Khánh Duy
Thứ
2, 4/3/2013, 0:4 GMT+7
VietNamNet - Hiến pháp tạo ra được
thể chế pháp quyền là cách tốt để ngăn chặn các hành vi gây rối loạn và bảo vệ
sự ổn định của đất nước.
Bản dự thảo Hiến pháp đang được Quốc hội đề nghị góp ý có
rất nhiều đoạn khẳng định đi khẳng định lại những cụm từ như: “theo quy định của phát luật”, “hoạt động theo khuôn khổ Hiến pháp và pháp
luật”, “phải nghiêm chỉnh chấp hành
Hiến pháp và pháp luật”, “do luật
định”, “theo pháp luật Việt Nam”,
“sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp
luật”. Ví dụ điều 26 sửa đổi nêu rõ: “Công
dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, được thông tin, hội họp, lập hội,
biểu tình theo quy định của pháp luật”.
Có thể hiểu rằng những người soạn thảo bản Hiến pháp lo
ngại những quyền được hiến định trong Hiến pháp như tự do ngôn luận, tự do biểu
tình, tự do hội họp có thể dẫn tới việc lạm dụng quá trớn, gây rối loạn xã hội,
ảnh hưởng đến tính ổn định của bộ máy chính trị và đời sống nhân dân. Những lo
ngại này có lý và không chỉ Việt Nam, chính phủ các nước khác đều có những lo
ngại tương tự. Nhưng tại sao họ không nhất thiết phải ghi những cụm từ như trên
trong Hiến pháp?
Thứ nhất, Hiến pháp tự thân nó đã là đạo luật cao nhất
rồi, những điều khoản trong đó không phải ghi rằng theo “quy định của pháp
luật” nữa, ghi như vậy tạo một mâu thuẫn: vậy giữa Hiến pháp và luật khác thì
điều gì cao hơn? Thứ hai, Hiến pháp nào tạo ra một hệ thống pháp quyền thật sự
tự nó sẽ khống chế được những biểu hiện cực đoan của tự do và giải quyết được
sự mất ổn định xã hội.
Pháp quyền giúp ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực của
quyền tự do hiến định như thế nào?
Thử lấy các trường hợp ở Mỹ ra làm ví dụ. Tòa án Mỹ liên
tục phải đối mặt với vô vàn tình huống “đau đầu” khi công dân khởi kiện các
lệnh cấm của chính quyền các cấp căn cứ vào Hiến pháp. Ví dụ: Một công dân la
hét phản đối vào lúc 2h sáng giữa khu dân cư đông đúc có nên được bảo vệ bởi tự
do ngôn luận ghi trong Hiến pháp không? Một đoàn biểu tình chiếm tất cả các cửa
ga tàu điện ngầm ngay giữa giờ cao điểm có nên được bảo vệ bởi quyền tự do biểu
tình hiến định không? Hay thậm chí, có những tranh cãi pháp lý rất hài hước
như: múa khỏa thân có nên được xếp vào quyền tự do biểu đạt, hay coi bói cho
người khác có là một dạng thức ngôn luận cần tôn trọng trong Hiến pháp?
Hiến pháp chỉ ghi những quyền và nguyên lý chung nhất,
nhưng sự giản đơn của Hiến pháp khi va đập với thực tế phức tạp của cuộc sống
tạo nên những nghịch lý, những tình thế tiến thoái lưỡng nan như vậy. Câu trả
lời của các tòa án Mỹ là: không thể có tự do nào là tự do tuyệt đối và những
động thái kiểm soát của chính quyền để ngăn chặn các hành vi “tự do” nhưng gây
hại là cần thiết. Tuy nhiên, các lệnh cấm đều phải tuân thủ những nguyên tắc
chặt chẽ do tòa án định ra và chỉ có tòa án mới là nơi duy nhất có thẩm quyền
quyết định ai đúng ai sai. Khi ra tòa, chính quyền chứ không phải người dân đi
kiện sẽ phải giải trình tính hợp hiến của các động thái kiểm soát tự do.
Lấy tự do ngôn luận làm ví dụ. Các luật cấm liên quan tới
ngôn luận khi ra tòa án Mỹ thường phải thỏa mãn 4 tiêu chí sau để được chấp
nhận là hợp hiến.
-
Thứ nhất, luật cấm phải trung tính, nghĩa là đảm bảo
không nhắm cụ thể vào một nhóm thông điệp nào đó. Ví dụ nếu muốn cấm phát tờ
rơi trước trụ sở chính quyền, phải cấm tất cả các dạng thức tờ rơi chứ không
chỉ cấm tờ rơi có nội dung chỉ trích thị trưởng.
-
Thứ hai, luật cấm không được ngăn chặn tuyệt đối. Ví dụ
nếu muốn cấm biểu tình vì lo ngại ách tắc giao thông, chỉ có thể cấm biểu tình
trên lòng đường, nếu cấm cả biểu tình trên vỉa hè có nghĩa là đã ngăn chặn
tuyệt đối và những đạo luật như vậy thường ngay lập tức bị coi là vi hiến ở Mỹ.
-
Thứ ba, luật cấm phải được biện minh bằng những lợi ích
quan trọng. Ví dụ, cấm biểu tình ngay trước cổng bệnh viện có thể được biện
minh bằng lợi ích của bệnh nhân. Việc tụ tập ở đây có thể dẫn tới việc những xe
cấp cứu không thể vào được kịp thời, dẫn tới tính mạng bệnh nhân bị đe dọa. Cấm
biểu tình giữa quảng trường chắc chắn bị coi là vi hiến.
-
Thứ tư, luật cấm phải được thiết kế hẹp để chỉ triệt tiêu
vừa đủ tác hại của hành vi. Ví dụ lệnh cấm ở bệnh viện trên sẽ bị tòa phủ nhận
nếu không quy định cụ thể là cấm biểu tình trước cổng bệnh viên trong phạm vi
bao nhiêu mét. 30 mét có thể được chấp nhận nhưng 50 mét là quá xa và lệnh cấm
là vi hiến.
Quay về với cuộc biểu tình ở ga tàu điện ngầm vào giờ cao
điểm gây trì hoãn giao thông công cộng. Chính quyền hoàn toàn có thể ra một
lệnh cấm được công nhận là hợp hiến như sau: cấm mọi dạng thức biểu tình trong
phạm vi ga tàu điện ngầm và cách các cửa ga 20 mét trong giờ cao điểm, từ 7h
tới 9h sáng và từ 5h tới 7h chiều. Lệnh cấm ấy đủ linh hoạt để không ngăn chặn
mọi dạng thức biểu đạt và đủ hẹp để ngăn chặn tác hại lên giao thông công cộng.
4 nguyên tắc trên được xây dựng trên cơ sở đúc kết kinh
nghiệm từ vô số vụ kiện ở tòa án các cấp tại Hoa Kỳ. Nguyên tắc vừa bảo vệ vừa
giới hạn quyền tự do ngôn luận được đảm bảo trong Hiến pháp. Nguyên tắc định
hình ra đường biên giới của các hành vi ngôn luận, làm cơ sở tham chiếu để
chính quyền biết mình có thể kiểm soát tới đâu và công dân biết mình được tự do
tới đâu.
Pháp quyền là để cho tòa án có một quyền lực độc lập,
kiểm soát và cân bằng các quyền lực khác. Một tòa án độc lập sẽ tự tìm thấy các
nguyên tắc như trên để điều chỉnh sự quá đà của tự do. Tòa án mới là tiếng nói
cuối cùng quyết định đúng sai. Cảnh sát, quân đội, thị trưởng và kể cả tổng
thống cũng không thể can thiệp và tác động được vào sự công chính của quan tòa.
Tòa án độc lập chính là nơi sẽ kiểm soát mọi hành vi gây mất ổn định, thay vì
sử dụng lực lượng vũ trang.
Hiến pháp trao cho nhân dân các quyền cơ bản nhưng đồng
thời cũng đã có tòa án độc lập để cân bằng lại những biểu hiện lạm quyền. Pháp
quyền tự thân nó đã là một giải pháp ngăn chặn mất ổn định từ bên trong, hiệu
quả và lặng lẽ, bởi không cần thêm một khẩu hiệu nào nữa.
No comments:
Post a Comment