Sunday 14 August 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 13-8-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 13-8-2016
.
  • Vấn đề Biển Đông tại Hội nghị Diễn đàn Dân sự ASEAN (BoxitVN) - Mặc Lâm, biên tập viên RFA - Nhà nghiên cứu Biển Đông Đinh Kim Phúc (trái) xem sách giáo khoa Trung Quốc. Photo courtesy of nguyentandung.org. Hội nghị Diễn Đàn Xã hội dân sự ASEAN (ACSF) và Diễn Đàn người dân ASEAN (APF) lần thứ 10 tổ chức tại Đông Timor khai mạc vào ngày 3 tháng 8 với hàng trăm tổ chức, cá nhân thuộc ASEAN tham dự nhằm lên tiếng trong các chủ đề về xã hội dân sự, công dân, nhân quyền, tự do tôn giáo, tù nhân lương tâm ...
  • Công an lại đánh dân (RFA) - Vào sáng ngày 12 tháng 08 năm 2016 tại xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa đã xảy ra cuộc đụng độ với người dân với cảnh sát cơ động.
  • So sánh số tiền bồi thường giữa BP và Formosa (BoxitVN) - So sánh số tiền bồi thường giữa BP và Formosa - Ls Nguyễn Văn Thân. Vào trung tuần tháng 7 vừa qua, công ty BP đã đưa ra con số sau cùng mà họ phải chi trả cho vụ tràn dầu trong vùng vịnh Mexico vào năm 2010 là 61,6 tỷ Mỹ kim. Con số này có thể chia ra thành ba phần. Thứ nhất là tiền phạt hình sự trả cho Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ tổng cộng lên tới 4,5 tỷ Mỹ kim. Thứ hai là tiền bồi thường thiệt hại ...
  • Thư độc giả: Giải pháp duy nhất đúng: Đóng cửa Formosa (BoxitVN) - (Thảo luận với anh Dư Kim Sơn). Nguyễn Trung. Theo tôi, xin đừng sợ Formosa kiện ta (xem ở đây), bởi hai lẽ căn bản: (a) Những gì đã xảy ra ở miền Trung và các tội lỗi khác của Formosa ở nhiều nơi trên nước ta hoàn toàn đủ cho phép nhà nước này kết tội theo luật pháp Việt Nam và tạm thời đóng cửa ngay Formosa để truy cứu các trách nhiệm, liệt kê đầy đủ thảm hoạ và truy phạt quyết liệt mọi hậu quả và đòi giải quyết ...
  • Miễn, hoàn thuế 10 ngàn tỷ đồng cho Formosa? (BoxitVN)Lãnh đạo Formosa đã xin lỗi về thảm họa môi trường. Ảnh: GETTY. Việc Formosa Hà Tĩnh được miễn và hoàn thuế hơn 10 ngàn tỷ đồng, theo đề xuất của Tổng cục Thuế, là con số gây “giật mình” và có thể “gây phản ứng không tốt trong xã hội”, theo một kinh tế gia từ Hà Nội. Đây là một phần nội dung dự thảo về Một số biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại trong đợt bạo động hồi tháng Năm 2014 liên quan tới vụ ...
  • Nghị sĩ Đức ông Patzelt muốn vào tù thăm Anh Ba Sàm trong thời gian sớm nhất có thể (BoxitVN) - Từ ngày 03.08.2016 trên trang web chính thức của Quốc hội CHLB Đức có đăng bài thông tin mang tựa đề “Ông Patzelt tranh đấu cho blogger Việt Nam” (xem ở đây). Bài được giới thiệu ngay đầu trang nhất (trang chủ – home): Sau đây là bản chuyển ngữ bài thông tin trên trang web chính thức của Quốc hội CHLB Đức: Nghị sĩ Patzelt tranh đấu cho blogger Việt Nam. Hồi đầu năm nay ông Nguyễn Hữu Vinh đã bị kết án 5 năm tù. Khi phiên tòa diễn ra, nghị ...
  • Việc của bà Ngân đây: bỏ cấp quận/huyện đi! (BoxitVN) - Mạc Văn Trang - Theo dõi vụ cưỡng chế đất canh tác của ông Đoàn Văn Vươn (Hải Phòng- 2012), tôi đã viết bài “Bỏ cấp huyện đi”!, đăng trên trang Boxit, vì thấy trong vụ đó, cấp huyên Tiên Lãng, không chỉ vô tích sự mà còn rất nguy hại cho người dân. Nay thấy càng hô hào “tinh giản biên chế”, thì biên chế càng phình to, cần nghĩ đến 2 hướng: 1 là giảm bớt đầu mối, bớt cán bộ, công chức ở mỗi cơ quan; 2 là bớt ...
  • Vợ VĐV Vinh ‘vui sướng, tự hào' (BBC) - Vợ của vận động viên bắn súng Hoàng Xuân Vinh trả lời BBC trước ngày chồng về nước sau khi đoạt hai tấm huy chương Olympic.
  • Bước ngoặt giúp Hoàng Xuân Vinh thành công: Bỏ Trung Quốc… (BoxitVN) - Huy Đăng (từ Rio) - Thoát Trung không phải chuyện bàn suông, mà đã được thực tiễn kiểm nghiệm: nhờ đó Việt Nam có một Hoàng Xuân Vinh, huy chương vàng và huy chương bạc Olympic Rio 2016. Bao giờ Thoát Trung được thực hiện trong kinh tế, và nhất là trong chính trị? Bauxite Việt Nam.   TT – Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh không thể có được thành công như hôm nay nếu thiếu một trong hai người đã gắn bó cùng anh nhiều năm qua: HLV trưởng tuyển bắn súng Nguyễn ...
  • Chuyện đoàn xe thủ tướng trong phố đi bộ (RFA) - Chuyện thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn tùy tùng hơn 20 chiếc ô tô chạy vào con đường chỉ dành cho người đi bộ tại thành phố du lịch Hội An, đã tạo lời ong tiếng ve râm ran trên các trang mạng trong nước.
  • Trao đổi thư tín ngày 12.8.2016 (RFA) - Trong tuần qua, thông tin nổi bật mà có lẽ những ai là công dân Việt Nam chẳng muốn nghe vì nợ của Chính phủ ngày càng gia tăng.Nhiều khán thính giả và độc giả Đài Á Châu Tự Do thắc mắc có phải do tham nhũng hay không mà ngân sách nhà nước lúc nào cũng thiếu hụt?
  • Người mù và nghề tẩm quất (RFA) - Trong thời gian ba năm trở lại đây, những cửa hiệu tẩm quất của người mù mọc lên càng ngày càng nhiều. Và có vẻ như người ta ưa đi đến đây tẩm quất hơn là đến các dịch vụ massage của người không bị khiếm thị.
  • Người trẻ có biết Ngày Quốc tế Giới trẻ? (RFA) - Vào ngày 17 tháng 12 năm 1999, Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết chọn ngày 12 tháng 8 là ngày Quốc tế Giới trẻ. Năm nay chủ đề là tầm nhìn dài hạn đến năm 2030, xoá đói giảm nghèo và phát triển kinh tế bền vững.
  • Thái Lan : Bom nổ nhiều nơi, bốn người thiệt mạng (RFI) - Trong 48 giờ qua, 11 vụ nổ bom đã xẩy ra ở 5 tỉnh phía nam Thái Lan, làm 4 người thiệt mạng. Chính quyền quân sự tố cáo ý đồ gây mất ổn định sau cuộc trưng cầu dân ý về bản Hiến Pháp mới do quân đội soạn thảo. 
  • Michael Phelps giành HCV thứ tư ở Rio (BBC) - Michael Phelps nâng tổng số HCV Olympics lên 22 ở vòng đấu 200m hỗn hợp cá nhân và là người đầu tiên giành 4 huy HCV trong một sự kiện.
  • IMF giục Trung Quốc có biện pháp "khẩn cấp" chống nợ tăng vọt (RFI) - Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế ngày 12/08/2016, đã cảnh báo Trung Quốc phải khẩn cấp đề ra các biện pháp khắc phục tình trạng nợ của các doanh nghiệp ngày càng tăng cao. FMI cũng thúc giục Bắc Kinh ngưng việc dựa trên tín dụng để thúc đẩy hoạt động kinh tế, vì nếu không, tăng trưởng của Trung Quốc sẽ bị "suy giảm liên tục".
  • Bị Đảng giám sát, Tập Cận Bình không thể nhượng bộ Mỹ (RFI) - Lãnh đạo Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh trong tháng 09/2016. Tổng thống Barack Obama cho biết có ý định đề cập đến các căng thẳng trên biển tại hai vùng có tranh chấp : Biển Hoa Đông và Biển Đông. Nhưng theo giới chuyên gia, Tập Cận Bình không thể khuất phục trước các áp lực của Hoa Kỳ.
  • Trung Quốc: Nổ nhà máy điện, ít nhất 21 người chết (RFI) - Một vụ nổ lớn đã xẩy ra trưa ngày 11/08/2016, tại một nhà máy điện chạy bằng than tại Đương Dương (Dangyang), tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Theo thông tin đầu tiên, tai nạn đã làm hơn 20 người chết và một số người bị thương.
  • Cách Mạng Văn Hoá Trung Quốc: Đưa “chất xám” về nông thôn cải tạo (RFI) - Năm 1968, để chấm dứt tình trạng hỗn loạn sau thất bại đau đớn của cuộc Đại nhảy vọt (1958-1961) dẫn đến nạn đói khủng khiếp do chính mình gây ra, chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông quyết định sử dụng quân đội, tiếp theo là đưa tất cả thanh niên Trung Quốc về nông thôn cải tạo.
  • Nhật lo ngại cho an toàn công dân nước họ tại Trung Quốc (RFA) - Đại sứ quán Nhật Bản tại Trung Quốc khuyến cáo công dân Xứ Phù Tang tại Hoa Lục nên cẩn trọng về an nguy của bản thân khi mà căng thẳng tranh chấp biển đảo giữa hai nước gia tăng có thể kích động tinh thần dân tộc chủ nghĩa.
  • Mỹ cảnh báo công dân về nguy cơ khi đến Bắc Triều Tiên (RFI) - Bộ Ngoại Giao Mỹ ngày 11/08/2016 đã cập nhật một lần nữa lời cảnh báo đối với công dân Mỹ muốn qua du lịch tại Bắc Triều Tiên. Lời cảnh báo lần này còn nghiêm trọng hơn những lưu ý vốn đã rất mạnh trước đó, vì lẽ mới đây Bình Nhưỡng đã tuyên bố rằng họ sẽ đối xử với bất kỳ công dân Mỹ bị bắt giữ theo "luật thời chiến".
  • Canada: Nghi phạm khủng bố bị bắn chết ở Ontario đã thần phục Daech (RFI) - Aaron Driver, thanh niên bị cảnh sát Canada bắn chết hôm thứ Tư, 10/08/2016, đã đi theo tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo : Trong một đoạn video mà cơ quan FBI của Mỹ đã chuyển cho cảnh sát Canada, người ta thấy kẻ này tuyên bố "Canada có món nợ lớn phải trả" vì đã tham gia liên minh chống Daech.
  • Ukraina tố cáo Nga âm mưu "gây rối loạn" tại Donbass (RFI) - Tổng thống Petro Porochenko đặt các đơn vị quân đội Ukraina ở phía đông trong tình trạng báo động. Matxcơva tố tình báo Ukraina xâm nhập vào Crimée. Kiev tố lại Nga khiêu khích dọc theo chiến tuyến để đổ lỗi cho Ukraina vi phạm thỏa thuận ngưng bắn.
  • Berlin muốn tước quốc tịch Đức người song tịch dính đến khủng bố (RFI) - Trong cuộc họp báo ngày 11/08/2016, tại Berlin, bộ trưởng Nội Vụ Đức Thomas de Maizière, đã nêu ra nhiều biện pháp tăng cường an ninh, chống khủng bố, trong đó có khả năng tước quốc tịch Đức đối với những người song tịch. Đề nghị này được đưa ra trong bối cảnh nhiều vụ khủng bố xẩy ra hồi tháng trước tại Đức.
  • Liên Hiệp Quốc lo ngại quân đội Syria sử dụng bom hóa học ở Aleppo (RFI) - Chế độ Syria một lần nữa bị tố cáo dùng vũ khí hóa học tấn công thường dân ở trận Aleppo ngày 10/08. Các thông tin này gây lo ngại tại Liên Hiệp Quốc và Paris, trong bối cảnh một trận đánh ác liệt đang tại thành phố đông bắc Syria, giữa quân đội chính phủ và phe nổi dậy.
  • Virus bại liệt tái phát ở Nigeria (VOA) - Giới chức y tế Nigeria đang chuẩn bị một chiến dịch đại trà tiêm chủng ngừa bại liệt sau khi phát hiện hai ca bệnh mới

--------------------------------

Posted on 13/08/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Chủ nhật, 13 tháng 3, 2016






No comments:

Post a Comment

View My Stats