Saturday 20 May 2017

TRUMP THĂM NGOẠI QUỐC KHI 'LÙM XÙM' Ở MỸ TĂNG (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
20 tháng 5 2017

Các thỏa thuận trị giá nhiều tỷ USD giữa Hoa Kỳ và Saudi Arabia sẽ được ký kết vào thứ Bảy 20/5 trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu tại Riyadh.

Quốc vương Salman (thứ hai từ phải), Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump tại Hoàng cung Saudi hôm 20/5/2017. MANDEL NGAN/AFP/GETTY IMAGES

Ông Trump và phu nhân Melania đã được vua Salman chào đón tại thủ đô của Saudi vào buổi sáng ngày thứ Bảy theo giờ địa phương.
Chuyến công du diễn ra vào lúc ông Trump phải đối mặt với cơn thịnh nộ ở quốc nội sau khi ông sa thải giám đốc James Comey của FBI.
Ông Trump đã mạnh mẽ chỉ trích quyết định chỉ định một cố vấn đặc biệt để giám sát một cuộc điều tra về cáo buộc Nga có ảnh hưởng trong cuộc bầu cử ở Mỹ.
Tháp tùng ông Trump trong chuyến công du lần này có cô Ivanka, con gái của ông và hiện là một cố vấn Nhà Trắng không nhận lương, chồng cô, ông Jared Kushner, một nhân vật chủ chốt trong chính quyền Trump.
Cũng như Thủ tướng Anh Theresa May và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong các chuyến thăm Saudi Arabia gần đây, Đệ nhất phu nhân Trump và cô Ivanka Trump không quàng khăn chùm đầu.

Ivanka Trump tại buổi lễ vua Salman trao mề đay Vua Abdulaziz, danh hiệu cao nhất của Saudi Arabia, cho Tổng thống Trump

Hồi tháng 1/2015, ông Trump chỉ trích Đệ nhất phu nhân khi đó là bà Michelle Obama, vì họ không quàng khăn trùm đầu. Khi đó, ông Trump viết trên Twitter là bà Michelle Obama đã "xỉ nhục" nước chủ nhà.

Vào Chủ nhật 21/5, ông Trump sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Các nước Arập Hồi giáo và sẽ nói về "hy vọng cho một quan điểm hòa bình của Đạo hồi". Các cộng sự của ông nói tổng thống Trump hy vọng bài phát biểu của ông sẽ được hưởng ứng rộng rãi trên thế giới và bày tỏ "một quan điểm chung về hòa bình, tiến bộ và thịnh vượng".

Ông Trump gây tranh cãi trong chiến dịch tranh cử qua việc kêu gọi tạm thời cấm người Hồi giáo vào Mỹ vì những quan ngại về an ninh. Những điều luật nhằm hạn chế công dân từ một số quốc gia Hồi giáo lớn vào Mỹ vẫn tiếp tục được tranh luận ở các tòa án Mỹ.


Ông Trump là người chỉ trích mạnh mẽ thỏa thuận quốc tế với Iran, theo đó Iran sẽ cắt giảm các hoạt động hạt nhân để đối lấy trừng phạt được giảm nhẹ.
Khác với người tiền nhiệm Barack Obama, ông không được trông đợi sẽ nêu vấn đề về nhân quyền trong chuyến đi này.
Trong một lời viết trên Twitter, Vua Salman khen ngợi ông Trump, và nói ông hy vọng chuyến đi này sẽ "củng cố hợp tác chiến lược của chúng ta". Sau đó ông trao cho vị tổng thống Mỹ mề đay Vua Abdulaziz, danh hiệu cao nhất của Saudi Arabia.

-------------------------------

CÁC TIN KHÁC
Tổng thống Iran Hasan Rouhani tái đắc cử nhiệm kỳ hai với kết quả vượt trội so với đối thủ, theo truyền thông nhà nước.
Hoa Kỳ và Saudi Arabia sắp ký thỏa thuận hàng tỷ USD trong chuyến thăm của Donald Trump tới quốc gia thuộc khối A-rập.
Đại diện Thương mại Mỹ gặp các đối tác chủ chốt trước buổi bàn luận của TPP-11 ngày 21/5 tại Hà Nội.






No comments:

Post a Comment

View My Stats