Monday 20 July 2015

ĐIỂM TIN THỨ HAI 20-7-2015





ĐIỂM TIN THỨ HAI 20-7-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
21/07/2015
.
Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Thông Tấn Xã Đức: Bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh vừa qua đời hôm Chủ nhật (Dân Luận): Theo Thông Tấn Xã Đức (DPA) cho biết, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã qua đời vào ngày Chủ nhật tại một bệnh viện Pháp, nơi ông đang được điều trị bệnh ung thư phổi, một nguồn tin từ quân đội cho biết. - Bộ trưởng Phùng Quang Thanh gửi thư chúc mừng hai đơn vị (Tuổi Trẻ): Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã gửi thư chúc mừng hai đơn vị quân đội nhân dịp kỷ niệm ngày truyền thống của hai đơn vị này. - Phó Tổng tham mưu trưởng bác bỏ thông tin sai lệch về Bộ trưởng Phùng Quang Thanh (PLO): Bản tin được phát đi từ văn phòng DPA tại Hà Nội, chỉ nói là lấy từ một nguồn tin quân đội không có thẩm quyền phát ngôn và khuyết danh. - "Cuối tháng 7-2015, đại tướng Phùng Quang Thanh sẽ về nước" (Tuổi trẻ): Đó là thông tin về đại tướng Phùng Quang Thanh được trung tướng Võ Văn Tuấn, phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, xác nhận với Tuổi Trẻ sáng 20-7.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Nhiều người nói thoải mái quá, nói bạt mạng" (Giáo Dục): Tổng Bí thư cho biết, hướng sắp tới sẽ tăng dần số đại biểu chuyên trách lên, nhưng không thể chuyên trách hết, vì Quốc hội Việt Nam khác nghị viện các nước khác ở chỗ không hoạt động thường xuyên quanh năm.
Công ty Mỹ bị phạt 17,1 triệu USD vì hối lộ tại VN và châu Á (Thanh Niên): Công ty tư vấn xây dựng Louis Berger International Inc. đã phải nộp phạt 17,1 triệu USD để tránh bị truy tố tại Mỹ, liên quan đến hành vi hối lộ ở VN và các nước châu Á khác.
Quân chủng Hải quân nghiệm thu đề tài khoa học ‘sản phẩm thủy lôi chống ngầm’ (Thanh Niên): Ngày 19.7, theo nguồn tin của Thanh Niên Online, tại Nha Trang (Khánh Hòa), Hội đồng Khoa học Quân chủng Hải quân đã đánh giá cơ sở nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp Bộ Quốc phòng “Hoàn thiện thiết kế và chế thử công nghệ thủy lôi chống ngầm”.
Bóc trần thủ đoạn lợi dụng chương trình Nông thôn mới, lừa đảo doanh nghiệp (Thanh Niên): Ngày 19.7, lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Quảng Trị cho biết thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng tự xưng 'tập đoàn xây dựng Việt Nam - Cuba' là đánh vào nhu cầu tìm kiếm công việc của các doanh nghiệp xây dựng tại địa phương.
Xô đẩy, hỗn loạn giành tấm vé xem trận Man City (Zing): Số vé bán ra là 30.000 chiếc, thoải mái đến tận chiều, ai cũng có thể mua. Tuy nhiên, trong số 1000 người này có nhiều thanh niên không xếp hàng nghiêm túc đã dẫn đến cảnh xô xát. Mũ cối trở thành vũ khí "chiến đấu". Rất may, các chiến sĩ cảnh sát làm nhiệm vụ tại đó đã can thiệp kịp thời.
Báo chí không được thay quan tòa (VNN): Trao đổi với VietNamNet về dự thảo luật Báo chí, nhà báo Mai Phan Lợi, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Trung tâm truyền thông giáo dục cộng đồng (MEC) ủng hộ quy định nghiêm cấm thông tin trên báo chí việc quy kết tội danh khi chưa có bản án của tòa.
Nhiều lúc tôi rất xót cán bộ của mình' (VNN): Khẳng định cam kết làm hài lòng người bệnh là nhiệm vụ chính trị tuy nhiên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, nhiều lúc ông không khỏi xót cán bộ của mình khi chỉ kịp uống chai nước, gặm mẩu bánh mỳ trong cường độ làm việc lúc nào cũng căng thẳng.
Phí xe máy: Bỏ không ổn, thu không xong! (PLO): Sở GTVT TP.HCM kiến nghị không nên thu mức 0 đồng. Thay vào đó vẫn thu phí để chấp hành đúng quy định rồi sẽ tổng kết, đánh giá và kiến nghị không thu.
Ngoại giao Facebook ở Việt Nam (Tuổi Tre): Hiện nay, nhiều cơ quan ngoại giao nước ngoài ở Việt Nam xem Facebook là kênh đối ngoại hữu hiệu vì giúp tiết kiệm chi phí và tiếp cận được nhiều người hơn, đặc biệt là giới trẻ.
Tân Hiệp Phát tiếp tay hành vi cưỡng đoạt tài sản vụ chai nước chứa ruồi? (GDVN): Sau ba lần thương lượng, Công ty Tân Hiệp Phát đã đồng ý đưa số tiền 500 triệu đồng theo yêu cầu của Minh nhưng đồng thời công ty đã trình báo công an vụ việc bị tống tiền. Khi Minh đến quán cà phê như đã hẹn để lấy tiền thì bị công an bắt giữ.
Việc thực hiện chế độ với các Phó chủ tịch xã: Nhiều địa phương vẫn lúng túng (Dân Trí): Không ít địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn lúng túng trong việc thực hiện chế độ đối với các đội viên trí thức trẻ được cử về công tác tại các địa phương đặc biệt khó khăn theo “Dự án 600 Phó chủ tịch xã về công tác tại các xã thuộc 7 huyện nghèo”.
Xe quá tải vẫn lọt trạm cân, hàng trăm phương tiện đường thủy chưa đăng kiểm (Dân Trí): Không những xe quá khổ, quá tải vẫn ngang nhiên “qua mặt” cơ quan chức năng mà hàng trăm phương tiện đường thủy vẫn chưa được đăng kiểm là thực trạng đang diễn ra trên địa bàn Thanh Hóa. Điều này đồng nghĩa với việc nguy cơ mất an toàn giao thông vô cùng lớn.
Đại gia bay đi Mỹ, 8 ngân hàng ôm hận 1.600 tỷ (VietnamNet): Ôm nợ gốc gần 1.600 tỉ đồng của 8 ngân hàng rồi cùng vợ trốn sang Mỹ, đại gia thủy sản miền Tây khiến 25 lãnh đạo, cán bộ ngân hàng phải ra tòa.
Trở lại nghi án “thi hộ” Chủ tịch xã: Công an thành phố Hà Nội vào cuộc (Lao Động): Sau khi thông tin việc ông Đặng Bá Sướng – Chủ tịch xã Uy Nỗ đi nghỉ mát vẫn có người "mạo danh" làm bài thi hộ liên tục được đăng tải trên các báo, Công an huyện Đông Anh đã vào cuộc xác minh và đã có văn bản thông tin kết quả ban đầu.
Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí bị cho thôi chức (Tuổi Tre): Ông Nguyễn Xuân Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) đã chính thức bị cho thôi chức kể từ ngày 19-7 theo quyết định 1105/QĐ-TTg do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký cùng ngày. - Thủ tướng VN thay chủ tịch Petrovietnam (BBC): Thủ tướng Dũng quyết định thôi để Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) giữ ghế mà ông mới nắm khoảng một năm.

KINH TẾ

Xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước tiếp tục giảm (Thanh Niên): ổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của khối doanh nghiệp trong nước 6 tháng đầu năm đạt 25,23 tỉ USD, giảm 8,4% so cùng kỳ, tương đương 2,31 tỉ USD. Giảm mạnh nhất ở dầu thô (giảm 1,85 tỉ USD do đơn giá giảm 47,7% trong khi lượng tăng nhẹ 2,7%), cà phê (giảm 586 triệu USD) và thủy hải sản (giảm 493 triệu USD).
Những ông chủ nhà băng lộ diện sau cuộc tái cơ cấu (vnepress): Cuộc đại phẫu toàn ngành vài năm qua đã đưa những doanh nhân như Đỗ Minh Phú, Võ Quốc Thắng, Phương Hữu Việt... đến với lĩnh vực ngân hàng tưởng chừng không sẵn sàng chào đón những ông chủ mới.
Đại gia Thái ‘đổ bộ’, DN Việt ‘ngơ ngác’ (PLO): Hội chợ triển lãm hàng Thái Lan vừa diễn ra tại TP.HCM là cuộc “đổ bộ” mới nhất của hơn 300 doanh nghiệp (DN) Thái gồm nhiều lĩnh vực nhằm quảng bá sản phẩm, tìm đối tác, tìm nhà phân phối… tại Việt Nam.
4.800 container lốp ôtô đã qua sử dụng được nhập về VN (Tuổi Trẻ): Hiện có khoảng 4.800 container lốp ôtô đã qua sử dụng được nhập về VN tồn đọng từ các cảng nhiều năm nay. Trong đó riêng cảng Hải Phòng tồn đọng hơn 2.000 container.
Nợ xấu vẫn “ăn” vào lợi nhuận ngân hàng (Tuổi Trẻ): Nhiều ngân hàng (NH) đã công bố kết quả kinh doanh sáu tháng đầu năm. Dù nợ xấu vẫn “ăn” vào lợi nhuận, nhưng tình hình kinh doanh của nhiều NH đã khá hơn.
Nhập khẩu ôtô từ Trung Quốc giảm (vnepress): Theo Tổng cục hải quan, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc trong tháng 6 chỉ còn 3.522 chiếc giảm 22,8% so với tháng trước.
Giá xăng sẽ giảm mạnh? (Dân Trí): Nhiều dấu hiệu cho thấy giá xăng sẽ giảm ở mức đáng kể trong kỳ điều hành giá vào hôm nay (20-7).
Giá vàng có thể giảm tiếp tuần này (vnepress): Đến 8h sáng nay (giờ Hà Nội), mỗi ounce còn 1.131 USD, mất 2 USD so với giá đóng cửa tuần trước.
Hơn năm năm, gần nửa triệu người sang nước ngoài làm việc (PLO): Ông Tống Hải Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, cho biết trong giai đoạn 2010 đến sáu tháng đầu năm 2015, tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài xấp xỉ 450.000 người.
Đà Nẵng phát triển du lịch hay cảng cá? (PLO): TP Đà Nẵng vừa “tranh cãi” chuyện mở rộng âu thuyền cảng cá Thọ Quang để hình thành trung tâm nghề cá của cả nước hoặc kìm hãm chính sách hướng biển này để phục vụ du lịch vì cảng cá gây ô nhiễm.

PHÁP LUẬT

Vụ thảm sát 6 người: Ứng dụng công nghệ để phá án (Dân Trí): Từ những dấu vết quan trọng được chuyển đi giám định, bằng những trang thiết bị và phần mềm hiện đại, các chiến sĩ hồ sơ đã tìm ra manh mối quan trọng, gỡ “nút thắt” của vụ trọng án giúp cơ quan điều tra nhanh chóng khoanh vùng, bắt gọn nghi phạm.
Bắt nghi phạm vụ thảm sát 4 người ở Nghệ An (NLĐ): Nghi phạm gây ra vụ thảm sát khiến 4 người trong một gia đình thiệt mạng ở Nghệ An đã bị lực lượng công an bắt giữ là một người cùng bản với các nạn nhân. - Thảm sát 4 người ở Nghệ An vì yêu vợ nạn nhân (Tuổi Trẻ): Sau khi bị bắt giữ, nghi phạm Vi Văn Mằn (còn gọi là Hai) khai giữa Hai và nạn nhân Lô Văn Thọ có mâu thuẫn tình cảm vì chị Yến (vợ anh Thọ) - từng có quan hệ tình cảm với Hai. - Thưởng nóng 200 triệu đồng cho ban chuyên án bắt nghi can thảm sát 4 người (Lao Động): Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường đã quyết định thưởng nóng 200 triệu đồng cho những người đã lập chiến công xuất sắc bắt giữ nghi can Vi Văn Hai, kẻ đã khai nhận ra tay giết 4 người trong gia đình ở bản Phồng, xã Tam Hợp, Tương Dương.

GIÁO DỤC

Ý kiến trái chiều của phụ huynh về việc bầu Chủ tịch Hội đồng tự quản (VnExpress): Nhiều phụ huynh cho rằng, chức danh chủ tịch, phó chủ tịch Hội đồng tự quản sẽ khiến trẻ nhiễm tư tưởng tự mãn, háo danh. Nhưng nhiều người ủng hộ quy định này và khẳng định tên gọi này không phức tạp như người lớn nghĩ. - Lớp trưởng thành Chủ tịch: Nên giúp đỡ hơn là "ban phát" và "ra lệnh" (Dân Trí): "Người lớn cần giúp đứa trẻ trở thành "chủ tịch" hay lớp trưởng tốt bằng cách giúp chúng hiểu đúng vai trò, nhiệm vụ, giúp chúng biết cách tổ chức các hoạt động có ích cho tập thể, biết cách rèn luyện bản thân để làm việc chứ không phải coi đó là gánh nặng phải hoàn thành..."
Hàng loạt trường ĐH dành chục tỷ đồng để 'dụ' thí sinh (VnExpress): Nếu những năm trước chỉ có trường ngoài công lập mới dùng học bổng để lôi kéo sinh viên thì năm nay nhiều trường đại học công lập danh tiếng cũng "treo thưởng" hàng tỷ đồng.

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Báo động nước nhiễm mặn chưa từng có (Lao Động): Đã có gần 2.000 ha đất sản xuất lúa hè thu của các huyện Giang Thành, Hòn Đất, Châu Thành và TP Rạch Giá (Kiên Giang) bị thiệt hại nặng do nước mặn xâm nhập sâu vào nội đồng.
Sản xuất rượu Chivas tiền triệu từ Vodka và phẩm màu (Tuổi trẻ): Chỉ với lượng nhỏ rượu Chivas thật mua về, Đoàn Huỳnh Châu pha trộn nhiều loại rượu giá rẻ và phẩm màu rồi đóng chai Chivas đem bỏ mối cho các cửa hàng với giá cao.
Mưa lũ hoành hành tại Philippines, 4 người chết (Tuổi Trẻ): Ngày 19-7, ít nhất bốn người thiệt mạng và hàng nghìn người phải di tản khi mưa lũ tấn công nhiều vùng phía bắc Philippines.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

"Chuyến thăm của Tổng Bí thư là cơ sở để làm sâu sắc hơn quan hệ Việt-Mỹ" (Dân Trí): Phát biểu trong cuộc gặp Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan vào chiều ngày 19/7, Đệ nhị phu nhân Mỹ Jill Biden cho rằng chuyến thăm Mỹ mới đây của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là cơ sở để làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới. - Tám lý do khiến cuộc gặp Hoa Kỳ-Việt Nam mang tính lịch sử (Dân Trí): Giáo sư Carl Thayer - chuyên gia kỳ cựu về chính trị Việt Nam và hiện làm việc tại Học viện Quốc phòng Australia, thuộc trường Đại học New South Wales - mới đây đã có bài viết đăng trên trang mạng The Diplomat, trong đó ông nhận định rằng có 8 lý do để đánh giá chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng là mang tính lịch sử.
VN, Trung Quốc ‘củng cố lòng tin’ (VOA ): Theo Tân Hoa Xã, quan chức Trung Quốc hôm qua đã hội kiến với Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang, và nói rằng mối quan hệ truyền thống, do hai lãnh đạo của hai nước là Mao Trạch Đông và Hồ Chí Minh từng nuôi dưỡng, là “một tài sản quý giá của hai đảng và nhân dân hai nước”.
Cột mốc với VN ‘có thể bị cắm sai’ trong lãnh thổ Campuchia (VOA): Thủ tướng Hun Sen mới lên tiếng thừa nhận rằng một số cột mốc trên biên giới với Việt Nam có thể bị cắm sai bên trong lãnh thổ Campuchia, nhưng cho biết chính quyền Phnom Penh có thể xem xét lại điều này, đồng thời “yêu cầu chỉnh sửa”.
Mở lại căn cứ Subic, Philippines quyết đấu Trung Quốc ở Biển Đông (vnepress): Với tuyên bố mở lại căn cứ quân sự trên vịnh Subic giữa tuần qua, kèm khẳng định sẽ điều động tàu khu trục và chiến đấu cơ, Philippines đang có một bước đi quyết liệt nữa để đối phó Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông. - Thượng nghị sĩ Mỹ ca ngợi vụ kiện Biển Đông của Philippines (vnepress): 4 thượng nghị sĩ cấp cao của Mỹ tán dương nỗ lực của Philippines trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên Biển Đông và hối thúc chính phủ hỗ trợ các nước Đông Nam Á đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc. - Tư lệnh Hoa Kỳ bay tuần tra ở Biển Đông (BBC): Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, Đô đốc Scott Swift, tham gia chuyến bay tuần tra trên Biển Đông, quân đội Hoa Kỳ loan báo.
Nước Mỹ không đời nào từ bỏ nhân quyền' (BBC): Trước câu hỏi bên cạnh việc đề nghị chính quyền Việt Nam thả hết những người được cho là các 'tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm' ra, liệu Hoa Kỳ có nên tiếp tục nhắc nhở Việt Nam thúc đẩy tiến trình 'dân chủ hóa và đảm bảo nhân quyền' hay không, ông Lê Quốc Quân tỏ ra lạc quan.
Thoả thuận hạt nhân Iran tăng cường sức mạnh cho quân đội Mỹ? (Dân Trí): Thỏa thuận hạt nhân lịch sử Iran hiện đang nhận được nhiều ý kiến khen chê trái chiều. Nhưng nếu chỉ xét riêng về mặt chiến thuật quân sự, đây dường như là một thắng lợi của Mỹ và các đồng minh. - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đi Israel để thảo luận về an ninh (VOA): Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter lên đường sang Israel để đánh giá các nhu cầu cần thiết cho an ninh tiếp theo sau hiệp ước hạt nhân lịch sử ký kết với Iran hồi tuần trước. - Hôm nay, Cuba sẽ mở lại đại sứ quán tại Mỹ sau 54 năm (Dân Trí): Hôm nay 20/7, quốc kỳ Cuba dự kiến sẽ tung bay bên trên tòa sứ quán tại thủ đô Washington lần đầu tiên kể từ khi quan hệ ngoại giao với Mỹ bị cắt đứt năm 1961.
IS đã sử dụng vũ khí hóa học để tấn công (Tuổi Trẻ): Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết. Điều tra ở Iraq và Syria cho thấy IS đã sản xuất và sử dụng vũ khí hóa học thô sơ để tấn công người Kurd. - Saudi Arabia bắt giữ 431 nghi can IS (Tuổi Trẻ): Giới chức an ninh của Saudi Arabia tuyên bố phá vỡ một mạng lưới liên quan đến Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và bắt giữ 431 nghi can.
Điệp viên Hàn Quốc tự sát giữa bê bối nghe lén điện thoại (vnepress): Một nhân viên của Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) hôm qua được tìm thấy tử vong trong xe hơi cùng lá thư tuyệt mệnh phủ nhận việc theo dõi điện thoại và máy tính của người dân nước này.
Cảnh sát Trung Quốc bắn chết người biểu tình ở công trình xây dựng (Dân Trí): Sau hơn một nửa thế kỷ đối đầu, đây là một tín hiệu đáng mừng đối với chính phủ và nhân dân 2 nước, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp lâu nay muốn Mỹ dỡ bỏ cấm vận với quốc đảo Caribbean giàu tiềm năng kinh doanh du lịch này.
Các ngân hàng Hy Lạp mở cửa trở lại vào tuần tới (VOA): "Ngân hàng Hy Lạp sẽ mở cửa trở lại vào ngày thứ Hai tới, 3 tuần lễ sau khi đóng cửa vì cuộc khủng hoảng nợ của nước này."

---------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 19/07/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ hai, 20 tháng 7, 2015
.
.





No comments:

Post a Comment

View My Stats