Friday 6 February 2015

Hà Nội giận dữ nhưng bất lực về một dự luật của Canada (Người Việt)





Người Việt
Thursday, February 05, 2015 3:15:45 PM

TORONTO (NV) .- Ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng CSVN đã gửi thư cho ông Stephen Harper, Thủ tướng Canada cho biết một dự luật của Canada có thể làm tổn hại cho quan hệ Việt Nam – Canada.

Dự luật mà ông Dũng đề cập trong thư là Dự luật S-219. Dự luật S-219 do ông Ngô Thanh Hải,  một Thượng nghị sĩ Canada đề nghị và đã được Thượng viện Canada thông qua hồi đầu tháng 12 năm ngoái và được Hạ viện Canada đưa ra thảo luận trong tuần này.

Dự luật S-219 chọn 30 tháng 4 hàng năm là ngày kỷ niệm chính thức cho sự kiện người Việt phải bỏ xứ để tìm đường tị nạn cộng sản. Trong thư gửi Thủ tướng Canada, Thủ tướng CSVN trình bày rằng, Dự luật S-219 tạo ra một “cái nhìn méo mó về lịch sử Việt Nam”.

Việt Nam đã chính thức phản đối Dự luật S-219 vài lần song không hiệu quả.

Hồi thượng tuần tháng 12, sau khi Thượng viện Canada thông qua Dự luật S-219, ông Vũ Việt Dũng, một viên chức ngoại giao làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam ở Canada, từng tuyên bố với báo giới Canada rằng, Dự luật S-219 sẽ “ảnh hưởng xấu tới quan hệ giữa Việt Nam và Canada, cũng như nỗ lực mở rộng quan hệ thương mại và đầu tư".

Ông Vũ Việt Dũng nói thêm rằng ông Tô Anh Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Canada đã trình bày điều đó với ông John Baird, Ngoại trưởng Canada bởi Dự luật S-219 là một “thông điệp không đúng” gửi tới dân chúng Việt Nam và cộng đồng quốc tế.

Ở Việt Nam, ông Lê Thanh Hải, Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, tuyên bố Dự luật S-219 “có những nội dung sai trái, xuyên tạc lịch sử, khơi lại quá khứ đau buồn, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam, nhằm phục vụ những mục đích chính trị cá nhân”.
 
Trang web globeandmail.com của Canada cho biết thêm rằng, ông Phạm Bình Minh Phó Thủ tướng, kiêm Ngoại trưởng Việt Nam cũng từng gửi thư phản đối Dự luật S-219 cho Ngoại trưởng Canada. Tuy là một bên trong TPP và vẫn nỗ lực phát triển quan hệ thương mại với Việt Nam và các quốc gia châu Á song dường như Canada không bận tâm tới những phản ứng vừa kể của Việt Nam.

Ông Jason Kenney, Bộ trưởng Lao động Canada, nhấn mạnh rằng, tuy tôn trọng quan hệ với Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam nhưng ông ủng hộ Dự luật S-219 vì dự luật này nhằm kỷ niệm việc 60 ngàn người đã dám đánh đổi mạng sống để đi tìm tự do và đã tìm được tự do tại Canada.

Mới đây, ông Stephen Harper, Thủ tướng Canada đã đến tham dự Hội chợ Tết 2015 của cộng đồng người Việt tại Toronto. Ngay sau đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada bày tỏ “sự ngạc nhiên và lo ngại về việc nhiều lá cờ vàng ba sọc đỏ của Việt Nam Cộng hòa trước đây đã được treo cạnh các lá cờ Canada tại các địa điểm công cộng ở Toronto”.

Ông Jason Kenney, Bộ trưởng Lao động Canada, người có trách nhiệm bảo vệ yếu tố đa văn hóa ở Canada, đáp lại, cờ vàng ba sọc đỏ là biểu tượng mà người Canada gốc Việt đã lựa chọn.

Trò chuyện với globeandmail.com, ông Ngô Thanh Hải, Thượng nghị sĩ Canada, người đề nghị Dự luật S-219 bảo rằng, Dự luật S-219 không liên quan tới chính phủ hiện tại của Việt Nam, không đụng tới các quan hệ thương mại.

Khi được BBC mời bình luận về sự kiện vừa kể, ông Vũ Đức Khanh, một luật sư Canada nhận định rằng, nhà cầm quyền CSVN đang làm “trò hề” vì không hiểu “luật chơi”, không biết đâu là chỗ cần tác động và không thực tâm hoà giải dân tộc. (G.Đ)

------------------

TIN LIÊN QUAN :






No comments:

Post a Comment

View My Stats