27.02.2015
Nhà văn Võ Phiến sinh năm 1925, năm nay ông tròn 90 tuổi.
Với số tuổi ấy, ông không những là một trong những nhà văn thọ nhất của Việt
Nam mà còn là người có một sự nghiệp văn học dài nhất, hơn cả nửa thế kỷ.
Nếu hiểu nhà văn chuyên nghiệp là người dành toàn bộ thì
giờ lao động cho việc viết lách và sống nhờ hẳn vào việc viết lách, tức là người
coi việc viết lách như một nghề nghiệp theo cái nghĩa kinh tế học chúng ta thường
dùng thì Võ Phiến chưa bao giờ là nhà văn chuyên nghiệp: suốt đời ông là công
chức. Ở Việt Nam, ông làm công chức; sang Mỹ, ông cũng lại làm công chức. Viết
lách, với ông, chỉ là nghề tay trái, đúng nghĩa tay trái: ông viết trong những
ngày lễ, ngày nghỉ, viết giữa hai công việc trong sở, v.v... Vậy mà, nhìn lại số
tác phẩm ông đã xuất bản, chúng ta không thể không kinh ngạc: gần 50 đầu sách. Không phải ít. Chưa
nói về chất lượng, chỉ kể số lượng, với gần 50 đầu sách ấy, Võ Phiến rõ ràng là
một trong những nhà văn có năng suất cao ở Việt Nam, không thua gì những người
suốt đời sống bằng nghề cầm bút hay gần gũi với nghề cầm bút như dạy học hay quản
lý các sinh hoạt văn học nghệ thuật, chẳng hạn.
Một đặc điểm nữa cũng cần chú ý: gần 50 đầu sách ấy phân
bố khá đều trong cuộc đời của Võ Phiến. Nghĩa là không có giai đoạn nào ông hoàn
toàn bế tắc. Trong nước, ông viết khá đều. Di tản sang Mỹ, giữa lúc mọi người
đang rã rời tuyệt vọng hoặc “qui ẩn” hẳn hoặc chỉ viết cầm chừng, uể oải, ông,
một mặt hì hục đi làm kiếm sống, mặt khác vẫn viết, hết Thư gửi bạn
(1976) đến Lại thư gửi bạn (1979), hết Ly hương (1977) lại đến Nguyên
vẹn (1978). Nếu Thư gửi bạn là tập tuỳ bút đầu tiên thì Nguyên vẹn
lại là quyển tiểu thuyết đầu tiên của Việt Nam ở hải ngoại sau cuộc đổi đời
1975.
Chưa hết. Từ năm 1990 trở lại gần đây, thời kỳ rất nhiều
người coi là “khủng hoảng” của nền văn học Việt Nam tại hải ngoại với hiện tượng
nổi bật là hầu hết những cây bút chủ lực, cả cũ lẫn mới, đều đâm ra mệt mỏi, ngọn
lửa nhiệt tình cứ hiu hiu nguội dần, sức sáng tác ngày một thưa thớt, thì Võ
Phiến, một trong những nhà văn cao niên nhất, sức khoẻ kém nhất, ngược lại, cứ
lặng lẽ viết và in đều đều: năm 1991 hai quyển; năm 1992 hai quyển; năm 1993 ba
quyển; năm 1994 nghỉ để năm 1995 in một lần bốn quyển kể cả một quyển vốn là
tái bản nhưng có bổ sung bài viết mới: Truyện thật ngắn.
Dường như Võ Phiến không hề bị ảnh hưởng bởi những dao động
từ xung quanh. Ai cụt hứng: mặc; ai nghĩ là nhà văn mà rời khỏi đất nước tức là
chấm dấu chấm hết cho sự nghiệp sáng tạo của mình: mặc; Võ Phiến cứ viết. Ngòi
bút ông vẫn miệt mài, vẫn thuỷ chung với trang giấy.
Có thể nói, tại Việt Nam, Võ Phiến là một trong vài người
hiếm hoi mà sự nghiệp cầm bút kéo dài cả đời. Thường, chỉ có một thời, thời
hoa, sau đó là lá, có khi lá cũng héo quắt. Sau 1954, ở cả hai miền Nam và Bắc,
hiếm có nhà văn, nhà thơ nào nổi tiếng trước 1945 còn giữ được nhịp độ và chất
lượng sáng tác như cũ. Sau 1975, trong nền văn học tại hải ngoại, trừ Mai Thảo
quay sang làm thơ và khá thành công trong lãnh vực thơ ca, và trừ Võ Phiến, tất
cả những “đại thụ” tại Miền Nam lúc trước đều chỉ còn là vang bóng của một thời.
Phần lớn họ tồn tại như những ông/bà thành hoàng trong đình, trong miễu chứ
không phải như một nhà văn, nhà thơ đang cầm bút thực sự.
Vấn đề không phải là viết nhiều, viết đều. Vấn đề còn là ở
chỗ: Võ Phiến bao giờ cũng song hành với thời đại. Về phương diện nghệ thuật,
không lúc nào người ta coi ông là “mới”, thế nhưng, ngược lại, có điều oái oăm
là: không lúc nào người ta thấy ông “cũ” cả. Văn chương Võ Phiến như đứng ngoài
thời gian, bất chấp những trào lưu, những thị hiếu thời thượng của xã hội. Rồi
cũng lại thú vị nữa hiện tượng: gần 70 tuổi, trong cảnh hưu trí, với Truyện
thật ngắn (1991 và 1995) và Viết (1993), Võ Phiến lại là người tiên
phong trong việc đặt ra vấn đề tìm tòi một cách viết mới cho... thế kỷ 21.
Hơn nữa, nhìn lại sự nghiệp của Võ Phiến như một tổng thể,
chúng ta dễ phát hiện ra một điều: tính chất đa dạng. Lâu nay, nghĩ đến sự đa dạng
trong tài năng của những người cầm bút, chúng ta thường chỉ nghĩ đến những người
như Nguyễn Đình Thi ở Miền Bắc và Thanh Tâm Tuyền ở Miền Nam, những người vừa
làm thơ hay vừa viết truyện hay, viết kịch hay, thỉnh thoảng viết lý luận, viết
phê bình: cũng hay nữa. Chúng ta quên mất Võ Phiến: trừ kịch, ông tung hoành
ngang dọc trong rất nhiều thể tài khác nhau, và trừ thơ, ở thể tài nào ông cũng
đạt được những thành tựu xuất sắc, có khi hơn hẳn hai người vừa được nhắc.
***
Là một cây bút đa dạng, Võ Phiến không những là một nhà
văn, một nhà tùy bút mà còn là một nhà lý luận, nhà phê bình văn học. Ở lãnh vực
nào, ông cũng có một đặc điểm chung: sự trăn trở, hoặc trăn trở về ý nghĩa của
văn học, hoặc trăn trở về phong cách của một tác giả, về giá trị của một tác phẩm,
hoặc trăn trở về các vấn đề thời sự chính trị và xã hội chung quanh, hoặc trăn
trở về cuộc sống của con người trên quê hương hay trên đất khách, hoặc trăn trở
về sự hiện hữu của con người giữa cuộc đời và trong vũ trụ nói chung. Trăn trở,
lúc nào cũng trăn trở; có thể nói cuộc đời cầm bút của Võ Phiến là một chuỗi
dài những trăn trở, những nghĩ ngợi triền miên. Đã đành đó không phải là hiện
tượng gì quá đặc biệt: có người cầm bút nào mà lại không từng trăn trở bao giờ?
Không trăn trở về đề tài thì cũng trăn trở về cách thức xử lý đề tài. Tuy
nhiên, tôi có cảm tưởng trong cả hai lãnh vực, ít có ai trăn trở nhiều như Võ
Phiến.
Về đề tài, Võ Phiến chiếm lĩnh một khu vực thật bao la.
Nguyễn Tuân cũng thường được khen ngợi là người có kiến thức rộng, quan tâm đến
nhiều điều, người biết rõ từng gốc cây tại Hà Nội, từng cột cây số trên đường
quốc lộ, từng chút gia vị, chút hành ngò trong một đĩa thức ăn... thế nhưng, tựu
trung, Nguyễn Tuân chỉ quan tâm đến hai điều: những cái có ý nghĩa thẩm mỹ và
những cái có ý nghĩa lịch sử. Võ Phiến khác. Trong tuỳ bút, ông nhảy từ đề tài
này sang đề tài kia cứ thoăn thoắt, thoăn thoắt: mới bàn về nước mắm ở quê ông,
ông luận về cách bồng con của người Thượng; mới nói về cách uống trà, ông rẽ
sang trầm trồ về sự giàu có của tiếng Việt chung quanh bệnh ghẻ v.v... Giống
Nguyễn Tuân, ông cũng thích thú trước những cái đẹp; nhưng khác Nguyễn Tuân,
ông có thể tò mò trước cả những cái chả lấy gì đẹp đẽ. Giống Nguyễn Tuân, ông
cũng thích những gì có gốc rễ lâu đời trong quá khứ; nhưng khác Nguyễn Tuân,
ông có thể say sưa theo dõi cả một cái gì đó mới xuất hiện, có khi sẽ biến mất,
rất nhanh, như những bọt tăm trên dòng sông thời gian.
Hơn nữa, vấn đề không phải là đề tài. Vấn đề là cách xử
lý đề tài. Ở khía cạnh này, tôi chú ý đến cách Võ Phiến đặt tựa cho sách của
ông. Nhìn chung, trừ các tác phẩm dịch và các công trình biên khảo (Tiểu
thuyết hiện đại, Chúng ta qua cách viết và Văn học Miền Nam, tổng quan), tựa
sách của Võ Phiến thường ngắn: tối đa là bốn từ. Không những thế, điều quan trọng
hơn là: đã ngắn, tựa sách của ông càng ngày càng có khuynh hướng ngắn thêm. Những
tác phẩm đầu, từ năm 1956 đến đầu 1963, mang tựa hoặc hai chữ như Chữ tình,
Người tù, Giã từ, Thư nhà, hoặc bốn chữ như Mưa đêm cuối năm, Đêm xuân
trăng sáng, Về một xóm quê... Dù hai hay bốn chữ, những tựa đề ấy cũng có
điểm giống nhau: nêu lên một biến cố, một hiện tượng, một khung cảnh.
Từ cuối 1963 về sau, tựa sách của Võ Phiến, trừ quyển Đất
nước quê hương, Thư gửi bạn và Lại thư gửi bạn, thường còn có hai chữ:
Tạp bút (1, 2, và 3), Tạp luận, Một mình, Đàn ông, Ảo ảnh, Phù thế,
Nguyên vẹn, Ly hương trong đó, hai cái tựa đầu được đặt theo thể loại, hầu
hết các tựa sau đều đưa ra một nhận định, một sự đánh giá (ngay chữ “Đàn ông”,
trong tiếng Việt, cũng bao hàm một thái độ, một cảm xúc nhất định, chứ không
thuần chỉ một phái tính). Từ một biến cố đến một nhận định; từ một hiện tượng đến
một sự suy nghĩ; từ một khung cảnh đến một sự đánh giá: cách đặt tựa của Võ Phiến
có sự thay đổi.
Sau, về già, cách đặt tựa của ông càng thay đổi nhiều. Phần
lớn chỉ có một từ, ngắn ngủn, cộc lốc: Quê, Viết, Đối thoại. Quyển Đối
thoại, hai âm nhưng chỉ là một từ, cũng ngắn. So sánh Quê với Đất
nước quê hương, Viết với Chúng ta qua cách viết, Đối thoại
với Chúng ta qua cách nói, chúng ta thấy ngay: ở đây, cái ngắn của tựa
sách cũng đồng thời là cái rộng của đề tài. Dường như điều làm cho Võ Phiến bận
tâm nhất trong thời gian sau này không phải là những biến cố, những hiện tượng
cụ thể và những cách nhìn, những quan điểm khác nhau về những hiện tượng, những
biến cố ấy. Điều ông bận tâm hơn là chính những sự kiện căn bản nhất của cuộc đời.
Đó là sống (chứ không phải là sống ở đâu, như thế nào), là viết (chứ không phải
là viết gì, viết như thế nào), là đối thoại (chứ không phải là đối thoại với
ai, về cái gì, như thế nào), là quê (chứ không phải nơi chôn nhau cắt rốn, là đất
nước, là nơi gần kề: ở quê, hay nơi mình đã giã từ, đã xa khuất: ly hương)...
Nói cách khác, ở đây, ngắn tức là rộng, là sâu, là căn bản
và, trong chừng mực nào đó, có nghĩa là siêu hình.
*
Blog của Tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được
đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường
của Chính phủ Hoa Kỳ.
-----------------------------------
HỘI THẢO
về 20 NĂM VĂN HỌC MIỀN NAM 1954-1975
Xem toàn bộ (Tạp
chí điện tử Da Màu)
No comments:
Post a Comment