Friday 14 April 2023

CHIẾN TRANH UKRAINE : AI LÀM RÒ RỈ TÀI LIỆU TUYỆT MẬT CỦA HOA KỲ và TẠI SAO? (Paul Adams / BBC News)

 



Chiến tranh Ukraine : Ai làm rò rỉ tài liệu tuyệt mật của Mỹ và tại sao?    

Paul Adams

Phóng viên Ngoại giao, BBC News

10 tháng 4 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/world-65186608

 

Điều gì khiến hàng chục tài liệu mật của Bộ Quốc phòng Mỹ, gồm bản đồ, biểu đồ và hình ảnh bị rò rỉ và đang bị phát tán trên internet?

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/13223/production/_129317387_22d78eeb9cf3e55a2ab2ca3f3f07600e785312d00_573_5500_30955500x3095.jpg

Các tài liệu tiết lộ chi tiết về các khóa đào tạo do các nước phương Tây cung cấp cho Ukraine

 

Liên kết các mốc thời gian và hàng chục từ quân sự viết tắt, các tài liệu 'bất khả xâm phạm', một số được xếp loại "tuyệt mật", đã phác thảo nên một bức tranh chi tiết về cuộc chiến tranh Ukraine.

 

Các tài liệu đề cập đến thương vong của đôi bên, điểm yếu quân sự của mỗi bên và quan trọng là tương quan sức mạnh khi Ukraine quyết định phát động cuộc tiến công mùa xuân, vốn rất được mong đợi.

 

Thủ tướng Nhật Kishida gặp Tổng thống Zelensky, thăm vùng bị thảm sát

Chủ tịch Tập 'dặn dò' bạn tốt Putin điều gì lúc chia tay?

 

Khả năng có thực về những trang tài liệu được in ấn, tiết lộ và chụp lại, có thể nằm trên chiếc bàn ăn của ai đó, đến mức độ nào? Và chúng cho chúng ta, hay Điện Kremlin biết gì, điều chúng ta chưa hề hay biết?

 

Đầu tiên: đây là vụ rò rỉ thông tin mật lớn nhất của Mỹ về cuộc chiến ở Ukraine kể từ Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện cách đây 14 tháng. Một số tài liệu có tuổi đời lên đến sáu tuần, nhưng hàm ý của chúng rất lớn.

 

Một số quan chức Lầu Năm Góc được trích lời cho biết các tài liệu đó là có thật.

 

Thông tin về ít nhất một trong các tài liệu này dường như đã bị thay đổi một cách thô bạo trong phiên bản sau đó, nhưng trong số khoảng 100 tài liệu, có vẻ chỉ là một chi tiết tương đối nhỏ.

 

BBC đã xem hơn 20 tài liệu. Chúng bao gồm các báo cáo chi tiết về việc đào tạo và thiết bị do các cường quốc Phương Tây cung cấp cho Ukraine khi Kyiv tập hợp hàng chục lữ đoàn mới cho một cuộc tấn công có thể bắt đầu trong vòng vài tuần tới.

 

Các tài liệu cho biết khi nào các lữ đoàn sẽ sẵn sàng và liệt kê tất cả các xe tăng, xe bọc thép và pháo đang được các đồng minh Phương Tây của Ukraine cung cấp.

 

Nhưng các tài liệu có nội dung "thời gian cung cấp thiết bị sẽ ảnh hưởng đến việc đào tạo và tính sẵn sàng".

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/158DA/production/_128528288_4004bf0afe13c7d8e1f8d7ea19e35e16e73a7e7d.jpg

Lính Ukraine khai hỏa pháo Panzerhaubitze 2000 của Đức

 

Một bản đồ bao gồm "khoảng thời gian mặt đất bị đóng băng", đánh giá các điều kiện địa hình trên khắp miền đông Ukraine khi mùa xuân đến gần.

 

Sau một mùa đông thử thách giới hạn năng lực phòng không của Ukraine, cũng có một phân tích nghiêm túc về năng lực phòng không đang suy yếu của Kyiv, khi nước này tìm cách cân bằng các nguồn lực hạn chế của mình để bảo vệ dân thường, cơ sở hạ tầng quan trọng và lực lượng quân đội nơi tiền tuyến.

 

Bao nhiêu chi tiết mới?

 

Rất nhiều chi tiết trong số đó quen thuộc. Chỉ là có rất nhiều các chi tiết như thế, và tất cả đều tập trung ở các tài liệu này.

 

Lấy số liệu thương vong làm ví dụ. Không ngạc nhiên khi biết rằng Hoa Kỳ ước tính rằng khoảng 189.500 đến 223.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương.

 

Con số tổn thất từ phía Ukraine - từ 124.500 đến 131.000 - cũng phù hợp với số liệu được thông báo cho báo giới trong những tuần gần đây.

 

Trong cả hai trường hợp, Lầu Năm Góc cho biết họ có "độ tin cậy thấp" đối với các số liệu, do các lỗ hổng thông tin, hoạt động an ninh và các nỗ lực mang tính cố ý, có thể là từ cả hai bên, nhằm đánh lừa.

 

Nói một cách dễ hiểu, đây là khía cạnh duy nhất mà các tài liệu đã bị cố tình thay đổi nhằm khiến cho Ukraine như đang trải qua những mức độ thương vong tồi tệ nhất.

 

Một phiên bản xuất hiện trên trang Telegram thân Nga nêu số lượng người Ukraine "bị giết trong trận chiến" ("16k-17,5k") và đưa vào hồ sơ của Nga, trong khi đảo lộn các con số thương vong của phía Ukraine thành "61k - 71,5k".

 

Tất cả những điều đó khiến chúng ta đặt câu hỏi ai đã làm rò rỉ tài liệu, và tại sao?

 

Stalin và Putin đều muốn 'hủy diệt Ukraine' vì theo một triết lý tàn khốc?

Nato lên án luận điệu hạt nhân 'nguy hiểm' của Nga

 

'Đây, có một số tài liệu bị rò rỉ'

 

Câu chuyện về cách thức các tài liệu bị rò rỉ trên nền tảng nhắn tin Discord, đến 4Chan và Telegram, được Aric Toler từ nhóm tình báo điều tra nguồn mở, Bellingcat kể lại.

 

Toler cho biết vẫn chưa thể tìm ra nguồn gốc rò rỉ, nhưng đã lập biểu đồ về sự xuất hiện của chúng trên một nền tảng nhắn tin phổ biến với các game thủ vào đầu tháng Ba.

 

Vào ngày 4/3, sau một cuộc tranh cãi về cuộc chiến ở Ukraine trên máy chủ Discord nơi những người chơi game Minecraft thường xuyên sử dụng, một người dùng đã viết "đây, có một số tài liệu bị rò rỉ", trước khi đăng 10 tài liệu trong số đó.

 

Đó là một dạng rò rỉ bất thường, nhưng hầu như không phải là duy nhất.

 

Năm 2019, trước cuộc tổng tuyển cử ở Vương quốc Anh, các tài liệu liên quan đến quan hệ thương mại Mỹ-Anh đã xuất hiện trên Reddit, 4Chan và các trang khác.

 

Vào thời điểm đó, Reddit cho biết các tài liệu chưa được chỉnh sửa có xuất xứ từ Nga.

 

Trong một trường hợp khác, vào năm ngoái, những người chơi trò chơi game trực tuyến War Thunder liên tục đăng tải các tài liệu quân sự nhạy cảm, dường như nhằm mục đích giành chiến thắng trong các cuộc tranh cãi giữa họ.

 

Rò rỉ mới nhất này nhạy cảm hơn và có khả năng gây hại.

 

Ukraine đã cẩn trọng bảo vệ 'hoạt động an ninh' của mình và không thể vui vẻ khi tài liệu nhạy cảm như vậy lại xuất hiện vào thời khắc quan trọng như vậy.

 

Cuộc tấn công mùa xuân của Ukraine có thể là thời điểm quyết định để chính phủ Zelensky thay đổi động lực trên chiến trường và đưa ra điều kiện cho những cuộc hòa đàm sau đó.

Tại Kyiv, các quan chức đã lên tiếng về một chiến dịch thông tin sai lệch do Nga phát động có thể xảy đến.

 

Các blogger quân sự khác đã gợi ý điều ngược lại: đó là một phần trong âm mưu của Phương Tây nhằm đánh lừa các chỉ huy Nga.

 

Quan trọng là, không có gì trong các tài liệu bị rò rỉ cho đến nay chỉ ra hướng hoặc sức mạnh phản công của Ukraine.

 

Điện Kremlin lẽ ra đã biết khá rõ về quy mô chuẩn bị của Ukraine (mặc dù đã có nhiều bằng chứng về những thất bại tình báo của Moscow trong suốt cuộc chiến), nhưng Kyiv cần khiến kẻ thù của mình dò đoán xem chiến dịch sẽ diễn ra như thế nào, nhằm tối đa hóa cơ hội thành công.

 

Tình báo Nga ‘từng khuyên Putin trì hoãn xâm lược Ukraine’

Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẽ đặt vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus

 

======================

TIN LIÊN QUAN

 

Từ triết học Đức tới Lenin, Stalin và nay là Putin với mục tiêu 'hủy diệt để xây lại'

6 tháng 3 năm 2023

.

Nato lên án luận điệu hạt nhân 'nguy hiểm' của Nga

27 tháng 3 năm 2023

.

Chủ tịch Tập nói Tổng thống Putin cứ yên tâm là "thay đổi 100 năm một lần đang tới''

22 tháng 3 năm 2023

.

Thủ tướng Nhật Kishida gặp Tổng thống Zelensky, thăm vùng bị thảm sát

22 tháng 3 năm 2023

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats