Lý Thái Hùng
Gửi cho BBC từ California, Hoa
Kỳ
Cập nhật: 12:28 GMT - chủ
nhật, 10 tháng 3, 2013
Công thư khẩn mà ông Nguyễn Sinh Hùng
ký ban hành ngày 6 tháng 3 để gia hạn thêm sáu tháng cho người dân góp ý về bản
dự thảo sửa đổi hiến pháp 1992 mà đáng lý ra chấm dứt vào ngày 31 tháng 3 tới
đây, mặc dù mang tính chất hành chánh; nhưng nó đã hé mở cho dư luận thấy rằng
vấn đề sửa đổi hiến pháp không còn đơn thuần là “góp ý” từ người dân mà ngược
lại chính nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam sẽ phải xoay trở như thế nào về những
góp ý này.
Vì chủ quan và
nhất là tin vào khả năng điều động 700 tờ báo, cơ quan truyền thông của đảng để
phản luận và dập tắt mọi góp ý “sai lệch đường lối lãnh đạo của đảng” như đã
làm trong các kỳ kêu gọi góp ý trước đây, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã bị
lúng túng và trở nên hốt hoảng trong đợt góp ý bản dự thảo sửa đổi hiến pháp
1992.
Trước khi đưa
bản dự thảo ra cho người dân góp ý, ông Phan Trung Lý, phó trưởng bản biên soạn
dự thảo đã có cuộc họp báo vào ngày 29 tháng 12 năm 2012, khẳng định chắc nịch
rằng “Nhân dân có thể cho ý kiến đối với Điều 4 hiến pháp như với tất cả các
nội dung khác trong dự thảo, không có gì là cấm kỵ cả”.
Nếu có bản lãnh
thật sự và tôn trọng những điều khẳng định nói trên, các ông trong Bộ chính trị
từ ông Nguyễn Phú Trọng cho đến ông Lê Hồng Anh, Nguyễn Sinh Hùng, Nguyễn Xuân
Phúc… đã không nên vội vã có những phát biểu thiếu cẩn trọng, quy chụp những
góp ý nào là “chống đảng” hay “suy đồi đạo đức”.
Thay vì có hàng
trăm tờ báo, cơ quan truyền thông của đảng đứng về phía lãnh đạo để mạt sát
những ai góp ý như cách nay vài năm; người ta chỉ thấy có vài tờ báo và trang
mạng của đảng loan tải một cách cô độc trước làn sóng phẫn nộ của dư luận tràn
ngập trên các mạng xã hội.
Có lẽ chưa bao
giờ, nhà cầm quyền Hà Nội phải đối diện một cuộc “đối đầu” mạnh mẽ mặc dù diễn
ra trên thế giới ảo (hiện có hơn 31 triệu người sử dụng Internet tại Việt Nam);
nhưng đó là một báo hiệu cho thấy người dân đã không còn im lặng nữa.
Công thư khẩn
được phổ biến trong bối cảnh như vậy không thể là quyết định đơn phương của ban
soạn thảo dự thảo hiến pháp mà đến từ một phiên họp khẩn của bộ chính trị, để
tránh một hiện tượng đối đầu do phản ứng hốt hoảng của một số lãnh đạo.
Nhìn trên lăng
kính của đấu tranh bất bạo động, công thư khẩn mà ông Nguyễn Sinh Hùng ký
chuyển hạn góp ý dự thảo sửa đổi hiến pháp thêm 6 tháng là một chiến thắng nhỏ
của làn sóng phản biện từ người dân.
'Giữ, bỏ Điều
4?'
Có rất nhiều ý
kiến được nêu ra liên quan đến một số điều khoản cần phải sửa hay viết lại
trong bản dự thảo sửa đổi hiến pháp 1992. Ngoài ra, có đến ít nhất 3 bản dự
thảo hiến pháp được đề nghị từ một số vị nhân sĩ, đảng phái, tổ chức chính trị.
Tuy nhiên mấu chốt của các nội dung góp ý đa số nằm ở điều 4 hiến pháp 1992.
Đây là điều
khoản đã từng hiện hữu trong các hiến pháp trước đây và được các nhà dân chủ,
trí thức và đảng phái chính trị đề nghị loại bỏ vì nó không chỉ tước đoạt quyền
làm chủ đất nước thật sự của người dân mà còn là căn nguyên dung dưỡng một
thiểu số độc quyền đứng trên tất cả.
Trước đây, những
đòi hỏi bỏ điều 4 hiến pháp chỉ tập trung trong thành phần nhân sĩ ở ngoài đảng,
do đó mà lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam chủ quan nghĩ rằng những đòi hỏi đó
không tạo nên áp lực bên trong đảng khi mà quyền ban phát bỗng lộc và quyển sổ
hưu vẫn nằm trong tay đảng.
Từ vài năm qua,
những yếu kém trong vấn đề lãnh đạo đất nước cùng với những thao túng tài
nguyên quốc gia của các nhóm lợi ích cấu kết quanh một vài thành viên Bộ chính
trị, khiến cho những người đảng viên lương thiện thấy rằng điều 4 hiến pháp còn
tồn tại sẽ rất nguy hiểm không chỉ cho đất nước mà còn cho chính họ.
Đó là lãnh đạo đảng và các nhóm lợi ích đã và đang cấu
kết nhau một mặt dựa vào Bắc Kinh để duy trì quyền lực độc tôn và chia chác tài
sản quốc gia cho từng bè phái. Mặt khác, họ lại núp dưới chiêu bài chống “diễn
biến hòa bình” để đàn áp những người yêu nước.
Sự nguy hiểm của
điều 4 hiến pháp đã trở thành một trăn trở chung cho những người Việt Nam yêu
nước. Vì thế nó đã trở thành một sức bật nối kết mọi người trong và ngoài đảng
Cộng sản khẳng định rằng điều 4 hiến pháp là một cản trở cho tiến trình dân chủ
hóa và phát triển Việt Nam.
Do đó, việc bỏ
hay giữ điều 4 hiến pháp không còn là “góp ý” của người dân trong 6 tháng tới
mà nó chính là vấn đề phải giải quyết của lãnh đạo đảng.
Nếu vài năm
trước đây ông Nguyễn Minh Triết tuyên bố bỏ điều 4 là tự sát thì tình hình hiện
nay cho thấy là nếu lãnh đạo đảng tiếp tục giữ điều 4 cũng sẽ là tự sát. Nội bộ
đảng chắc chắn sẽ chia làm hai mảnh: Bỏ 4 và Giữ 4. Đồng thời lằn ranh “đối
đầu” giữa lãnh đạo đảng với người dân ngày càng trở nên quá lớn.
Điều 4 hiến pháp
đang trở thành một tiến thoái lưỡng nan cho lãnh đạo Hà Nội.
'Tiết kiệm thời
gian'
Sự kiện một số
nhân sĩ khởi xướng “kiến nghị 72”, “cùng viết hiến pháp” cũng như một vài tổ
chức đề nghị các phiên bản dự thảo hiến pháp khác, cho thấy là nhu cầu thảo
luận để tiến đến một quy trình soạn thảo bản hiến pháp dân chủ tương lai rất
cần thiết.
Có thể một số
người sẽ không đồng ý khi cho rằng chế độ độc tài cộng sản còn đó thì mọi thảo
luận cũng trở nên vô ích khi mà người dân chưa nắm trong tay quyền làm chủ đất
nước thật sự.
Ý kiến này thoạt
nghe thì có lý nhưng trong mọi cuộc tranh đấu, bên cạnh những nỗ lực tháo gỡ
xích xiềng độc tài hiện tại, việc chuẩn bị nền tảng cho thể chế dân chủ đích
thực sau đó vô cùng hệ trọng, mà một bản hiến pháp mới đóng vai trò then chốt.
Nền tảng này
được thiết lập càng sớm thì thời gian biến động càng ngắn, rủi ro xuất hiện thế
lực độc tài mới càng thấp, và đất nước bước vào giai đoạn hồi phục, thăng tiến
càng nhanh.
Kinh nghiệm từ
một số nước từng thoát khỏi độc tài trong quá khứ, đã hối tiếc vì chờ đến sau
ngày đổi đời mới ngồi xuống bàn soạn bản hiến pháp mới. Mong rằng dân tộc Việt
Nam sẽ rút tỉa những kinh nghiệm này từ các nước đã từng bước từ độc tài sang
dân chủ, có những chọn lựa khôn ngoan hơn.
Hơn thế nữa, khi
Hà Nội bị dồn vào thế tiến thoái lưỡng nan về điều 4 hiến pháp, việc hình thành
một mạng lưới chung trao đổi về các vấn đề dân chủ của đất nước sẽ tránh được
những ngộ nhận, phân hóa trong lực lượng dân chủ vào thời điểm chín muồi của
lịch sử.
Trong sự đàn áp
thô bạo hiện nay, lực lượng dân chủ khó có thể trao đổi mọi vấn đề và nhất là
đi vào chi tiết từng điều, khoản của bản hiến pháp dân chủ. Tuy nhiên có nhiều
chủ đề lớn và căn bản có thể đem ra bàn luận từ bây giờ để có mọi góc nhìn, mọi
quan điểm, và từ đó xây dựng sự đồng thuận hay thấy rõ đâu là ý nguyện của đa
số. Các tổng kết quan niệm nền tảng này sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và công
sức cho một hội đồng thảo hiến được chính thức thành lập mai sau.
'Chọc giận nhân
dân'
Nếu hiến pháp là
văn kiện gốc quy định những nguyên tắc làm nền cho việc xây dựng thể chế chính
trị dân chủ và nhà nước pháp quyền để bảo vệ và phục vụ những quyền cơ bản của
người dân thì tối thiểu một số vấn đề căn bản sau đây cần sự đồng thuận rộng
rãi trước tiên.
Đó là các vấn đề
quyền lập hiến và tu chính hiến pháp của toàn dân; các quyền căn bản của công
dân; vai trò, thẩm quyền, và sự thống thuộc của các bộ phận chính phủ trước dân
tộc; cách tổ chức chính phủ; cách tuyển chọn chính phủ; và các nguyên tắc bảo
vệ những thành phần thiểu số trong mọi lãnh vực trong cộng đồng dân tộc.
Những vấn đề khác như chọn các biểu tượng chung của dân tộc
làm sao để giúp mọi thành phần vượt qua các lằn ranh chia cắt -- Quốc huy, Quốc
kỳ, Quốc ca; các phương hướng lớn phục vụ xã hội như giáo dục, y tế; vai trò và
nhiệm vụ của các định chế lớn của quốc gia như công an, quân đội; v.v. sẽ được
bàn thảo tiếp theo sau khi những vấn đề căn bản nói trên đã có sự đồng thuận
rộng rãi.
Từ nhiều năm
qua, lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam thường hay đề cập về vấn đề dân chủ hóa ở
trong đảng và đặt đảng dưới sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước
nhân dân về các quyết định của mình. Tất cả chỉ là những thuật ngữ cho mục tiêu
lừa dối những đảng viên lương thiện và người dân để duy trì quyền lực và quyền
lợi cho gia đình và phe nhóm.
Nhưng sự hốt
hoảng và quy chụp vội vã của một số lãnh đạo đảng vừa rồi cho người dân thấy rõ
là bộ chính trị đã cạn kiệt khả năng giữ chặt đảng trong lô cốt độc tài. Rồi
đây, chính họ sẽ đổ lỗi và quy trách nhiệm lẫn nhau trong 6 tháng tới và có thể
sẽ tái diễn một lần nữa việc tập thể bộ chính trị xin trung ương đảng kỷ luật
vì tội chọc giận “người dân”.
Bài phản ánh
quan điểm riêng và văn phong của tác giả, hiện là Tổng bí thư Đảng Việt Tân có
văn phòng tại Hoa Kỳ. Đồng thời là tác giả tập biên khảo chính trị ' Đông
Âu Tại Việt Nam.'
No comments:
Post a Comment