Friday 10 July 2015

Tranh cử 2016: Phe Dân Chủ hết lòng tán dương ông Cộng Hòa Donald Trump (Nguyễn Văn Khanh)






Nguyễn Văn Khanh
Thursday, July 9, 2015 7:03:30 PM 

“Ðúng là món quà Trời cho” một người từng làm việc trong Ủy Ban Ðiều Hành
Trung Ương của đảng Dân Chủ vừa cười vừa nói. “Trận chiến tranh cử 2016 chưa thật sự bắt đầu, phía Dân Chủ là được món quà quá bở, trong lúc phe Cộng Hòa đang nhăn mặt chưa biết phải giải quyết vấn nạn chính trị này như thế nào.”

Nhân vật này bảo tiếp trong những lần nói chuyện qua điện thoại hay trực tiếp gặp các đồng nghiệp cũ “chúng tôi đồng ý với nhau là phải có một sách lược để tận dụng món quà đặc biệt này, thúc đẩy cử tri Cộng Hòa đứng sau lưng ông ta và chúng ta (Dân Chủ) sẽ tiếp tục điều khiển Tòa Bạch Ốc.”

“Ông ta” hay “món quà Trời cho” đó chính là ông tỷ phú Cộng Hòa Donald Trump, người đang gây xôn xao dư luận vì những lời phát biểu mang tính kỳ thị, gọi tập thể di dân Mexico là “bọn buôn ma túy,” “chém giết” và “hãm hiếp.” Phát biểu đó chẳng những được ông Trump đưa ra trong bài diễn văn loan báo tranh cử tổng thống mà còn nhắc đi nhắc lại nhiều lần ở những cuộc tiếp xúc với cử tri ở nhiều nơi, bất kể những trở ngại gây nên cho cá nhân ông cũng như cho đảng. Về mặt cá nhân: ông bị tập thể Latino tẩy chay, bị nhiều cơ sở thương mại cắt đứt liên hệ; về mặt đảng: ông bỗng dưng trở thành hiện tượng chính trị, gây được sự chú ý của nhiều người, nhưng cũng làm cho nhiều người khác nhức đầu khi nghĩ đến cảnh chỉ vì ông mà Tháng Mười Một năm tới cử tri Latino đồng loạt tẩy chay, không bỏ phiếu cho đại diện của đảng.

Kết quả những cuộc thăm dò mới nhất đều nói uy tín chính trị của ông Trump đang lên, chỉ thua ông Thống Ðốc Scott Walker (Wisconsin) ở Iowa, và sát nút với ông Cựu Thống Ðốc Jeb Bush (Florida) ở New Hampshire. Một cuộc thăm dò khác được Quinnipiac University thực hiện còn cho thấy những lời phát biểu bị chê trách là “phản chính trị” của ông Trump lại được sự ủng hộ của tập thể Cộng Hòa da trắng bảo thủ, lực lượng cử tri không chấp nhận với đề nghị đang được một số chính trị gia nói tới là phải giải quyết tình trạng di trú cho 11 triệu người đang cư ngụ bất hợp pháp ở Mỹ, và một tập thể cử tri cũng da trắng khác nghĩ rằng di dân chính là lực lượng “ăn cắp” việc làm của người Mỹ.

Một điểm khác cũng được khá nhiều người nói đến: với tài sản trong khoảng từ 9 tỷ đến 11 tỷ, ông Trump là ứng cử viên duy nhất ở cuộc bầu cử 2016 hứa hẹn “không nhận tiền tài trợ đến từ bất cứ đâu” để “không phải trả nợ” những người hay tổ chức giúp ông tiến vào Tòa Bạch Ốc. Lời hứa đó khiến không ít người hài lòng, vì dư luận thường cho rằng các nhóm tài phiệt nắm quyền quyết định mọi chuyện ở Mỹ, và các nhóm tài phiệt chính là những nhóm thường cho tiền các ứng cử viên tranh cử những chức vụ khác nhau, nên bất cứ ông bà nào sau ngày thành công đều biết trách nhiệm “đã ăn thì phải trả.”

Ông Trump càng được điểm, bên Cộng Hòa càng lo nhưng bên Dân Chủ lại mừng.

Thứ Năm vừa rồi trong cuộc gặp gỡ hàng tuần với báo chí, ông Reince Priebus, chủ tịch điều hành đảng Cộng Hòa khéo léo xác nhận những điều ông Trump nói ra “không có lợi cho đảng,” đi kèm với giải thích “chúng tôi không có quyền chọn ai, bỏ ai” vì quyết định chọn người đại diện sẽ được định đoạt sau những vòng bầu sơ bộ. Nghe đâu cách đây vài ngày, ông Piesbus trực tiếp gọi điện thoại nói chuyện với ông Trump cả tiếng đồng hồ, chỉ để nhắc nhở ông tỷ phú “cẩn thận lời nói,” đừng gây thiệt hại cho các ứng cử viên khác.

Không rõ ông Donald Trump trả lời như thế nào, nhưng ứng viên hàng đầu của đảng Dân Chủ đã nắm bắt ngay cơ hội để tấn công.

Trong bài nói chuyện mới đọc tại tiểu bang Virginia, bà Clinton không nhắc đến tên ông Trump nhưng cho hay “hồi gần đây, một ứng cử viên Cộng Hòa tranh cử tổng thống đã gọi người di dân là bọn buôn ma túy, giết người, hãm hiếp. Có lẽ ông ta chưa bao giờ gặp những người mà ông ta lớn tiếng chê bai. Có lẽ ông ta chưa bao giờ ngừng lại hỏi chuyện cả triệu người di dân, những người yêu đất nước này, sẵn sàng làm việc cực nhọc, và không mong gì hơn là xây dựng một đời sống tốt đẹp cho họ và con cái của họ.”

Trả lời phỏng vấn của nhật báo The Washington Post, chiến lược gia Dân Chủ Paul Begala nói rằng “là một người tin vào Ðấng Tối Cao, tôi thấy sự xuất hiện của ông Trump chứng tỏ Thượng Ðế ủng hộ đảng Dân Chủ và ngài cũng biết đùa” ý muốn nói sự hiện diện của ông Trump sẽ gây thêm khó khăn cho đảng Cộng Hòa, và ông tỷ phú nổi tiếng của nước Mỹ đang làm... trò hề trên sân khấu chính trị của quốc gia. Ông Begala còn bảo hiện giờ “đảng Cộng Hòa không biết phải xử trí với ông Trump như thế nào,” mách nước “những gì họ (Cộng Hòa) đang nói với nhau là những gì họ cần phải công khai nói ra cho mọi người biết.” Ðiều đó có nghĩa là “ông Trung đã đi quá đà,” không thể chấp nhận được.

Ðiều ông Belaga nói chẳng khác điều một nhà quan sát độc lập là ông Bill Williams ở tiểu bang Iowa kể lại “từ lúc còn bé tôi đã nhiều lần đi xem Hội Chợ Tiểu Bang (State Fair), và mỗi lần thấy mấy anh hề xuất hiện mọi người lại vỗ tay reo hò ầm ĩ,” nhưng sau ngày hội chợ kết thúc, “chẳng bao giờ người ta bỏ phiếu chọn một anh hề làm thống đốc cả.”

---------------------

Những chính trị gia Cộng Hòa ra tranh cử tổng thống 2016

Tính cho đến nay, đã có 14 chính trị gia Cộng Hòa ra tranh cử tổng thống. Danh sách (theo thứ tự ngày tuyên bố tranh cử) gồm có:

1-Ted Cruz
2-Rand Paul
3-Marco Rubio
4-Carly Fiorina
5-Ben Carson
6-Mike Huckabee
7-Rick Santorum
8-George Pataki
9-Lindsey Graham
10-Rick Perry
11-Jeb Bush
12-Donald Trump
13-Bobby Jindal
14-Chris Christie

Những nhân vật sau đây sửa soạn loan báo tranh cử:
Scott Walker
John Kasih
Jim Gilmore

(Tài liệu: AP/Reuters/Aol.com)






No comments:

Post a Comment

View My Stats