BLOG LỀ TRÁI
10-4-2011
LTS: CHÚNG
TÔI THẤY BÀI VIẾT CỦA BLOGGER HUỲNH THỤC VY THẬT ĐÁNG CHÚ
Ý. MỜI CÁC BẠN THAM GIA Ý KIẾN VỀ BÀI VIẾT NÀY
*
Mấy hôm nay định viết một bài về Tiến sỹ Cù Huy Hà
Vũ nhưng không biết phải viết gì, vì những bài viết về ông đã quá nhiều. Hôm
qua, nhân đọc cái note “Về sự sợ hãi” từ blog “Thích học Toán” của Giáo sư Ngô
Bảo Châu về Tiến sỹ Vũ, cảm thấy không thể không viết vài lời để nói lên những
suy nghĩ của mình.
Bắt đầu bài viết ngắn của mình, giáo sư Châu nói rằng:
“Tôi vốn không đặc biệt hâm mộ ông Cù Huy Hà Vũ. Những lý lẽ ông đưa ra tôi
cũng không thấy có tính thuyết phục đặc biệt. Nhưng với những gì xảy ra gần
đây, ông thể hiện mình như một con người không tầm thường”. Mượn lời ông,
tôi cũng muốn nói rằng tôi không đặc biệt hâm mộ giáo sư Ngô Bảo Châu, và vì thế
không bị lòng ngưỡng mộ chi phối đến nỗi không thể viết một bài phản biện bài
viết của ông.
Ngay từ lúc bắt đọc cái note này của ông, tôi cứ ngỡ
như mình đang đọc một bài báo của một nhà báo ở New York Times, chứ không phải
là của một người Việt Nam. Ông đã viết với giọng văn quá khách quan đến nỗi tôi
cảm thấy ông là một người “ngoài cuộc”, nghĩa là ông đứng trên lập trường
của một người không gắn cuộc sống, sinh mệnh và trách nhiệm của mình với cái đất
nước này. Có lẽ lúc viết ông chỉ nhằm viết sao cho nó khách quan, không bị quan
điểm chính trị chi phối. Nhưng đối với một người viết, tôi nghĩ điều quan trọng
là mình làm sao để diễn đạt cái quan điểm chủ quan của mình với tinh thần tôn
trọng sự thật và trách nhiệm, vậy là đủ. Thật sư tôi chưa hiểu lắm khi giáo sư
Châu cho rằng : “Những lý lẽ ông (Ts Hà Vũ) đưa ra tôi (Gs Châu) cũng không thấy
có tính thuyết phục đặc biệt”. Câu này hơi mâu thuẫn với câu tiếp theo: “Nhưng
với những gì xảy ra gần đây, ông thể hiện mình như một con người không tầm thường”.
Và nếu không phải là mâu thuẫn thì sự kết hợp của hai câu này cũng tạo cho người
đọc cái cảm tưởng có căn cứ rằng ông Châu khẳng định những hành động của Tiến sỹ
Hà Vũ mang nhiều tinh thần dũng cảm và lòng nhân hơn là tính hợp lý và trí tuệ.
Tôi không nghĩ như giáo sư Châu, qua những sự kiện nổi
bật liên quan đến tiến sỹ Vũ từ trước đến nay, chúng ta có thể thấy những việc
ông đã làm không những sáng suốt, hợp pháp, hợp lòng người, mà còn thể hiện hài
hòa tinh thần trách nhiệm với lòng yêu nước, lòng nhân ái với dũng lược của một
sĩ phu. Thử điểm lại vài hành động nổi bật mà tiến sỹ Vũ đã làm trong sự soi
sáng của trí tuệ và lòng can đảm.
Ngày 11 tháng 6 năm 2009, ông gửi đơn kiện TT Nguyễn
Tấn Dũng về việc ký quyết định cho phép Trung Quốc khai thác quặng bauxite ở
Tây Nguyên. Trong việc này ông đã hoàn toàn đúng khi cho rằng ông Dũng đã lạm dụng
quyền lực và vi phạm pháp luật khi ký quyết định mà không thông qua Quốc hội.
Theo luật Bảo vệ Môi trường của Việt Nam, những dự án cấp tỉnh, vùng như dự án
bauxite Tây Nguyên trước khi được cho phép thực hiện, chủ dự án phải lập báo
cáo Đánh giá môi trường chiến lược cùng với thủ tục lập báo cáo, thẩm định và
phê duyệt báo cáo rất kỹ lưỡng. Trong đó, sự tham gia của các tầng lớp dân
chúng, đặc biệt là các chuyên gia về môi trường đóng vai trò cực kỳ quan trọng
và không thể thiếu trong Hội đồng thẩm định báo cáo ấy. Mọi phê duyệt của cơ
quan chức năng phải dựa vào kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định. Nhưng ông
Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định mà không có bất cứ báo cáo Đánh giá môi trường
chiến lược nào. Ngoài ra ông ta còn vi phạm một số luật khác. Với tư cách là một
công dân, ông Vũ có quyền kiện thủ tướng. Sau thảm họa bùn đỏ ở Hungary,
tất cả chúng ta đều có lý do vững chắc để khẳng định việc phản đối dự án
bauxite của Nhóm bauxite Việt Nam, mà ông Vũ là cố vấn luật pháp là việc làm
hoàn toàn chính đáng, hợp pháp và với tính thần trách nhiệm công dân cao.
Cũng trong năm 2009, ông Cù Huy Hà Vũ đã viết bài tố
cáo Tòa án Đà Nẵng đã vi phạm nhân quyền nghiêm trong khi mang tướng Trần Văn
Thanh đang bị hôn mê do tai biến ra xét xử, đề nghị cách chức và truy tố ông
Chánh án Tòa án Đà Nẵng Nguyễn Văn Quận về “tội làm nhục người khác” và “tội ép
buộc nhân viên tư pháp làm trái pháp luật”.
Ngày 14/9/2010 Tiến sĩ Hà Vũ lại có đơn kiện TT Nguyễn
tấn Dũng về việc ban hành Nghị định số 136/2006/NĐ-CP cấm công dân khiếu nại tập
thể, trái Hiến pháp và Pháp luật. Rồi cũng trong năm 2010, văn phòng luật sư của
hai vợ chồng ông đã dũng cảm nhận lời bào chữa cho sáu giáo dân Cồn Dầu bị truy
tố với tội danh ”chống người thi hành công vụ và gây rối trật tự công cộng”.
Ông Vũ cũng nhiều lần trả lời phỏng vấn trên các đài thuộc kênh thông tin tự
do, yêu cầu xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp, tố cáo nhà cầm quyền Việt Nam vi phạm các
quyền tự do dân chủ của công dân mà cụ thể là tố cáo Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục
An ninh Trung tướng Vũ Hải Triều về tuyên bố của ông Vũ Hải Triều đã đánh sập
300 trang mạng.
Đó là vài sự kiện nổi bật liên quan đến hoạt động đấu
tranh bảo vệ môi trường và nhân quyền của tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ. Những việc ông
làm đều dựa trên luật pháp (dù nền luật pháp Việt Nam hiện nay còn vô số điều
đáng nói), hợp nhân tâm và đúng với thông lệ quốc tế. Thử hỏi khắp Việt Nam
này, có mấy người dám làm những việc trọng đại với tri thức phong phú và tấm
lòng rộng rãi như ông. Vậy mà không hiểu giáo sư Ngô Bảo Châu đã có ý gì khi nói:
“Những lý lẽ ông đưa ra tôi cũng không thấy có tính thuyết phục đặc biệt”?
Trong phiên tòa 4/4 vừa qua, Hồi đồng xét xử vụ án
ông Cù Huy Hà Vũ đã vi phạm trắng trợn điều 214 Bộ luật tố tụng hình sự Việt
Nam khi họ từ chối công bố các tài liệu được cho là chứng cứ chống lại ông Vũ.
Về điều này giáo sư Châu cho rằng: họ cẩu thả, “làm cho xong việc” và sợ hãi
tranh luận.
Thứ nhất, tôi đồng ý với ông giáo sư khi ông cho rằng
ở đây có sự sợ hãi tranh luận. Nhưng có lẽ ông chưa nói đầy đủ khi cho rằng Hội
đồng xét xử sợ tranh luận. Hội đồng xét xử là người của chế độ, trước phiên
tòa, họ là người đại diện cho chế độ, nói lên tiếng nói và bảo vệ quyền lợi chế
độ. Vậy thì khi họ sợ hãi tranh luận thì điều đó cũng có nghĩa là cái chế độ
này sợ hãi. Về cả mặt lý luận tư tưởng lẫn thực tiễn khách quan, sự tồn tại của
chế độ này là cả một điều nghịch lý to lớn. Có ai không sợ hãi khi công lý,
lòng người và sự thật không đứng về phía mình, dù kẻ đó có trong tay hàng ngàn
đại bác, xe tăng, và hàng triệu Công an, Quân đội? Có ai không sợ hãi khi đối
diện với một nhân cách lớn, một con người đại diện cho lòng dân, cho sự tiến bộ,
đã tranh đấu hết mình cho công lý và sự thật, đặc biệt là khi gần đây một số chế
độ độc tài lần lượt sụp đổ khi sự tồn tại không hợp lòng dân của họ đã đến đoạn
đường cuối? Cả chế độ này đã, đang và sẽ sợ hãi những người con đất Việt đầy
tài năng trí tuệ và có đủ cả sự can trường như ông Vũ, chứ không chỉ có mấy ông
Thẩm phán và Hội thẩm tép riu.
Thứ hai, tôi không thể nào đồng ý khi giáo sư Ngô Bảo
Châu cho rằng, Hội đồng xét xử đã cẩu thả trong việc xét xử. Họ không hề cẩu thả,
thậm chí còn rất cẩn thận. Hơn nữa, tất cả mọi diễn tiến và kết quả ở bất cứ một
phiên tòa nào ở Việt Nam hiện nay, đặc biệt là các phiên toà liên quan đến
chính trị đều được xem xét ở hậu trường rất cẩn thận, nghĩa là mọi thứ đã được
ngầm thỏa thuận và quyết định ở hậu trường trước khi phiên tòa bắt đầu. Các
phiên tòa chỉ là một màn kịch, một trò hề công lý diễn ra cho công luận xem
chơi. Hãy suy xét bằng tư duy logic để thấy rằng người ta không cẩu thả như
giáo sư Châu nói. Trước tiên, Hội đồng xét xử là người phục vụ (và có liên đới
quyền lợi với) chế độ, làm sao họ cẩu thả khi xét xử một vụ án liên quan đến uy
tín và động chạm nghiêm trọng đến quyền lợi chế độ? Thứ nữa, khi bất cứ việc gì
được sắp xếp từ trước thì chắc chắn nó luôn được xem xét cẩn thận bởi nhiều người
với sự chỉ đạo thống nhất từ cấp trên; chỉ khi nào một phiên tòa được diễn tiến
tự nhiên (như các phiên tòa dưới hệ thống Thông luật Anh- Mỹ chẳng hạn),
không có sắp đặt trước thì khi sai sót xảy ra chúng ta mới có thể quy kết
cho trình độ chuyên môn và mức độ cẩn thận của Thẩm phán. Theo tôi, phiên tòa xử
tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ được chuẫn bị cực kỳ công phu, không những trong phiên tòa
mà cả ngoài phiên tòa Công an dày đặc, kiểm soát mọi biểu hiện của người dân đến
xem, và đã có rất nhiều người bị bắt, bị đánh…(theo RFA). Nhà cầm quyền Việt
Nam đã thẩm định và tiên liệu kỹ lưỡng về phản ứng của người dân trong nước
cũng như cộng đồng quốc tế để đối phó.
Tiếp theo giáo sư Châu cho rằng: “Trong trường hợp
này, rất nên tạo điều kiện cho ông ta (quan tòa) chuyển sang công tác khác, phù
hợp hơn”. Cách chức một hai người có lỗi chỉ là sự giải quyết bề nổi,
họ chỉ như những “con dê tế thần” của chế độ (lâu nay phương pháp này thường được
nhà cầm quyền Việt Nam dùng khi có scandals). Sự ra đi của họ tạo sự chính danh
ảo, sự chính danh mỵ dân cho những người còn tiếp tục cầm quyền. Vậy thì sự ra
đi này có giải quyết được tận gốc vấn đề hay không? Hỏi cũng là để trả lời!
Giáo sư Ngô Bảo Châu đã viết một câu kết khá ấn tượng:
“Không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ”.
Câu nói này thật hay và có gì đó mang hơi hướng triết lý nhưng thiết nghĩ những
người cộng sản từ trước nay chưa bao giờ bất cẩn với sự sống còn của mình. Thay
vì nói điều này với Hồi đồng xét xử phiên tòa 4/4, giáo sư Châu nên nói điều
này (trừ cụm từ “sự cẩu thả”) với Bộ chính trị và những người cầm quyền
chóp bu thì tốt hơn. Tôi thấy thật không công bằng khi cứ đổ lỗi cho mấy ông Thẩm
phán và Hội thẩm.
Là một người còn quá trẻ, thật sự tôi không tự tin lắm
với việc viết phản biện nhắm vào một cá nhân, hơn nữa lại là một cá nhân nhiều
thành tựu và uy tín như giáo sư Châu. Thế nhưng, cũng mượn lời ông, tôi muốn
nói rằng chúng ta không nên sợ hãi tranh luận. Bởi sự thật có thể là nhiều mảnh
ghép, chứ không nhất thiết phải là đúng hay sai. Tranh luận giúp chúng ta tìm
ra nhiều mảnh ghép của chân lý, do đó việc tiếp cận nó sẽ dễ dàng hơn. Và chân
lý đạt được thông qua lý luận luôn là thứ cần thiết để tạo nên sự canh tân ngoạn
mục trong mọi lĩnh vực : chính trị, văn hóa, xã hội, khoa học…
Tam Kỳ, ngày 7 tháng 4 năm 2011
© Huỳnh
Thục Vy
No comments:
Post a Comment