Sunday 24 March 2013

DI SẢN ĐÁNG THẤT VỌNG CỦA HUGO CHAVEZ (Phạm Vũ Lửa Hạ)




23-3-2013

Hôm th Ba 5/3, Hugo Chavez, tng thng đã nm quyn Venezuela trong 14 năm qua, đã qua đi tui 58 sau thi gian dài cm c vi bnh ung thư. Vi bit tài hùng bin ht như mt nhà truyn giáo, ông Chavez đã lãnh đo mt phong trào dân tc ch nghĩa, điên cung bài M, dùng tin bán du ly lòng dân chúng và các nước lân bang, đánh bi mi đi th chính tr và cng c chế đ đc tài kiu mi.

Trong vai trò chính khách, nhà đc tài mnh m Hugo Chavez có c người mê ln k ghét. Nhưng trong vai trò lãnh đo kinh tế, hình nh ca ông kém hào nhoáng hơn, và thm chí b chê là nhà qun lý ti. Sau khi đc c tng thng vào năm 1999, ông đã phung phí cơ hi đưa đt nước đi lên.

Công bng mà nói, thi k cm quyn ca Chavez không phi là tht bi v mi mt. Chính quyn ca ông đã tiến nhng bước dài trong vic xóa đói nghèo và bt bình đng thông qua chương trình tái phân phi li tc. Nhưng ch yếu thành tu đó nh vào mt thp niên tn hưởng li nhun d dàng t du ha, ri mnh tay chi tin cho nhiu công cuc vô b ni đa ln ngoi quc, trong khi ngành du m ca đt nước mc ra t bên trong.

Như Daniel Yergin, nhà phân tích năng lượng và tác gi đot gii thưởng Pulitzer, nhn xét hôm 5/3, toàn b con đường s nghip ca Chavez được dn sn bng th trường du ha. Venezuela có tr lượng du đã khng đnh ln nht thế gii. Và cui thp niên 1990, nh hưởng trm trng ca giá du st gim thê thm đã giúp người tng là lính nhy dù và tng đi tù vì cm đu đo chính bt thành nhanh chóng tr thành lãnh t phn kháng ni tiếng và lên làm tng thng qua bu c dân ch. Khi giá du tăng vt tr li trong nhng năm 2000, Venezuela giàu lên, và quyn lc ca Chavez càng vng vàng.

Ngay t lúc mi lên cm quyn, ngu hng và tùy tin là đc trưng phong cách lãnh đo ca Chavez. Rt nhiu ln, ông đưa ra nhng quyết đnh h trng theo kiu ng khu, thường là khi đang huyên thuyên trong nhng chương trình truyn hình Aló Presidente” (Xin chào Tng thng) hàng tun trên đài truyn hình quc gia.

V chính sách kinh tế, ông đc bit có xu hướng áp dng nhng gii pháp ăn xi như thường xuyên phá giá đng tin, tch thu sung công nhng công ty tư nhân, và tăng lương cho công chc đ đi phó vi lm phát, thay vì gii quyết nhng vn đ cơ cu ca nn kinh tế. Phong cách “cha la này vn tiếp tc ngay c khi ông đang nm cha bnh Cuba: hi tháng Hai, phó tng thng Nicolas Maduro phá giá 32% đng bolivar.

Vì vy, Venezuela tha hưởng t Chavez mt di sn đáng bun vi cơ s h tng ru rã, chi tiêu chính ph không bn vng và công nghip kém hiu qu. Nh nhng chương trình xã hi ca ông, người nghèo Venezuela chc chn đã được hưởng li t ngun thu do du mang li cho đt nước, nhiu hơn so vi dưới thi ca chính ph trước kia mà theo cách gi ca Chavez là gii chóp bu thi nát. Nhưng còn nhiu nghi ng v vic phn ln ngun li du ha đó đã b phung phí không ch do tham nhũng, mà còn vì bt tài.

Người dân có sung túc hơn năm 1998?
Trong thi gian Hugo Chavez cm quyn, t năm 1999 ti nay, mc đ bt bình đng li tc Venezuela đã dn dn gim đi, cũng ging như phn ln các nước trong khu vc. Hin nay, Venezuela có mc đ phân phi li tc (đo bng h s Gini) công bng nht Châu M La-tinh. Năm 2011, h s Gini ca Venezuela đã gim xung còn 0,39, trong khi ca Brazil là 0,52 (bn thân con s này cũng là mc thp nht trong lch s).

Nhưng s sai lm nếu đánh giá thành tu chng đói nghèo ca Chavez mà không đi chiếu vi các nước khác trong khu vc. Brazil, Peru, và Colombia cũng có nhng tiến b đáng k v nhng ch s như mc nghèo đói và t l t vong ca tr em nhng nn kinh tế tư bn truyn thng hơn. Tính chung, Châu M La tinh ngày càng đi lên. Mà không tiến b mi là khó: lc đa giàu tài nguyên này đã đt ti mc đ n đnh chính tr tương đi vào thi đim mà c thế gii đang khao khát du, thc phm, g, và khoáng sn. Ch có điu Chavez hành x như mt tay chơi bài nghip dư, trong tay có đ các quân bài tt nhưng vn không thng được.

Như vy mi người dân Venezuela được chia phn bánh đu hơn. Ch có điu là cái bánh cũng chng ln hơn bao nhiêu. Arturo Franco Trung tâm Phát trin Quc tế ca Vin đi hc Harvard, nói: Venezuela là nn kinh tế ln th năm Châu M La-tinh, nhưng trong thp niên va qua, nước này có t l tăng trưởng GDP bình quân đu người thp nht.

Theo ông Franco, còn tùy ta đánh giá tiến b ca Venezuela theo chun mc nào. Nếu ta so sánh đi sng dưới thi Chavez vi 20 năm trước, thi k Chavez tt đp hơn. Nhưng nếu ta so sánh vi thành qu kinh tế vượt bc ca các nước láng ging Brazil và Colombia trong cùng thi k, bng nhiên tình hình không còn sáng sa na. Và vi giá mt thùng du hin nay cao gp khong 10 ln so vi giá vào thi đim Chavez đc c ln đu tiên, phe chng đi cho rng l ra ông đã có th và đã nên làm nhiu hơn na cho quc dân.


Kinh tế ch da vào du
Vi Venezuela, du thô chính là nn kinh tế. Năm Chavez lên cm quyn, du chiếm 81 phn trăm kim ngch xut cng. Do Chavez không đa dng hóa ngành ngh, nên du vn là tr ct ca nn kinh tế Venezuela, chiếm ti 95% ngun thu ngoi t trong năm 2009. Có thi đim, giá tr du thô khai thác t các m du ca Venezuela bng vi 41% GDP ca đt nước.

Năm 2001 Chavez thông qua lut yêu cu các công ty du ngoi quc tr tin thuê m đ khai thác cao hơn, khiến h rút bt vn đu tư. Năm 2002, các đi th chính tr tiến hành mt cuc đo chính bt thành hòng lt đ Chavez. Cũng năm đó, 18 ngàn công nhân (chiếm 40%) công ty du quc doanh Petróleos de Venezuela (PDVSA) tham gia tng đình công nhm buc ông t b quyn hành, khiến sn xut đình tr. Rt cuc h b sa thi và thay thế bng nhng người ng h Chavez, và chính quyn Chavez tiếp qun PDVSA vào năm 2003. Cui cùng, vào năm 2006 và 2007, Chavez ra tay quc hu hóa toàn b ngành du ha, khiến nhng công ty nước ngoài như Exxon Mobil ri b nước này. Kết qu là cùng vi sn lượng (và do vy c lượng xut cng) tt dc, gim t mc cao hơn 3 triu thùng/ngày xung còn khong 1,7 triu thùng/ngày.

Khong 50% ngun thu ca chính ph xut phát t ngành du ha, ch yếu t PDVSA. Nhưng gii ch trích đã cáo buc công ty này lơ là vic bo trì trong khi tun doanh thu t du vào nhng chương trình xã hi ca chính ph, đc bit sau v n hi tháng 8/2012 nhà máy lc du Amuay (ln nht nước) khiến 42 người thit mng.

Thay vì đu tư vào PDVSA đ tăng sn lượng, Chavez coi đó như mt con bò sa, ra sc vt kit ngân qu ca nó đ tài tr cho chi tiêu xã hi dành cho nhà , y tế và giao thông vn ti. Không d gì biết được s tin đó đã được chi xài ra sao. Nhưng chính ph đã ngày càng can d vào mi khu vc ca nn kinh tế, gây thit hi cho khu vc tư nhân.

Hi tháng 9/2012, hãng tin Reuters n hành mt báo cáo đc bit v tp đoàn quc doanh Fonden (hin chiếm mt phn ba trong tng s vn đu tư Venezuela). Báo cáo đó phát hin mt lot các cơ s vt cht b b phế hoc xây na chng, bao gm mt nhà máy giy, nhà máy nhôm và mt đi xe buýt không s dng tt c dường như đu nhn tin t Fonden. K t khi thành lp vào năm 2005, Fonden đã tiếp thu 100 t M kim t tin bán du ca Venezuela.

Vào cui tháng Giêng, chính ph gim 19% tin đóng góp ca PDVSA cho Fonden, xem như báo trước mt đt ct bt chi tiêu công cng. Nhưng chng nào bi cnh chính tr thi k hu Chavez chưa đnh hình rõ ràng, nhng người kế nhim ông chưa dám làm mt lòng dân bng nhng chương trình tht lưng buc bng.

Chi tiêu công cng liu có bn vng?
Trong thi gian dn ti thng li tái đc c hi tháng 10 năm ngoái, Chavez đã đt ưu tiên cho chương trình nhà xã hi dành cho người có li tc thp, trin khai kế hoch xây ba triu căn nhà trước năm 2018. Chương trình nhà này đã làm tăng đáng k chi tiêu công cng và to nên hy vng ln lao trong nhng người chưa có nhà.

Theo ngân hàng Bank of America-Merrill Lynch, kết qu là chi tiêu chính ph đã tăng 30% tính theo giá thc (sau khi kh lm phát) trong giai đon 12 tháng trước bu c. Nhưng c ch vung tay quá trán này đã đánh đòn nng vào tài chính công. Hãng nghiên cu Capital Economics ước tính rng thâm thng tài khóa ca Venezuela tăng lên ti 9% GDP trong năm 2012, còn Morgan Stanley nhn đnh con s đó có th ti nay đã là 12%.

Theo Ngân hàng Thế gii, nn kinh tế Venezuela ước tính đã tăng trưởng hơn 5% trong năm 2012, nhưng s có suy gim trong năm 2013, vi t l tăng trưởng ch có 1,8%, trong khi nhiu nhà phân tích tiên liu nước này s b suy thoái trong năm nay.

Ln phá giá đng tin Venezuela gn đây s giúp ci thin tình hình tài chính ca chính ph. Vì giá du tính bng M kim, đng bolivar st giá s làm tăng giá tr tính bng ni t ca doanh thu bán du, giúp nhà nước có thêm tin mt.

Trên lý thuyết, điu đó cũng s giúp hàng hóa t nhng ngành khác ca nn kinh tế Venezuela xut cng được nhiu hơn. Nhưng gii quan sát cho rng khu vc sn xut công nghip ca nước này quá nh nên cũng chng hưởng li được bao nhiêu đó là mt h qu khác ca vic Venezuela tp trung vào du h và loi tr tt c nhng ngành còn li.

Dùng du đ đi vay
Vy nhà nước ly tin đâu ra đ mnh tay chi tiêu trước k bu c? Gii đu tư tư nhân nước ngoài chc chn đã tránh xa k t khi chiến dch quc hu hóa ca Chavez bt đu. Lm phát cao (vn mc 20% mi năm) cũng chng giúp gì hơn. T chc kho sát kinh tế Consensus Economics nhn đnh: Lm phát và chi tiêu chính ph tăng vt cng vi nhng bin pháp kim soát tin t và vn đã to ra mc thâm thng ngân sách ngày càng cao. Chính quyn đang ngày càng l thuc vào n nước ngoài đ tài tr cho mc thâm thng này.

Nói “n nước ngoài thì phi hiu là vay tin ca Trung Quc. Theo hãng tin Bloomberg, Ngân hàng Phát trin Trung Quc (mt t chc quc doanh) đã cho Venezuela vay 42,5 t M kim trong thi gian 5 năm. Hi tháng 9/2012, Tng trưởng Du ha Rafael Ramirez cho biết trong s 640 ngàn thùng du mi ngày Venezuela xut cng sang Trung Quc, có 200 ngàn thùng dành đ tr n cho Bc Kinh.
Tr phi tình trng kém hiu qu ca PDVSA được gii quyết, nhng khon n này vn còn đó và có th s tăng lên khi khong cách gia mc chi tiêu và ngun thu ca đt nước càng ni rng ra.

Tác đng đi vi khu vc
Hn nhiên không khó phát hin bng chng v s phung phí trong chi tiêu chính ph trong nhng năm Chavez ti v. Nhưng vic chi xài quá mc không ch dng li ni đa. Nhm đ truyn bá nh hưởng ca cuc cách mng Bolivarian, Chavez đã cho phép Cuba và nhng nước khác trong khu vc hưởng li t nhng thương v r như cho và nhng khon cho vay lãi sut thp theo nhng chương trình ALBA và Petrocaribe.

Chính quyn sp ti s phi quyết đnh liu có tiếp tc b tin tài tr cho mng lưới ngoi giao du ha rng khp đó hay không. Trong khi đó, nhiu nước khu vc Caribbe, hin đang lâm vào cnh gim sút du lch do suy thoái kinh tế toàn cu, s hy vng rng chiếc phao cu sinh kinh tế ca Venezuela s không biến mt.

Không phi Chavez ra đi và đ li con s không tròn trĩnh cho Venezuela. Nhưng thay vì giúp người nghèo bng cách đưa đt nước đi trên con đường tiến ti thnh vượng lâu dài, ông đã c tái dng mô hình kinh tế t lâu đã b mt tín nhim vi quc doanh là ch đo, khiến ngành công nghip quan trng nht ca quc gia b ru rã và gây tác hi ti th trường tiêu dùng. Khó mà hình dung v lâu v dài s có ai hưởng li t di sn đó.

Tham kho:

Robert Plummer, “Hugo Chavez leaves Venezuela in economic muddle”, BBC News, 5/3/2013.

Jordan Weissmann, “Hugo Chavez’s Sad, Oil-Soaked Economic Legacy”, The Atlantic, 5/3/2013.

Simon Romero, “Hugo Chavez, Venezuela’s Polarizing Leader, Dies at 58”, The New York Times,

5/3/2013.
(Bài đã đăng trên Thi Mi Canada, 13/3/2013.)




No comments:

Post a Comment

View My Stats