Wednesday 29 April 2015

Lan man cảm xúc ba mươi tháng tư (Thanh Tôn)





Thanh Tôn
Posted by adminbasam on 30/04/2015

Như nhiều người VN khác, trong vòng xoáy của lịch sử tôi có người thân trong gia đình dòng họ tham gia ở cả hai phe, Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) và tập kết ra bắc theo Việt cộng (VC). Bà con nội ngoại của tôi có người là liệt sĩ Việt cộng, và cũng có nhiều người là công chức, binh sĩ của VNCH bị Việt cộng giết. Bởi vậy tôi luôn cố gắng suy nghĩ, nhìn nhận mọi vấn đề bằng chính cái đầu, cái tâm của chính mình, cố không thiên kiến, không cuồng tín.

Trong cuộc chiến Quốc-Cộng 40 năm về trước, tôi còn là một học sinh trung học, chưa tham gia cầm súng, ăn lương của phe nào; sau 1975, vừa làm vừa đi học tiếp, sống dưới chế độ CS hơn 30 năm, lăn lộn qua nhiều cơ quan, làm việc, chơi bời cùng họ, tôi hiểu nhiều về CS. Ra nước ngoài được gần 10 năm, tôi càng có thêm điều kiện để quan sát so sánh, hồi tưởng… về cả ba xã hội, chế độ: VNCH-VC và dân chủ Tây phương khi ghi lại những cảm xúc, nhân 30 tháng 4 lại về này.

Tôi nói ra điều này trước tiên có lẽ nhiều bậc trưởng thượng VNCH sẽ không hài lòng lắm, nhưng cũng xin nói thẳng. Đó là chỉ cần CSVN làm được những gì họ nói, họ ghi ngay dưới tên nước là CHXHCNVN: Độc lập-Tự do-Hạnh phúc thì chắc là đa số người dân trong nước hiện nay cũng đã quên đi, cũng đã không nhắc, không nhớ tới VNCH nhiều như bây giờ!
Tại sao tôi nói vậy, trước hết đó chính là do thời gian, 40 năm là một khoảng thời gian quá dài cho một đời người. Và những người từng sống, từng có ít nhiều kỷ niệm, hiểu biết về VNCH, hiện nay, ít nhất họ cũng đã trên 50 tuổi. Họ chỉ còn là thiểu số.

Vậy thì tại sao sau 40 năm rồi sống trong chế độ mới, luôn được giáo dục, tuyên truyền về tội ác Mỹ Ngụy, về ưu việt XHCN mà VNCH vẫn được nhiều người dân VN nhớ, nhắc và hướng về với nhiều yêu mến, thiện cảm… như hiện nay. Câu trả lời duy nhất là nhà cầm quyền hiện nay đã phản bội dân tộc và đã thất bại quá thê thảm trong nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng đất nước; đã bộc lộ quá rõ bản chất phản động, xem thường lợi ích quôc gia dân tộc; họ đã chỉ tập trung lo cho lợi ích của đảng viên CS, lo vơ vét ăn dơ và đã quá lệ thuộc vào Cộng sản Tàu…

Về bảo vệ chủ quyền, độc lập quốc gia thì CSVN đã lệ thuộc Tàu quá sâu quá rõ, một số cấp cao bị mua chuộc, số khác bị khống chế, họ sợ chống lại sự xâm lấn hiện nay của Tàu sẽ bị Tàu tung hê hết những tội lỗi mờ ám của họ mà Tàu đã nắm được; các lãnh tụ CSVN nay cũng đã quá giàu sang để giờ chỉ còn lo chia chác và hưởng thụ hơn là lo toan, dám hy sinh cho chủ quyền đất nước. Họ cũng sợ mất chỗ dựa, mất chỗ cầu cứu khi cần cầu viện Tàu để đàn áp người dân VN đang ngày càng thức tỉnh sục sôi đòi hỏi nhân quyền, dân chủ… Tóm lại, CSVN đã thua xa VNCH với chiến công bảo vệ Hoàng Sa, chấp nhận hy sinh quyết tâm chống lại giặc Tàu như trận hải chiến oai hùng năm 1974.

40 năm trước đây, VNCH từng là Hòn Ngọc Viễn Đông, từng là mơ ước của TT Singapour Lý Quang Diệu; dù trong chiến tranh nhưng về nhiều mặt, miền Nam VN lúc đó được xếp trên nhiều nước ở khu vực, ngang ngửa Nam Hàn, Đài Loan, Thái… và không thua xa Nhật lắm. Sau 40 năm dưới chế độ CS, những giá trị từng được xây dựng, công nhận dưới thời VNCH đã bị phá nát, CSVN đã đẩy đất nước VN vào tình thế bi thảm nhất, nằm trong nhóm lạc hậu nhất trong khối các nước Asean và thế giới!

Kinh tế CSVN hiện nay, sau 40 năm, không hơn gì thời VNCH. Hơn 40 năm trước, thời VNCH đã SX được nhiều phụ tùng xe hơi, dùng lắp ráp được xe hơi hiệu La Dalat; đã có xi măng Hà Tiên; có máy cày và nhiều loại máy nông nghiệp do các nhà máy ở KCN biên hòa SX; có các thương hiệu hóa mỹ phẩm lừng danh như kem đánh răng, xà phòng, dầu gội…

Giáo dục cũng không bằng, chương trình lạc hậu, CSVN chỉ toàn là nhồi sọ chính trị và thương mại hóa giáo dục, mua bán bằng cấp… Thời VNCH học sinh đi học trường công hoàn toàn không phải đóng tiền, không phải đi học thêm, thầy ra thầy trò ra trò…

Đạo đức nay xuống cấp trầm trọng, các giá trị truyền thống bị hủy hoại, niềm tin và các tổ chức, chức sắc tôn giáo bị bôi bẩn, tàn phá. Con người mới XHCN với tính hận thù giai cấp bậy bạ được dạy thù hằn nghi kỵ, giả dối, lừa lọc thủ đoạn, tàn ác nhẫn tâm… xấu xa hơn nhiều so với con người nhân bản, tự trọng, lễ nghĩa, yêu thương… của thời VNCH.

Một vài liên tưởng sơ bộ thôi, cũng để thấy được rằng, chẳng có thế lực phản động nào cả, mà chính sự bất lực, sư phản động, sự tệ lậu của chính CSVN hiện nay, đã và đang làm hồi sinh trong lòng người nhiều hoài cảm đẹp  về VNCH. Khi họ so sánh những hiện thực tồi tệ của XH hiện nay, so với một thời kỳ VNCH cách đây đã hơn 40 năm về trước…

Không thể nói cách nào khác hơn. Chính thể VNCH cô thế đã bị CSVN với sự tiếp sức của khối CS và Nga – Tàu đánh bại, tận diệt cách nay 40 năm; nhưng nay, cũng chính CSVN đã và đang làm hồi sinh lại các giá trị nhân bản của một thời VNCH, trong lòng nhiều người dân Việt!

Cũng may thay, là nhờ vậy, may ra vận nước rồi sẽ có những chuyển biến tốt hơn, khi người dân có cái mà so sánh, và cũng không còn thờ ơ vô cảm.

Phải chăng là 30/4/2015 năm nay, trong những ngày này, khi CSVN càng huy động phung phí tiền thuế của dân, càng ra sức để bôi son trác phấn cho CS một cách rầm rộ và giả tạo, thì dường như CSVN lại đang càng chỉ làm cho người ta nhớ đến VNCH nhiều hơn; nhớ lại, hồi tưởng và so sánh…





1 comment:

View My Stats