Thursday 31 October 2019

HẠ VIỆN MỸ THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT CHÍNH THỨC LUẬN TỘI ÔNG TRUMP (Reuters)




TRANG NÀY GỒM NHỮNG BÀI :



=======================================


Reuters   |   VOA Tiếng Việt
31/10/2019

Hạ viện Mỹ ngày 31/10 có bước tiến quan trọng trong nỗ lực luận tội Tổng thống Donald Trump khi các dân biểu thông qua các quy định cho giai đoạn tiếp theo trong cuộc điều tra do phe Dân chủ dẫn đầu làm sáng tỏ nỗ lực của ông Trump muốn Ukraine điều tra ông Joe Biden, một đối thủ chính trị đang trong cuộc đua tranh chức Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử sắp tới.

Các dân biểu Hạ viện Mỹ biểu quyết thông qua nghị quyết tiếp tục các thủ tục luẫn tội TT Trump. Ảnh chụp ngày 31/10/2019. (AP Photo/Andrew Harnik)

Trong cuộc thử nghiệm chính thức đầu tiên về sự ủng hộ dành cho cuộc điều tra luận tội, Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát biểu quyết với tỷ số 232-196 để xúc tiến cuộc điều tra tại Quốc hội.

Cuộc biểu quyết cho phép mở ra các buổi điều trần luận tội công khai trong Quốc hội, dự kiến sẽ diễn ra vào vài tuần nữa, và dự báo một ‘trận đấu quyết liệt’ khi Mỹ bước vào năm bầu cử Tổng thống.

Phe Dân chủ tố cáo ông Trump lạm dụng nhiệm quyền và gây nguy hại cho an ninh quốc gia nhằm đạt được lợi ích chính trị cho bản thân.

Các buổi điều trần công khai được truyền hình rộng rãi về những buổi khai chứng của giới chức Mỹ tại Quốc hội liên quan đến những điều mà ông Trump bị tố cáo có thể lấn sân các vấn đề khác như kinh tế và di dân trong khi cử tri Mỹ hướng tới cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11 năm 2020.

Điều này có thể gây tổn hại cho ông Trump nhưng một số ủng hộ viên của ông cho rằng quá trình luận tội có thể thúc đẩy thêm cơ hội cho ông tái đắc cử.

Phe Cộng hòa tố cáo phe Dân chủ dùng việc luận tội hầu đảo chiều kết quả chiến thắng bầu cử Tổng thống năm 2016 của ông Trump.

Ông Trump nói với truyền thông rằng các đảng viên Dân chủ biết sẽ thất thế trong cuộc bầu cử năm sau nên tìm cách hạ ông.

“Phe Dân chủ đang tuyệt vọng, họ tuyệt vọng. Họ chẳng được gì cả,” ông Trump phát biểu với đài phát thanh LBC.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc, Stephanie Grisham, lên án tiến trình luận tội Tổng thống là “không công bằng, vi hiến, và phi giá trị Mỹ về căn bản.”

Cuộc điều tra luận tội tập trung vào cuộc điện đàm hôm 25/7 giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Ukraine, khi ông Trump yêu cầu ông Volodymr Zelenskiy điều tra đối thủ chính trị phía Dân chủ là Joe Biden, cựu Phó Tổng thống Mỹ, cùng con trai ông Biden là Hunter Biden, người từng giữ chức giám đốc một công ty năng lượng ở Ukraine.

Ông Biden là ứng viên hàng đầu trong cuộc đua dành vé được đảng Dân chủ đề cử tranh chức Tổng thống, đối mặt với Tổng thống Trump vào năm 2020. Hai cha con ông Biden khẳng định không làm gì sai.

Ông Trump cũng bác mọi tố cáo sai phạm.

Phe Cộng hòa phản pháo

“Không phải là Nancy Pelosi và một nhóm nhỏ những người bà ta chọn ra có quyền quyết định ai là Tổng thống của chúng ta,” dân biểu hàng đầu của đảng Cộng hòa ở Hạ viện, Kevin McCarthy, nhấn mạnh.

Chỉ có hai dân biểu Dân chủ biểu quyết chống trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện hôm nay là Collin Peterson và Jeff Van Drew.

Nếu Hạ viện chung cuộc biểu quyết luận tội ông Trump thì một phiên xét xử sẽ diễn ra tại Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát. Ông Trump sẽ không bị truất phế trừ phi có 2/3 số phiếu muốn hạ bệ ông, điều có phần chắc khó xảy ra vì các đảng viên Cộng hòa ở Quốc hội tỏ ra lưỡng lự không muốn có hành động chống lại Tổng thống.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler chưa cho biết khi nào các cuộc điều trần công khai khai diễn nhưng dự kiến sẽ bắt đầu trong vài tuần tới.

Hiến pháp Mỹ cho phép Hạ viện quyền đề ra các quy định cho cuộc điều tra luận tội Tổng thống và các đảng viên Dân chủ nói họ đang theo đúng các luật lệ của Hạ viện trong các cuộc điều tra đang tiến hành.

-----------------------------

VOA Tiếng Việt
30/10/2019

Liên quan đến cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump, hôm 30/10, một nhân viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ điều trần trước các điều tra viên của Hạ viện về việc cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton cảnh báo nhân viên này rằng luật sư Rudy Giuliani “là một tiếng nói quan trọng với tổng thống về vấn đề Ukraina”, có thể làm phức tạp các mục tiêu của Hoa Kỳ ở Ukraina, theo AP.

Cuộc điều trần của nhà ngoại giao Christopher Anderson sẽ cho thấy rõ rằng các quan chức chính quyền lo ngại về việc ông Giuliani dính líu đến chính sách Ukraina qua kênh liên lạc riêng, và về việc ông thúc ép điều tra về người của đảng Dân chủ, ngay cả trước cuộc điện đàm ngày 25/7 giữa Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Ukraina đang là tâm điểm của cuộc điều tra luận tội.

Ông Anderson sẽ mô tả một cuộc họp vào tháng 6, trong đó ông nói ông Bolton bày tỏ sự ủng hộ đối với mục tiêu tăng cường hợp tác năng lượng giữa Hoa Kỳ và Ukraina và thúc đẩy nhà lãnh đạo mới của Ukraina, ông Volodymyr Zelenskiy, tiến hành cải cách chống tham nhũng.

“Tuy nhiên, ông ấy [Bolton] cảnh báo rằng ông Giuliani là người có tiếng nói quan trọng với tổng thống về Ukraina, điều này có thể là một trở ngại cho sự gia tăng can dự của Nhà Trắng”, ông Anderson sẽ điều trần như thế, theo một bản sao của bài điều trần đã được chuẩn bị mà hãng tin AP có được. Ông Giuliani là luật sư riêng của Tổng thống Trump.

Bà Catherine Croft, một nhân viên ngoại giao khác, dự kiến cũng sẽ điều trần vào ngày 30/10. Bà dự kiến sẽ nói rằng trong thời gian làm việc tại Hội đồng An ninh Quốc gia, bà đã nhận được nhiều cuộc điện thoại từ nhà vận động hành lang Robert Livingston nói với bà rằng đại sứ Mỹ tại Ukraina lúc đó, bà Marie Yovanovitch, cần phải bị sa thải.

Trước đó, hôm 29/10 một quan chức Mỹ cũng đã điều trần phục vụ cho cuộc điều tra luận tội do Hạ viện tổ chức.

Ông Alexander Vindman, một sĩ quan quân đội thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia, điều trần rằng ông đã hai lần nêu lên mối lo ngại về việc chính quyền Trump yêu cầu Ukraina điều tra các Đảng viên Dân chủ và ông Joe Biden.

Ông Vindman, một trung tá phục vụ tại Iraq và sau đó trở thành một nhà ngoại giao, là quan chức đầu tiên ra điều trần, ông là người thực sự đã nghe được cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump với ông Zelenskiy ngày 25/7. Ông đã trình bày mối quan ngại của mình với cố vấn chính của Hội đồng An ninh Quốc gia.

--------------------------------

VOA Tiếng Việt
30/10/2019

Hôm 29/10, cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama cho rằng người Mỹ da trắng vẫn đang “bỏ đi nơi khác” khi người thiểu số và người nhập cư chuyển đến sống trong cộng đồng của họ, theo Fox News.

Bà Michelle Obama.

Cựu đệ nhất phu nhân đưa ra nhận xét như trên tại Hội nghị thượng đỉnh của Qũy Obama, được tổ chức tại Viện Công nghệ Illinois ở thành phố Chicago.

“Tôi muốn nhắc nhở những người da trắng rằng quý vị đang chạy khỏi chúng tôi”, trang Chicago Sun-Times dẫn lời bà Obama nói. Bà nói thêm: “Và hiện tại quý vị vẫn đang bỏ chạy.”

Bà Obama nói thêm rằng bà vẫn không hiểu được về khái niệm phân biệt đối xử trong trường hợp như thế.

“Tôi không biết làm cách nào để mọi người hết sợ người da đen. Tôi không hiểu được những gì đang diễn ra. Tôi không thể giải thích những gì đang xảy ra trong đầu quý vị”, theo The Hill.

Bà Michelle Obama đã lên tiếng phản đối “sự ra đi của người da trắng”, nói rằng bà đã trải qua điều này khi còn bé và đó vẫn còn là một vấn đề, theo trang Washington Examiner.

Cựu Đệ nhất Phu nhân Obama, 55 tuổi, cho biết bà lớn lên với “ý thức về công bằng” và nhận biết từ khi còn trẻ rằng những người da trắng đã chạy khỏi khu phố nơi bà sinh sống.






No comments:

Post a Comment

View My Stats