Chế độ cộng sản tại Việt Nam (CSVN) được Hồ Chí Minh
(một cán bộ của cộng sản Quốc Tế) và đám đệ tử trong Đông Dương Cộng Sản Đảng -
cánh tay nối dài của phong trào cộng sản quốc tế - du nhập vào Việt Nam vào những
năm 30's của thế kỷ 20. Với chiêu bài lường gạt "kháng chiến, dành độc lập",
Hồ Chí Minh và các đồng chí của y đã đưa toàn thể dân tộc vào quĩ đạo cộng sản
sau 2 cuộc chiến tàn khốc: 1946-1954 ở Miền Bắc và 1959-1975 tại Miền Nam. Hơn
3 triệu người đã chết trong 2 cuộc chiến này; hàng triệu người đã phải bỏ quê
hương ra đi tỵ nạn tại hầu hết các nước tự do trên thế giới. Đó là một cuộc lường
gạt khổng lồ - lường gạt dân tộc Việt, lường gạt cả thế giới - có một không hai
trong lịch sử của loài người. Cuộc lường gạt đó đã kéo dài gần một thế kỷ, đưa
đến những tàn phá về tinh thần và vật chất không bút nào tả xiết. Hậu quả của
chủ nghĩa CS tại quê hương Việt Nam là đất nước - sau 40 năm Xã Hội Chủ Nghĩa -
vẫn là một nước nghèo đói. Hơn bao giờ hết, quê hương đang bị đe dọa bởi viễn
tượng nô lệ Trung Hoa mà kẻ bán đứng quê hương chính là đảng CSVN. Những hậu duệ
của Hồ Chí Minh trong đảng CSVN vẫn tiếp tục lường gạt dân tộc cho đến ngày hôm
nay.
Sau hơn 20 năm (1954-1975) ngự trị tại Miền Bắc, 40
năm (từ 1975 tới ngày nay) trên toàn cõi đất Việt, Cộng sản chủ nghĩa đã thay đổi
hoàn toàn tâm hồn, suy tư cũng như tâm tình của người dân Việt sống dưới chế độ
điên rồ này. Hàng ngày những tin ''xấu'' về người Việt khi đi ra nước ngoài làm
ta cảm thấy đau lòng và nhục nhã.
Hiện nay Malaysia, Singapore... đã từ chối không cho
nhập cảnh vào nước của họ hàng trăm cô gái Việt tuy rằng người Việt vào các nước
này không cần Visa. Lý do từ chối là các cô gái này chỉ muốn nhập cảnh các nước
trên để làm ''nghề không vốn''. Người Việt ra nước ngoài bị khinh rẻ vì nổi tiếng
là ăn cắp, buôn lậu. Mới đây đã có một số người Việt theo ''tours'' đi du lịch ở
Thụy Sĩ, hai người trẻ trong đoàn du lịch đã bị cảnh sát Thụy Sĩ bắt vì ăn cắp.
Những hành vi nhục nhã, thực đáng xấu hổ do các người Việt đi ra nước ngoài để
du lịch, do các du học sinh Việt Nam gây ra khiến ta bàng hoàng, đau buồn tuy
không mấy ngạc nhiên vì đó đích thực là sản phẩm của văn hóa xã hội chủ
nghĩa. Việt Nam, hiện nay, là thế giới của ăn cắp, lừa đảo. Làm nhỏ ăn cắp
nhỏ, làm lớn ăn cắp lớn. Cả nước là địa bàn của những tên ăn cắp.
Văn
Hóa của một dân tộc là gì?
Sau đây là định nghĩa, khái niệm về văn hoá của Tổ
chức Văn Hóa Quốc tế (UNESCO) trong Hội nghị về Văn hóa Quốc tế họp năm 1982 tại
Mexico:
- Văn hoá là tổng thể những nét riêng biệt về tinh
thần và vật chất, trí tuệ và xúc cảm quyết định tính cách của một xã hội hay của
một nhóm người trong xã hội.
- Văn hóa bao gồm nghệ thuật và văn chương, những lối
sống, những quyền cơ bản của con người, những hệ thống giá trị, như tập tục tín
ngưỡng...
Theo Việt Nam Văn hóa Sử cương (Đào Duy Anh): hai tiếng
văn hóa chỉ chung các sinh hoạt của loài người. Các dân tộc có sinh hoạt khác
nhau nên văn hóa của các dân tộc cũng khác nhau. Vì vậy văn hóa thay đổi khi cuộc
sống của con người biến thiên thay đổi. Văn hoá của chúng ta, ngày nay, có những
điểm khác với văn hóa của các thế hệ trước. Văn chương, chữ nghĩa, âm nhạc...
chỉ là một phần của văn hóa.
Đảng
CSVN và Văn hóa Việt
Ngay từ những ngày chủ nghĩa Cộng Sản mới được đưa
vào VN, Hồ Chí Minh và đồng bọn đã chú trọng đặc biệt đến khía cạnh văn hóa của
đất nước trong tiến trình ''Cộng sản hóa quê hương ''. Năm 1943, Trường Chinh
(lý thuyết gia của đảng) đã vạch ra những nét chính của chính sách văn hóa của
đảng CSVN trong Luận cương Đề cương Văn hóa.
- Mặt trận văn hóa là một trong ba mặt trận (chính
trị, kinh tế và văn hóa) ở đó người cộng sản phải hoạt động. Đảng không phải chỉ
làm cách mạng chính trị mà phải làm cách mạng văn hóa nữa. Người CS quan niệm
có lãnh đạo được phong trào văn hóa, đảng mới có thể có được ảnh hưởng đến dư
luận, việc tuyên truyền cho chủ nghĩa cộng sản của đảng mới có hiệu quả.
- Cách mạng văn hóa ở VN phải dựa vào cách mạng giải
phóng dân tộc mới có điều kiện phát triển.
Năm 1948, trong kỳ đại hội đảng, Trường Chinh đã có
bài tham luận: "Chủ nghĩa Mác và Cách Mạng Việt Nam",
trong đó Trường Chinh nhấn mạnh về lập trường văn hóa của đảng như sau:
- về xã hội lấy giai cấp công nhân làm gốc;
- về độc lập lấy độc lập dân tộc, dân chủ nhân dân
và chủ nghĩa xã hội làm gốc;
- về tư tưởng lấy học thuyết duy vật biện chứng và
duy vật lịch sử làm gốc;
- về sáng tác văn nghệ lấy chủ nghĩa xã hội làm gốc.
Trong một kỳ họp các người làm văn nghệ, báo chí,
Trường Chinh đã tuyên bố:"các đồng chí đã hiến dâng con tim cho cách mạng,
cho đảng vậy các đồng chí phải sáng tác theo những điều đã được đảng đề ra. Các
đồng chí phải sáng tác theo tinh thần xã hội chủ nghĩa".
Các đại hội đảng kế tiếp đều xác định sự quan trọng
của cách mạng văn hóa:
- Tranh đấu bảo vệ học thuyết tư tưởng; đề cao thuyết
duy vật biện chứng, duy vật lịch sử. Đánh tan những quan niệm sai lầm của triết
học Âu, Á có nhiều ảnh hưởng tai hại trên nước ta như Khổng Mạnh, Descartes,
Bergson, Kant, Nietzstche...
- Mục tiêu của cách mạng văn hoá là xây dựng
"con người mới, con người xã hội chủ nghĩa" như Hồ Chí Minh đã phác
hoạ; "muốn có chủ nghĩa xã hội cần phải có con người xã hội chủ
nghĩa";
- Phải coi quá trình xây dựng nền văn hóa mới là đấu
tranh không khoan nhượng, xóa bỏ và đẩy lùi các văn hóa phản động, đồi trụy do
chủ nghĩa thực dân mới của đế quốc Mỹ để lại hay do các âm mưu của các lực lượng
phản động;
- Nền văn hóa mới của ta xây dựng là nền văn hóa có
nội dung xã hội chủ nghĩa và tính chất dân tộc, có đảng tính, tính nhân dân xâu
sắc.
Đảng đã đưa ra các chỉ thị về đương lối sáng tác cho
các văn nghệ sĩ theo. Đó là sáng tác để phục vụ đảng, phục vụ Xã Hội Chủ Nghĩa.
Những ai sáng tác ra ngoài đường lối do đảng đưa ra sẽ bị loại trừ trừ không
nhân nhượng. Vụ Nhân Văn Giai phẩm tại Miền Bắc năm 1956 là thí dụ điển hình về
sự kiểm soát bằng bàn tay sắt của đảng đối với các văn nghệ sĩ của Miền Bắc Xã
Hội Chủ Nghĩa.
Trong quá trình áp đặt chủ nghĩa cộng sản lên dân tộc,
CSVN đã dùng mọi phương tiện trong đó có bạo lực giết người, dối trá, lưòng gạt,
tuyên truyền...
Chủ nghĩa xã hội hay đúng hơn văn hóa cộng sản đã
biến đổi người Việt. Hơn 20 năm Cộng Sản tại Miền Bắc, hơn 40 năm cộng sản
hóa toàn nước Việt, văn hóa cộng sản đã để lại những vết hằn xấu xa (cicatrices
indélébiles) trên người dân Việt
Chế độ CS đã làm thay đổi hoàn toàn con người Việt
Nam. Sống ở VN xã hội chủ nghĩa, phần lớn người Việt trở nên tàn bạo, tráo trở,
vô cảm. Ta nhớ lại những cuộc tàn sát không gớm tay, không còn mảy may nhân tính
người dân lành vô tội tại những nơi do họ kiểm soát. Thí dụ như cuộc tàn sát
dân lành ở Huế trong dịp Tết Mậu Thân 1968.
Khi chiếm được Miền Nam, CS đã lộ nguyên hình là những
tên ăn cướp, ăn cắp, nói dối không ngượng miệng. Tài sản của người dân Miền Nam
bị họ ngang nhiên chiếm đoạt, theo đúng khẩu hiệu 4V (vào, vơ vét, về). Chế
độ nào, văn hóa nào sẽ sinh ra các con người phản ảnh của nền văn hóa đó. Chế độ
CS nhằm triệt tiêu tất cả nhân tính của con người, biến họ thành những con người
tàn ác, tráo trở, gian xảo...
Gia đình là nền tảng của xã hội trong khi đối với
người CS nền tảng gia đình cũ phải bị hủy diệt vì CS là vô gia đình. Những giá
trị, truyền thống gia đình từ ngàn xưa bị CS tìm mọi phương tiện để tiêu diệt
thay vào đó là nền văn hóa xã hội chủ nghĩa; nền văn hóa trong đó người trong
cùng một gia đình tố cáo, nghi kỵ lẫn nhau. Người CS coi đạo hiếu là một xa xỉ
phẩm còn rơi lại của thời phong kiến. Người ta đã thấy cảnh con tố cha, vợ tố
chồng trong cuộc "cải cách ruộng đất long trời lở đất" của những năm
1954-1956 tại Miền Bắc nước Việt ngay sau khi CS kiểm soát toàn miền Bắc.
Tôn giáo hòa đồng là một nét đặc thù của văn hóa Việt
Nam. Cộng sản là vô tôn giáo. Cộng sản coi tôn giáo là ''thuốc phiện'' cần phải
loại trừ. CS tìm đủ mọi cách để tiêu trừ ảnh hưởng của tôn giáo lên người dân.
Các giáo hội bị CS đàn áp, họ dùng đủ mọi cách để tiêu diệt bằng những hạn chế
tu học, những giáo hội quốc doanh... Tài sản của các giáo hội bị tịch thu để
các giáo hội không còn phương tiện để phát triển, giáo phẩm bị đàn áp, tù đầy.
Việc đào tạo những hàng giáo phẩm mới để thay thế những người quá già hay bệnh
hoạn cũng bị nhà nước cộng sản làm khó dễ, phải xin phép nhà cầm quyền.
Ngay từ những năm 50's, các người làm nghệ thuật tại
Miền Bắc hoàn toàn khuất phục CS. Họ chỉ có một con đường sáng tác đó là phục vụ
xã hội chủ nghĩa, phục vụ đảng nếu muốn hiện hữu dưới vòm trời xã hội chủ
nghĩa. Các thi sĩ lãng mạn nổi tiếng thời tiền chiến như Xuân Diệu, Huy Cận...
dưới sự "dẫn đạo, chỉ huy" của đảng, chỉ cho ra đời những "bài
vè" sặc mùi Bolchevik, tuyên truyền cho chế độ, ca tụng chế độ "cộng
sản siêu việt, ca tụng bác và đảng". Các nhạc sĩ nổi tiếng lãng mạn thời
tiền chiến như Văn Cao, Nguyễn Văn Tý, Hoàng Giác... đã trở thành các nhạc sĩ
cho loại nhạc tuyên truyền cho chế độ. Họ không có một sáng tác nào - hay không
được phép sáng tác những bài nhạc tình cảm, lãng mạn như hồi chưa gia nhập hàng
ngũ những người cộng sản. Nhà thơ Hữu Loan, vì làm bài thơ khóc vợ ''Mầu tím
hoa sim '' đã bị phê bình là lãng mạn, thiếu chiến đấu tính, thiếu "đảng
tính".
Các tác phẩm sáng tác đi ra ngoài đường hướng của đảng
đều bị cấm lưu hành, tác giả bị trù ểm, tù đày, cấm sáng tác, mất hộ khẩu. CS
cai trị bằng chế độ hộ khẩu, nghĩa là kiểm soát mọi người bằng cách kiểm soát
"bao tử của người dân", nghĩa là kiểm soát khả năng sinh tồn
(instinct de survie) của con người. Đảng không bao giờ cho dân chúng ăn đủ no bằng
chế độ hộ khẩu. Không có hộ khẩu đồng nghĩa với ''đói'' vì không hộ khẩu sẽ
không có gì để ăn. Người dân ở chế độ CS sợ nhất là bị "cắt hộ khẩu".
Báo chí, sách vở, các phương tiện truyền thanh, truyền
hình là những cái loa của chế độ. Trong chế độ CS, không có báo tư nhân. Tất cả
báo chí là của chế độ.Nghệ thuật không được vị nghệ thuật, nghệ thuật
cũng không được vị nhân sinh mà chỉ để phục vụ đảng và phục vụ chế độ.
Khi chiếm được Miền Nam, cộng sản đã cho hơn 1 triệu
người vào các nhà tù. Tất cả các văn nghệ sĩ đều bị bắt, giam giữ. CS coi họ là
những phần tử nguy hiểm cho chế độ nên cần phải vô hiệu hóa hay loại trừ. Không
ai được phép sáng tác ở ngoài khuôn khổ được đảng và nhà nước cho phép. Có người
bị tù rất lâu như nhà thơ lãng mạn Cung Trầm Tưởng, thi sỹ Thanh Tâm Tuyền Dư
Văn Tâm, Ca sĩ Duy Trác... Nhiều người đã bỏ mình trong trại tù như Thi sĩ Vũ
Hoàng Chương (chỉ được thả ra lúc đang hấp hối), các nhà văn, nhà báo như Hiếu
Chân, Nguyễn Mạnh Côn, Dương Hùng Cường, nhạc sĩ nổi tiếng Minh Kỳ. Các bài nhạc
lãng mạn của một thuở nhạc tình của Miền Nam bị CS gọi là "nhạc
vàng"' đều bị cấm đoán.
Kết
luận
CS Việt Nam đã phá hủy nền văn hóa cổ truyền của dân
tộc để thay bằng văn hóa Mácxit-Lê nin lít. Người dân sống dưới chế độ cộng sản,
hay được sinh ra và lớn lên trong một môi trường cộng sản đã hoàn toàn thay đổi
để trở thành những tên ăn cắp, nói dối, lừa đảo, tàn bạo và vô cảm. Những người
lãnh đạo đảng CSVN vẫn kềm kẹp dân tộc trong một thể chế đã lỗi thời, bị thế giới
từ bỏ. Dân Việt vẫn ỳ ạch lội dòng nước ngược của tiến bộ văn minh trong khi
các nước khác ở trong vùng trở nên những cường quốc về mọi phương diện, nhất là
phương diện kinh tế. Việt Nam bây giờ rất nổi tiếng về tham nhũng, nổi tiếng vì
các tệ đoan xã hội. Người dân các nước trong vùng nhìn người Việt với con mắt
khinh khi. Trước năm 1975, dù phải đối phó với một cuộc chiến tàn khốc do cộng
sản miền Bắc gây ra, Việt Nam Cộng Hòa vẫn có những tiến bộ về mọi phương diện
vượt qua các nước khác ở Đông Nam Á. Viễn tượng một cuộc đổi đời ở Việt Nam vẫn
còn tối tăm, xa vời ngày nào những người Cộng Sản còn ngự trị trên quê hương.
Ngày 9 tháng 8, trong Đại Hội Báo Chí số 10 ở Hà Nội,
người đứng đầu Đảng Cộng Sản Việt Nam, đã tuyên bố: "báo chí là vũ
khí sắc bén, là công cụ của Đảng trên mặt trận tư tưởng. Mỗi người làm báo là một
chiến sĩ cách mạng. Đảng lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện đối với báo chí".
Phải vài thế hệ sau khi người Cộng Sản biến mất trên
quê hương, quê hương được hoàn toàn tự do, văn hóa Việt mới có thể thay đổi tận
gốc để thăng hoa. Dân tộc chỉ tiến bộ, đất nước chỉ tiến bộ trong một quê hương
không bóng dáng người Cộng Sản..
12.08.2015
McGill University Montreal Canada
No comments:
Post a Comment