Tuesday 16 May 2017

TT TRUMP : "CÓ QUYỀN TỐI THƯỢNG" KHI CHIA SẺ TIN TỐI MẬT ISIS VỚI NGA (Người Việt Online)




May 16, 2017

WASHINGTON, DC (AP) – Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Ba bênh vực quyền của ông về chia sẻ “sự thật liên quan đến khủng bố” và an toàn hàng không dân sự với Nga, cho hay trong hai bản tweet gửi ra rằng ông “có quyền tối thượng” của tổng thống để làm điều này.

Các bản tweet của ông Trump không cho biết rằng ông có tiết lộ tin tức tối mật về ISIS, theo như các nguồn tin truyền thông cũng như từ giới chức chính phủ, hay không.

Tòa Bạch Ốc phản bác các nguồn tin này, nhưng không bác bỏ rằng các dữ kiện bí mật được tiết lộ trong cuộc họp hôm 10 Tháng Năm giữa ông Trump và các nhà ngoại giao Nga.

Trong hai bản tweet gửi ra sáng Thứ Ba, Tổng Thống Trump đáp trả sự chỉ trích về việc này.
“Tôi muốn chia sẻ với phía Nga (trong cuộc họp công khai ở Tòa Bạch Ốc) các dữ kiện liên quan tới khủng bố và an ninh phi hành, và đó một điều tôi có quyền tối thượng để làm. Vì lý do nhân đạo và cũng vì tôi muốn phía Nga gia tăng nỗ lực chống ISIS và khủng bố,” ông Trump cho hay trong bản tweet.

Một giới chức cao cấp Mỹ cho hay ông Trump chia sẻ chi tiết, về một mối đe dọa của ISIS có liên quan tới việc dùng máy điện toán xách tay trên phi cơ, với Ngoại Trưởng Nga Sergey Lavrov và đại sứ Nga ở Mỹ, ông Sergey Kislyak.

Nguồn tin mật này được một đồng minh chia sẻ với Mỹ và sự tiết lộ vi phạm thỏa thuận về tin tức tình báo giữa hai quốc gia.

Tờ Washington Post, vốn loan tin này trước nhất, cho hay việc Tổng Thống Trump tiết lộ gây nguy hại cho kẻ cung cấp tin và đồng thời cũng cho thấy phương cách thu thập tin tình báo.

Ông Trump sau đó được các phụ tá cho hay ông vi phạm quy luật an ninh và giới chức Tòa Bạch Ốc phải gọi điện thoại đến thông báo cho CIA và cơ quan tình báo điện tử NSA để tìm cách ngăn chặn hậu quả.

Maria Zakharova, một nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Nga, bác bỏ việc ông Trump làm lộ mật, nói rằng “lại thêm một fake news nữa.” (V.Giang)

---------------------------
May 15, 2017

WASHINGTON, DC (AP) – Tổng Thống Donald Trump tiết lộ tin tức tối mật về ISIS cho giới chức Nga trong một cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc tuần qua, theo bản tin của tờ Washington Post hôm Thứ Hai.

Tổng Thống Donald Trump khi gặp Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và Đại Sứ Nga ở Mỹ Sergey Kislyak (phải) tại Tòa Bạch Ốc hôm 10 Tháng Năm 2017. (Hình: Bộ Ngoại Giao Nga/AP)

Tờ báo trích thuật lời của các giới chức Mỹ, đương nhiệm cũng như nghỉ hưu, cho hay ông Trump chia sẻ tin tức chi tiết về một mối đe dọa đặc biệt của ISIS với Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại Sứ Nga Sergey Kislyak.

Mối đe dọa này có liên quan đến việc dùng máy điện toán xách tay trên phi cơ.

Tòa Bạch Ốc nhanh chóng bác bỏ nguồn tin này.

“Bài báo này không đúng. Tổng Thống chỉ thảo luận mối đe dọa chung mà cả hai quốc gia phải đối diện,” theo lời bà Dina Powell, phụ tá cố vấn an ninh quốc gia, đặc trách về chiến lược, người tham dự cuộc họp.

Cố Vấn An Ninh Quốc Gia H.R. McMaster, người cũng hiện diện trong cuộc họp, có lời phát biểu làm giảm nhẹ tầm mức quan trọng của việc này.

“Tổng Thống và ngoại trưởng (Nga) chỉ cùng duyệt xét mối đe dọa chung từ các tổ chức khủng bố và trong đó có cả đe dọa cho an ninh phi hành,” ông McMaster nói. “Không hề có việc xuất xứ nguồn tin hay phương cách thu thập được nguồn tin này được thảo luận và cũng không có cuộc hành quân nào được nói tới mà chưa hề được tiết lộ cho công chúng.”

Các nguồn tin giấu tên cho tờ Washington Post hay rằng các tin tức ông Trump đem ra nói trong cuộc họp ngày 10 Tháng Năm là do một quốc gia thân thiện với Mỹ cung cấp theo thỏa thuận chia sẻ tin tức tình báo có từ trước.

Những người này nói rằng tin tức trên được coi là nhạy cảm đến nỗi các chi tiết cũng không được thông báo cho đồng minh của Mỹ và được phổ biến rất giới hạn ngay trong chính phủ Mỹ.

Tờ Washington Post nói rằng quốc gia kia chưa cho phép Mỹ chia sẻ tin tức với phia Nga. Nhưng qua hành động của mình, Tổng thống Trump gây nguy hại cho sự hợp tác của một đồng minh hiểu rõ về sự hoạt động bên trong ISIS.

Tờ báo cho hay, sau đó các giới chức Tòa Bạch Ốc tìm cách “chữa cháy” bằng cách gọi điện thoại đến CIA và cơ quan tình báo điện tử Mỹ NSA.

Tuy nhiên, giới hữu trách nói rằng Tổng Thống Trump chẳng vi phạm luật lệ nào. Là Tổng Thống, ông Trump có quyền hành rộng rãi để nói tin mật cho bất cứ ai.

Phía Quốc Hội Mỹ nhanh chóng có lời bình luận.

Thượng Nghị Sĩ Bob Corker (Cộng Hòa-Tennessee), chủ tịch Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện, nói với báo chí chiều Thứ Hai rằng Tòa Bạch Ốc “phải sớm có biện pháp tự kềm chế.”
Ông cho hay sẽ có thêm ý kiến sau khi tìm hiểu thêm về vụ này.

Thượng Nghị Sĩ Martin Heinrich (Dân Chủ-New Mexico) gửi tweet mỉa mai Tòa Bạch Ốc rằng “Lời khuyên: Chớ đưa tin mật cho Nga. Bài học bí mật vỡ lòng.”

Thượng Nghị Sĩ Mark Warner (Dân Chủ-New Mexico) gửi tweet: “Nếu đúng, thì đây là cái tát cho cộng đồng tình báo. Gây nguy hiểm cho nguồn cung cấp tin và phương cách thu thập là điều không thể tha thứ.” (V.Giang)





No comments:

Post a Comment

View My Stats