Sunday 19 July 2015

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 19-7-2015





ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 19-7-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
20/07/2015
.
Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Thăm Mỹ, TQ đều là những tính toán chiến lược (VNN): Chia sẻ với cử tri về những chuyến thăm quốc tế quan trọng vừa qua, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận định vị thế của đất nước đã được nâng cao rất nhiều. - Tổng bí thư: Phía Mỹ tiếp đón “vượt mức yêu cầu” (VnEconomy): “Về nước cũng nhận được nhiều đánh giá, gọi điện hỏi, chúc mừng, cho đây là thành công rất lớn, gọi đây là cuộc gặp gỡ lịch sử, xem ông cộng sản Việt Nam đi ra nước ngoài thế nào mà đến Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, đối thoại với Tổng thống Mỹ, là việc chưa từng có trong lịch sử, mà lại là hai ông cựu thù”, Tổng bí thư nói. - Cử tri đề nghị tặng ông Bill Clinton Huân chương hữu nghị (Tuổi Trẻ): “Sau chuyến đi, có sự thay đổi tầm nhìn, cách đánh giá của thế giới về Việt Nam. Việc đó chứng tỏ, đến giờ, cả thế giới đã công nhận sự lãnh đạo đất nước của Đảng cộng sản Việt Nam, buộc phải chấp nhận chức danh Tổng Bí thư Đảng ta trong quan hệ đối ngoại cao nhất của đất nước. Tổng Bí thư đã toả sáng một cách chân thành, thuyết phục". “Chuyến thăm của Tổng Bí thư đến Mỹ được Tổng thống Obama tiếp tại Phòng bầu dục là chuyến thăm lịch sử, chứng tỏ vị thế cao của VN trên trường quốc tế. Nhân dịp này, qua Tổng Bí thư, tôi đề nghị Quốc hội, Nhà nước ta tặng cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton Huân chương hữu nghị vì những đóng góp to lớn của ông cho quan hệ Việt - Mỹ” - cử tri Võ Trọng Hốt bày tỏ.
Tổng Bí thư: Mọi đồn đại về nhân sự cấp cao trước Đại hội Đảng chỉ là võ đoán (Dân Trí): "Trở về tôi cũng nhận được nhiều đánh giá, chúc mừng cho là chuyến đi thành công lớn. Mọi người gọi đây là cuộc gặp gỡ lịch sử. Thực ra Tổng thống Mỹ đã mời tôi sang thăm từ tháng 7/2012, tức là 3 năm nay rồi, chúng tôi cân nhắc lắm xem có đi hay không rồi mới đi đến quyết định. Chuyến thăm Mỹ như vậy, không phải ngẫu nhiên, cao hứng thực hiện mà đã được tính toán trong chiến lược quan hệ ngoại giao cả” – Tổng Bí thư chia sẻ.
Luật ra nhiều mà dân không biết thì vô nghĩa (Tuổi Trẻ): Theo Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, luật cũng không phải dễ hiểu, lại khô khan, cho nên phải tăng cường giáo dục, tuyên truyền kiến thức, hiểu biết về pháp luật.
Nhức mắt với 'phố Tàu’ trên cả nước (VietnamNet): Có gì mà nhức mắt! Nói vậy thì dân Mỹ dân Úc cũng viết bài "nhức mắt với phố Việt" thì sao? - Trung Quốc xây thêm một nhà máy điện ở Vĩnh Tân (Tuổi Trẻ): Sáng 18-7, dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 1 đặt tại xã Vĩnh Tân, Tuy Phong, Bình Thuận đã được lãnh đạo Bộ Công thương VN và Bộ Công thương Trung Quốc cùng các chủ đầu tư công bố chính thức khởi công.
Chống tham nhũng chưa nói ra hết, kẻo lộ, 'chúng nó chạy' (VNN): Có những việc làm có lẽ chưa nói ra đâu, các bác cứ chờ. Đang điều tra, chuẩn bị, nói ra thì lộ hết chúng nó chạy - Tổng bí thư nói với cử tri Hà Nội về việc chống tham nhũng.
Con bí thư Đà Nẵng đổi đất tái định cư: Không sai, nhưng nhạy cảm... (Tuổi Trẻ): Về việc con ông bí thư Thành ủy Đà Nẵng được đổi đất tái định cư từ vùng ven vào trung tâm, ông Huỳnh Đức Thơ - chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - cho rằng không sai, nhưng nhạy cảm...
2.500 tỉ đồng tiền phạt giao thông đi đâu? (Pháp Luật tpHCM): Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Ban An toàn giao thông cho biết hằng năm ban sẽ căn cứ vào số tiền xử phạt thu được để lên kế hoạch chi tiêu. Trong đó chủ yếu chi vào việc in ấn tờ rơi, hỗ trợ các sở, ngành tuyên truyền an toàn giao thông, tổ chức lễ tổng kết, sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông; tổ chức tham quan học hỏi, mua báo. Khi được hỏi tại sao không sử dụng tiền đó vào mục đích cải tạo điểm đen tai nạn giao thông, vị lãnh đạo này cho biết việc cải tạo chủ yếu do Sở GTVT thực hiện và lấy tiền từ ngân sách.
Hỗ trợ 11 ngư dân bị chìm tàu ở Hoàng Sa (Dân Trí): Sáng ngày 18/7, Quỹ hỗ trợ ngư dân tỉnh phối hợp với Hội Nghề cá tỉnh Quảng Ngãi và Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu (huyện Bình Sơn) đã đến thăm hỏi và hỗ trợ cho chủ tàu cùng 10 ngư dân trên tàu cá bị đâm chìm ở vùng biển Hoàng Sa.
Vay thêm 250 triệu USD cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Zing): Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý việc vay bổ sung vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc trị giá 250,62 triệu USD để sử dụng cho dự án này.
Dừng thu phí đường xe máy: Tỉnh nghèo than 'mắc cái eo' (Đất Việt): Các tỉnh, thành phố lớn sẽ không lo khi dừng thu phí bởi có ngân sách dư dả, còn đối với các tỉnh khó khăn thì lại là chuyện đáng bàn.
Nhiều tuyến đường ở Thanh Hóa thành sông sau mưa (VnExpress): Cơn mưa lớn kéo dài hơn một giờ làm nhiều tuyến phố ở trung tâm TP Thanh Hóa ngập nặng, hàng loạt phương tiện cơ giới chết máy dọc đường khiến giao thông rơi vào tình trạng hỗn loạn.
64% diện tích TP.HCM chìm trong nước? (Thanh Niên): Một mối đe dọa khác khiến tình trạng ngập lụt ngày càng diễn ra trầm trọng là do khai thác nước ngầm, dẫn đến mặt đất nhiều nơi trong TP bị lún từ 10 - 30 mm/năm. Theo kết quả tính toán của Liên doanh tư vấn quốc tế Deltares - Royal Haskoning, với mức độ khai thác nước ngầm như hiện nay thì đến năm 2050 có nhiều nơi mặt đất sẽ bị lún thêm từ 0,5 m đến hơn 1 m. Điều này khiến tình trạng ngập lụt thời gian tới sẽ ngày càng nghiêm trọng.
Phạt tiền người gạt tàn thuốc lá không đúng nơi quy định (Dân Trí): Các mức phạt được áp dụng như sau: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại các chung cư, thương mại dịch vụ hoặc nơi công cộng; phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định; phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định.

KINH TẾ

Những điều tồi tệ nhất khi làm việc tại Facebook (Thanh Niên): Facebook đôi khi được cho là một trong những hãng công nghệ tốt nhất trên thế giới để làm việc. Song một công ty lớn không hẳn là một doanh nghiệp hoàn hảo và không nhận được bất cứ lời phê bình nào.
Chống can nhiễu: Nhà mạng phải tăng chất lượng sóng (VNN): Nhiều người dân trần tình rằng, sở dĩ họ phải dùng thiết bị kích sóng là do tín hiệu sóng di động nơi đang ở quá kém, và việc vi phạm cũng là "cực chẳng đã". Vì thế, trước khi các nhà mạng trách người dùng, họ cũng nên xem lại chất lượng dịch vụ của chính mình.
Đề xuất tăng lương tối thiểu từ năm 2016 (VnExpress): Tổ chức công đoàn muốn lương tối thiểu vùng năm 2016 sẽ tăng 16 % so với mức cũ, tương đương với mức tăng từ 350.000 - 550.000 đồng.
Mỹ 'sẵn sàng phản ứng nhanh' ở Biển Đông (BBC): Không có lý do gì để truy thu 408 tỉ đồng thuế TTĐB của Sabeco cả, mặc dù có thể thất thoát, có lách luật. Bởi lách luật không phải là phạm luật cho nên đừng nói lách luật là phải bị xử lý. Nếu coi lách luật là xấu thì đó là tư duy của một xã hội không có pháp luật. Dĩ nhiên, chúng ta không ủng hộ, không khuyến khích chuyện lách luật nhưng nếu chuyện lách luật không vi phạm đạo đức thì cũng không thể lên án được.

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Nửa đêm xếp hàng kiếm chỗ vào mẫu giáo (Tuổi Trẻ): Sáu năm trước, tôi đi xếp hàng đăng ký cho con đầu vào học ở Trường mẫu giáo P.13 (Q.Tân Bình, TP.HCM) từ 4g sáng. Sáu năm sau, tình hình còn tệ hơn.
Mầm mống của bạo lực (Dân Trí): Điều gì sẽ xảy ra khi con em chúng ta hàng ngày được chứng kiến những cảnh bạo lực trong phim ảnh, sách báo, trên mạng Internet và trong đời sống thực? Những hình ảnh, âm thanh bạo lực đó dần dần ngấm vào con trẻ để rồi một ngày nào đó nó bật ra thành những màn bạo lực…
Cận cảnh ‘tàu lặn made in Việt Nam’ bán cho Thái Lan (Thanh Niên): Ông Trân cho biết đơn hàng mà nhà môi giới người Pháp giới thiệu cho ông cách đây hơn 10 ngày. Người môi giới cũng là đồng nghiệp của ông Trân khi ông còn làm việc ở Pháp. Trước mắt, đối tác Thái sẽ đặt khoảng 300 chiếc tàu lặn để chào hàng công ty du lịch ở Đông Nam Á. Lượng hàng sẽ tăng thêm nếu thị trường tiêu thụ tốt. Trước đó ông Trân cũng bán cho đối tác Malaysia 25 chiếc.

PHÁP LUẬT

Bộ trưởng Công an chỉ đạo điều tra vụ giết 4 người tại Nghệ An (Thanh Niên): Ngày 18.7, đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an đã nghe Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An báo cáo về vụ trọng án giết 4 người xảy ra tại huyện Tương Dương.
Tuần tra biển khống, “rút ruột” Nhà nước hàng tỉ đồng: 6 cán bộ liên quan sẽ bị xử lý (Lao Động): Phải thu hồi số tiền hơn 1,8 tỉ đồng của 11 kế hoạch đã lập khống để thu vào ngân sách nhà nước, trong số này có hơn 800 triệu đồng chi tiêu hợp lý được quyết toán, còn lại 1,1 tỉ đồng phải thu hồi; Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị phải trả lại số tiền bảo vệ rừng cho 2 đồn biên phòng Ba Lin và Sa Trầm với số tiền 420 triệu đồng tiền giữ rừng của BĐBP theo kế hoạch.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Phát huy mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt - Lào (Thanh Niên): Chủ tịch nước nhấn mạnh VN và Lào là hai nước có mối quan hệ hữu nghị đoàn kết đặc biệt, việc hai nước thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao nhằm chia sẻ kinh nghiệm phát triển là hết sức có ý nghĩa và hiệu quả. - Chủ tịch nước nhấn mạnh VN và Lào là hai nước có mối quan hệ hữu nghị đoàn kết đặc biệt, việc hai nước thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao nhằm chia sẻ kinh nghiệm phát triển là hết sức có ý nghĩa và hiệu quả (Thanh Niên): Các quan chức Mỹ đề xuất gia tăng lệnh trừng phạt đối với Nga, cấm các doanh nghiệp tiếp cận các khoản tiền từ phương Tây nếu Tổng thống Vladimir Putin không đáp ứng các thỏa thuận hòa bình liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine.
LHQ trả lời Campuchia về bản đồ phân định biên giới (VnExpress): Đáp lại yêu cầu của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Liên Hợp Quốc (LHQ) cung cấp một phần thông tin về bản đồ phân định biên giới với Việt Nam và sẽ tiếp tục tìm kiếm các tài liệu này.
Pháp, Đức, Nga, Ukraine kêu gọi tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine (Thanh Niên): Tổng thống Pháp, Thủ tướng Đức, Tổng thống Nga và Tổng thống Ukraine ngày 17.7 kêu gọi “tuân thủ nghiêm túc” thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine nhằm kết thúc cuộc xung đột Ukraine.
Trung Quốc bơm 483 tỉ USD cứu thị trường chứng khoán (Thanh Niên): Theo nguồn tin của hãng Bloomberg, Trung Quốc đã dành sẵn 483 tỉ USD để ổn định thị trường chứng khoán nước này, vốn đang đe dọa đến tăng trưởng của nền kinh tế. Theo đó, Tập đoàn tài chính chứng khoán Trung Quốc (CSF) có thể sử dụng số tiền này để mua cổ phiếu và hỗ trợ thanh khoản cho thị trường.
Trung Quốc chỉ trích Nhật cho phép lính tham chiến ở nước ngoài (VnExpress): Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cho rằng dự luật của Nhật Bản cho phép Tokyo có thể điều binh sĩ tham chiến tại nước ngoài sẽ "làm phức tạp" an ninh trong khu vực.
IS nhận trách nhiệm đánh bom gần Baghdad làm 100 người chết (VnExpress): Nhà nước Hồi giáo hôm qua tuyên bố nhận trách nhiệm thực hiện đánh bom xe liều chết làm rung chuyển một thị trấn gần thủ đô Baghdad, Iraq, làm ít nhất 100 người chết.

---------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.


---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

ThỨ bảy, 18 tháng 7, 2015
.
.





No comments:

Post a Comment

View My Stats