Monday 20 July 2015

Việt Nam đàn áp phong trào 'zombie' của các nhà hoạt động xã hội (Stella Tran - news360.com)





Stella Tran  -   news360.com   
Khải Huyền, cộng tác viên Dân Luận, chuyển ngữ
Dịch giả gửi tới Dân Luận
21/07/2015

Nguyễn Thanh Phước, người đang bị bắt giam vì mặc áo 'zombie'.  

Lực lượng công an ở Sài Gòn đã bố ráp cuộc gặp gỡ được cho là mang tính chính trị hôm thứ Bảy, bắt giữ nhiều người mặc áo T-shirt có in biểu tượng 'zombie' lấy cảm hứng từ một nhóm hoạt động xã hội trên mạng. Theo họ, những người trẻ tuổi sử dụng Facebook tại Việt Nam không thích đảng Cộng Sản cầm quyền nhưng không dám phản đối nó chính là một đội quân “zombie”.

Phong trào 'zombie' phát sinh từ một bài hát mang tên “ĐMCS (Địt Mẹ Cộng Sản”, tác giả là rapper Nguyễn Vũ Sơn, nổi tiếng với tên gọi Nah. Bài hát được nhiều người biết đến với lời ca 'phản động', tạo cảm hứng cho những hoạt động trên mạng và sự phản đối ngoài đời: giới trẻ ở khắp Việt Nam đã dùng trang mạng Facebook và những tấm bảng đen trong lớp học để tuyên bố: “Tôi không thích Đảng Cộng Sản Việt Nam”, và sử dụng hashtag #DMCS một cách phổ biến.

VIDEO :
DMCS (Địt Mẹ Cộng Sản / Fuck Communism) - Nah

Hình mẫu zombie, mà nhiều người vô danh đã in vào áo T-shirt, trên chùm chìa khoá và những y phục đồ dùng dễ đập vào mắt người chung quanh, đến từ lời bài hát như sau:

"Cả một thế hệ bị tẩy não, thật khốn nạn
Chúng như những con zombie có bắn vào cũng tốn đạn
Ghét Cộng sản nhưng đéo dám nói, mày có miệng như câm
Ghét công lộ nhưng vẫn xì tiền - mày bị điên hay hâm?".

Nhóm đã lên kế hoạch gặp gỡ công khai từ nhiều ngày trước. Mặc đồng phục áo T-shirt in hình zombie, các bạn trẻ đi tới điểm hẹn trên đại lộ Nguyễn Huệ ngay trung tâm Quận 1 Sài Gòn, và bất ngờ đụng phải lực lượng công an chờ sẵn. Anh Nguyễn Thanh Phước, là người tổ chức cuộc tụ họp này, đã cùng các thành viên phong trào bị công an bắt dẫn đến các xe công an chờ sẵn và chở về nơi giam giữ. Còn được gọi là Nguyễn Phi, anh Phước năm nay 23 tuổi và là một rapper đã góp sức củng cố phong trào zombie vững mạnh.

Sang đến ngày Chủ Nhật, công an đã thả hết các thành viên, nhưng vẫn còn giam giữ anh Phi. Sang đến ngày Thứ Hai, 5 công an đã dẫn anh Phi về nhà anh lục soát tìm những áo T-shirt zombie. Họ cũng tịch thu máy computer của anh. Trong khi bản tin này đang được soạn, có tin cho hay anh Phi vẫn còn bị giam tại Trung Tâm Giam Giữ (P24) của Bộ Công An. Không có lệnh giam giữ anh Phi nào được công bố.

VIDEO :
Mặc áo Zombie đi dạo bị bắt - tối 11/7/2015

Trong những năm gần đây, nhà cầm quyền Việt Nam đã bắt hàng trăm nhà hoạt động cho tự do dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam. Nhiều người đã bị kết án tù dài hạn. Người ta rất thường thấy tại Việt Nam tình trạng công an tự ý giam giữ các nhà hoạt động nhiều tháng không truy tố hay xét xử chính thức cũng như không có hồ sơ giam cầm.

Bạn bè của anh Phi bày tỏ lòng cảm phục tấm lòng gắn bó của anh với cộng đồng và dấn thân cho phòng trào đòi nhân quyền. Để hỗ trợ Phi, các nhà hoạt động cùng chí hướng đã bắt đầu dùng phương tiên truyền thông xã hội với hashtag #FreePhi để kêu gọi trả tự do cho anh, và đồng loạt dùng hình zombie làm hình đại diện. Bạn bè đã gửi thông điệp ủng hộ trên Facebook của anh. Như một nhà hoạt động dân chủ trẻ đã viết: “Anh Phi hãy vững tâm và mạnh mẽ nhé. Những con zombie đang mở mắt!”

Biểu tượng zombie với khẩu hiểu: Hãy thông não, hãy mở to mắt!

Nguồn: Stella Tran, 'Vietnam cracks down on activist 'zombie' movement', News360





No comments:

Post a Comment

View My Stats