Saturday 27 August 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 26-8-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 26-8-2016
.
  • Biển Đông : Năm kết luận quan trọng của phán quyết PCA (RFI) - Ngay sau khi Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye ra phán quyết phủ nhận đòi hỏi chủ quyền quá đáng của Trung Quốc tại Biển Đông, nhiều chuyên gia đã đi sâu vào phân tích ý nghĩa văn kiện quan trọng này. Trong bài phân tích dài đăng trên nguyệt san The Diplomat số tháng 08/2016, Giáo sư Carl Thayer – Học Viện Quốc Phòng Úc – đã nêu bật năm kết luận chủ yếu của Tòa Trọng Tài Quốc Tế và tác động có thể có đối với tranh chấp Biển Đông.
  • Đã đến lúc phải đổi tên quốc tế của Biển Đông (BoxitVN) - Mai Vân - C’est une juste initiative qui doit être entendue dans un monde en pleine transformation – Đây là một sáng kiến chính xác, cần được lắng nghe giữa một thế giới đang có nhiều thay đổi. André Menras   Người dân xem chương trình tin tức về Biển Đông bên ngoài một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 16/07/2016. REUTERS/Thomas Peter. Vùng biển mà Việt Nam gọi là Biển Đông có tên tiếng Anh thường được biết đến và sử dụng trên bình diện quốc tế là South China Sea ...
  • Trung Cộng sẽ làm gì ở Scarborough (BoxitVN) - Ngô Nhân Dụng - “Nếu Trung Cộng muốn bành trướng tại vùng biển Philippines, chắc họ sẽ chờ cơ hội khác. Nếu Bắc Kinh mua chuộc được chính quyền mới của ông Duterte, họ sẽ đạt được những mục tiêu của họ mà không cần làm gì ở Scarborough nữa! Sau khi đã “bỏ túi” cả chính quyền cộng sản Việt Nam, nếu mua thêm được Philippines, tham vọng đường lưỡi bò của Bắc Kinh có thể hoàn tất mà không cần dùng vũ lực!”
    Ông André Menras đã gọi Duterte là một ...
  • Phật giáo và dân tộc (RFA) - Có không ít nhận định rằng Phật giáo Việt Nam hiện nay không dấn thân vào các sinh hoạt xã hội hay kinh tế, chính trị của đất nước và điều này khiến hình ảnh của người Phật tử được xem như chỉ biết thuần thành trong phạm vi tu tập và quên đi vấn đề nhập thế mà nhà Phật đã truyền bá cách đây hàng ngàn năm.
  • Công an Quảng Nam khởi tố một vụ phá rừng (RFA) - Chín bị can trong vụ phá rừng Pơ mu ở huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam sẽ bị khởi tố. Theo đó trong số 9 bị can có 5 đối tượng bị cơ quan cảnh sát điều tra bắt khẩn cấp.
  • Chỉ thu hồi 8% tài sản tham nhũng: đảng lấy đâu tiền tiêu xài? (BoxitVN) - Lê Dung/SBTN - Cho tới nay, “tham nhũng vẫn ổn định” – nói theo một khái niệm mà Tổng Thanh Tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã phát ra vào năm 2015. Cứ nhìn vào hiện tượng gần một triệu cán bộ kê khai tài sản trên toàn quốc, mà chỉ phát hiện có năm trường hợp “kê khai không trung thực” là đủ biết mật độ tham nhũng và bao che tham nhũng dày đặc đến thế nào. Tỉ lệ thu hồi tài sản tham nhũng cũng quá thấp. Chẳng hạn ...
  • Không dám lớn mạnh – Thực tế dở khóc dở cười ở các doanh nghiệp tư nhân(*)(BoxitVN) - Đậu Anh Tuấn - Có một thực tế buồn: Doanh nghiệp càng lớn thì phiền nhiễu đến càng nhiều, doanh nghiệp càng hoành tráng thì đón tiếp các đoàn thanh tra càng thường xuyên, doanh nghiệp càng chuyên nghiệp thì càng nặng gánh chi phí thực hiện thủ tục hành chính. Điều gì đang xảy ra? Dường như cơ quan Nhà nước các cấp khi thanh tra, kiểm tra thường thích vào doanh nghiệp lớn. Họ muốn thành tích, họ cần có khoản thu từ phạt cao để báo cáo? Quy định ...
  • Hội nghị lấy ý kiến ngư dân sắp tổ chức ở Huế (RFA) - Hội nghị lấy ý kiến ngư dân chịu thiệt hại do thảm họa môi trường tại 4 tỉnh miền Trung bởi chất thải độc hại của Formosa thải ra biển sẽ được Bộ Nông nghiệp-Phát triển Nông thông tổ chức vào ngày 27 tới đây ở Thừa Thiên-Huế.
  • Không khuyến khích người dân đánh cá và ăn cá vùng biển ô nhiễm (BoxitVN) - Việt Hà - Tàu đánh cá neo gần một bãi biển ở Qui Nhơn hôm 4/8/2016. AFP photo. Một ngày sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố kết quả đánh giá thực trạng môi trường biển miền Trung, hôm 22 tháng 8, cho biết biển đã an toàn cho tắm biển, thể thao dưới nước và nuôi trồng thủy sản, giới chức Y tế  Việt Nam và các nhà khoa học tiếp tục cảnh báo người dân nên chờ thêm kết luận điều tra về sự an toàn của cá ...
  • Giã từ GDP “bẩn” (RFA) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vừa lên tiếng kêu gọi thay đổi tư duy phát triển, không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế bằng mọi giá.
  • Ăn cắp vì đói (BoxitVN) Kỹ sư tư vấn Đặng Đình Cung. Có lẽ vì quá bức xúc trước hiện tượng các tòa án cộng sản ở Việt Nam trong mấy năm nay đã giáng lên không ít người dân – kể cả trẻ em – vì quá đói khổ lỡ tay ăn cắp vài chiếc bánh mỳ hoặc một con vịt, vặt trộm ít trái cây… những bản án làm cả thế giới kinh hồn (trong khi đó thì những kẻ có “thẻ đỏ” phạm đến tội giết người man rợ ...
  • Xếp hạng hòa bình của Việt Nam? (BBC) - Việt Nam đứng thứ 59 trong 163 nước, theo Chỉ số Hòa bình Toàn cầu 2016, một báo cáo hàng năm của một viện nghiên cứu tại Úc.
  • Trả lời bài viết của Giáo sư Nguyễn Đình Cống về nỗi sợ hãi… (BoxitVN) - (Nhân bài “Đôi lời với Mai Tú Ân: Việc gì phải sợ hãi” đăng trên trang Bauxite Việt Nam). Mai Tú Ân. Kính thưa Giáo sư Nguyễn Đình Cống. Trước tiên cho phép tôi bày tỏ lòng ngưỡng mộ của tôi với ông, một vị trí thức tuy cao tuổi nhưng con tim luôn cháy bỏng nỗi niềm trước cơ đồ dân tộc.  Những bài viết của GS không nhiều nhưng chất chứa suy tư, nghiền ngẫm và rút ra được những điều cần thiết cho con đường đi của ông và không ...
  • Chuyên gia LHQ: Cả Damas lẫn Daech đều dùng vũ khí hóa học (RFI) - Theo hãng tin AFP ngày 24/08/2016, một điều tra của Liên Hiệp Quốc đã xác định rằng cả chế độ tổng thống Bachar Al Assad, cũng như phe thánh chiến Hồi giáo Daech đều đã sử dụng vũ khí hóa học để tấn công. Tài liệu do Liên Hiệp Quốc và Tổ chức cấm sử dụng vũ khí hóa học (OIAC) phối hợp thực hiện, sẽ được Hội Đồng Bảo An thảo luận ngày 30/08 tới.
  • Ngoạn cảnh Bắc Cực không còn là bất khả thi (RFI) - Chỉ cách đây vài năm thôi không ai nghĩ là sẽ có thể du ngoạn xuyên Bắc Cực một cách dễ dàng, rút ngắn được thời gian đi từ Thái Bình Dương qua Đại Tây Dương qua Hành Lang Tây– Bắc. Không biết là nhờ vào, hay là tại vì biến đổi khí hậu mà điều này đã thành hiện thực, với một chuyến du ngoạn bằng tàu hạng sang vừa ‘ra khơi’, trực chỉ vùng Bắc Cực
  • Dân số châu Á già nhất thế giới (RFA) - Người già châu Á nhiều hơn bất cứ nơi nào trên thế giới và tình trạng này sẽ gây thiệt hại qui ra tiền lên đến 20 ngàn tỷ đô la vào năm 2030.
  • Thử nghiệm taxi tự lái ở Singapore (BBC) - Một công ty công nghệ đang triển khai dịch vụ taxi không người lái ở một khu vực tại Singapore và khách hàng được đi miễn phí.
  • Nhật Bản tập trận đạn thật gần Núi Phú Sĩ (RFA) - Hôm nay quân đội Nhật Bản bắt đầu đợt diễn tập bắn đạn thật gần Núi Phú Sĩ. Đây là hoạt động thường niên của quân đội Xứ Phù Tang, nhưng năm nay lại diễn ra ngay sau khi Bắc Hàn cho phóng thử tên lửa từ tàu ngầm như vừa nêu.
  • Châu Phi: Nhật đẩy mạnh cạnh tranh với Trung Quốc (RFI) - Hội nghị Nhật Phi, Ticad, lần thứ 6 sẽ kéo dài trong hai ngày, 27-28/08/2016 tại Nairobi (Kenya). Thủ tướng Abe với một phái đoàn hùng hậu trên dưới 80 người, bao gồm thành viên chính phủ, doanh nhân… sẽ đến tham dự. Phía Châu Phi có khoảng 30 nguyên thủ quốc gia, với những gương mặt có trọng lượng như tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, không kể tổng thống nước chủ nhà là Uhuru Kenyatta. Theo giới phân tích, Châu Phi lần này đến với hội nghị trong tư thế khá chủ động, không chỉ để nhận trợ giúp, còn Nhật thì cho thấy ý chí làm khác với Trung Quốc.
  • Trả tiền trai đẹp để lau nước mắt (BBC) - Các công ty ở Nhật Bản đang thuê những người đàn ông đẹp trai đến tổ chức những buổi giúp nhân viên của họ khóc, và lau nước mắt cho họ.
  • Sao Hỏa trong tầm ngắm của Trung Quốc (RFI) - Theo báo chí Trung Quốc ngày 24/08/2016, các nhà khoa học nước này vừa tiết lộ mô hình một rô- bốt sẽ đáp xuống Sao Hỏa vào năm 2020. Dự án cho thấy tham vọng của một quốc gia đang trên đường tự khẳng định vị thế quốc tế của mình trong lĩnh vực không gian. Theo các nhà nghiên cứu Trung Quốc, chuyến du hành Sao Hỏa là một « thách thức lớn chưa từng có ».
  • Tổng thống Đài Loan thị sát cuộc tập trận đối phó với Trung Quốc (RFI) - Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn khi thị sát cuộc tập trận hôm nay 25/08/2016 đã cổ vũ quân đội tăng cường hiệu năng, hứa hẹn sẽ cho nâng cấp các trang thiết bị. Đây là lần đầu tiên bà chủ trì cuộc tập trận thường niên nhằm chống lại các cuộc tấn công giả định từ Trung Quốc, mối đe dọa lớn nhất cho an ninh Đài Loan.
  • Miến Điện: 185 ngôi chùa và di tích Phật Giáo bị động đất tàn phá (RFI) - Chính quyền Miến Điện hôm nay 25/08/2016, bắt đầu thẩm định quy mô thiệt hại do trận động đất mạnh 6,8 độ Richter gây ra tại miền Trung nước này vào hôm qua. Thiệt hại nhân mạng không bao nhiêu, chỉ có 3 người chết và ba người khác bị thương. Nhưng đã có đến 185 ngôi chùa và di tích cổ Phật Giáo bị phá hủy tại khu du lịch nổi tiếng là Bagan, cách tâm chấn khoảng 30 cây số.
  • Miến Điện: Kofi Annan làm cố vấn về Rohingya cho Aung San Suu Kyi (RFI) - Bà Aung San Suu Kyi hôm qua 24/08/2016 đã bổ nhiệm cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc và giải Nobel Hòa Bình, ông Kofi Annan, làm chủ tịch Ủy Ban Tham Vấn chuyên trách về dự báo các xung đột sắc tộc và tôn giáo tại bang Rakhine, phía tây Miến Điện. Quyết định này cho thấy bà Aung San Suu Kyi quyết tâm mở cửa cho nước ngoài tham gia vào việc xử lý hồ sơ gai góc này.
  • Thiếu hợp tác, các cường quốc không thể ngăn chận Bắc Triều Tiên (RFI) - Hôm qua, Bắc Triều Tiên đã bắn thử nghiệm thành công một tên lửa từ tàu ngầm, bay được đến 500 km về phía Nhật Bản. Cuộc thử nghiệm này khẳng định một bước tiến lớn trong chương trình phát triển tên lửa đạn đạo, vì cho tới nay vì các tên lửa phóng từ tàu ngầm của Bắc Triều Tiên không vượt quá khoảng cách 30 km.
  • Liên Hiệp Quốc bất lực trước vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng (RFI) - Ngay sau khi một vụ bắn thử tên lửa từ tầu ngầm được thực hiện, ngày hôm qua, 24/08/2016, 15 thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã có một cuộc họp kín kéo dài hai giờ. Tuy nhiên, theo các nguồn tin ngoại giao, các bên đã không thể đưa ra một tuyên bố chung.
  • Chồng vác thi thể vợ đi 12km (BBC) - Một người đàn ông Ấn Độ vác thi thể người vợ quá cố của mình đi 12km sau khi bệnh viện nơi bà qua đời bị cáo buộc không cung cấp xe.
  • Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria nhằm tiêu diệt quân Daech và Kurdistan (RFI) - Trên lĩnh vực thời sự quốc tế, nhiều báo Pháp ra ngày hôm nay như Libération, Le Figaro, Les Echos và La Croix đều quan tâm đến việc Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch « Lá chắn Euphrate » tại Syria. Mục tiêu của Ankara là tiêu diệt đồng thời cả lực lượng Kurdistan lẫn Daech nằm trong lãnh thổ Syria.
  • Động đất dữ dội tại Ý: Đã có hàng trăm người thiệt mạng (RFI) - Sáng sớm ngày 24/08/2016, một trận động đất dữ dội với cường độ 6,2 đã xẩy ra tại một vùng đồi núi miền Trung nước Ý, cách thủ đô Roma 140km về phía đông bắc. 12 tiếng đồng hồ sau, đã có hơn 150 dư chấn được ghi nhận, có lúc lên đến 5,5. Thiệt hại nhân mạng không ngừng tăng lên và tính đến sáng nay, 25/08, đã lên đến ít nhất 247 người chết, theo số liệu của nhà chức trách Ý.

--------------------------------

Thứ Sáu, ngày 26 tháng 8 năm 2016

Hội nhà văn VN lẽ nào chiếm dụng 700 triệu đồng để đẩy báo Văn Nghệ vào tình trạng nợ lương nhân viên? Lời dẫn của Lê Thiếu Nhơn: Ngày 24-8-2016, Nhà thơ Lương Ngọc An- biên tập viên báo Văn Nghệ, đã có cuộc trao đổi về những lùm xùm của cơ quan nơi mình công tác và Hội Nhà văn Việt Nam trong những ngày gần đây: “Theo tôi,...
.
Phật giáo và dân tộc Mặc Lâm, biên tập viên RFA RFA 2016-08-25 Có không ít nhận định rằng Phật giáo Việt Nam hiện nay không dấn thân vào các sinh hoạt xã hội hay kinh tế, chính trị của đất nước...
.
VASEP: Nhiều hợp đồng xuất khẩu bị huỷ  vì thuỷ sản nhiễm kim loại nặng  VNEThứ sáu, 26/8/2016 | 06:00 GMT+7 Cùng với tình trạng thiếu nguyên liệu, nhiều doanh nghiệp cũng đang đứng trước nguy cơ ngừng hoạt động khi đối tác nước ngoài huỷ hợp đồng do quan ngại thuỷ sản miền Trung nhiễm độc....
.
Thêm siêu dự án thép ven biển 10 tỷ USD Tuổi trẻ 26/08/2016 09:57 GMT+7  TS Nguyễn Quang A: PHẢI NGỪNG NGAY! Việt Nam không cần công nghiệp kiểu này, ngay cả khi sự ô nhiễm được kiểm soát. Nhưng chắc chắn sẽ có hệ quả khôn lường với môi trường (tốn năng lượng, nước, ...) và chúng ta không cần thêm một Fomosa nữa.  TTO...
.
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng phát biểu trong buổi lễ khai mạc Đại hội đảng 12 tại Hà Nội, ngày 21/1/2016. Ảnh: Reuters Tâm thư kêu cứu của người dân tỉnh Bắc Ninh CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc oOo Bắc Ninh ngày 19-08-2016 Tâm thư kêu cứu của người dân tỉnh Bắc Ninh...
.
Bộ trưởng TNMT Trần Hồng Hà và các quan chức cùng tắm biển.  Công bố biển sạch phải có căn cứ khoa học Lê Thanh Phong Lao Động6:48 AM, 26/08/2016 Sau những khủng hoảng về dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, các nhà lãnh đạo thường xuất hiện, thể hiện một vài hành động để củng cố niềm tin của người dân trong việc sử dụng sản...
.
Hàng trăm người có công bị lừa “mua” bảng ghi danh vô giá trị    Hà ĐồngTuổi trẻ25/08/2016 14:23 GMT+7  TTO - Thời gian qua, rất nhiều người có công với cách mạng ở huyện miền núi Bá Thước (Thanh Hóa) đã mất tiền “mua” những tấm bảng ghi...
.
CẠN LỜI: BỘ Y TẾ GIẤU THÔNG TIN, BỎ MẶC SỨC KHỎE NGƯỜI DÂN VỤ CÁ CHẾT FB Nguyễn Anh Tuấn25-8-2016 Cuộc phỏng vấn dưới đây được mình thực hiện tại một trạm xá nhà dòng ở Kỳ Anh vào ngày 10/5, khi mà thông tin về ‘Formosa’, ‘cá chết’ còn đang bị cấm không chỉ trên báo chí mà còn cả ở tin nhắn điện thoại, trong đó ghi nhận 1 chi...
.
Rơi máy bay quân sự tại Phú Yên, 2 người chết Tường thuật của Báo Tuổi trẻ 26/08/2016 11:07  [Nhắc lại chuyện cũ]: Một chiếc L-39 đã từng gặp nạn khi huấn luyện năm 2007 Theo tư liệu, vào hồi 16g ngày 5-6-2007, máy bay gặp sự cố kỹ thuật và rơi tại vùng biển thôn Vĩnh Trường ở độ sâu 40-50m (xã Phước Dinh, huyện Ninh Phước),...
.
Rơi máy bay quân sự tại Phú Yên, 1 phi công tử nạn Tuổi trẻ 26/08/2016 09:31 GMT+7 . TTO - Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, sáng nay 26-8, một máy bay quân sự tập lái đã rơi tại cánh đồng xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên.  . Hiện trường máy bay rơi Nguồn tin của Tuổi Trẻ tại hiện trường cho biết đây là máy bay...
.
Ông Đỗ Cường Minh – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái. Ảnh: internet. Nghi can vụ nổ súng ở Yên Bái  bị đẩy ‘tới đường cùng’? VOA25-8-2016Một nông dân Việt, từng nổ súng làm nhân viên công lực bị thương, nhận định rằng nghi can trong vụ bắn giết quan chức ở Yên Bái “có thể bị dồn nén”....
.
Thắng kiện 2 tờ vé số độc đắc,  thanh niên cho người thua một nửa VNE Thứ năm, 25/8/2016 | 21:22 GMT+7  Được tòa tuyên 2 tờ vé số trúng độc đắc thuộc về mình, nhưng nam thanh niên ở Bạc Liêu đã tự nguyện chia lại cho người thua một tờ. Bạn nhậu tranh nhau 2 tờ vé số trúng độc đắc Ngày 25/8, TAND tỉnh Bạc Liêu xử phúc thẩm...
.
Lại phát hiện mẫu cá, ghẹ tại Hà Tĩnh nhiễm phenol, xyanua Dân trí Thứ năm, 25/08/2016 - 00:32 Kết quả kiểm nghiệm mới nhất của Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm với 9 mẫu cá, ghẹ được lấy từ Hà Tĩnh cho thấy 9 mẫu cá các loại và ghẹ Hà Tĩnh gửi đi xét nghiệm thì có tới 5 mẫu nhiễm xyanua, 3 mẫu nhiễm phenol và 1 mẫu có hàm lượng cadimi...

------------------------------------------


----------------------------------

Posted on 26/08/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.








No comments:

Post a Comment

View My Stats