Monday 28 October 2019

BẢN TIN NGÀY 28/10/2019 (Báo Tiếng Dân)




28/10/2019

BÀI MỚI
28/10/2019
28/10/2019
28/10/2019
28/10/2019
28/10/2019
28/10/2019
28/10/2019
28/10/2019
28/10/2019
28/10/2019
28/10/2019
27/10/2019
27/10/2019

*
*
BẢN TIN NGÀY 28/10/2019

Tin Biển Đông

VnExpress đưa tin: Sáng nay Quốc hội nghe báo cáo tình hình biển Đông. Dù nhóm tàu khảo sát Địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc đã rời vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam từ ngày 24/10, nhưng nhiều ĐBQH vẫn trăn trở trước phiên họp, ĐBQH Nguyễn Anh Trí nói: “Phiên họp này rất quan trọng. Không chỉ tôi mà nhiều đại biểu đều mong đợi có thông tin cập nhật, chính xác về vấn đề này để nắm bắt tình hình và báo cáo lại cử tri”
Nếu muốn có thông tin cập nhật chính xác về tình hình Biển Đông, các ĐBQH hoàn toàn có thể đọc trên các trang cung cấp thông tin “xấu, độc”, chuyên phản biện định hướng của đảng CSVN. Nếu trăn trở thật, thì họ nên thể hiện trong lúc Hải Dương 8 vẫn còn ở Biển Đông, chứ không phải đợi nó làm mưa, làm gió suốt hơn 3 tháng qua nhưng ĐBQH vẫn im lặng, đến khi nó rút về tận Quảng Châu thì mới quan tâm.  

Trước đó, chiều ngày 27/10, Facebooker Phạm Thắng Nam đưa tin: Hải Dương 8 hiện đã đỗ tại cầu tàu ở “Shizi Ocean” (Quảng Châu). Khoảng 11h30’ sáng cùng ngày, tàu Hải Dương Địa Chất 8 đã cập cầu cảng tại “Shizi Ocean”, eo biển nối cảng “Huangpu New Port” của Quảng Châu với Biển Đông. Ông Nam dự đoán, từ nay đến hết năm 2019, khó có khả năng Hải Dương 8 được điều động cho một chiến dịch quấy phá nào khác vào EEZ của Việt Nam.

Trường hợp Bắc Kinh vẫn muốn thực hiện tiếp các đợt “khảo sát địa chất” mới trong EEZ của Việt Nam, nhiều khả năng họ sẽ sử dụng tàu Hải Dương Địa Chất 10 (Haiyang Dizhi Shihao), hiện đang đậu tại một địa điểm khá gần biển Đông.

Báo Thanh Niên đặt câu hỏi: Oanh tạc cơ B-52 Mỹ bay đến Biển Đông? Bài báo dẫn thông tin từ mạng lưới theo dõi hoạt động hàng không Aircraft Spots cho biết, có 2 máy bay ném bom chiến lược B-52 đã cất cánh từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam ngày 25/10 và đã “thực hiện một ‘sứ mệnh’ ở biển Hoa Đông và có thể cả ở Biển Đông”.  


Phá núi xây chùa ở Lũng Cú

VietNamNet đưa tin: Hà Giang xẻ núi, dời trăm ngôi mộ để xây chùa sát cột cờ Lũng Cú. Nhằm thực hiện dự án khu văn hóa tâm linh Lũng Cú, chính quyền huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đã di dời hơn 100 ngôi mộ của người dân để bàn giao mặt bằng cho dự án. “Chủ đầu tư đã xẻ 1 phần sườn núi để xây dựng hạng mục chùa Lũng Cú. Nhìn từ xa, ngọn núi bị bạt 1 góc lớn, các công trình như bậc thang lên xuống, quần thể tâm linh được xây dựng gần như hoàn thiện”.

Chủ tịch UBND xã Lũng Cú Lương Triệu Luân nói: “Có 101 ngôi mộ của người H’Mông được chuyển đi. Quá trình thực hiện ban đầu gặp khó khăn vì phong tục ở đây là ‘đào sâu, chôn chặt’, họ không muốn di dời mồ mả”. Bài báo không nói rõ chính quyền địa phương sau đó đã tiếp tục đối thoại hay “đối đầu” để người dân, để dân chịu dời mộ của người thân họ. 

VietNamNet có clip về vụ việc: 

Nghịch lý ở dự án khu du lịch văn hóa tâm linh Lũng Cú: Bị cảnh cáo, vẫn ngang nhiên thi công, theo VTC. Ngày 25/10, Bộ VH-TT&DL kiến nghị UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra toàn diện việc triển khai dự án và xử lý nghiêm sai phạm theo đúng quy định của pháp luật về di sản văn hóa. 

Bất chấp kiến nghị của Bộ VH-TT&DL, trong ngày 26/10, “các công nhân vẫn xây dựng thi công công trình này. Cụ thể, nhiều phương tiện như xe tải ra vào chở vật liệu để san lấp tạo mặt bằng đường đi”. Thậm chí, “dự án khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú chưa tuân thủ 2 quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt


Út “trọc” lại bị khởi tố trong một vụ án khác

Trang Kiến Thức đưa tin: Vụ thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương: Khởi tố Út trọc cùng dàn lãnh đạo Yên Khánh, Cửu Long. Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, tạm giam 3 lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, gồm Đinh Ngọc Hệ, Phạm Văn Diệt, Giám đốc điều hành và Vũ Thị Hoan, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh. Cả 3 bị can đang bị tạm giam trong vụ án khác.

“Út trọc” Đinh Ngọc Hệ từng ra tòa trong vụ án trước đó. Ảnh: Báo KT

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa bắt một loạt bị can trong vụ đấu thầu và thu phí tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương, báo Người Lao Động đưa tin. Ngày 27/10/2019, Bộ Công an xác nhận, C03 đang tiến hành điều tra Công ty Yên Khánh, Tổng Công ty Cửu Long và các đơn vị có liên quan trong vụ đấu thầu và thu phí tuyến cao tốc TP HCM-Trung Lương.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, ra Lệnh bắt tạm giam 6 bị can, gồm: Dương Tuấn Minh, cựu TGĐ, Dương Thị Trâm Anh, cựu phó TGĐ và Nguyễn Thu Trang, cựu phó phòng Đầu tư và Quản lý đấu thầu Tổng Công ty Cửu Long, cùng với Tạ Đức Minh, Phạm Tấn Hoàng và Đinh Thị Chung, nhân viên Công ty Yên Khánh. Bị can Đinh Ngọc Hệ, tức Út “trọc” cũng bị tạm giam, dù đang thụ án của vụ sai phạm khác.


Lễ an táng 81 “thiên thần mũ đỏ”

VOA đưa tin: 81 chiến sĩ nhảy dù VNCH được an táng tại Westminster. Sáng ngày 26/10, tại TP Wesminster, California, cựu Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ, Jim Webb đã chủ trì lễ tưởng niệm và vinh danh 81 chiến sĩ thuộc một tiểu đoàn nhảy dù của Quân đội Việt Nam Cộng Hoà tử vong khi máy bay vận tải của Không quân Hoa Kỳ gặp nạn vào năm 1965 trong Chiến tranh Việt Nam. 

Sau nghi lễ chào quốc kỳ, Bộ Trưởng Hải quân Hoa Kỳ, Richard Spencer đã ca ngợi sự hy sinh của các tử sĩ Việt Nam Cộng Hoà: “Cảm ơn sự phục vụ của các anh. Xin đón chào các anh về nhà… Họ đã chiến đấu như một đồng minh, họ đã hy sinh như một người anh em”.

Nhà văn Phan Nhật Nam, từng là thiếu uý Tiểu đoàn 7 Nhảy dù cho biết, chiếc vận tải cơ C-123 lâm nạn tại chiến trường Phú Yên ngày 11/12/1965 khiến cả 4 nhân viên phi hành đoàn người Mỹ, cùng toàn bộ 81 “thiên thần mũ đỏ” của đại đội 72 tiểu đoàn 7 Nhảy dù tử nạn.

Thị trưởng Tạ Đức Trí trao kỷ niệm chương cho cựu thượng nghị sĩ Jim Webb tại buổi lễ tưởng niệm ngày 26/10/2019. Nguồn: VOA


Tin giáo dục

Cơ quan ANĐT, Bộ Công an vừa bắt 2 Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô, báo Pháp Luật VN đưa tin. Liên quan đến vụ “Giả mạo trong công tác” xảy ra tại Trường ĐH Đông Đô, công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc về tội “Giả mạo trong công tác” đối với Trần Kim Oanh và Lê Ngọc Hà, đều là Phó Hiệu trưởng ĐH Đông Đô.

Trường ĐH Đông Đô đã cấp 600-700 văn bằng 2 “dạng cấp tốc” trong 2-3 tuần hoặc 2-3 tháng với mức phí từ 28-35 triệu đồng mỗi văn bằng, đầu tháng 8/2019, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã khởi tố ông Trần Khắc Hùng, Chủ tịch HĐQT, Dương Văn Hòa, Hiệu trưởng và Trần Ngọc Quang, Phó trưởng phòng Đào tạo và quản lý sinh viên của ĐH Đông Đô. Ông Hùng đã bỏ trốn và hiện đang bị truy nã.

Báo Tiền Phong đặt câu hỏi về hiện tượng học sinh nói tục, giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực: Vì đâu nên nỗi? GS TS Nguyễn Ngọc Phú thừa nhận, trong năm 2018, có khoảng 2.000 vụ bạo lực liên quan đến đạo đức, sát phạt lẫn nhau, trong đó có hơn 53% số vụ xảy ra trong trường học ở VN, nhưng ông Phú cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng sa sút phẩm chất, đạo đức, lối sống giới trẻ là do các em chưa được gia đình giáo dục đầy đủ.

Vấn đề là trong một xã hội mà người lớn không làm gương cho thanh thiếu niên, bất công tràn lan, các “hạt giống đỏ” được ưu tiên, học sinh không có “lý lịch đẹp” bị đẩy ra rìa, cư xử thiếu công bằng, mạnh hiếp yếu, thì những người trẻ tuổi sẽ bất bình và phản ứng bằng những hành vi tiêu cực.



Tin môi trường

Về cơn bão đang hình thành ngoài khơi bờ Đông Nam Philippines, nhà nghiên cứu môi trường Nguyễn Đạt An cảnh báo: Dự kiến sáng 31/10/2019, bão sẽ đổ bộ vào thị xã Sông Cầu, TP Quy Nhơn, với cấp gió 9 – 10, giật cấp 11. Nhưng trước đó, hoàn lưu bão đã quét về phía Tây, Tây-Bắc trước khi bão vào, gây mưa lớn cho dải đất từ thành phố Nha Trang ra đến Quảng Ngãi, Đà Nẵng và Huế từ chiều 30/10.

Không chỉ thế, từ ngày 31/10 đến tận ngày 5/11/2019, cơn bão sau khi đổ bộ sẽ nhanh chóng biến thành một rãnh áp thấp, chạy dọc bờ biển từ Khánh Hòa ra đến tận Đồng Hới, Quảng Bình, kéo hai đới gió mùa Đông Bắc từ Đài Loan xuống và Tây Nam từ khu vực Nam Biển Đông lên, tập trung mây đổ một lượng mưa lớn đến rất lớn (200mm-400mm trong vòng 24 giờ) vào dải đất tính từ Quy Nhơn ra đến tận Đồng Hới trong các ngày 1/11 đến 3/11/2019.

Ảnh: earth.nullschool.net/ FB Nguyễn Đạt 

Zing đưa tin: Cá chết hàng loạt nghi do ô nhiễm từ trại lợn. Ông Nguyễn Ngọc Khánh, Chủ tịch UBND xã Phong Bình, huyện Phong Điền, Thừa Thiên – Huế, thừa nhận, sau khi kiểm tra khu vực lòng hồ đập Dàng, cơ quan chức năng nhận thấy có tình trạng cá chết hàng loạt với số lượng lớn.

Ông Khánh cho biết: “Có thể chất thải từ những trang trại nuôi heo của người dân ở vùng thượng nguồn thuộc xã Phong Hòa, chảy về khiến nguồn nước trong lòng hồ bị ô nhiễm gây ra tình trạng cá chết. Chính quyền xã sẽ cho kiểm tra thêm và báo cáo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện để có hướng xử lý”.

Cá trong lòng hồ đập Dàng chết hàng loạt. Ảnh: H.N/Zing


***
Tình hình Trung Đông: 

Chính trường Mỹ: 

***
Thêm một số tin: 







No comments:

Post a Comment

View My Stats