Thanh Quang, phóng viên RFA
2013-03-18
2013-03-18
Theo
giáo dân Cồn Dầu đang trong nguy cơ bị cưỡng chế, thì lệnh cưỡng chế mới nhất
ấy sẽ diễn ra vào thứ Sáu, 22 tháng 3 này, thay vì thứ Ba, 12 tháng 3 vừa rồi:
"Tôi
mới xem TV vừa xong, nó công bố ngày 22 tháng Ba này là thời hạn chót bắt buộc
5 hộ Cồn Dầu ấy phải chấp hành chủ trương di dời. Hôm trước thì thời hạn chót
là ngày 12 tháng Ba."
Sống
trong lo âu, sợ hãi
Các
giáo dân nạn nhân kể lại rằng trong mấy ngày qua, họ đã lên phường, lên quận ra
sức xin được ở lại nơi chôn nhau cắt rốn và gần Giáo Đường, nhưng giới cầm
quyền “bắt buộc chừng đó thì hay chừng đó thôi”. Tức là, theo các giáo dân này,
từ hôm nay cho tới thứ Sáu ngày 22 tháng Ba, họ lo ngại nếu không chấp hành sẽ
bị cưỡng chế; và các giáo dân khẳng định “đành cho cưỡng chế chứ không bao giờ
đồng ý di dời”.
Một giáo dân khác
cũng thuộc trong 5 hộ sắp bị cưỡng chế cho biết:
"Nếu họ làm thì
cứ làm thôi chứ chúng tôi đâu biết đối phó thế nào. Bây giờ họ cưỡng chế thì
cưỡng chế, chớ chúng tôi không thể làm gì mà chống, đối phó với chính quyền
được ! Bây giờ họ chụp mũ nhiều lắm. Họ lợi dụng lời nói sơ hở của mình là chụp
mũ liền. Họ ngày nay gởi giấy cưỡng chế, ngày mai gởi giấy cưỡng chế, cưỡng chế
mãi mãi nên người dân bây giờ rất lo âu; lo âu không biết phải sống như thế
nào, sống ra sao ! Rồi ngày mai sẽ ra sao đây ? Bị cưỡng chế rồi biết ở nơi đâu
? Không biết thế nào ! Chúng tôi cứ lo âu, sợ sệt !"
Tình cảnh “kẻ ở
người đi” ngoài ý muốn của giáo dân Cồn Dầu được một dân oan khác trong cuộc mô
tả:
"Cảnh mà chính
quyền làm quá, cứ mời lên mời xuống, uy hiếp giáo dân, chứ thực ra, những người
còn ở lại Cồn Dầu đây muốn ở lại 100%. Xóm Đạo này từ nguyên thủy cho đến giờ
đã một trăm mấy chục năm rồi; thấy buồn ghê ! Tự nhiên giáo dân lâm vào tình
trạng tan rã, kẻ đi đây người đi đó. Vì sự bắt buộc nên họ mới ra đi, chứ không
phải họ muốn đi đâu."
Hành
động của giới cầm quyền, theo các giáo dân, không đúng như những gì được tuyên
truyền trên các phương tiện truyền thông khi quyền lợi chính đáng của người dân
bị cưỡng bức:
"Trong khi trên
truyền thanh, truyền hình thì nói là quyền lợi của mỗi người dân nhưng thấy
thực tế không có đúng. Đất đai của người dân ở đây, nếu như giới cầm quyền làm
đúng, thì sao lại họ không đi ? Còn bây giờ giới cầm quyền nói thì được, nhưng
vấn đề là không có đúng."
Trước
tình cảnh của giáo dân - và cả Xóm đạo Cồn Dầu - như vậy, các giáo dân Cồn Dầu
ở Hoa Kỳ hiện phản ứng ra sao, nhất là liên quan đến tài sản và mồ mả thân nhân
của họ tại xóm Đạo Cồn Dầu ? Trước hết, về vấn đề tài sản, được biết trong số
hơn 100 giáo dân Cồn Dầu tại Hoa Kỳ, có khoảng 6 gia đình có chủ quyền tài sản
ở Cồn Dầu và hiện là công dân Mỹ. Chủ quyền này của họ thể hiện qua di chúc
hoặc giấy chủ quyền từ xưa còn lại.
Ông Trần Thanh Tùng,
cư ngụ tại North Carolina và là đại diện các gia đình Cồn Dầu tại Hoa Kỳ cho
biết kế hoạch đòi lại tài sản của các giáo dân như sau:
"Họ đã gởi đơn
đến các vị dân biểu hoặc nghị sĩ tại các tiểu bang nơi họ ở, cũng như gởi thư
lên Bộ Thương Mại Hoa Kỳ - lên ông Ron Kirk, viên chức Mỹ chuyên về thương
trường của VN trong GSP, tức Quy chế Ưu đãi Thuế quan Tổng quát, mà VN muốn Hoa
Kỳ chấp thuận để được bớt hoặc miễn thuế. Chúng tôi đã nêu vấn đề này lên trong
chiến dịch đòi tài sản của công dân Mỹ. Và chúng tôi đã nhận được thư trả lời
của ông Ron Kirk, cho biết rằng ông quan tâm; ông cũng cho biết là hiện giờ
việc chấp thuận cho VN được quy chế GSP vẫn còn để mở. Họ không xúc tiến hồ sơ
này, và họ nói rằng khi nào họ quyết định mở lại hồ sơ đó thì họ sẽ liên lạc với
chúng tôi, những gia đình công dân Mỹ có tài sản tại VN để mà nêu lên sự quan
tâm đó. Đồng thời chúng tôi cũng nhận được những thư của các vị dân biểu, nghị
sĩ Hoa Kỳ, trả lời chúng tôi rằng họ dã đưa vấn đề đó lên Bộ Ngoại Giao và bộ
phận thương lượng ở VN trong vấn đề GSP. Và họ sẽ thông báo cho chúng tôi bất
cứ lúc nào có trả lời từ Bộ Thương Mại Hoa Kỳ."
Xóa
sổ nghĩa trang Cồn Dầu?
Và vấn đề có lẽ quan
trọng hơn, liên quan Nghĩa Trang Cồn Dầu, ông Trần Thanh Tùng cho biết:
"Hơn 100 giáo
dân từ Cồn Dầu hiện ở rải rác tại 8 tiểu bang Mỹ. Chúng tôi vận động để trước
hết là họ xác định quyền trưởng tộc của họ. Bởi vì hầu hết những gia đình Cồn
Dầu này là những người con trưởng trong gia đình. Do đó họ đã làm một văn bản
gởi về bên VN, xác định quyền trường tộc, là họ có quyền quyết định về vấn đề
mồ mả của thân nhân họ trong gia tộc.
Và không có ai có
quyền quyết định về những mồ mả này nếu không có sự đồng ý của họ. Đồng thời,
họ đã gởi văn thư lên các vị dân biểu và nghị sĩ tại những tiểu bang nơi họ cư
trú, đồng thời gởi lên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thông báo rằng họ có quyền quyết
định trong vấn đề nghĩa trang, vấn đề mồ mả của cha ông của họ, vì đó là di sản
tinh thần và cũng là máu mủ ruột thịt của họ còn lại bên quê nhà vốn đang bị
chính quyền Đà Nẵng muốn di dời đi mà không có sự đồng ý của họ. Họ yêu cầu
chính phủ Hoa Kỳ can thiệp để chính quyền Đà Nẵng không xoá số Nghĩa Trang Cồn
Dầu."
Nhắc
tới Nghĩa Trang Cồn Dầu, có một điểm quan trọng cần nêu lên ở đây, theo ông
Trần Thanh Tùng, thì lý do mà giới cầm quyền muốn di dời, muốn “thanh toán, xoá
sổ” nghĩa trang này là họ nói rằng trong chương trình đô thị hoá, họ không muốn
có một nghĩa trang ở giữa thành phố vì gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường.
Trong khi đó, cũng ngay tại khu đô thị này, họ lại có nghĩa trang liệt sĩ của
những người gọi là “có công với cách mạng”. Như vậy, câu hỏi được nêu lên là
tại sao nghĩa trang liệt sĩ thì giới cầm quyền xây dựng, bồi đắp khang trang
trong khi họ muốn xoá sổ một nghĩa trang lịch sử hơn 100 năm của Giáo Xứ Cồn
Dầu ?
Tin,
bài liên quan
No comments:
Post a Comment