Tuesday 29 October 2019

HẠ VIỆN MỸ CHUẨN BỊ CUỘC BỎ PHIẾU ĐẦU TIÊN /ĐIỀU TRA LUẬN TỘI' TT TRUMP (Người Việt Online)




Người Việt Online
October 28, 2019

WASHINGTON, D.C. (AP) — Hạ Viện Mỹ, hiện do phía đảng Dân Chủ kiểm soát, sẽ có cuộc bỏ phiếu tuần này để chính thức hóa tiến trình điều tra trong thủ tục luận tội Tổng Thống Donald Trump, giữa khi có các chỉ trích của phía ông Trump rằng cuộc điều tra là “không chính thống”.

Chủ Tịch Hạ Viện, bà Nancy Pelosi nói rằng hành động này là để “loại bỏ bất cứ nghi ngờ gì” về tiến trình này, trong lúc chính phủ của Tổng Thống Donald Trump tìm cách ngăn chặn không cho các nhân chứng ra trước Hạ Viện để lấy lời khai cũng như không chịu cung cấp các tài liệu do Hạ Viện đòi hỏi.

Trong bức thư gửi các đồng viện hôm Thứ Hai, bà Pelosi nói việc bỏ phiếu thông qua nghị quyết sẽ “xác định cuộc điều tra hiện đang diễn ra” đồng thời đưa ra các thủ tục để chuẩn bị cho các cuộc điều trần công khai và những bước sắp tới.

Bà bác bỏ lập luận của Tòa Bạch Ốc rằng nếu không có cuộc bỏ phiếu chính thức thì không có vấn đề luận tội, nói rằng: “lập luận đó chẳng có giá trị gì.”

Hiến Pháp Mỹ không đòi hỏi phải có cuộc bỏ phiếu để khởi sự thủ tục luận tội. Tuy nhiên, Tổng Thống Donald Trump và phía Cộng Hòa đã nêu lý do không có cuộc bỏ phiếu để nói rằng cuộc điều tra không có tính cách chính thống .

Tổng Thống Trump dùng lập luận này trong lá thư dài gửi Hạ Viện hồi đầu tháng, nói rằng ông sẽ không hợp tác.

Nhiều giới chức chính quyền đã hợp tác với cuộc điều tra dù có lệnh cấm của ông Trump. Tuy nhiên, lá thư của bà Pelosi được gửi ra trong lúc có một giới chức an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc chống lại lệnh đòi của Hạ Viện hôm Thứ Hai, làm trầm trọng hơn cuộc đối đầu giữa Quốc Hội và Tòa Bạch Ốc về việc ai sẽ được cho phép ra khai trước Hạ Viện.

Ông Charles Kupperman, người từng là phó cho cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, không xuất hiện trong cuộc điều trần kín sau khi đã đưa đơn kiện yêu cầu một tòa án liên bang ở Washington có phán quyết là ông, theo luật pháp hiện hành, có phải ra trước Hạ Viện hay không. Trong bản thông cáo gửi tới báo chí, ông Kupperman nói ông đang chờ tòa làm sáng tỏ vấn đề này. (V.Giang)

*
*
29 tháng 10 2019
Hạ viện Hoa Kỳ đang chuẩn bị cuộc bỏ phiếu chính thức đầu tiên liên quan tới cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết cuộc bỏ phiếu "phác thảo các quyền tố tụng hợp pháp cho Tổng thống và Luật sư của ông".
Tổng thống và đồng minh của ông lập luận rằng việc Hạ viện thiếu cuộc bỏ phiếu sẽ làm cho cuộc điều tra không hợp lệ.




-----------------------

TRUMP VỚI VỤ UKRAINE & NGƯỜI KURD

28/10/2019

28/10/2019

27/102019


27/10/2019





25/10/2019

26/10/2019


24/10/201

25/10/2019
.
21/10/2019
.
20/10/2019






No comments:

Post a Comment

View My Stats