Sunday 26 April 2015

Thời Cuộc và Nhu Cầu Hình Thành Các Đảng Phái Chính Trị Đối Lập Tại Việt Nam (Huỳnh Ngọc Tuấn)





Huỳnh Ngọc Tuấn
April 21, 2015 | Bình Luận

Thời cuộc nào tạo nên nhu cầu đó, nhu cầu nào thì đòi hỏi  giải pháp đó..
Đó là quy luật vận động của chính trị.

Ai, lực lượng nào đáp ứng được những thôi thúc của thời cuộc mới không bị gạt ra bên lề của tiến trình vận động này.

Đối với chế độ độc tài đảng trị hiện nay việc nhận thức được quy luật này là một đòi hỏi khó khăn vượt quá tư duy củ kỷ và phản động của họ, họ cướp chính quyền bằng họng súng và cũng cầm quyền bằng họng súng. Họ nghĩ rằng họ sẽ tiếp tục cai trị bằng họng súng, nhưng một thực tế đặt ra là xã hội VN đã thay đổi vì thế giới đã thay đổi.

Thế giới ngày hôm nay đã coi những giá trị tự do- dân chủ – nhân quyền là những giá trị mang tính toàn cầu..chứ không còn coi nó là sản phẩm của nền văn hóa và chính trị Âu- Mỹ..!? như luận điệu của các chế độ độc tài ngụy biện hòng bào chữa cho sự cai trị độc đoán của họ.

Thế giới đang thay đổi theo chiều hướng cởi mở, tự do, khai phóng cho các quyền cơ bản của công dân mà Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị cũng như Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền khẳng định nhưng không thể thực thi hiệu quả vì những rào cản do chế độ độc tài chuyên chế dựng lên nhân danh “chủ quyền quốc gia” hay “bản sắc văn hóa dân tộc”.

Ngày nay mạng xã hội Facebook đã mang đến cho công dân một vũ khí, một phương tiện để tự do trình bày những suy nghĩ của mình về mọi vấn đề của xã hội , đất nước và thế giới..

Facebook đã phá vỡ thế độc quyền thông tin của những nhà nước độc tài toàn trị hay các “đế chế” nắm trong tay những phương tiện truyền thông.

Từ khi cướp được quyền lực đến nay CSVN luôn khai dụng thế độc quyền thông tin để làm mưa làm gió, bóp méo sự thật, đầu độc xã hội và bịt miệng công luận, từ đó họ có thể hành động tùy tiện và tàn độc mà không sợ bị đưa ra ánh sáng những tội ác của họ.

Trong ba tháng khởi đầu của năm 2015 có nhiều sự kiện mà đảng CSVN đã bị dồn vào thế phải nhượng bộ công luận.

Mới đây nhất là những cuộc đình công diễn ra ở Saigon và Tiền Giang hàng chục ngàn công nhân đã biểu tình để phản đối luật về bảo hiểm xã hội bất công và bất hợp lý.

Những hình ảnh về cuộc biểu tình, đình công đã xuất hiện tràn ngập mạng facebook làm cho cuộc đình công và biểu tình này vang dội cả nước , có khả năng biến thành một cuộc tổng đình công đe dọa chế độ.

Vậy là nhà cầm quyền CSVN đã bước đầu nhượng bộ , hứa sẽ yêu cầu quốc hội thay đổi luật bảo hiểm xã hội để làm an lòng công nhân và cuộc đình công đã tạm lắng xuống.

CSVN vốn tráo trở nhưng trong thời đại này sự tráo trở đó không còn giúp họ nhiều để kiểm soát được cục diện như trước đây.

Đây là chỉ dấu cho CSVN thấy rằng thời đại buộc họ phải thay đổi, nhân dân yêu cầu họ phải thay đổi, nếu họ không đáp ứng được đòi hỏi của nhân dân, sự thôi thúc của thời đại thì họ sẽ bị gạt khỏi cuộc chơi và mất hết quyền lực.

Cuộc sống vẫn tiến về phía trước,không một thế lực nào ngăn nổi dòng chảy của nó. Dân là nước, nước có thể nâng thuyền và nước có thể lật thuyền.

Hơn nữa tình hình kinh tế chính trị và xã hội VN đang đứng trước khả năng biến động trong năm nay và những năm tới vì sự hình thành mạng facebook, vì kinh tế định hướng xã hội chủ nghĩa đang đi vào bế tắc, vì lợi ích nhóm đang xâu xé nền kinh tế , xâu xé tài nguyên quốc gia và nghiêm trọng nhất là sự thất thu ngân sách nhà nước lớn khi nhà cầm quyền CSVN mất hơn 10 tỷ usd một năm vì giá dầu mỏ lao dốc.

Một khoảng trống ngân sách lớn đang làm tê liệt guồng máy quyền lực, đang làm xói mòn niềm tin của các đảng viên CS về sự trường tồn của chế độ.

Về đối ngoại, khu vực Đông Á đang hình thành một cấu trúc an ninh mới với sự lãnh đạo của Mỹ và các đồng minh hàng đầu như Nhật- Hàn- Úc và các đối tác là Ấn độ, Anh, Philippine, Indonesia, Malaysia, Singapore để đối phó với sự trổi dậy đầy tham vọng của Bắc Kinh.

Cấu trúc an ninh mới được đặt trên nền tảng giá trị chung, trong đó một thể chế chính trị tự do và tôn trọng nhân quyền là những điều kiện bắt buộc.

Nếu CSVN không nhận thức được rằng gió đã đổi chiều thì cơ hội để “hạ cánh an toàn” là không thể có.

Cục Diện Mới Và Các Lực Lượng Chính Trị Đối Lập

Cục diện mới cũng đặt ra cho các lực lượng chính trị đối lập tại Việt nam một đòi hỏi không dể dàng vì tính  mỏng manh và phân hóa.

Mỏng manh vì lực lượng này liên tục bị đàn áp, triệt tiêu, khủng bố một cách có hệ thống của  nhà cầm quyền khiến lực lượng bị tổn thất nặng.

Phân hóa vì thiếu một “văn hóa” làm việc tập thể , giữa các nhà hoạt động chính trị hiện nay không có được mối liên kết và tin cậy lẫn nhau, tinh thần đảng phái, phe nhóm còn chi phối mọi hoạt động…tâm lý “cát cứ” còn nặng nề..sự cạnh tranh thiếu công bằng, thậm chí là ganh ghét còn “vướng mắc” trong tư duy và cách hành xử của một số người.

Một điều quan trọng nữa dẫn đến tình trạng phân hóa hiện nay là tầm nhìn chính trị của các cá nhân và tổ chức về thời cuộc còn nhiều khác biệt, chưa có được sự đồng thuận về một đánh giá cho cục diện chung.

Chỉ khi nào chúng ta có được sự đồng thuận chung về yêu cầu của thời cuộc thì khi đó mới thấy rằng nhu cầu tập hợp là vô cùng cần thiết, nó mang tính quyết định cho tương lai của lực lượng chính trị đối lập hiện nay.

Khi nào tâm lý “cưỡi ngựa xem hoa” hay sự hạn hẹp của một tầm nhìn chính trị không vượt quá “lũy tre làng” được thay thế bằng một nhãn kiến mang tầm chiến lược thì lúc đó nhu cầu tập hợp sẽ vượt thắng sự phân hóa.

Chúng ta cần sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế về mục tiêu đấu tranh của chúng ta, để làm được điều đó chúng ta phải chứng minh cho họ thấy rằng tại Việt nam đang hiện hữu một lực lượng chính trị đối lập đã sẵn sàng và hoàn toàn có thể thay thế cho đảng CSVN lãnh đạo đất nước.

Chúng ta phải cung cấp cho họ một cơ hội để lựa chọn khi cần, một giải pháp khả tín được đặt ra trước mặt và trong tầm tay họ để họ cân nhắc.

Sự thiếu vắng một lực lượng chính trị đối lập hiện nay tại VN sẽ cung cấp cho chế độ CSVN sự chính danh để họ biện minh cho sự độc tài và thế giới sẽ coi họ như là một lực lượng chính trị duy nhất.

Trong khi chúng ta chưa hình thành được một tập hơp thì đảng CSVN đã tung ra một cuộc vận động ngoại giao rầm rộ với nhiều chuyến công du của những nhà lãnh đạo hàng đầu của chế độ để tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế và “gõ cửa trung tâm quyền lực Mỹ” để tìm kiến sự “chính danh”.

Nếu chúng ta không hiện diện như một tập hợp chính trị đối lập mạnh mẽ  trong thời điểm sắp tới chúng ta có nguy cơ bị gạt khỏi cuộc chơi và đảng CSVN vẫn tiếp tục độc diễn trên một chính trường bỏ ngỏ.

Huỳnh ngọc Tuấn






No comments:

Post a Comment

View My Stats