Saturday 28 February 2015

Hoa Kỳ lo bị Nga tấn công mạng (BBC)





BBC
27 tháng 2 2015

Một báo cáo tình báo Hoa Kỳ về đe dọa an ninh nêu ra quan ngại về các vụ tấn công mạng do chính phủ và tội phạm nước ngoài thực hiện.
Các vụ tấn công mạng làm ảnh hưởng tới mức độ cạnh tranh kinh tế và an ninh quốc gia Hoa Kỳ, Giám đốc Cơ quan Tình báo Hoa Kỳ James Clapper nói.
Bản báo cáo của cơ quan này nói quân đội Nga đã thiết lập một trung tâm mạng để thực hiện các cuộc tấn công.
Báo cáo này cũng mô tả Trung Quốc, Iran và Bắc Hàn gây đe dọa hàng đầu.

Trong phiên điều trần trước một ủy ban quốc hội Hoa Kỳ vào hôm thứ Năm, ông Clapper nói khả năng hạ tầng chính như hệ thống tài chính hoặc mạng lưới điện bị tin tặc làm tê liệt nay khó có thể xảy ra hơn.
Tuy nhiên ông cảnh báo: ''Chúng ta có thể tiên liệu một loạt các cuộc tấn công mạng nhỏ và trung bình sẽ diễn ra gây tốn kém và ảnh hưởng mức cạnh tranh kinh tế và an ninh quốc gia."
Ông Clapper nêu trường hợp Nga là nước gây rủi ro mạng lớn nhất cho Hoa Kỳ và rằng sự đe dọa từ chính phủ Nga là "nghiêm trọng hơn" mức Hoa Kỳ hình dung.

Đầu tháng Một năm nay, Tổng thống Barack Obama ký một sắc lệnh hôm 2/1 cho phép áp đặt các lệnh trừng phạt lên ba tổ chức và 10 cá nhân tại Bắc Hàn để đáp trả một vụ tấn công mạng nhằm vào Sony Pictures.
Tòa Bạch ốc cho biết bước đi này là để đáp lại các hành động "gây hấn, gây bất ổn và đàn áp" của Bắc Hàn.

Vào đầu năm nay, Tổng thống Hoa Kỳ Obama đề xuất thắt chặt các điều luật về an ninh mạng, sau hàng loạt vụ tấn công mạng nhằm vào các mục tiêu tại Hoa Kỳ.
Ông Obama đang tiếp tục đối mặt với quan ngại về việc quyền riêng tư bị xâm phạm, một phần do vụ rò rỉ thông tin về quy mô chương trình theo dõi và thu thập dữ liệu của chính phủ.
Nhưng các vụ tấn công mạng cũng đã ảnh hưởng đến hàng triệu người tiêu dùng.
Các vụ đột nhập đánh cắp dữ liệu đã làm ảnh hưởng đến nhiều cửa hàng bán lẻ, và có nhiều tín hiệu cho thấy Quốc hội do đảng Cộng hòa chiếm đa số sẽ ủng hộ luật mới.








1 comment:

View My Stats