Wednesday 2 September 2015

Tuyên bố Talinn về các tội ác của chủ nghĩa cộng sản (Matei Dobrovie, ET Romania)





Matei Dobrovie, ET Romania
Dịch giả: Kim Xuân
Đại Kỷ Nguyên     1-9-2015

Những cuộn dây thép gai của tội ác cộng sản Romania (NOEL CELIS / AFP / Getty Images)

Bộ trưởng Tư pháp Estonia Urmas Reinsalu đã đề nghị thành lập một Tòa án quốc tế để điều tra các tội ác của chủ nghĩa cộng sản tại hội nghị kỷ niệm lần thứ 76 ngày ký Hiệp ước Molotov-Ribbentrop. Bộ trưởng Tư pháp của Latvia, Lithuania, Ba Lan, Cehia, Slovakia, Hungary và Georgia đã ký một thỏa thuận về vấn đề này. Epoch Times xin giới thiệu với các bạn Tuyên bố Talinn (thủ đô của Estonia) của các đại biểu tham dự hội nghị trong ngày tưởng niệm nạn nhân của các tội ác do các chế độ độc tài toàn trị gây ra, ngày 23 tháng 8-2015, bản dịch của Viện Nghiên cứu Tội ác của chế độ Cộng sản (ICCMER):

“Ngày này toàn châu Âu tưởng niệm những nạn nhân của các chế độ độc tài toàn trị, chúng ta tưởng nhớ tất cả các nạn nhân của những chế độ này.

Chúng ta phải đoàn kết chống lại chủ nghĩa độc tài, không phân biệt tư tưởng và hình thức thể hiện của chúng.

Nhiệm vụ của hệ thống giáo dục là để thúc đẩy công lý lịch sử và để cung cấp cho thế hệ trẻ những dữ liệu thực để hiểu biết về nạn diệt chủng gây ra từ ý thức hệ và tội ác chống lại nhân loại trong quá khứ, và nguyên nhân của chúng.

Tưởng nhớ tới các nạn nhân của chế độ độc tài toàn trị đòi hỏi chúng ta phải lên án những biểu tượng thể hiện của chế độ độc tài toàn trị, nơi chúng nỗ lực biện minh và ca ngợi những hành vi của những chế độ đó. Tất cả các chế độ độc tài toàn trị, cụ thể là chế độ Đức quốc xã và chế độ cộng sản, đã hạn chế một cách có hệ thống các quyền tự do của con người, và chà đạp các quyền này, dưới hình thức cực đoan của các tội ác chống lại loài người, thúc đẩy bởi ý thức hệ. Rất nhiều tội ác gây ra bởi chế độ độc tài toàn trị là tội diệt chủng.

Diệt chủng và tội ác chống lại loài người là những tội ác không thể chữa được. Nạn nhân của các tội ác do chế độ độc tài toàn trị gây ra phải được hưởng công lý. Thật không may, việc thực hiện điều tra và lên án những tội ác của chế độ cộng sản là không đầy đủ và thiếu sự phối hợp giữa các quốc gia.

Cơ sở cho sự hòa giải và xây dựng tương lai là công lý. Quyền tài phán hiện tại của tòa án quốc tế có bao gồm việc điều tra tội phạm trong quá khứ của chế độ cộng sản và trừng phạt những kẻ có tội. Chúng tôi xét thấy cần thiết để khai thác những khả năng của một sự hợp tác siêu quốc gia, thiết lập một tổ chức đặc biệt để điều tra tội ác của các chế độ độc tài toàn trị, cụ thể là các tội phạm của chế độ Cộng sản, cũng giống như các tội ác của chế độ Đức Quốc xã đã bị kết án và những kẻ có tội đã bị trừng phạt.

Điều quan trọng là hình thành một đội ngũ chuyên gia để phân tích vấn đề này. Chúng tôi xét thấy cần thiết phải nhấn mạnh rằng tất cả các nước cần phải đảm bảo việc tiếp cận công khai tới tài liệu lưu trữ có chứa các thông tin liên quan đến tội ác của các chế độ độc tài toàn trị. Chúng tôi kêu gọi chính phủ của tất cả các nước  châu Âu cung cấp hỗ trợ vật chất và tinh thần để điều tra lịch sử của chế độ độc tài toàn trị, để ngăn chặn việc làm sai lệch các dữ liệu lịch sử và để làm tăng giá trị các kết quả của cuộc điều tra”.









No comments:

Post a Comment

View My Stats