Thursday 2 April 2015

Dự luật “Ngày Hành trình tìm Tự do”: Điều trần tại Quốc hội Canada (Dương Đất Lạnh | DCVOnline)





Dương Đất Lạnh | DCVOnline
Posted on April 2, 2015 by editor0 Comments

OTTAWA (2/04/2015) | Chiều ngày 1 tháng 4, 2015 Ủy ban Thường trực về Di sản Canada (CHPC) tại Hạ viện Quốc hội Canada đã có buổi điều trần về Dự luật “Ngày Hành trình tìm Tự do”.

Trong phần đầu của buổi điều trần trước Ủy ban Thường trực Hạ Viện gồm Thượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải (đảng Bảo thủ Cấp tiến), người bảo trợ Dự luật S-219 – “Ngày Hành trình tìm Tự do”, và bà Nguyễn Hoàng Đài Trang đã trình bày hai quan điểm trái ngược. Những nhân chứng điều trần ở phần hai là các ông Nguyễn Văn Hoàng, Đỗ Bằng Trác phản đối một số điểm trong Dự luật S-219 và ông Đào Bá Ngọc hoàn toàn ủng hộ Dự luật “Ngày Hành trình tìm Tự do”.

Trong Ủy ban Thường trực, dân biểu Stephane Dion (đảng Tự Do, Saint-Laurent—Cartierville) đã phát biểu và nhiệt tình ủng hộ dự luật S-219 – “Ngày Hành trình tìm Tự do”; một dân biểu khác của Ủy ban, bà Rathika Sitsabaiesan (đảng Tân Dân chủ, Scarborough–Rouge River), đã đặt một số vần đề về nội dung của Dự luật, ví dụ như tại sao lại là ngày 30 tháng Tư. Tuy nhiên trong phần trao đổi ngoài buổi điều trần bà Sitsabaiesan có vẻ như đã cho biết bà đặt câu hỏi như một người làm chính trị.

Riêng nhóm của bà Nguyễn Hoàng Đài Trang, và các ông Nguyễn Văn Hoàng, Đỗ Bằng Trác phản đối dự luật S-219 ở những điểm:
1.    Ngày 30 tháng 4 không phải là “Ngày Hành trình tìm Tự do” mà là ngày vui mừng của nước Việt Nam (Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa). Họ đề nghị dùng ngày 27 tháng 7, tình cờ lại là ngày Thương binh của nước CHXHCNVN.
2.    Thuyền nhân tị nạn cộng sản chỉ là những người thuộc “chế độ” cũ đến Canada trước từ 1975-1979

Dân biểu Gordon Brown, chủ tịch Ủy ban Thường trực về Di sản Canada (CHPC) đã báo cáo với Quốc hội như sau:

Báo cáo thứ Mười một của Ủy ban Thường trực về Di sản Canada (CHPC)

Đúng theo Thứ tự Tham chiếu ngày thứ Tư 25 tháng 3, 2015, Ủy ban đã xem xét Dự luật S-219, một Đạo luật về một ngày quốc lễ kỷ niệm cuộc di tản của người tị nạn Việt Nam và việc họ được đón nhận ở Canada sau ngày Sài Gòn sụp đổ và kết thúc Chiến tranh Việt Nam, hôm thứ Tư 1 tháng 4, năm 2015 Ủy ban đã đồng ý báo cáo Dự luật không có sửa đổi.

Một bản sao của Biên bản liên liên quan đến phiên họp (số 39) đã được đệ trình.

DCVOnline sẽ tiếp tục  đưa tin về Biên bản của Ủy ban Thường trực Hạ viện Quốc hội Canada khi có đủ dữ kiện.

Hai hình trên: Những người không ủng hộ Dự luật S-219: Ms. Elizabeth McIninch, Bà Nguyễn Hoàng Đài Trang, và các ông Nguyễn Văn Hoàng, Đỗ Bằng Trác.
Hình dưới: Những người ủng hộ Dự luật: Các ông Lê Duy Cân, Lâm Văn Bé, bà Đặng Thị Danh, dân biểu Stephane Dion, một cư  dân Toronro, bà Lâm Hồng Hà và bạn,
Nguồn ảnh: DCVOnline | Dương Đất Lạnh

Dương Đất Lạnh tường trình từ Ottawa.
 © 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”

Những bài liên quan:

·         Trà Mi, “Chào mừng ngày ông Hồ chết”, DCVOnline 2010-2015
·         Trà Mi, “Nguyễn Hoàng Đài Trang và sách vinh danh HCM”, DCVOnline 2010-2015
·         Trần Giao Thủy, “Về Dự luật “Ngày Hành trình tìm Tự do” tại Canada”, DCVOnline, February 15, 2015
·         Trà Mi, “Tranh luận về Dự luật S-219, “Ngày Hành trình tìm Tự do””, DCVOnline, February 9, 2015
·         Trà Mi, “Dự luật “Ngày Hành trình tìm Tự do” tại Hạ viện Canada”, DCVOnline, February 8, 2015
·         Kim Mackrael | Trà Mi, “Việt Nam bị ‘tổn thương’ vì dự luật tưởng niệm ‘Ngày Tháng Tư Đen’”, DCVOnline, February 5, 2015
·         Mike Blanchfield | DCVOnline, “Thượng viện Canada đã thông qua Dự luật ‘Hành trình tìm Tự do’”, December 11, 2014

-----------------------------------


Dự Luật S-219 “Hành trình tìm Tự do” tại Canada
.
.
.
.
.
.
.
.
.







No comments:

Post a Comment

View My Stats