Thursday 31 October 2019

TỔ CHỨC IS XÁC NHẬN BAGHDADI ĐÃ CHẾT, CÔNG BỐ THỦ LĨNH MỚI (Zing.vn)




Hương Ly  -  Zing.vn
22:41 31/10/2019

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm 31/10 xác nhận thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi đã chết trong chiến dịch của Mỹ và chính thức thông báo tên người kế nhiệm vị trí này.

Trong thông báo được đưa ra thông qua trang AmaqIS cho biết một nhân vật có tên Abu Ibrahim al-Hashemi al-Qurashi sẽ đảm nhiệm vai trò thủ lĩnh mới của nhóm khủng bố này. 

Thông báo trên được đưa ra sau khi Tướng Frank McKenzie, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ, công bố những hình ảnh và video được giải mật từ cuộc đột kích tiêu diệt thủ lĩnh IS hôm 26/10.

Tuy nhiên, cái chết của Baghdadi trước đó vấp phải sự ngờ vực của không ít người - những người nghi ngờ tính xác thực của những hình ảnh mờ ảo do Lầu Năm Góc công bố và đặt câu hỏi liệu chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh IS có được thực hiện đúng như kế hoạch hay không.

Theo đài RT, nhóm thánh chiến này cũng xác nhận cái chết của người phát ngôn của IS, Abu al-Hassan al-Muhajir.

Trước đó, hôm 28/10, tờ Times đưa tin sau cái chết của Abu Bakr al-Baghdadi, một cựu binh thuộc quân đội tổng thống Saddam Hussein vừa đảm nhận vị trí thủ lĩnh mới của IS.

Tờ Newsweek dẫn nguồn tin từ một quan chức tình báo khu vực cho biết Qurashi sẽ tiếp quản vị trí lãnh đạo IS.

"Baghdadi là kẻ đầu sỏ. Tên này không tham gia vào các hoạt động thường ngày. Tất cả những gì Baghdadi làm là nói có hoặc không đối với các kế hoạch", quan chức này nói. Qurashi là cựu sĩ quan trong quân đội Saddam Hussein. Tên này có mối quan hệ thân thiết với Baghdadi khi cả hai bị quân đội Mỹ bỏ tù ở Basra vì liên kết với al-Qaeda năm 2003.

Chính tại nhà tù Iraq, Baghdadi đã biến hàng trăm tù nhân trở thành chiến binh cho IS để phục vụ mục đích thánh chiến. Qurashi được cho đã làm việc cùng với Baghdadi kể từ đó, theo Times.

Abu Ibrahim al-Hashemi al-Qurashi sẽ đảm nhiệm vai trò thủ lĩnh mới của IS. Ảnh: Twitter.

Trước khi được thăng làm thủ lĩnh, Qurashi là một trong những tay sai hàng đầu của trùm IS. Biệt danh Giáo sư có nghĩa Qurashi là người hoạch định chính sách tàn nhẫn của nhóm này.

Qurashi cũng là bạn tâm giao của Abu Alaa al-Afri, phó tướng trước đây của Baghdadi, người bị tiêu diệt trong cuộc tấn công bằng máy bay trực thăng của Mỹ năm 2016.

Kể từ khi Baghuz, thành trì cuối cùng của IS, sụp đổ hồi tháng 3, hoạt động của nhóm này đã bị thu hẹp.

Qurashi tiếp quản IS trước thách thức phải đối mặt với nội bộ chia rẽ. Một số thành viên có thể không đồng tình với tầm nhìn và chiến lược của thủ lĩnh mới, theo Times.

VIDEO :
Lầu Năm Góc công bố trên Twitter cảnh quay từ máy bay không người lái ghi lại cuộc đột kích tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi ở phía tây bắc Syria hôm 26/10.





No comments:

Post a Comment

View My Stats