Tuesday 1 December 2020

BẢN TIN NGÀY 1-12-2020 (BTV Tiếng Dân)

 


BẢN TIN NGÀY 1-12-2020

BTV Tiếng Dân

01/12/2020

https://baotiengdan.com/2020/12/01/ban-tin-ngay-1-12-2020/

 

Tin Biển Đông

 

Zing có bài nhìn lại phản ứng quốc tế đối với yêu sách Biển Đông của TQ trong năm nay: ‘Đường 9 đoạn’ của Trung Quốc bị bác bỏ từ Á đến Âu. Có  ít nhất 9 nước đã “công khai bác bỏ những tuyên bố phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông với lo ngại Bắc Kinh muốn mở rộng sức ảnh hưởng vượt khỏi khu vực lân cận”, bao gồm một số nước không có tranh chấp lãnh hải với TQ như Pháp, Đức.

 

Các nước châu Âu không còn im lặng trước tham vọng bá quyền của Bắc Kinh và “bắt đầu gia tăng sức ép không chỉ với vấn đề Biển Đông, mà còn nhiều vấn đề khác như mức độ minh bạch của Bắc Kinh trong ứng phó đại dịch Covid-19 hay luật an ninh quốc gia cho Hong Kong. Trong hội nghị thượng đỉnh vào tháng 9, Liên minh châu Âu (EU) công khai kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng luật pháp quốc tế ở Biển Đông”.

 

Trong tình hình quan hệ Mỹ – châu Âu khởi sắc trở lại nhờ chiến thắng của Tổng thống tân cử Biden, Mỹ – EU tăng cường đối phó Trung Quốc, theo báo Người Lao Động. Dẫn tin từ báo Financial Times, cho biết, Liên minh châu Âu lên kế hoạch thiết lập một liên minh mới với Mỹ: “EU và Mỹ nhất trí về thách thức chiến lược xuất phát từ những hành động ngày càng hung hăng của Trung Quốc trên toàn cầu, kể cả khi 2 phía không phải lúc nào cũng nhất trí về phương án đối phó hiệu quả nhất”.

 

Hoàn Cầu Thời báo, tờ báo “diều hâu” của TQ gầm gừ: Báo Trung Quốc ngang ngược đe dọa tàu chiến Úc ở Biển Đông, theo báo Thanh Niên. Một tờ báo lớn của một nước lớn nhưng lại sử dụng ngôn ngữ quá tệ: “Là một con chó săn của Mỹ, Úc nên kiềm chế sự kiêu ngạo của mình. Nhất là các tàu chiến Úc không nên tiếp cận các vùng ven biển của Trung Quốc để phô diễn sức mạnh quân sự, nếu không thì sẽ nuốt phải viên thuốc đắng”.

 

VOA có bài: Ấn Độ giúp Việt Nam hiện đại hoá quân đội trước lo ngại về Trung Quốc. Tin cho biết, Ấn Độ cam kết sẽ giúp VN hiện đại hoá các lực lượng vũ trang, “bao gồm nguồn cung vũ khí, đào tạo người lái lái máy bay chiến đấu và tàu ngầm, cũng như tăng cường năng lực hàng hải”, trong tình hình cả Ấn Độ và VN cùng “quan ngại” cách hành xử của TQ trong khu vực.

 

Mời đọc thêm: Tiếng nói phản đối ‘đường 9 đoạn’ lan từ châu Á sang châu Âu (Tin Tức). – Mỹ – EU muốn siết vòng vây kiềm tỏa Trung Quốc (DT). – Philippines ‘cảm ơn’ Australia bày tỏ lập trường phản đối yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông (TG&VN). – Đa Chiều: Dưới thời Joe Biden, Đài Loan và Biển Đông sẽ là những điểm nóng trong quan hệ Mỹ – Trung? (VietTimes). – ‘Giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình’ (TTXVN).

 

.

Chính trường Việt Nam

 

Hôm qua, người đứng đầu đảng và nhà nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị của Quân ủy trung ương, thì hôm nay, ông Trọng tham dự Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương. Cư dân mạng thường ví von rằng, quân đội là “phe súng to”, lá chắn cao nhất bảo vệ chế độ từ các nguy cơ đảo chính, bạo loạn trên diện rộng; còn công an là “phe súng nhỏ”, là lực lượng giám sát và theo dõi dân, bảo vệ chế độ. Chỉ trong 2 ngày, ông Trọng hết chủ trì “phe súng to”, lại chỉ đạo “phe súng nhỏ”.

 

VOV đưa tin: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương. Hội nghị diễn ra chiều nay tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương đánh giá kết quả công tác năm 2020, bàn phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2021 “và những nội dung, định hướng lớn để xây dựng lực lượng Công an nhân dân chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu chi đạo Hội nghị”.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/12/Img1-1024x680.jpg

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương chiều 1/12 tại TP Hà Nội. Ảnh: VOV

 

Ông Trọng nói: “Năm nay trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, có nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, Đảng bộ Công an Trung ương, Bộ Công an, cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn đoàn kết, thống nhất, chủ động, sáng tạo…” Những lời này không khác gì mấy lời có cánh dành cho bên quân đội hôm trước.

 

VTC có clip: Điều mong mỏi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về lựa chọn cán bộ khóa XIII.

https://www.youtube.com/watch?v=nGsdN-owdDo&feature=emb_logo

 

Nhìn lại lịch hội họp và “chỉ đạo” của ông Trọng từ ngày 25/11 đến nay, có thể thấy, chỉ trong 6 ngày, ông ta đã xuất hiện tại 4 hội nghị lớn. Ngày 25/11: Phiên họp của Thường trực Ban Chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng, là sự kiện chốt lại các kế hoạch “đốt lò” chính trong năm 2021. Ngày 27/11: Hội nghị toàn quốc về kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng. Ngày 30/11: Hội nghị Quân ủy trung ương, tức Đảng ủy Quân đội. Và hôm nay là Hội nghị Đảng ủy Công an.

 

Một số quan sát viên cho rằng, nỗi lo sợ bị mất quyền lực của ông Trọng thể hiện qua các hội nghị liên tục này, khi Đại hội 13 gần kề, trong khi ông Trọng vẫn chưa đưa được người của mình là Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng thay thế ông, nhất là khi thấy người của mình lép vế trước nhân vật đứng đầu chính phủ.

 

Trong khi đó, báo chí “lề đảng” hôm nay dành khá nhiều bài cho vụ Thủ tướng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, diễn ra chiều nay. Hầu như báo nào cũng có tin, bài về Thủ tướng Phúc yêu cầu làm rõ trách nhiệm vụ xuất hiện ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ở thành Hồ, hoặc vụ Thủ tướng chỉ đạo dừng các chuyến bay thương mại do vẫn còn rủi ro dịch bệnh.

 

Tấm ảnh chụp Thủ tướng Phúc phát biểu trong cuộc họp chiều nay xuất hiện trên hầu hết các báo “lề đảng”, như một thông điệp về người đang chiếm ưu thế trong cuộc đua ở Đại hội 13:

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/12/Img2.jpg

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ chiều nay. Ảnh: VGP/VNE

 

Mời đọc thêm: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự Hội nghị của Đảng ủy Công an Trung ương (Tin Tức). – Đảng ủy Công an Trung ương tổng kết thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị (ANTV). – Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm việc để lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng (TT). – Thủ tướng: Làm rõ ai chịu trách nhiệm để COVID-19 ra cộng đồng (PLTP). – Thần tốc truy vết, không để vòng tuần hoàn dịch COVID-19 thứ 3 xảy ra (TP). – Dịch COVID-19: Thủ tướng đồng ý tạm dừng các chuyến bay thương mại (TTXVN). – Diễn văn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lê Đức Anh (VTV).

 

.

Dai dẳng vụ Thủ Thiêm

 

Vụ Thủ Thiêm lại được nhắc đến trong buổi tiếp xúc của Đoàn ĐBQH TP HCM, đơn vị 7 và đại biểu HĐND TP HCM với cử tri quận 2 sáng nay. Có cử tri cho biết, người dân Thủ Thiêm muốn được đối thoại với Ủy ban Pháp luật của QH, Zing đưa tin.

 

Cử tri Nguyễn Hồng Quang cho rằng, buổi đối thoại chiều 27/11 chưa làm sáng tỏ vấn đề, thời gian đối thoại không đủ cho người dân phản biện. Ông Quang đề nghị, đoàn ĐBQH TP HCM đề xuất để người dân Thủ Thiêm đối thoại với Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, kỳ vọng buổi đối thoại này sẽ làm sáng tỏ vấn đề hơn. Có cử tri khác chia sẻ, “sắp đến nhưng đến giờ, bà vẫn chưa biết nhà đất bị giải tỏa là nằm trong hay ngoài ranh quy hoạch”.

 

Báo Tiền Phong dẫn lời cử tri TPHCM: Triệt để giải quyết vấn đề pháp lý liên quan ranh quy hoạch KĐT Thủ Thiêm. Cử tri Nguyễn Tấn Cứ chỉ ra: “Bản đồ gốc tỷ lệ 1/5000 do Thủ tướng phê duyệt ban hành kèm Quyết định số 367/QĐ-TTg về quy hoạch dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm không có. Những bản đồ đưa ra trong buổi đối thoại không hợp pháp, không phải là bản đồ địa hình. Các bản đồ này chưa được HĐND TPHCM thông qua, chưa được Bộ Xây dựng phê duyệt”.

 

Cử tri Trần Thị Mỹ cho rằng, vụ Thủ Thiêm rối như bây giờ là do chính quyền thành Hồ đã lấy thêm đất ngoài ranh quy hoạch ban đầu để mở rộng diện tích khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm và giao 160 ha đất tái định cư của dân cho các nhà đầu tư làm dự án: “Lãnh đạo TPHCM đã xin lỗi và hứa sẽ giải quyết. Chúng tôi đã tin tưởng nhưng hai năm rồi lãnh đạo thành phố có thành tâm giải quyết hay là người dân tiếp tục phải chờ đợi mỏi mòn”.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/12/Img3.jpg

Cử tri Trần Thị Mỹ, cụ bà đã 79 tuổi nhưng vẫn mỏi mòn chờ mà chưa thấy được ngày chính quyền thành Hồ có thể giải quyết thỏa đáng vụ Thủ Thiêm. Ảnh: TP

 

Trong buổi tiếp xúc có cả nhân vật từng bị nhận “Tomadep”: ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm nói với cử tri quận 2 về Thủ Thiêm, theo báo Pháp Luật TP HCM. Bà Tâm tiếp tục giúp dân nuôi hy vọng: “Đoàn đại biểu Quốc hội cũng có văn bản riêng về bốn nội dung cử tri đề nghị tổ đại biểu phản ánh đến Ủy Ban Thường vụ Quốc hội. Ban Dân nguyện cũng đã gửi các nội dung liên quan đến Chính phủ, các bộ ngành liên quan, UBND TP về các kiến nghị của cử tri”.

 

Báo Thanh Niên dẫn lời đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm: ‘Cái gì sai thì phải sửa, không áp đặt’. Bà Tâm thanh minh, trong suốt quá trình giải quyết sai phạm Thủ Thiêm, tổ ĐBQH luôn “theo dõi và đôn đốc chính quyền thành phố giải quyết nhanh, dù đây là việc tồn tại hàng chục năm”, qua nhiều đời lãnh đạo của thành phố.

 

Bà Tâm nói tiếp: “Nhưng mà nói về pháp lý thì chỉ có một mà thôi. Mà đúng hoặc sai phải dựa trên quy định pháp luật và thực tiễn quá trình triển khai để giải quyết. Dù khó nhưng vẫn phải tập trung giải quyết”. Vấn đề là pháp luật chế độ lại bảo vệ các tham quan như Lê Thanh Hải, Tất Thành Cang…

 

Lúc tiếp xúc cử tri quận 2 hồi cuối tháng 6/2020, bà Tâm cũng nói những lời gần giống như vậy: Cũng hứa hẹn, cũng khẳng định là mấy “nghị gật” thành Hồ luôn “đôn đốc”, “hối thúc” giải quyết cho nhanh vụ Thủ Thiêm. Gần nửa năm rồi nhưng chẳng có gì thay đổi, mọi chuyện vẫn như vậy trong hơn 20 năm qua, người mất nhà, mất đất vẫn chưa lấy lại được nhà, đất của họ.

 

Mời đọc thêm: TPHCM: Vấn đề Thủ Thiêm lại “nóng” trong buổi tiếp xúc cử tri quận 2 (LĐ). – Cử tri Thủ thiêm đề xuất đối thoại với Ủy ban Pháp luật của Quốc hội (VNN). – Cử tri đề nghị đối thoại về vấn đề pháp lý của Khu đô thị mới Thủ Thiêm (VOV). – Vụ Thủ Thiêm: Dân thắc mắc khu tái định cư, ĐBQH nói gì? (GT). – Giải quyết vấn đề Thủ Thiêm: Đã lỡ hẹn một cái tết, sắp sang cái tết thứ 2 (DT).

 

.

Tin nước Mỹ

 

Gần một tháng sau bầu cử Mỹ, lãnh đạo Việt Nam gửi điện mừng tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden, mời ông thăm Việt Nam, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Dẫn tin từ Bộ Ngoại giao, cho biết, “Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng với nền tảng quan hệ đã được xây dựng trong 25 năm qua, quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Mỹ sẽ tiếp tục phát triển, đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, góp phần mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước và hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới”.

 

Sau 4 năm quan hệ Mỹ – NATO gặp trắc trở, đã đến lúc mọi sự trở về đúng quỹ đạo vốn có: NATO mời Biden dự hội nghị thượng đỉnh 2021, theo VnExpress. Jens Stoltenberg, Tổng thư ký NATO mời Tổng thống đắc cử Biden dự hội nghị thượng đỉnh tại Brussels đầu năm 2021: “Tôi đã mời Tổng thống đắc cử Joe Biden tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels vào đầu năm tới. Tôi rất mong được làm việc với ngài ấy… Thời gian cụ thể của hội nghị vẫn chưa được ấn định. Nhưng chắc chắn sẽ diễn ra một hội nghị thượng đỉnh NATO và đương nhiên tất cả các lãnh đạo sẽ có mặt ở đó”.

 

Về tình hình chuyển giao quyền lực, ABC có clip: Quá trình chuyển giao quyền lực cho Tổng thống đắc cử Joe Biden đang diễn ra hết tốc lực.

https://www.youtube.com/watch?v=byqE6g-ZUi0&feature=emb_logo

 

Mỹ: Joe Biden chỉ định ban truyền thông gồm toàn nữ, theo RFI. Tin từ AFP cho biết, trong số 7 người phụ nữ được bổ nhiệm, nổi bật nhất là Jen Psaki, sẽ là tùy viên báo chí của Tòa Bạch Ốc; Kate Bedingfield, Phó GĐ ban vận động tranh cử của Joe Biden, được bổ nhiệm làm giám đốc truyền thông Tòa Bạch Ốc. Ông Biden hãnh diện giới thiệu “một đội ngũ truyền thông cao cấp của Nhà Trắng, lần đầu tiên gồm toàn phụ nữ… tất cả những phụ nữ này đều là những người chuyên nghiệp và kinh nghiệm”.

 

Mời đọc thêm: NATO muốn sớm tổ chức thượng đỉnh với tân tổng thống Mỹ (RFI). – Lãnh đạo Việt Nam chúc mừng và gửi lời mời Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden (GT). – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Thủ tướng gửi điện chúc mừng Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Joe Biden (SGGP). – Biden công bố đội truyền thông Nhà Trắng toàn nữ (VNE). – Team truyền thông toàn nữ của liên danh Biden – Harris (TT). – Ông Joe Biden lên kế hoạch cho lễ nhậm chức tổng thống (ĐT). – Bầu cử Mỹ: Chuyên gia đánh giá điều bất ngờ xảy đến với Kamala Harris (DV).

 

                                                             ***

Thêm một số tin: Vì sao phải xét xử kín ông Nguyễn Đức Chung? (ĐĐK). – Ngành đường hấp hối: Điều tra chống bán phá giá, trợ cấp đường nhập từ Thái Lan (TP). – Hủy 2 đoàn tàu và tạm dừng 13 đoàn tàu do đường sắt qua tỉnh Khánh Hòa bị ngập nặng (SGGP). – Tranh đưa đi triển lãm bị làm xước, Cục Mỹ thuật trả lời: “Có gì đâu mà làm như cháy nhà!” (RFA).

 

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats