Tuesday 9 May 2017

TÒA BẠCH ỐC ĐÃ ĐƯỢC CẢNH BÁO TƯỚNG FLYNN CÓ THỂ BỊ MOSCOW ĐIỀU KHIỂN (Michael Bowman - VOA)




10/05/2017

Cựu quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Sally Yates nói rằng bà đã cảnh báo Tòa Bạch Ốc của Tổng thống Trump rằng cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn có thể bị Moscow hăm dọa và điều khiển.. Bà Yates nói với một ủy ban của Thượng viện rằng bà đã cảnh báo Tòa Bạch Ốc hơn hai tuần lễ trước khi Tổng thống Trump sa thải ông Flynn vì đã nói dối về các cuộc tiếp xúc của ông với đại sứ Nga tại Hoa Kỳ.

Ông Michael Flynn, lúc còn là Cố vấn An ninh Quốc gia, đến Tòa Bạch Ốc ngày 13/2/2017

Tổng thống Donald Trump đã sa thải ông Michael Flynn hồi giữa tháng 2 sau khi truyền thông báo chí loan tin rằng cố vấn an ninh quốc gia đã nói dối với Phó Tổng thống Mike Pence. Bà Sally Yates nói với các thượng nghị sĩ rằng bà đã cảnh báo cố vấn pháp lý của Tòa Bạch Ốc về thông tin này hồi cuối tháng 1, sau khi Phó Tổng thống Pence tuyên bố sai sự thật rằng ông Flynn không tiếp xúc với đại sứ Nga.

Bà Yates nói: "Phó tổng thống và các giới chức khác có quyền được biết thông tin mà họ đưa ra cho công chúng Mỹ là không đúng sự thật… Nga cũng biết về những gì Tướng Flynn làm, và Nga cũng biết Tướng Flynn đã cố vấn sai cho phó tổng thống... Chuyện đó dẫn đến tình huống có thể bại lộ thông tin, một tình huống mà người Nga có thể dùng để hăm dọa để điều khiển cố vấn an ninh quốc gia."

Các giới chức cấp cao của Tòa Bạch Ốc trước đó nói cảnh báo của bà Yates chỉ là lời khuyên không chính thức để “xới vấn đề lên,” và nó không đặt ra một lo ngại ngay lập tức.

Vài giờ trước cuộc điều trần của bà Yates, truyền thông báo chí lại loan tin rằng cựu Tổng thống Barack Obama trước đó đã cảnh báo ông Trump về mức độ trung thực của ông Flynn, trong một cuộc họp chỉ vài ngày sau cuộc bầu cử tháng 11. Tòa Bạch Ốc đã xác nhận điều đó.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, Sean Spicer nói:
“Tổng thống Obama lên tiếng rằng ông thực sự không phải là người ủng hộ Tướng Flynn. Nếu Tổng thống Obama thực sự lo ngại về Tướng Flynn thì tại sao ông không hoãn việc thông qua lý lịch an ninh của ông Flynn lại. Lý lịch an ninh của ông Flynn đã được thông qua một tháng trước đó."

Nhiều ủy ban của Thượng viện đang điều tra về một vấn đề lớn hơn.

Thượng nghị sĩ Lindsy Graham của Ðảng Cộng hòa hỏi bà Yates:
“Bà có bất cứ bằng chứng nào gợi ý bất cứ ai trong nhóm vận động tranh cử của ông Trump năm 2016 câu kết với chính phủ Nga hay các cơ quan mật vụ Nga không?"

Bà Yates nói:
“Để trả lời câu hỏi đòi hỏi tôi phải nói ra những thông tin mật, và do đó tôi không thể trả lời câu hỏi đó.”

Nhưng theo cựu lãnh đạo ngành tính báo, ông James Clapper, thì rõ ràng là Nga chủ ý phá cuộc bầu cử của Mỹ:
“Nếu có bất cứ một hồi chuông nào cảnh báo rằng cần phải đề cao cảnh giác và phải có hành động chống lại mối đe dọa đối với hệ thống chính trị dân chủ của chúng ta, thì đó chính là diễn biến này."

Ông Clapper nói rằng thành công của Nga hồi năm ngoái sẽ khiến Nga tiếp tục đẩy mạnh việc can thiệp vào các cuộc bầu cử của Mỹ và những nơi khác trên thế giới.

-------------------------------


--------------------------------
VOA
09/05/2017

Hôm thứ Hai, một ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ xem xét lại tầm mức của sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái.

Bà Sally Yates, người từng là quyền Bộ trưởng Tư pháp trong những ngày đầu của chính quyền Trump.

Bà Sally Yates, người từng là quyền Bộ trưởng Tư pháp trong những ngày đầu của chính quyền Trump, sẽ ra điều trần trước tiểu ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ về Tội phạm và Khủng bố. Nội dung buổi điều trần xoay quanh những lời cảnh báo mà bà đưa ra với tân chính quyền Trump liên quan đến các cuộc trao đổi giữa cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn với đại sứ Nga Sergey Kislyak tại thủ đô Washington.
Tổng thống Donald Trump sa thải ông Flynn sau có 24 ngày từ khi xuất hiện bằng chứng cho thấy ông Flynn nói dối với Phó Tổng thống Mike Pence và những người khác về những cuộc trao đổi giữa ông với nhà ngoại giao Nga.
Bà Yates, người từng giữ chức Bộ trưởng Tư pháp dưới quyền cựu Tổng thống Barack Obama, bị ông Trump sa thải sau khi bà từ chối bảo vệ lệnh cấm nhập cư và du hành.
Ông James Clapper, Giám đốc tình báo quốc gia của chính quyền ông Obama, theo dự kiến cũng sẽ ra điều trần. Ông là người đóng vai trò thiết yếu dẫn đến kết luận của cộng đồng tình báo Hoa Kỳ rằng Nga muốn tìm cách tăng cơ may thắng cử cho ông Trump bằng cách tấn công máy tính của người đứng đầu chiến dịch tranh cử của đối thủ ông Trump, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.
Tổng thống Trump tiếp tục gạt bỏ những cáo buộc cho rằng Moscow đã đóng một vai trò trong chiến thắng bất ngờ của ông Trump, đánh bại bà Clinton. Trong một bình luận trên trang Twitter, ông Trump mô tả cáo buộc vừa kể là một chuyện "giả mạo", được dùng như một "một cái cớ mà các đảng viên Dân chủ sử dụng để biện minh cho sự thất bại của họ trong cuộc bầu cử."

------------------

VOA
04/04/2017

Một nhà lập pháp cấp cao của Hoa Kỳ nói ông sẽ tìm cách buộc cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump phải trả lại "hàng chục ngàn đô la" vì đã đại diện cho các lợi ích của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong những năm gần đây, ngay cả khi ông nắm giữ một vai trò quan trọng trong chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump.
Tướng hồi hưu Michael Flynn từng giữ vị trí cố vấn an ninh hàng đầu tại Tòa Bạch Ốc trong vỏn vẹn 24 ngày trước khi bị ông Trump bãi nhiệm hồi tháng Hai vì lý do ông Flynn đã nói dối với Phó Tổng thống Mike Pence và nhiều người khác về các cuộc tiếp xúc với Đại sứ Nga tại Washington trong những tuần trước khi ông Trump lên nắm quyền.
Tuy nhiên, những món tiền mà ông Flynn nhận vì đã đóng vai trò đại diện cho các lợi ích của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chỉ mới được tiết lộ từ hồ sơ khai thuế của ông và thông tin do các nhà điều tra tại Quốc hội thu thập được. Các tài liệu cho thấy ông Flynn đã nhận tổng cộng 500.000 đô la hồi năm ngoái để đại diện cho các lợi ích của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ trong một vụ tranh chấp với chính phủ Mỹ, ngoài ra ông còn được trả khoảng 70.000 đô la tiền thù lao do các tổ chức liên quan đến Nga thanh toán.
Trong các hình thức thanh toán tiền bạc mà Nga dùng để trả cho ông Flynn có một chuyến đi Moscow năm 2015, để kỷ niệm 10 năm kỷ niệm sự thành lập của mạng lưới truyền hình Nga Russia Today. Dịp này, ông Flynn được sắp xếp ngồi gần Tổng thống Nga Vladimir Putin trong dạ tiệc gala.
Dân biểu Jason Chaffetz, thành viên cao nhất của đảng Cộng hòa trong Ủy ban Hạ viện Giám sát Chính phủ, hôm thứ Hai cho hay ông sẽ yêu cầu Văn phòng Chính phủ giám sát trách nhiệm giải trình xem xét các khoản tiền đã trả cho ông Flynn.
Ông Chaffetz nói: "Hình phạt dựa trên tiền lệ mà ông Flynn có phần chắc sẽ phải hoàn trả tất cả số tiền mà ông ấy đã nhận.”
Ông Flynn là trọng tâm trong các cuộc điều tra do Cơ quan Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ -FBI và các ủy ban tình báo tại cả Hạ viện lẫn Thượng viện Mỹ tiến hành. Các cơ quan này đang điều tra những kết luận của cộng đồng tình báo Mỹ cho rằng Nga đã xen vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm ngoái nhằm giúp ông Trump thắng cử. FBI nói họ đang điều tra xem liệu các trợ lý của ông Trump có cấu kết với các điệp viên Nga để tăng cơ hội trúng cử của ông Trump ta hay không.
Tuần trước, ông Flynn yêu cầu được miễn tố trước khi ra khai chứng trước Quốc hội về những sự tiếp xúc của ông với các lợi ích của nước Nga. Nhưng yêu cầu của ông bị bác bỏ, các nhà lập pháp nói rằng hãy còn quá sớm trong cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ để có thể xác định liệu họ có cần cấp quyền miễn tố đối với bất kỳ nhân chứng nào hay không.

-------------------
VOA
02/04/2017

Ông Michael Flynn, vị tướng quân đội hồi hưu bị Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sa thải khỏi vị trí cố vấn an ninh quốc gia, đã sửa lại văn bản công bố về tài chính của ông, tiết lộ mối quan hệ của ông với Nga.
Các hồ sơ mới của ông Flynn cho thấy hãng tin tức được nhà nước Nga tài trợ Russia Today (RT) đã trả ông 45.000 đôla để phát biểu tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập hãng. Ngoài ra, hai công ty khác của Nga đã trả cho ông vài ngàn đôla cho các bài phát biểu.
Ông Robert Kelner, luật sư của ông Flynn, cho biết bản khai ban đầu của ông Flynn là một bản sơ thảo, đã được nộp chỉ vài ngày trước khi thân chủ của ông từ chức. Ông Kelner cho biết rằng trước khi rời chức vụ, ông Flynn đã không có cơ hội tham vấn với Văn phòng Luật sư Tòa Bạch Ốc và Văn phòng Đạo đức Chính phủ Hoa Kỳ; việc tham vấn làm một phần trong thủ tục nộp các bản khai. Ông Kelner nói khi Tòa Bạch Ốc sau này đề nghị ông Flynn hoàn thành thủ tục này, "ông đã làm như vậy".
Các văn bản đã sửa lại của ông Flynn được công bố vào tối thứ Sáu cùng với nhiều báo cáo tài chính khác của các nhân viên cao cấp thuộc Tòa Bạch Ốc.
Tin tức về việc ông Flynn không báo cáo tất cả các giao dịch tài chính của mình với Nga đã xuất hiện khi Cục Điều tra Liên bang cũng như các Ủy ban Tình báo của Thượng viện và Hạ viện đang điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2016 cũng như mức độ tương tác giữa các nhân viên cao cấp của Tòa Bạch Ốc với Nga.
Ông Trump đã chọn ông Flynn làm cố vấn an ninh quốc gia trước khi ông tuyên thệ nhậm chức tổng thống. Theo các quan chức trong chính quyền ông Trump, ông Flynn đã làm việc trên cương vị người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia chỉ trong 24 ngày trước khi ông buộc phải từ chức - không phải vì các mối quan hệ của ông với Nga, mà vì ông làm Phó Tổng thống Mike Pence hiểu nhầm khi không kể ra là ông đã có các cuộc gặp với Đại sứ Nga tại Mỹ.
Ông Flynn đã gặp Đại sứ Nga Sergey Kislyak trong giai đoạn chuyển giao sau bầu cử mà không thông báo cho chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama, người vẫn còn tại vị vào thời điểm đó. Vị tướng hồi hưu cũng đã cung cấp thông tin sai cho ông Pence và các quan chức khác của Tòa Bạch Ốc về việc ông tiếp xúc với đại sứ Nga.

---------------------
VOA
29/04/2017

Ông Michael Flynn, trước đây là Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Donald Trump, đang đối mặt với một cuộc điều tra mới của Ngũ Giác Đài, theo thủ lãnh Đảng Dân chủ trong Ủy ban Giám sát Hạ viện hôm thứ Năm. Cuộc điều tra mới được xúc tiến sau khi cả hai chính đảng bày tỏ quan tâm về những liên lạc giữa ông Flynn với các chính phủ nước ngoài, cũng như về các quan hệ của ông Trump với Nga.
Ông Michael Flynn bị sa thải khỏi Toà Bạch Ốc sau vỏn vẹn có 24 ngày ... nhưng các cuộc tiếp xúc giữa cựu cố vấn an ninh của ông Trump với các chính phủ nước ngoài vẫn đặt ra nhiều nghi vấn ở Điện Capitol.
Dân biểu Elijah Cummings thuộc Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ:
"Tôi thật sự không hiểu tại sao Toà Bạch Ốc tiếp tục bao che cho ông Michael Flynn."
Dân biểu Cummings tiết lộ ông Flynn đang là đối tượng của một cuộc điều tra của Ngũ Giác Đài về các cuộc tiếp xúc của ông với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trước khi ông vào làm việc tại Tòa Bạch Ốc.
Dân biểu Cummings công bố các tài liệu cho thấy Bộ Quốc phòng đã cảnh báo ông Flynn về việc nhận các khoản tiền trả của nước ngoài mà không xin phép trước ... ngược với khẳng định của luật sư bảo vệ ông, nói rằng ông có xin phép trước khi đi thăm Moscow vào năm 2015, nơi mà ông Flynn dự một buổi ăn tối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Toà Bạch Ốc hồi đầu tuần này bác bỏ yêu cầu của Ủy ban giám sát Hạ viện đòi được cung cấp thông tin, khiến dân biểu cao cấp nhất của Đảng Cộng hòa trong Ủy ban phải lên tiếng bày tỏ quan tâm.
Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện, dân biểu Jason Chaffetz:
"Tôi không thấy có dữ liệu nào ủng hộ ý kiến cho rằng Tướng Flynn đã tuân thủ luật pháp."
Nhưng Toà Bạch Ốc phản đối những chỉ trích cho rằng họ không hợp tác, nói rằng chính quyền Tổng thống Trump không kiểm tra lý lịch của Tướng Flynn.
Người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc Sean Spicer:
"Tất cả mọi thủ tục điều tra an ninh đó đã được thực hiện dưới chính quyền của Tổng thống Obama và với nhận thức về chuyến đi mà ông Flynn đã thực hiện."
Nói chuyện với các nhà báo, ông Spicer nói tiến hành cuộc điều tra là điều phù hợp, ông nhắc nhở báo chí rằng chính ông Trump đã sa thải Tướng Flynn.
"Tổng thống đã ra một quyết định đúng đắn và đúng lúc, rõ ràng bước hành động đó là có kết quả."
Điều đó có phần chắc sẽ không ngăn các thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện tiếp tục kêu gọi nên bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt.
Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal:
"Đây là một việc hết sức nghiêm trọng bởi vì nó có liên quan tới lợi ích quốc gia và an ninh quốc gia. Chúng ta không thể trông cậy vào Bộ trưởng Tư pháp hay người đứng phó cho ông, vốn phải báo cáo lên Tổng thống Hoa Kỳ, thực hiện việc đó."
Thế còn cam kết của họ sẽ đấu tranh để truy tìm thêm thông tin?
Dân biểu Elijah Cummings thuộc Ủy ban Giám sát:
"Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để theo đuổi việc này.”
Cách giải quyết cuối cùng có thể do quân đội đưa ra, sau khi Chủ tịch Ủy ban Giám sát của đảng Cộng hòa yêu cầu quân đội xác định liệu Tướng Flynn có vi phạm luật hay không






No comments:

Post a Comment

View My Stats