Tuesday 14 July 2015

Tay vợt trẻ người Việt đoạt cúp Wimbledon (Lê Hải - RFI)





Lê Hải  -  RFI
Đăng ngày 13-07-2015 

Vận động viên quần vợt người Việt Lý Hoàng Nam vừa thắng giải Wimbledon dành cho các đôi nam thiếu niên và nhờ vậy mà giành được một vé vào thi đấu chính thức vào năm sau.

Từ Luân Đôn, thông tín viên cho biết thêm chi tiết :

Nếu đánh tên Lý Hoàng Nam vào mạng thì ngoài trang thông tin chính thức của giải Wimbledon hầu như không có tờ báo tiếng Anh nào chú ý đến. Nhưng hiện tại có đến trên dưới 200 bài báo bằng tiếng Việt tự hào nhắc đến tên vận động viên lần đầu tiên đem cờ Việt Nam đến giải tennis thuộc loại danh giá nhất thế giới.

Lý Hoàng Nam sinh ngày 25/02/1997 và tay vợt gốc Tây Ninh này từng giành chức vô địch các giải thiếu niên ở Malaysia và Ấn Độ, và đủ điều kiện để tham gia giải thiếu niên ở Wimbledon, chỉ đánh ba trận chứ không phải là năm trận như trong thi đấu chính thức.

Ngay trước ngày sang Anh, Hoàng Nam đã được tập huấn thể lực ở Thụy Điển. Tuy vậy, anh đã thua ngay từ trận đầu tiên trong giải đơn khi đấu với tay vợt Phần Lan Niklas Salminen và dập tắt niềm hi vọng của các tờ báo thể thao trong nước.

Dù vậy, trong các trận đấu đôi với vận động viên người Ấn Độ Sumit Nagal, hai người đã kiên trì vào đến vòng trong và khiến khán giả Việt Nam trên khắp thế giới xem qua mạng và truyền hình trực tiếp hò reo đến ngạt thở, khi chứng kiến trận thắng của họ trước cặp đôi Mỹ và Nhật Opelka và Santillan, đặc biệt là đoạn kết giằng co với các cú giao banh qua lại ở phần cuối trận đầu tiên.

Theo qui định thì cặp đôi vô địch giải thiếu niên sẽ được tham gia đấu giải chính thức ở Wimbledon vào năm sau, nhưng nếu muốn đi tiếp thì Lý Hoàng Nam sẽ phải trải qua một năm luyện tập gian khổ, bởi vì thứ hạng hiện nay của anh trên thế giới là 1259.

Tuy nhiên, chiến thắng của anh khiến thứ hạng của bộ môn tennis Việt Nam gia tăng trong vùng Đông Nam Á, và sẽ mở cánh cửa cho các tập đoàn kinh tế thế giới tài trợ cho ngành này.
Với Lý Hoàng Nam, chắc chắn là giải thưởng ở Wimbledon sẽ để lại trong anh nhiều ấn tượng khi chia tay các giải thiếu niên để bước vào các giải chuyên nghiệp bằng các bữa tiệc danh dự theo phong cách Hoàng gia bên cạnh các cây vợt hàng đầu thế giới.

NGHE : Lê Hải - Luân Đôn - 13/07/2015   

--------------------------------

14.07.2015
.
12 tháng 7 2015






No comments:

Post a Comment

View My Stats