Sunday 27 October 2019

VỤ BAGHDADI CHO THẤY TT TRUMP KÍNH TRỌNG TT PUTIN HƠN LÀ CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO HẠ VIỆN MỸ (Cali Today)




Cali Today
October 27, 2019

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm Chủ nhật kêu gọi Tòa Bạch Ốc tóm tắt cho các nhà lập pháp về cuộc đột kích nhắm vào Abu Bakr al-Baghdadi.

Bà Pelosi còn cho biết rằng,Tổng thống Trump đã thông báo cho người Nga về cái chết của nhà lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo trước khi nói với lãnh đạo quốc hội.

Tuyên bố của Bà Pelosi (D-Calif.) được đưa ra sau khi Trump nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo rằng ông không thông báo cho chủ tich Hạ Viện về cuộc đột kích vì ông muốn đảm bảo cuộc đột kích này được giữ bí mật.

Các tổng thống Mỹ thường tuân theo giao thức liên lạc với các nhà lãnh đạo quốc hội  khi một hoạt động quân sự cấp cao được tiến hành.

Trump cho biết hôm Chủ nhật rằng ông đã liên lạc với hai nghị sĩ Cộng hòa Thượng viện, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Richard Burr (NC) và Chủ tịch Tư pháp Lindsey O. Graham (SC).

Khi được hỏi liệu ông đã thông báo cho Pelosi chưa, Trump trả lời, Không, tôi không không thông báo. Tôi đã không làm điều đó. Tôi muốn đảm bảo điều này được giữ bí mật. 

“Washington rò rỉ thông tin ở mức mà tôi chưa từng thấy. Chẳng có đất nước nào trên thế giới rò rỉ tin tức như chúng ta. Washington là một cái máy rò rỉ thông tin”, ông Trump nói và cho biết ông không muốn các thành viên của đội đặc nhiệm gặp phải hỏa lực “mà bạn không thể tin nổi”.

Trong một cuộc phỏng vấn trên ABC News, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ Viện, ông Adam Schiff (D-Calif.) Cho biết ông Trump đã không liên lạc với Pelosi, bản thân ông hoặc bất kỳ nhà lãnh đạo quốc hội nào mà Tòa Bạch Ốc thường chia sẻ thông tin về quốc gia, vấn đề an ninh và tình báo.
TH

*
*
Cali Today
October 27, 2019

Tổng thống Donald Trump đã khoe rằng cuộc đột kích quân sự dẫn đến cái chết của nhà lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi là một chiến thắng lớn hơn cuộc tấn công của chính quyền Obama chống lại nhà lãnh đạo al-Qaeda khét tiếng Osama bin Laden.

TT Trump và các giới chức cao cấp theo dõi cuộc đột kích diệt Abu Bakr al-Bahjdadi

Vào Chủ nhật, Trump đã tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS – Abu Bakr al-Baghdadi trong một chiến dịch ở bắc Syria.
‘ Tiêu diệt Osama bin Laden là chiến thắng lớn, nhưng đây là chiến thắng lớn hơn.’, ông Trump nói vào Chủ nhật 27/10/2019

Nội Các Obama theo dõi cuộc đột kích diệt Osama Bin Laden

Tổng thống không thể không so sánh với cuộc tấn công quân sự của chính quyền của ông với Barack Obama năm 2011.
Việc giết Bin Laden được ca ngợi là một trong những thành công lớn của thời Obama tại vị vì thủ lĩnh khủng bố là người sáng lập Al-Qaeda và là chủ mưu của vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 đã giết chết gần 3.000 người.

Trong bài phát biểu của mình, Trump đã chỉ ra rằng Bin Laden không được cả thế giới biết đến cho đến ngày 9/11 và tuyên bố việc giết Al-Baghdadi là mục tiêu lớn hơn bởi vì anh ta là người đứng sau ISIS.

Vào Chủ nhật, chính quyền Trump đã công bố một bức ảnh từ bên trong phòng tình huống nơi tổng thống theo dõi cuộc đột kích quân Mỹ tiêu diệt Al-Baghdadi.
Ông ngồi bên cạnh Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O’Brien, Phó Tổng thống Mike Pence, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark A. Milley, và Brig. Tướng Marcus Evans.

‘Trump khoe rằng giết Baghdadi là một thành công lớn hơn nhiều so với giết Osama bin Laden chỉ cho thấy Trump có quá nhiều sự ghen tị và khinh miệt đối với Tổng thống Obama, một người dùng Twitter nói 

Trong thông báo của mình, tổng thống Mỹ gửi lời cảm ơn tới Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Iraq và người Kurd ở Syria đã giúp đỡ Mỹ trong nhiệm vụ lần này. Ông Trump cho biết người Kurd ở Syria đã cung cấp cho Mỹ những thông tin hữu ích để thực hiện chiến dịch.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết ông không tiết lộ thông tin về chiến dịch lần này với toàn bộ các thành viên của quốc hội.

TH





No comments:

Post a Comment

View My Stats