Wednesday 31 August 2016

MỸ - ẤN KÝ KẾT THỎA THUẬN HỢP TÁC QUỐC PHÒNG (Minh Anh - RFI)




Minh Anh – RFI
Đăng ngày 30-08-2016
.
Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Ashton Carter (T) và đồng nhiệm Ấn Độ Manohar Parrikar họp báo chung ở Lầu Năm Góc, ngày 29/08/2016.Chip Somodevilla/Getty Images/AFP

Quan ngại trước đà gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc tại châu Á, Hoa Kỳ và Ấn Độ hôm qua 29/08/2016, đã đạt được thỏa thuận hợp tác quốc phòng, một ngày trước khi khai mạc chương trình “ Đối thoại chiến lược và thương mại ” lần hai, dự kiến diễn ra ngày hôm nay 30/08/2016 tại New Dehli.

Trong một thông cáo chung của hai chính phủ, cả hai bộ trưởng Quốc Phòng Ashton Carter và Manohar Parrikar hôm qua tại Washington đã ký kết một thỏa thuận hợp tác dự kiến mở cửa các khu căn cứ quân sự giữa đôi bên cho các hoạt động bảo trì và cung cấp thiết bị quốc phòng.

Theo bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, hợp tác song phương này sẽ tạo điều kiện dễ dàng cho các chiến dịch quân sự chung trên phương diện hậu cần. AFP nhận định là thỏa thuận trên sẽ mang lại lợi thế cho kế hoạch “ xoay trục ” từ châu Mỹ sang châu Á của Hoa Kỳ nhằm tạo đối trọng với ảnh hưởng của Trung Quốc.

Kể từ những năm 2000, trên phương diện quốc phòng, hai bên đã xích lại gần nhau một cách ngoạn mục. Quan hệ Mỹ - Ấn luôn gặp khó khăn trong suốt giai đoạn Chiến tranh lạnh, do việc New Dehli tuy là trung lập, nhưng có phần hơi ngả theo khối Xô viết. Bên cạnh đó, Washington cũng đã đề ra những biện pháp trừng phạt quốc tế chống lại các vụ thử hạt nhân của Ấn Độ năm 1998.

Trong khuôn khổ chương trình “ Đối thoại chiến lược và thương mại ” lần hai, hôm nay ngoại trưởng John Kerry có buổi gặp với thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Lãnh đạo Ấn Độ trong chuyến công du Hoa Kỳ hồi tháng 6/2016 đã đề nghị với Washington tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế và quân sự giữa đôi bên, với tham vọng tăng gấp 5 lần khối lượng trao đổi mậu dịch lên 500 tỷ đô-la/ năm.

-----------------------
Carla Babb  -  VOA
30.08.2016
.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter (trái) phát biểu trong một buổi họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar ở New Dehli, Ấn Độ, ngày 12 tháng 4 năm 2016.

NGŨ GIÁC ĐÀI — Hoa Kỳ và Ấn Độ ký một thỏa thuận quan trọng về hậu cần cho phép các lực lượng Mỹ và Ấn sử dụng căn cứ của nhau để sửa chữa và bổ sung các trang thiết bị.

Phát biểu tại Ngũ Giác Đài hôm 29/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho báo giới biết là ông và Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar đã chính thức ký Bản Ghi nhớ về Thỏa thuận Trao đổi Hậu cần (LEMOA) trước đây trong ngày. Hai nhà lãnh đạo quốc phòng đã nhất trí “trên nguyên tắc” về bản ghi nhớ này khi gặp nhau tại Ấn Độ vào tháng 4 năm nay.

Bộ trưởng Carter nói thỏa thuận “hoàn toàn có tính cách hỗ tương” và giúp cho những hoạt động hỗn hợp dễ dàng và hiệu quả hơn.
Cả hai nhà lãnh đạo quốc phòng đều nhấn mạnh là thỏa thuận không cho phép nước này đặt căn cứ trên nước kia, mà chỉ sử dụng căn cứ và trang thiết bị để hoạt động cùng nhau khi cần.
Bộ trưởng Parrikar nói thêm “Thỏa thuận này không có việc thiết lập những căn cứ, căn bản là chỉ hỗ trợ hậu cần mà thôi.”

Trong chuyến thăm Ngũ Giác Đài của ông Parrikar, hai nhà lãnh đạo quốc phòng đã thảo luận về việc Ấn Độ vừa được chỉ định là một đối tác quốc phòng quan trọng của Mỹ.
Việc này vừa mới được loan báo trong chuyến viếng thăm Washington của Thủ tướng Narendra Modi vào tháng 6 năm nay, và ông Carter nói điều đó cho phép quân đội Mỹ cộng tác với quân đội Ấn Độ “theo một đường lối mà chúng ta chỉ thực hiện với đồng minh thân cận và lâu dài nhất của chúng ta.”

Những cuộc thảo luận ngày hôm nay tại Ngũ Giác Đài là cuộc họp lần thứ 6 giữa hai nhà lãnh đạo quốc phòng, diễn ra trước cuộc tập trận hàng năm tại Ấn giữa các lực lượng Hoa Kỳ và Ấn Độ.
Trung tướng Stephen Lanza, chỉ huy trưởng Quân đoàn I vùng bờ biển Thái Bình Dương nói với Đài VOA là cuộc tập trận chung có tên Yudh Abhyas sẽ diễn ra tại vùng núi phía bắc Ấn Độ vào tháng tới.
Nói với Đài VOA tại Căn cứ Hỗn hợp Lewis-McChord, tướng Lanza cho biết quân đội hai nước sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ khác nhau, từ những hoạt động gìn giữ hòa bình cho đến phối hợp điều động quân đội và huấn luyện chiến thuật. Quân đội hai nước cũng sẽ chuyển hoán binh sĩ trong đội hình.

Tướng Lanza nói với Đài VOA “Chúng tôi không chỉ huấn luyện với nhau, mà chúng tôi còn hoàn toàn hội nhập bằng việc quân đội đôi bên cùng hoạt động với nhau ở cấp trung đội.”




No comments:

Post a Comment

View My Stats