Monday 29 August 2016

TÍNH MẠNG NGƯỜI VIỆT NAM GIÁ BAO NHIÊU? (FB Vũ Thành Tự Anh)




Posted by adminbasam on 29/08/2016

Đôi lời: Tính mạng người Việt có thể trị giá 130.000 đồng (tương đương 6 Mỹ kim) như mạng của cậu bé Ksor Sôn hoặc có thể rẻ hơn. Riêng tính mạng của một người Mỹ có giá khoảng 9,1 triệu Mỹ kim, theo Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ, ở thời điểm năm 2011. Cho nên, với số tiền 500 triệu Mỹ kim mà Formosa đền bù, chỉ có thể đủ để đền bù cho… 55 người Mỹ! Chuyện nhiều người Việt bỏ khoảng 500.000 Mỹ kim để tìm cách qua Mỹ sống, kể ra thì cái giá đó còn quá rẻ.

-------------------------------

29-8-2016
TÍNH MẠNG NGƯỜI VIỆT NAM GIÁ BAO NHIÊU?

Chúng ta thường nói với nhau rằng “sinh mạng con người là vô giá”, vì vậy không thể cân đong đo đếm bằng tiền, và càng không thể dùng tiền để đánh đổi.

Thế nhưng nhiều câu chuyện đau lòng ở Việt Nam gần đây đã phủ nhận mệnh đề này. Trong những câu chuyện này, sinh mạng của một con người cụ thể, trong một hoàn cảnh cụ thể hoàn toàn có thể định lượng được.

Câu chuyện gần nhất, mới xảy ra một tuần trước, cậu bé Ksor Sôn mới 11 tuổi, giống như anh cậu, đã treo cổ tự tử vì không có quần áo mới để tựu trường. Mạng sống của cậu có thể được cứu vớt nếu như bố mẹ cậu không quá nghèo đến nỗi không thể thực hiện lời hứa với 130.000 đồng.

Câu chuyện cũ hơn một chút, xảy ra đầu tháng trước ở Hà Tĩnh, một tài xế taxi giết nữ giám thị chỉ để cướp 250.000 đồng, xấp xỉ khoảng 5% thu nhập của giới lái taxi nói chung.

Câu chuyện cũ hơn chút nữa, thanh niên bị đánh chết, thậm chí bị đốt thành than chỉ vì trộm chó. Hóa ra mạng sống của các thanh niên này không bằng mạng chó!

Chắc hẳn đâu đó quanh ta, còn biết bao những cảnh đời thương tâm, những sinh mạng đang quằn quại, những linh hồn vất vưởng sống không bằng chết mà chúng ta không biết hết.

Đã từ lâu, chúng ta mất đi dòng văn học hiện thực phê phán. May là nhờ mạng xã hội và báo chí mà chúng ta biết thêm muôn mặt cuộc sống đời thường, để biết rằng trong xã hội bạn và tôi đang sống, sinh mạng của những con người cùng khổ đang bị rẻ rúng đến mức nào, và cũng để biết rằng hàng tỷ, thậm chí hàng ngàn tỷ tài sản công cộng mà mỗi người dân đất Việt là đồng sở hữu đang bị phung phí ra sao.
____

Mời xem lại: 

Nửa Mùa & Giả Cầy (Châu Đoàn/ BS).
TRƯỜNG HỌC (Lê Văn Luân/ BS).





No comments:

Post a Comment

View My Stats