Friday 14 April 2023

KẺ TIẾT LỘ TÀI LIỆU MẬT QUÂN SỰ & TÌNH BÁO CỦA HOA KỲ ĐÃ BỊ BẮT (Bình Phương / Saigon Nhỏ)

 



Kẻ tiết lộ tài liệu mật quân sự và tình báo đã bị bắt

Bình Phương  -  Saigon Nhỏ

13 tháng 4, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/ke-tiet-lo-tai-lieu-mat-quan-su-va-tinh-bao-da-bi-bat/

 

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) được biết đã tìm ra và bắt giữ kẻ đã đăng các tài liệu mật về quân sự và tình báo của chính phủ Mỹ lên mạng internet, gây chấn động khắp thế giới mấy ngày vừa qua. Truyền thông Mỹ cho biết, vào sáng thứ Năm 13 Tháng Tư, khoảng nửa tá đặc vụ FBI đã bao vây và khám xét nhà của nghi phạm, một thanh niên 21 tuổi ở hạt Swansea thuộc tiểu bang Massachusetts.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/GettyImages-1251788700.jpg

Cảnh sát phong tỏa đường Williams ở Dighton, MA vào thứ Năm 13 tháng Tư trong lúc FBI khám xét nhà riêng của Jack Teixeira, một lính vệ binh quốc gia được cho là đã có hành vi phát tán thông tin tình báo bí mật về cuộc chiến Ukraine lên mạng internet. Ảnh Matt Stone/MediaNews Group/Boston Herald via Getty Images)April 13, 2023.

 

The New York Times (NYT) là tờ báo đầu tiên đưa tin nghi phạm tên là Jack Teixeira, một lính Không quân thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân. Dưới bí danh “OG”, anh này được cho là quản trị viên một nhóm kín thảo luận trực tuyến trên mạng xã hội Discord – nơi đầu tiên chia sẻ kho tài liệu tình báo bí mật của Hoa Kỳ về quan hệ với đồng minh và về những điểm yếu của quân đội Ukraine. Để biết thêm về nội dung các tài liệu mật bị tiết lộ, xin đọc những bản tin trước đây của SGN: “Hồ sơ mật Ngũ Giác Đài về cuộc chiến Ukraine bị lộ” (7/4) và “Bộ Tư pháp điều tra vụ lộ tài liệu mật Ngũ Giác Đài” (8/4). 

 

Các phóng viên của NYT đã trò chuyện với bốn thành viên của nhóm kín này, có tên là Thug Shaker Central, có khoảng 20 đến 30 người, chủ yếu là thanh niên và thiếu niên, cùng nhau chia sẻ thói mê súng, các ý kiến phân biệt chủng tộc và trò chơi điện tử. Nhà chức trách cho biết từ nhiều tháng trước, một trong những người dùng của nhóm trực tuyến đã đăng lên hàng trăm trang tóm tắt thông tin tình báo, giảng cho các thành viên về tầm quan trọng của việc hiểu biết các sự kiện của thế giới và các thông tin mà chính phủ Hoa Kỳ không muốn người dân được biết.

 

Mặc dù các thành viên trong nhóm không xác định được tên tuổi của quản trị viên nhưng dấu vết bằng chứng kỹ thuật số do NYT tổng hợp đã dẫn đến Vệ binh Teixeira. Các thành viên cũng nói rằng các tài liệu mà họ thảo luận chỉ nhằm cung cấp thông tin và gần đây bắt đầu được chú ý rộng rãi sau khi một trong số các thành viên lấy vài chục tài liệu đó và đăng lên diễn đàn công khai. 

 

Chính quyền Biden đã nỗ lực đánh giá hậu quả ngoại giao và an ninh quốc gia của các tài liệu bị rò rỉ kể từ khi chúng được báo cáo lần đầu tiên vào tuần trước. Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nói với báo chí đầu tuần này rằng vụ tiết lộ gây ra “nguy cơ rất nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia” và Bộ Tư pháp đã mở một cuộc điều tra để xác định người chịu trách nhiệm. 

 

Lực lượng Vệ binh Quốc gia không xác nhận danh tính của nghi phạm, chỉ tuyên bố “Chúng tôi biết về cuộc điều tra về vai trò mà Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Massachusetts có thể đã thực hiện trong vụ rò rỉ tài liệu mật gần đây.”

 

Đến đầu giờ chiều thứ Năm 13 Tháng Tư, nghi phạm Jack Teixeira đã bị bắt tạm giam trong một cuộc điều tra khẩn cấp của FBI. Trung tướng Patrick S. Ryder, Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài nói với phóng viên tại buổi họp báo rằng ông không xác nhận Jack Teixeira có phải là “kẻ bị tình nghi” (person of interest) hay không; ông cũng từ chối trả lời các câu hỏi sâu vào cuộc điều tra đang diễn ra mà chuyển vấn đề sang Bộ Tư pháp Mỹ. “Đây là vấn đề thực thi pháp luật. Cuộc điều tra đang diễn ra. Đây là hành vi phạm tội hình sự có chủ đích”, tướng Ryder nói thêm.

 

Trong buổi họp báo ngắn chiều thứ Năm 13 Tháng Tư, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland thông báo rằng Teixeira đã bị bắt “không chống cự” và sắp phải ra hầu tòa tại Tòa Liên bang ở Massachusetts vào cuối ngày hôm nay với cáo buộc “chia sẻ trái pháp luật thông tin quốc phòng bí mật”.

 

=========================================

.

.

Nghi can rò rỉ thông tin tình báo Mỹ bị bắt

Reuters

14/04/2023

https://www.voatiengviet.com/a/nghi-can-ro-ri-thong-tin-tinh-bao-my-bi-bat/7049644.html

 

FBI Mỹ ngày 13/4 bắt giữ Jack Douglas Teixeira, một thành viên 21 tuổi của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Hoa Kỳ, liên quan tới vụ rò rỉ trên mạng các tài liệu mật khiến Washington và các đồng minh trên khắp thế giới bối rối.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0a00-0242-8951-08db3c66dfe6_w1023_r1_s.jpg

FBI Mỹ ngày 13/4/2023 bắt giữ Jack Douglas Teixeira, một thành viên 21 tuổi của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Hoa Kỳ, liên quan tới vụ rò rỉ trên mạng các tài liệu mật, bên ngoài một căn nhà tại North Dighton, Massachusetts, ngày 13/4/2023.

 

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland cho hay Cục Điều tra Liên bang đã bắt giữ Teixeira “liên quan đến cuộc điều tra về việc lấy, lưu giữ và chuyển trái phép thông tin quốc phòng mật.”

Bộ Tư pháp chưa tiết lộ những cáo trạng mà Teixeira sẽ phải đối mặt, mặc dù có thể liên quan đến cáo buộc hình sự về việc cố ý lưu giữ và chuyển thông tin quốc phòng.

 

Phát ngôn viên của Văn phòng Chưởng lý Hoa Kỳ tại Boston cho biết Teixeira dự kiến sẽ trình diện tòa vào ngày 14/4.

 

Đánh giá thiệt hại

 

Các tài liệu mật vừa kể đã được tung lên một trang mạng xã hội vào tháng Ba, và có lẽ trước đó nữa, nhưng không được lan truyền rộng rãi mãi cho đến tuần trước.

 

Các quan chức Hoa Kỳ đã truy lùng kẻ chịu trách nhiệm, đồng thời đánh giá và tìm cách hạn chế thiệt hại từ việc rò rỉ các báo cáo tình báo mà trong đó tiết lộ các điểm yếu của quân đội Ukraine và thông tin về các đồng minh bao gồm Israel, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Đây được cho là vụ vi phạm an ninh nghiêm trọng nhất kể từ khi hơn 700.000 tài liệu, video và điện tín ngoại giao xuất hiện trên trang WikiLeaks vào năm 2010.

 

Các quan chức Hoa Kỳ tin rằng hầu hết các tài liệu được tung lên mạng là thật. Tuy nhiên, một số dường như đã bị thay đổi để hiển thị các ước tính thổi phồng về thương vong trên chiến trường Ukraine trong cuộc chiến với Nga cũng như những con số bị hạ thấp cho các lực lượng Nga.

 

----------------

TIN LIÊN QUAN

 

Tài liệu tình báo Mỹ cho thấy Serbia đồng ý vũ trang cho Ukraine

.

Tài liệu mật của Mỹ bị rò rỉ chứa các thông tin gì?

.

Mỹ khẩn trương truy tìm nguồn rò rỉ thông tin tình báo tuyệt mật

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats