFI) - Trung Quốc đang hy vọng củng cố vị thế cường quốc toàn cầu của mình khi tiếp đón lãnh đạo các nền kinh tế lớn nhất của thế giới trong hai ngày 04-05/09/2016. Thế nhưng Bắc Kinh đang nghi ngờ rằng phương Tây cùng các đồng minh sẽ cố phủ nhận chỗ đứng mà Bắc Kinh xem là quyền đương nhiên của họ trên sân khấu thế giới.
  • Hồng Kông : Những người kế thừa « phong trào Dù Vàng » (RFI) - Vào ngày 04/9/2016 tới đây, Hồng Kông tổ chức bầu cử lập pháp. Theo quan sát của Le Monde số ra ngày Chủ Nhật 28- thứ Hai 29/08/2016, chưa đầy trong vòng một năm gần nửa chục đảng chính trị đã ra đời. Một điểm chung : Tất cả những đảng này đều xuất thân từ « phong trào Dù Vàng » năm 2014. Xu hướng hoạt động của những đảng chính trị này là kêu gọi giữ gìn lịch sử, bản sắc và thậm chí một nền độc lập cho Hồng Kông.
  • Nhật Bản và châu Phi : Trật tự trên biển phải dựa trên luật lệ quốc tế (RFI) - Trong một tuyên bố chung kết thúc hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản-Châu Phi vào hôm qua, 28/08/2016 tại Nairobi, thủ đô Kenya, các lãnh đạo Nhật Bản và châu Phi đã cam kết cùng nhau chống khủng bố, đồng thời nhấn mạnh đến tầm quan trọng của một trật tự trên biển dựa trên luật pháp. Nội dung liên quan đến an ninh hàng hải này được xem là một thành công của Nhật Bản đã đưa vấn đề vào tuyên bố chung.
  • Lào có dấu hiệu xa lánh Trung Quốc (RFI) - Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên công du Lào trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này vừa thay đổi ban lãnh đạo. Vốn chịu ảnh hưởng của Bắc Kinh, liệu với thượng đỉnh ASEAN lần thứ 28 và sự có mặt của ông Barack Obama có là cơ hội để Vientiane mạnh dạn giữ khoảng cách với Trung Quốc, thắt chặt thêm quan hệ với Việt Nam và thân thiện hơn với Mỹ ?
  • Brazil : Tổng thống Dilma Rousseff tự bào chữa trước Thượng Viện (RFI) - Hôm nay 29/08/2016 là ngày bà Dilma Rousseff, tổng thống tạm thời bị truất quyền của Brazil, ra điều trần trong phiên luận tội cuối cùng ở Nghị Viện. Phiên xử này có thể đặt dấu chấm hết cho nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của bà và cho cả 13 năm lãnh đạo của cánh tả ở Brazil.
  • Sơ tán người tại sân bay Los Angeles (BBC) - Tin nói có những tiếng súng nổ, sau được cảnh sát xác định chỉ là "những tiếng ồn lớn", đã khiến các hành khách phải sơ tán.
  • Bruxelles : Một vụ nổ xảy ở Viện Nghiên Cứu Tội Phạm (RFI) - Đêm hôm qua, rạng sáng hôm nay 28/08/2016 một vụ nổ đã xảy ra ở Viện Nghiên Cứu Tội Phạm ở Bruxelles, Bỉ. Mặc dù vụ nổ không khiến ai bị thương, nhưng lại gây ra « nhiều thiệt hại nặng nề » và đặc biệt là làm dấy lên sự lo ngại ở Bỉ, đất nước vẫn được đặt trong tình trạng báo động từ sau các vụ khủng bố ngày 22/03/2016.
  • Bỉ bắt năm người sau vụ cháy nổ (BBC) - Bỉ bắt giữ năm người bị bắt giữ sau vụ cháy nổ ở phòng thí nghiệm tội phạm, được cho là nhằm phá hoại chứng cứ pháp y.
  • Colombia : Thỏa thuận ngưng bắn với phiến quân FARC chính thức có hiệu lực(RFI) - Colombia lật sang một trang sử mới : kể từ 0 giờ ngày 29/08/2016, lệnh ngừng bắn vĩnh viễn giữa chính quyền Bogota và Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia FARC chính thức có hiệu lực. Xung đột vũ trang kéo dài từ năm 1964, làm 260.000 người chết, 45.000 người mất tích và 6,9 triệu người phải di dời chỗ ở.
  • Syria : Chiến dịch trên bộ của Thổ Nhĩ Kỳ có thể kéo dài hơn dự kiến (RFI) - Đã có khoảng 35 thường dân thiệt mạng trong các vụ oanh kích của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào miền bắc Syria, nơi Ankara mở cuộc tấn công trên bố nhắm vào cả Daech lẫn người Kurdistan. Tổ chức Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria đã báo động như trên vào hôm qua, 28/08/2016. Ngoài ra, còn có 70 người khác bị thương.
  • Hoa Kỳ lên án những vụ đụng độ tại Syria (VOA) - Hoa Kỳ lên án những vụ đụng độ tại Syria giữa lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và các đơn vị có liên hệ với một liên minh do người Kurd dẫn đầu được Mỹ hỗ trợ là 'không thể chấp nhận được'
  • Đức nhận đến 300.000 người nhập cư trong năm 2016 (RFI) - Cơ quan đón nhận người nhập cư và tị nạn BAMF của Đức ngày 28/08/2016 thông báo, nội trong năm 2016 nước này sẽ phải đón nhận từ 250.000 đến 300.000 người nước ngoài xin định cư. Con số này chỉ bằng 1/3 so với lượng người ngoại quốc xin ở lại Đức vào năm ngoái.

--------------------------------

Thứ Ba, ngày 30 tháng 8 năm 2016

Bom xe lao vào đại sứ quán Trung Quốc  ở Kyrgyzstan  VNE Thứ ba, 30/8/2016 | 12:12 GMT+7 Một chiếc xe chứa chất nổ đã lao thẳng vào cổng đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Kyrgyzstan, làm một người chết và ba người bị thương. Nổ nhà máy ở Trung Quốc, 21 người chết . Hình ảnh trên mạng xã hội Kyrgyzstan về vụ nổ đại sứ...
.
Ngày 1/9, Venezuela sẽ có đảo chính  Phụ Nữ News16:53pm, 30.08.2016  Chính quyền Venezuela cáo buộc Mỹ và phe đối lập về âm mưu tổ chức một cuộc đảo chính vào thứ năm tuần này (ngày 1/9). Không khí phản đối sục sôi trong cả nước.   Người dân Venezuela biểu tình Phe đối lập công bố đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc...
.
Ảnh: Cô bò cái giành danh hiệu hoa hậu năm nay. Tiểu VũHOA HẬU...BÒ Giữa lúc thiên hạ đang bàn tán xôn xao về nhan sắc của tân hoa hậu Việt Nam 2016 thì tại xã Đại Hồng, H.Đại Lộc tỉnh Quảng Nam tổ chức một cuộc thi có tên “Hoa hậu bò” lần thứ I năm 2016" Hội thi với sự tham gia của 10 chú bò, đại diện 10 thôn trên địa bàn xã....
.
Formosa đã chuyển đủ 500 triệu USD  bồi thường cho Việt Nam Nhật NamVNEconomy18:15 - Thứ Ba, 30/8/2016 Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) đã chuyển đủ 500 triệu USD bồi thường cho phía Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết hôm 30/8...
.
Quảng Bình: Phát hiện tàu lạ ném chất thải nguy hại xuống biển Báo Giao thông30/08/2016 - 07:48 (GMT+7)  UBND tỉnh Quảng Bình vừa ra công văn yêu cầu các lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát việc đổ chất thải trái phép xuống vùng biển tỉnh Quảng Bình. Trước đó, UBND tỉnh nhận được báo cáo của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng,...
.
Ngày 25.8.2016 vừa qua, tại TP.Huế, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng năng lực truyền thông cho cán bộ làm công tác thông tin cơ sở về di sản thế giới được UNESCO công nhận.  Tại Hội nghị, ông Trần Đức Anh Sơn, TS Sử học, trước đây là GĐ Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế (thuộc TT Bảo tồn Di...
.
Formosa xả thải gây cá chết tại 4 tỉnh miền trung gây thiệt hại lớn. Ảnh: Duy Tuấn. Bộ Nông nghiệp:  Chưa khai thác hải sản ở 3 vùng biểnVietNamnet29/08/2016 19:28 GMT+7 Bộ NN&PTNT khuyến cáo ngư dân chưa khai thác tại 3 khu vực biển: hòn Sơn Dương (Hà Tĩnh), cửa Nhật Lệ (Quảng Bình) và hòn Sơn Chà (Thừa Thiên - Huế).Hôm...
.
Người nhà nạn nhân lo hậu sự cho ông Quân    Nghệ An: Một bị can tử vong ở công an huyện H.QuyếtLao Động11:14 PM, 29/08/2016 Ngày 29.8, Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An) xác nhận thông tin nghi can Đinh Hồng Quân (56 tuổi), trú tại xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu tử vong khi bị tạm giữ ở trụ sở công an huyện....
.
Hậu Formosa: Tìm lối thoát cho 3.900 tấn cá Tuổi trẻ 30/08/2016 08:23 GMT+7   TTO - Bộ Y tế lấy mẫu, kiểm tra đánh giá, nếu cá đạt tiêu chuẩn thì giao Bộ Công thương tổ chức cho lưu thông, nếu cá tồn dư các chất độc hại thì giao Bộ Tài nguyên - môi trường tổ chức tiêu hủy.  Một trong những vấn đề rất được quan tâm là...
.
PGS TS Phạm Quang Long, cựu Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV, cựu Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, cựu Giám đốc Sở Văn hoá Hà Nội (2005-2013). Nguồn:documentary.vn Phạm Quang LongVề một thứ văn hoá không biết xấu hổ Tôi mượn ý của cuốn sách "Về một nền văn hoá biết xấu hổ" do NXB Văn học ấn hành để nói về thứ văn hoá ứng xử không...
.
-------------------------------------


----------------------------------

Posted on 30/08/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.






No comments:

Post a Comment

View My Stats