Friday 4 December 2020

GẠO VIỆT NAM ĐOẠT GIẢI NHÌ 'GẠO NGON NHẤT THẾ GIỚI 2020' TỔ CHỨC TẠI HOA KỲ (Người Việt)

 


Gạo Việt Nam đoạt giải nhì ‘Gạo ngon nhất thế giới 2020’ tổ chức tại Mỹ

Người Việt

December 4, 2020

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/gao-viet-nam-doat-giai-nhi-gao-ngon-nhat-the-gioi-2020-to-chuc-tai-my/   

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Gạo ST25 của Việt Nam đoạt giải nhì tại cuộc thi “Gạo Ngon Nhất Thế Giới 2020” (World’s Best Rice) diễn ra tại Mỹ, xếp sau gạo Thái Lan, và trên gạo của Cambodia.

 

Sáng 4 Tháng Mười Hai, báo Tuổi Trẻ dẫn tin từ ông Nguyễn Trung Kiên, phó chủ tịch Hiệp Hội Lương Thực Việt Nam (VFA), cho biết gạo hữu cơ ST25 của Kỹ Sư Hồ Quang Cua và nhóm cộng sự ở huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, đã đoạt được giải nhì cuộc thi “Gạo Ngon Nhất Thế Giới 2020” do The Rice Trader tổ chức trong khuôn khổ “Hội Nghị Thương Mại Gạo Thế Giới lần thứ 12” tại Mỹ, diễn ra từ ngày 1 đến 3 Tháng Mười Hai.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/12/vn-gao-ngon-st-1.jpg

Kỹ Sư Hồ Quang Cua (phải) nhận hoa chúc mừng từ đại diện Ban Tổ Chức. (Hình: Tuổi Trẻ)

 

Cuộc thi có sự tham gia của sáu đơn vị cùng 14 sản phẩm gạo thơm và gạo nếp. Đứng đầu cuộc thi năm nay thuộc về gạo Thái Lan, hạng ba thuộc về gạo của Cambodia.

 

Kỹ Sư Hồ Quang Cua cho biết Việt Nam có ba loại gạo được gửi mẫu tham dự cuộc thi. “Do tình hình dịch bệnh COVID-19 ‘diễn biến phức tạp’ nên hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Tôi được mời theo dõi cuộc thi trực tuyến này tại đầu cầu Sài Gòn, được bố trí ở khách sạn Renaissance Riverside Sài Gòn,” ông Cua cho biết.

 

Theo ông Cua, cuộc thi năm nay quy tụ nhiều loại gạo nổi tiếng của các nước nhưng chỉ có hai loại gạo vào vòng chung kết là ST25 của Việt Nam và gạo của Thái Lan.

 

Cũng như mọi năm, quy trình tổ chức cuộc thi “rất khoa học.” Theo đó, các đầu bếp quốc tế tuyển chọn hạt gạo ngon nhất bằng quan sát, nếm thử hương vị sau khi được nấu chín.

 

“Do không trực tiếp tham dự nên theo quy định, tôi phải gửi thông tin thuyết minh ngắn về gạo ST25 là giống lúa không cảm quang, chu kỳ sinh trưởng từ 95-105 ngày, có thể trồng hai vụ mỗi năm. Điểm nổi bật của giống lúa này thích nghi rộng, có thể phát triển tốt trên đất luân canh lúa tôm nước lợ, cũng như mùa Đông lạnh trên cao nguyên. Một ưu điểm khác của ST25 là gạo trắng tự nhiên, cơm thơm mùi dứa, dẻo,” ông Cua kể lại.

 

Trước khi gửi mẫu dự thi quốc tế, gạo ST25 đã được trao giải nhất tại cuộc thi “Gạo Ngon Việt Nam” do Cục Trồng Trọt, VFA và các nhà nước tổ chức vào hồi đầu Tháng Mười Một vừa qua.

 

Ông Cua cho biết vụ Đông Xuân này, giống lúa thơm ST25 được trồng nhiều trên nền đất nuôi tôm ở Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang và Sóc Trăng.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/12/vn-gao-ngon-st-2.jpg

Kỹ Sư Hồ Quang Cua (phải) và nhóm nghiên cứu giới thiệu về gạo ST25. (Hình: Quang Huy/Pháp Luật TP.HCM)

 

Hồi cuối năm 2019, tại cuộc thi “Gạo Ngon Nhất Thế Giới” diễn ra ở Philippines, gạo ST25 đã vượt qua Thái Lan, đoạt giải gạo ngon nhất thế giới. Song lần này, Hội Đồng Giám Khảo đã chọn gạo Thái Lan đứng đầu tại cuộc thi.

 

Như vậy, trong 12 lần tổ chức cuộc thi “Gạo Ngon Nhất Thế Giới,” Thái Lan là nước dẫn đầu với sáu lần đoạt giải nhất, tiếp đến là Cambodia với bốn lần, Hoa Kỳ có hai lần (có những năm hai quốc gia đồng giải gạo ngon nhất). Myanmar và Việt Nam mỗi nước đạt được một lần. (Tr.N) [qd]

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats