Saturday 18 July 2015

TNS Janet Nguyễn xác nhận không có quan hệ kết nghĩa giữa Sacramento và Sài Gòn (Đoàn Hưng / SBTN)





Đoàn Hưng / SBTN
T6, 07/17/2015 - 21:25

Thượng nghị sĩ Janet Nguyễn hôm nay 17/07 vừa ra một thông cáo báo chí, bác bỏ mọi tin đồn về việc kết nghĩa giữa hai thành phố Sacramento và Sài Gòn (CSVN gọi là TPHCM).

Vào trưa ngày Thứ Ba 14/07, sau cuộc biểu tình rầm rộ của cộng đồng người Việt tại toà thị chính thành phố Sacramento, đại diện của thành phố này đã thông báo họ đã huỷ bỏ cuộc họp với phái đoàn CSVN tại toà thị chính. Sau đó, một số trang báo điện tử của CSVN đã đưa một bản tin mập mờ rằng phái đoàn CSVN từ TPHCM đã ký kết một bản biên ghi nhớ (MOU) với thành phố Sacramento tại Đại Học UC Davis, trong buổi chiều cùng ngày. Điều này đã gây ra dư luận hoang mang trong cộng đồng người Việt.

Văn phòng Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn đã tìm hiểu, và làm sáng tỏ thông tin này. Tại buổi gặp gỡ tại đại học UC Davis chiều ngaỳ 14/07, phái đoàn CSVN TPHCM chỉ ký một biên bản ghi nhớ với Hiệp Hội Thành Phố Kết Nghĩa (Sister City Association). Theo Chánh Văn Phòng thành phố Sacramento, hiệp hội này là một tổ chức độc lập, không có liên hệ gì với chính quyền thành phố Sacramento.  Ngay cả nội dung biên bản ghi nhớ đó cũng chỉ nói là sẽ tìm cách để thắt chặt hơn quan hệ giữa hai thành phố. Điều này không có nghĩa là thiết lập quan hệ kết nghĩa giữa hai thành phố.

Cũng theo nguồn tin của văn phòng TNS Janet Nguyễn, một biên bản ghi nhớ gốc đã dự định sẽ được ký bởi phó thị trưởng Sacramento Allen Warren và phó chủ tịch uỷ ban nhân dân TPHCM. Nhưng sau cuộc biểu tình của cộng đồng người Việt tại trước toà thị chính, thành phố Sacramento đã huỷ bỏ sự công nhận phái đoàn đại biểu TPHCM, và biên bản ghi nhớ gốc đã không được ký kết.

TNS Janet Nguyễn cũng đã bày tỏ sự thất vọng trước việc Hiệp Hội Thành Phố Kết Nghĩa đi tìm “sự liên kết chặt chẽ giữa Sacramento và TPHCM”. Bà đã gọi phone cho bà Sterr Hurley- đại diện của hiệp hội đã ký kết MOU với đại diện của phái đoàn CSVN - để bày tỏ sự phản đối của mình.

Bà Janet Nguyễn đã tiếp xúc với ngay chính Thị Trưởng thành phố Sacramento Kevin Johnson và Chánh Văn Phòng thành phố. Cả hai đều xác nhận là cho đến hiện nay chưa hề có quan hệ kết nghĩa giữa Sacramento và TPHCM. TNS Janet Nguyễn khẳng định trong tương lai, nếu Sacramento còn có ý định kết nghĩa với bất kỳ thành phố nào của CSVN, bà và cộng đồng sẽ chống đối tới cùng, cho tới khi nào CSVN cải thiện tình hình dân chủ nhân quyền trong nước.

Trong một cuộc trao đổi với phóng viên SBTN, Thị Trưởng thành phố Westminter Trí Tạ cũng đã khẳng định không ủng hộ bất cứ một sự kết nghĩa nào giữa thành phố Westminster và các thành phố của Việt Nam, nếu tình hình nhân quyền Việt Nam không được cải thiện. Theo ông, một thành phố Hoa Kỳ sẽ không có quyền lợi kinh tế gì trong việc kết nghĩa như vậy.

Ông Trí Tạ cũng cho biết để một thành phố Hoa Kỳ có thể kết nghĩa với một thành phố khác, thành phố phải tổ chức lấy ý kiến cư dân, sau đó phải có sự biểu quyết của hội đồng thành phố. Trước khi sự biểu quyết của hội đồng thành phố được thông qua, các sự phản đối của cư dân thành phố sẽ có thể tác động để ngăn cản quyết định này. Cộng đồng người Việt Sacramento cần lưu ý theo dõi các nghị trình của thành phố Sacramento, để ngăn cản kịp thời các sự kiện tương tự có thể xảy ra.

Đoàn Hưng / SBTN





No comments:

Post a Comment

View My Stats