Tuesday 29 October 2019

XIN ĐỪNG ĐỔ LỖI CHO NẠN NHÂN (Thạch Đạt Lang)





29/10/2019

Những ngày qua, cả thế giới rúng động về chuyện 39 người chết trong một chiếc xe vận tải chở thực phẩm đông lạnh bằng container ở hạt Essex, Anh. Cuộc điều tra còn đang tiến hành, cảnh sát chưa công bố danh sách nạn nhân vì gần như tất cả đều không có giấy tờ tùy thân, tuy nhiên theo những tin tức mới nhất cho biết, hầu hết nạn nhân là người Việt Nam gồm 31 nam, 8 nữ.

Thế giới rúng động về chuyện 39 người chết trong một chiếc xe vận tải chở thực phẩm đông lạnh bằng container ở hạt Essex, Anh

Cái chết bi thảm của 39 người này nói lên một điều : Sau gần 45 năm thống nhất đất nước, Đảng cộng sản Việt Nam vẫn tiếp tục tìm cách buôn người, bằng hình thức này hay hình thức khác.

Cách đây mới chỉ hơn một tháng, câu chuyện 9 người trong đoàn đại biểu quốc hội Việt Nam qua Nam Hàn công tác, trốn ở lại Nam Hàn vào tháng 12/2018 bị lộ ra vì một người ra đầu thú, một người bị bắt khiến dư luận Việt Nam xôn xao, bàn tán, đặt dấu hỏi... Tuy nhiên, cũng chỉ ì xèo ít ngày rồi chìm xuồng.

Chẳng có cơ quan "chức năng" nào "vào cuộc" để điều tra cho đến nơi, đến chốn, hoặc có nhưng cũng chỉ lấy lệ. Đụng đến một trong "tam trụ" triều đình là điều tuyệt đối cấm kỵ.

Nhiều người tự hỏi, Đảng cộng sản Việt Nam là đảng duy nhất, cai trị đất nước toàn diện và tuyệt đối với bàn tay sắt, công an Việt Nam là lực lượng công an tài giỏi nhất trên thế giới thì tại sao lại để lọt 9 người len lỏi vào đi nhờ chuyên cơ của Chủ tịch quốc hội áo dài Nguyễn Thị Kim Ngân rồi bốc hơi ở Nam Hàn mà không ai hay biết ? Hỏi thôi chứ chẳng ai có được câu trả lời.

"Vụ việc" vừa mới êm êm trong dư luận thì biến cố 39 người chết thê thảm vì ngạt thở trong xe thùng đông lạnh ở Essex (Anh quốc) nổ ra khiến "Tam đầu chế" chới với, tìm cách chống đỡ, không một lời chia buồn, một biểu lộ cảm xúc với gia đình nạn nhân cho dù đã có nhiều nguồn tin cho biết đa số là người Việt Nam.

Trong lúc người dân Anh ở Essex, London cùng với thủ tướng Anh, Boris Johnson chia buồn, thắp nến, bày tỏ lòng thương xót, cảm thông cho nạn nhân thì trên mạng xã hội, facebook của Việt Nam, nghĩ cũng lạ, không ít người thay vì kết tội những kẻ trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra thảm cảnh đó lại đi kết tội, đổ lỗi cho nạn nhân, chỉ trích, phê phán, thậm chí nhục mạ sự rời bỏ dất nước ra đi của họ trong những điều kiện bi thảm và bế tắc trong cuộc sống.

Người dân Anh ở Essex, London cùng với thủ tướng Anh, Boris Johnson chia buồn, thắp nến, bày tỏ lòng thương xót, cảm thông cho nạn nhân

Theo facebooker Nguyễn Hồng Lam, những nạn nhân nhập cảnh lậu vào nước Anh trên xe thùng đông lạnh đều chỉ có ước muốn được làm giầu nhanh chóng bằng cách trồng cỏ (cần sa) cho các tổ chức tội phạm. Hầu hết họ đều là người của các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh.

Cho dù điều này có đúng sự thật thì việc lên án, kết tội họ cũng rất sai lầm. Họ chỉ là nạn nhân của chế độ cộng sản. Người dân Anh đã không quan tâm đến việc nhập cảnh lậu của 39 nạn nhân muốn đến nước Anh để trồng cỏ, tham gia vào tổ chức tội phạm hay để làm gì, họ chỉ thương xót cho những mảnh đời vô vọng, những số phận nghiệt ngã.

Mục đích nhập cảnh lậu vào nước Anh dù chỉ để trồng cỏ, làm giầu nhanh chóng đi chăng nữa thì cái chết của 39 nạn nhân trong xe thùng đông lạnh cũng là một sự trả giá quá đắt cho những người đang ở tuổi thanh xuân. Họ ra đi, có thể không phải vì nghèo mà vì một sự cám dỗ hay một sự bế tắc trong cuộc sống không có lối thoát, không có việc làm, không có tương lai...

Trong khi đó, để trốn tránh, chối bỏ trách nhiệm, chế độ cộng sản Việt Nam ra lệnh cho báo chí, truyền thông tìm cách đổ lỗi cho các tổ chức tội phạm buôn người quốc tế, đặc biệt đổ lên đầu "nước lạ", còn chế độ và Đảng cộng sản Việt Nam hoàn toàn vô tội, không liên quan gì. Điển hình là tờ Lao Động hoặc tờ SaoStar nói về Chị Ping và băng đảng Đầu Rắn nào đó khét tiếng về buôn người ở Trung Quốc.

Có người cho rằng việc buôn lậu người ra nước ngoài thuộc đặc quyền của đảng và chế độ cộng sản Việt Nam. Nhận định này mới nghe tưởng là vô lý nhưng nếu suy nghĩ cho chính chắn thì thật đúng như vậy.

Nếu không có sự cấu kết của công an, cán bộ chính quyền, đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam từ địa phương đến trung ương, một tổ chức buôn lậu người rất khó lòng hoạt động, bởi chúng bị cộng sản Việt Nam theo dõi, giám sát người dân trong mọi sinh hoạt hàng ngày.

Nếu không có móc nối, ăn chịu, chia chác quyền lợi…, bằng cách nào "chuyên cơ" của bà chủ tịch áo dài đi công tác qua Nam Hàn lại có thể xẩy ra chuyện 9 người bốc hơi mà không ai biết ? Ai là người duyệt, người ký chấp thuận hành khách, ai chịu trách nhiêm kiểm soát danh sách (passenger manifest)… ? Mọi chuyện chắc chắn sẽ êm đẹp nếu không xẩy ra chuyện một người trốn ở lại ra đầu thú vì không tìm được việc làm để sinh sống, một người khác bị bắt.

Tương tự như vậy, một tổ chức buôn người làm sao hoạt động được trong một địa phương như phường, xã, quận, huyện ở Việt Nam nếu công an không ăn chia, không nhận hối lộ, thậm chí giúp đỡ phương tiện… ?

Cái chết bi thảm của 39 nạn nhân trong xe thùng đông lạnh ở Essex chắc chắn chưa phải là tai nạn thảm khốc cuối cùng của những người Việt Nam muốn rời bỏ dất nước ra đi để tìm một tương lai tươi sáng.

Xin đừng kết tội hay đổ lỗi là họ tự gây ra thảm cảnh cho mình. Thủ phạm của những cái chết này cũng như những cái chết của mấy trăm ngàn thuyền nhân Việt Nam ở Biển Đông thập niên 70-80 chính là đảng và chế độ cộng sản Việt Nam.

Thạch Đạt Lang
(29/10/2019)






No comments:

Post a Comment

View My Stats