Tuesday 1 September 2015

Tiến sỹ Nguyễn Quang A bị câu lưu khi trở về từ Mỹ (CTV Dân Luận tổng hợp)





CTV Dân Luận tổng hợp
01/09/2015

Dân Luận sẽ tiếp tục cập nhật thông tin này đến quý độc giả.

*
Dân Luận - Sáng nay, ngày 1/9/2015, Tiến sỹ Nguyễn Quang A vừa trở về Việt Nam từ Mỹ đã bị câu lưu ở sân bay Nội Bài từ 9 giờ sáng, đến thời điểm này (3 giờ 30 phút chiều 1/9), tức là ông Quang A đã bị câu lưu gần 7 tiếng đồng hồ.

Tiến sỹ Nguyễn Quang A (Ngoài cùng bên trái) cùng một số nhà hoạt động nhân quyền khác tại Geneva (Thụy Sĩ) tháng 2/2014. Ảnh: internet.

Tuy nhiên, hai tiếng sau khi bị câu lưu trang Facebook cá nhân của ông Nguyễn Quang A cập nhật thông tin từ trong đồn Công an của khẩu Nội Bài. Phía an ninh yêu cầu kiểm tra hành lí, đồ dùng cá nhân nhưng ông Quang A đã từ chối yêu cầu này.

Hiện nay, một số người hoạt động phong trào Xã hội dân sự ở Hà Nội đang ra sân bay yêu cầu cơ quan an ninh sân bay Nội Bài thả người.

Được biết, Tiến sỹ Nguyễn Quang A là nhà nghiên cứu và hoạt động xã hội, đồng thời là thành viên của "Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự". Vào tháng 6/2014, Tiến sỹ Nguyễn Quang A cũng một số nhà hoạt động xã hội khác ở Việt Nam đã sang Geneva (Thụy Sĩ) để tham gia phiên họp thông qua báo cáo về Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) của Việt Nam diễn ra tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Dưới đây là nhận xét của một số nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam lên tiếng về việc Tiến sỹ Nguyễn Quang A bị câu lưu:

Facebooker Đoan Trang chia sẻ:
TS. Nguyễn Quang A, trở về Việt Nam sau chuyến công tác châu Âu và Mỹ, đang bị câu lưu ở đồn CA Nội Bài (Hà Nội), cho tới lúc này (3h chiều ngày 1/9/2015) đã khoảng 6 tiếng. Không rõ ông bị câu lưu vì lý do gì và phía an ninh đã và đang hỏi ông những gì, song có thể thấy ngay rằng đây là một dịp lý tưởng để an ninh Việt Nam "điều tra" ông Quang A - một nhà nghiên cứu và hoạt động xã hội hàng đầu ở Việt Nam hiện nay.

Từ lâu nay, an ninh Việt Nam vốn vẫn cần rất nhiều thông tin về TS. Nguyễn Quang A, mà không có cơ hội thẩm vấn trực tiếp, bởi ông chưa bao giờ chấp nhận lối "mời làm việc" tùy tiện và... hạ tiện của họ.

Ông Nguyễn Quang A sinh năm 1946, từng tốt nghiệp tiến sĩ tại Hungary những năm 60-70. Thời gian du học, ông là một gương mặt nổi tiếng, được coi như "thần đồng" trong giới lưu học sinh người Việt ở Hung về khoa học-kỹ thuật.

Thời mở cửa, ông Quang A là sáng lập viên VP Bank - Ngân hàng TMCP các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Ông cũng là sáng lập viên, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển IDS (viện này đã "bị" ông tuyên bố tự giải thể năm 2009 để phản đối Quyết định 97 của Thủ tướng, mà theo IDS là một quyết định "phản tiến bộ, phản khoa học, phản dân chủ, chẳng khác nào thể hiện chính sách ngu dân").

Là một doanh nhân thành đạt, những năm gần đây, TS. Nguyễn Quang A còn nổi lên như là một trí thức hàng đầu đấu tranh cho dân chủ-nhân quyền ở Việt Nam. Ông tham gia nhiều chuyến đi vận động quốc tế (chi phí đều do ông tự bỏ tiền túi trang trải); có mặt tại nhiều hội nghị, hội thảo và diễn đàn quốc tế để thảo luận về tình hình nhân quyền Việt Nam; dịch rất nhiều sách, tài liệu về chính trị và chính sách công, từ tiếng Hung và tiếng Anh. Và đặc biệt, ông luôn dành sự ủng hộ nhiệt thành cho khối xã hội dân sự "không được thừa nhận" ở trong nước.

iến sỹ Nguyễn Quang A (Ngoài cùng bên trái) trong chuyến vận động ở tổ chức Human Rights Watch, Hoa Kỳ vừa qua. Ảnh: Blogger Điếu Cày. 

*
Facebooker Phạm Lê Vương Các viết trên trang cá nhân của mình: 
Tiến sỹ Nguyễn A Nguyen Quang đã bị an ninh câu lưu gần 6 tiếng đồng hồ tại Sân bay Nội Bài khi từ Hoa Kỳ trở về.

Động thái này làm mình cũng khá bất ngờ trong bối cảnh ngoại giao hiện nay và những gì mà mình đã nghe được.

Trước đây khi làm việc với một nhân viên của Cục an ninh, mình có hỏi họ là mình với bác A cùng chuyến đi tham dự UPR, khi về mình bị câu lưu và cấm xuất cảnh, còn bác Nguyễn Quang A thì không bị vấn đề gì?

Nhân viên an ninh này cho biết là "không thể so sánh như vậy được".

Họ giải thích, để dẫn đến quyết định cấm xuất cảnh, họ xem xét cho cả một quá trình. Họ thấy bác A là một người có nhiều đóng góp cho đất nước và xã hội. Bác ấy là giới tri thức nên họ không sợ bị người khác xúi giục hoặc kích động. Dù có thể không cùng quan điểm với bác A, nhưng họ nhận thấy bác A là người có tâm đối với đất nước. Bác A làm gì cũng tự bỏ tiền túi của mình ra làm, chứ không bao giờ đi nhận tiền từ người khác. Bên cạnh đó, họ cũng đánh giá rất cao về nhân cách và đạo đức của bác A.

Đó là những lý do sẽ phần nào giải thích thắc mắc trước đây của nhiều người, khi bác A đi đi lại lại ở nước ngoài như đi chợ, vẫn chưa bị cấm xuất cảnh hay bị câu lưu.

Thế mà hôm nay tôi không hiểu sao an ninh lại đi câu lưu bác ấy?

Đối với dạng lơm cơm như mình khi an ninh câu lưu cả chục ngày cũng chẳng sao, nhưng đối với một người như bác Quang A thì giữ lại thêm giờ nào là mệt mỏi và rắc rối thêm giờ đó.

Không lẽ an ninh không cân nhắc điều này?

Tiến sỹ Nguyễn Quang A (Ngoài cùng bên trái) trong chuyến vận động ở tổ chức Bảo vệ ký giả (CPJ), Hoa Kỳ vừa qua. Ảnh: Blogger Điếu Cày

-------------------------------










No comments:

Post a Comment

View My Stats