Stephen Ennis - BBC Monitoring
16-9-2015
Khủng hoảng ở Ukraine đã mở ra cuộc chiến thông tin
mới giữa Nga và Phương Tây.
Trong gần một thập kỷ, điện
Kremlin đã bận rộn phấn đấu giành được tâm hồn và trái tim của thế giới, chủ yếu
qua kênh truyền hình quốc tế RT (từng được biết đến là Russia Today).
Những nỗ lực này đã được
tăng kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine nổ ra năm 2014.
Truyền thông và nhiều tổ
chức chính phủ phương Tây cũng đang nâng cao nỗ lực tiếp cận với người nói tiếng
Nga.
Chỉ mới tuần trước, BBC
nói đang xem xét kế hoạch mở thêm dịch vụ truyền hình và video tiếng Nga.
Trong khi đó Cơ quan hoạt
động đối ngoại châu Âu (EEAS) đang chuẩn bị khởi đầu chiến dịch đặc biệt chống
tuyên truyền, nhắm tới những người nói tiếng Nga ở EU và các nước khác ở Đông
Âu.
Vào tháng Một, Nghị viện
châu Âu đã thúc giục EU phát triển “chiến lược truyền thông nhằm chống lại chiến
dịch tuyên truyền của Nga,” trong một nghị quyết với lời lẽ mạnh mẽ.
Kênh truyền hình quốc tế
Deutsche Welle (Đức) và kênh Radio Liberty (Hoa Kỳ) và Euronews – do EU đầu tư
một phần – cũng đang đẩy mạnh các hoạt động mảng tiếng Nga.
Nhưng bằng chứng cho thấy
những nỗ lực nhằm gây ảnh hưởng tới dư luận ở khối truyền thông nước ngoài khó
có thể tạo ra được hiệu quả lớn.
Thời Chiến tranh Lạnh đã
xảy ra cuộc chiến truyền thông hết sức căng thẳng giữa Nga và Phương Tây trong
việc tác động tới quan điểm của người dân toàn cầu.
'Chống độc quyền'
Trong năm 2015, Nga đã
tăng ngân khoản cho RT một cách đáng kể. Kinh phí cho kênh tăng 75% - khoảng
300 triệu USD.
Vũ khí khác của chiến dịch
truyền thông quốc tế điện Kremlin là hãng tin Rossiya Segodnya (Russia Today),
cũng được nhận thêm khoản tiền lớn - khoảng 89 triệu USD.
Những khoản tăng này cần
có để bù cho đợt sụt giá đồng rúp gần đây. Nhưng nó cũng nhấn mạnh sự quan trọng
ngày càng tăng của mối quan hệ giữa điện Kremlin với các chiến dịch truyền
thông quốc tế.
Hoạt động truyền thông của
điện Kremlin nay chiếm 34% của tổng chi tiêu cho truyền thông của chính phủ, so
với 23% của năm trước đó.
Khi Tổng thống Vladimir
Putin thăm văn phòng RT năm 2013, ông ca ngợi thành công của kênh truyền hình
trong việc phá vỡ “sự độc quyền Anglo-Saxon” trên thị trường truyền thông quốc
tế.
Không có con số đáng tin
cậy về lượng khán giả trên thế giới của RT, nhưng bằng chứng từ Anh Quốc có vẻ
như đi ngược lại những gì ông Putin nói.
Số liệu từ Broadcast
Audience Research Board (BARB) – chuyên nghiên cứu về khán giả - cho thấy trong
tháng Tám, lượng khán giả trung bình hàng tuần của RT ở mức 450.000 hay 0.8% tổng
số khán giả, giảm 10.000 so với tháng 6/2012 khi BARB đưa ra số liệu về RT.
Hơn nữa, RT cũng thua trước
một trong những đối thủ quốc tế lớn là Al-Jazeera tiếng Anh (AJE).
Tháng 6/2012, kênh này đã
vượt nhẹ trước AJE nhưng nay chỉ còn chưa đầy một nửa số khán giả của kênh truyền
thông do Qatar sở hữu.
Nhưng RT có thể có được
ưu thế từ lãnh đạo mới lên của đảng Lao động Anh, Jeremy Corbyn. Ông Corbyn từng
bày tỏ sự ủng hộ với RT và đã xuất hiện nhiều lần trên kênh này.
YouTube
Trên mạng xã hội thì
khác.
Trang Facebook và Twitter
của RT vượt trội so với các tập đoàn truyền thông khổng lồ như BBC News và CNN.
YouTube rõ ràng là mặt mạnh
nhất của RT, với hơn 1,5 triệu người đăng ký và gần 1,5 tỷ lượt xem.
Nhưng khán giả YouTube của
RT thích xem gì nhất?
Số lượt xem của RT đạt được
chủ yếu nhờ các video về thiên tai, thảm họa hay những điều kỳ lạ, nhiều hơn hẳn
so với các kênh truyền thông quốc tế khác kể cả khi RT ít đăng các bài phóng sự
riêng.
Toàn bộ số 20 video trên
trang chính của RT YouTube (có khoảng 300 triệu lượt xem) có thể nói là đều thuộc
vào loại này.
Video về các sự kiện
chính trị lớn có số lượt xem ít hơn hẳn. Chỉ một vài trong số 100 video hàng đầu
của họ có thể tạm gọi là mang tính “chính trị” và không có video nào trong số
đó nhắc tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
'Trứng chọi đá'
Nhưng điện Kremlin không
chỉ có RT và Rossiya Segodnya để với tới thế giới.
Nga cũng có phiên bản quốc
tế của các kênh nội địa, với sự kết hợp rất mạnh mẽ của các chương trình giải
trí xa hoa và những bản tin gây xúc động lòng người.
Đây được cho là những
chương trình gây ảnh hưởng tới công luận trong vụ Nga can thiệp vào Ukraine.
Nay phương Tây lo ngại rằng
truyền thông nhà nước có thể dùng lót đường cho các vụ can thiệp của Nga ở những
nơi khác, đặc biệt là ba quốc gia ở khu vực Baltic, nơi họ đã thu hút được số
khán giả lên tới 25%.
Nhiều người dân tộc thiểu
số nói tiếng Nga vẫn ở lại các nước Baltic sau khi độc lập năm 1991, khi Liên
Xô tan rã.
Cũng có lo ngại về các
bình luận ủng hộ điện Kremlin lan truyền trên mạng xã hội – có cáo buộc là của
“dư luận viên” do chính quyền Nga trả tiền.
Latvia và Lithuania đáp lại
những thách thức của truyền hình Nga bằng cách siết chặt quy định truyền thông
và thậm chí tạm cấm một số kênh.
Nhưng Estonia lại chuẩn bị
cho ra một kênh mới nhắm tới 350.000 người dân nói tiếng Nga, chiếm gần 30% dân
số nước này.
Tuy thế, với số vốn đầu
tư nhỏ các kênh truyền thông đối thủ của Nga không thể mong đợi có được ảnh hưởng
lớn.
Người phụ trách kênh truyền
thông công của Lithuania đã ví cách làm này là dùng “trứng chọi đá”.
Cách nói này cũng có thể
áp dụng cho những gì mà truyền thông phương Tây đang gắng làm thay đổi quan điểm
của người Nga.
Một khảo sát gần đây do
cơ quan khảo sát vốn chính phủ VTsIOM và các học giả phương Tây phát hiện ra rằng
45% người dân Nga ủng hộ kiểm duyệt truyền thông nước ngoài.
Cũng khảo sát này cho thấy
chỉ có 2% coi truyền thông nước ngoài là kênh thông tin chính với họ.
No comments:
Post a Comment